Tại sao biết Phật không thọ thực mà Phật tử vẫn dâng lễ cúng?

Vì sao Đức Phật đã là người bất sanh, bất diệt mà chúng ta còn phải cúng lễ, cúng dường lên Ngài? Thực ra đấy là một hình thức để con người chúng ta luôn có lòng biết ơn và tri ân đối với Đức Phật. Đặc biệt là chúng ta có cảm tưởng chúng ta ở bên cạnh Đức Phật, thờ phụng, bái lễ, noi theo bước chân của Ngài!

Câu hỏi:
Con chào cô Yến! Hàng ngày nhà con vẫn tu tập theo bài số 8, nhưng do gia duyên nên gia đình con thường tu tập vào buổi tối. Khi tu tập, gia đình con vẫn sắm lễ là bát cơm, chén nước. Con lại được nghe là Phật không thọ thực buổi tối, vậy con cúng cơm Phật như vậy có đúng không ạ? Con xin tri ân công đức của Cô ạ!

phat-tu-dang-le-cung
Câu hỏi từ nick facebook Ngọc Oanh gửi đến Cô Phạm Thị Yến về việc cúng cơm Phật buổi tối trong nhóm Tâm sự cùng Cô Phạm Thị Yến

Cô Phạm Thị Yến trả lời:
Cô chào em!
Chư Phật, chư Thánh không thọ thực nữa, và chư Thiên không thọ thực các thức ăn của cõi người. Chúng ta sắm sửa vật thực dâng lễ cúng Phật là để thành tựu tâm cho mình, ví như việc ta biết rằng mẹ già không ăn cơm nhưng chúng ta vẫn mời khi chúng ta ăn cơm. Đây thuộc về tâm cung kính dâng lễ phẩm vật đến chư Phật. Dâng lễ phẩm cúng Phật cũng là hàm ý mong muốn rằng nhiều kiếp về sau mình được gặp Phật, được cúng dường tới chư Phật.
Trong phần văn khấn cúng Phật có ghi rõ: “Con biết rằng chư Phật không thọ thực…”. Vì vậy, chúng ta cúng Phật không y cứ vào thời gian. Bất cứ thời gian nào, chúng ta khởi tâm cúng Phật thì chúng ta đều có thể dâng lễ cúng Phật được. Việc làm này đều sinh ra phúc báo cho chúng ta.

phat-tu-dang-le-cung.jpg2.jpg
Biết Phật không thọ thực được nhưng chúng ta dâng lễ phẩm cúng Phật

Cách kết duyên thiện lành với Tam Bảo

Đối với chư Thiên, chư Thần có oai lực, chúng ta cũng biết rằng các vị ấy không thọ thực thức ăn của con người, nhưng chúng ta vẫn dâng đồ lễ cúng, đó là cách để cho chúng ta kết duyên với họ, thỉnh họ hộ trì cho mình trong các công việc thiện lành cũng như việc tu tập. Đức Phật khi đắc quả vị Phật, Ngài cũng do từ duyên được chư Thiên thỉnh nên Ngài mới thuyết Pháp. Nếu không có duyên chư Thiên thỉnh thì Ngài cũng nhập diệt, chúng ta không có Pháp để thực hành. Vì vậy, tạo duyên thiện lành thỉnh chư thiên, chư thần hộ trì không những lợi ích cho mình ngay trong kiếp hiện tại, mà duyên này còn tương tục làm lợi ích cho mình và chúng sinh cho đến ngày mình thành tựu Vô Thượng Bồ Đề. Chư Thiên, chư Thần vẫn cần phúc nơi Tam Bảo để tăng oai lực, nên chúng ta có thể tạo phúc nơi Tam Bảo để hồi hướng cho họ thì họ sẽ gia hộ cho chúng ta được tốt hơn.

Các bài nên xem:
Cúng cơm ngày tết như thế nào để được lợi ích nhất?
Ý nghĩa cúng cơm trưa tại chùa (Rất đặc biệt)
Tam Bảo, quy y Tam Bảo là gì? Tại sao Phật Pháp Tăng lại cao quý?

-
aa
+
605 lượt xem
28/11/2019

Bình luận

Phản hồi cho Hủy bỏ