Mai sau có duyên chứng Thánh, thành Phật: Thực hành 2 cách hướng tâm trong ngày Phật thành đạo!

Đối với các Phật tử CLB Cúc Vàng, chắc hẳn, ai cũng đều mong muốn một ngày sẽ được như Cô Chủ nhiệm Phạm Thị Yến - người học trò xuất sắc của Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh, với những thành tựu nhất định trên con đường tu tập, khiến các Phật tử chưa bao giờ hết ngưỡng mộ.

Nếu chúng ta tu tập và thực hành theo sự chỉ dạy của trên Sư Phụ và đại Tăng; sự hướng dẫn, sách tấn của Cô Chủ nhiệm thì mai này có thể có nhân duyên được như Cô, hoặc hơn Cô - như Cô đã từng sách tấn các Phật tử như vậy.

Ngày Phật thành đạo sắp đến gần, nếu biết cách hướng tâm, chắc chắn, quý đạo hữu sẽ thành tựu được nhiều công đức trong lục hòa; đoạn tham, sân; phát sinh phước báu, trí tuệ thù thắng. Đặc biệt với những ai mong muốn sau này đủ duyên được chứng Thánh quả, thành Phật.

Bài viết sau sẽ đưa ra 2 cách hướng tâm qua chia sẻ của Cô Chủ nhiệm Phạm Thị Yến, kính mời quý vị cùng đón đọc!

Ngày Phật thành đạo và lợi ích thù thắng đối với Phật tử

Lợi ích to lớn của ngày kỷ niệm Đức Phật thành đạo

Vào một đêm cách đây hơn 2.600 năm, tại xứ Ấn Độ cổ xưa, một vầng nhật nguyệt đã xuất hiện trên thế gian này, soi rọi cho chúng sinh đang chìm đắm trong đêm đen mộng trường; mở toang cánh cửa của lộ trình giải thoát, bất tử. Giáo Pháp huy hoàng của Đức Thế Tôn đã được truyền bá khắp muôn nơi, chỉ ra con đường đi đến hạnh phúc tối thượng, giúp những ai thực hành tiến tới con đường chấm dứt khổ đau.

Duc-Phat-thanh-dao-duoi-coi-Bo-De
Đức Phật thành đạo dưới cội Bồ đề, trở thành vị Chính Đẳng, Chính Giác tối thượng khắp tất cả thế gian

Và đối với mỗi người Phật tử, ngày Đức Phật thành đạo là dấu ấn vô cùng quan trọng và đem lại những lợi ích đặc biệt thù thắng.

1. Thoát khỏi những mông lung và tinh tấn thực hành lời Phật dạy

Trên con đường tu học và trong cuộc sống, nhiều khi chúng ta bị mông lung, không biết việc mình làm có kết quả ra sao, dẫn mình đi đến đâu, có đến đích được không,... Ngày Đức Phật thành đạo sẽ giải quyết tất cả những suy nghĩ mông lung ấy của người đệ tử với tâm nguyện giải thoát.

Trong ngày này, chúng ta sẽ phấn chấn, tinh tấn hơn. Vì biết Đức Phật đã thành Phật rồi, chúng ta cũng sẽ thành Phật nếu chúng ta tinh tấn thực hành lời Phật dạy, đoạn trừ tham, sân, si, có chí nguyện thành Phật là sẽ thành Phật. Bởi vậy, ngày kỷ niệm Đức Phật thành đạo sẽ mang sức tinh tấn tới cho người đệ tử Phật.

Thêm vào đó, tham gia tu tập trong ngày kỷ niệm Phật thành đạo sẽ phát sinh thêm nhiều duyên tu tinh tấn cho người đệ tử. Như việc chúng ta bước trên bậc thang, lên được bậc này rồi thì sẽ có cơ hội để bước lên bậc tiếp theo. Trong tu tập cũng vậy, duyên tu của chúng ta do công đức ngày hôm nay sẽ phát sinh ra duyên, phát sinh ra những suy nghĩ và hiểu biết của ngày hôm sau.

Vì vậy, chúng ta phải liên tục tạo duyên để sách tấn mình; nếu thiếu duyên sách tấn, chúng ta sẽ bị thụt lùi. Và tham gia lễ kỷ niệm Đức Phật thành đạo chính là một duyên để sách tấn mình.

2. Tăng trưởng trí tuệ - tâm khai trí sáng

Tăng trưởng trí tuệ có lẽ là điều bất kỳ ai cũng đều mong muốn; không chỉ trong cuộc sống, chúng ta sẽ được thoải mái, an lạc, giảm bớt khổ đau mà sẽ có nhân duyên được đi trên con đường tu tập để đạt đạo - con đường mà Sư Phụ, đại Tăng và Cô Chủ nhiệm cũng đang đi.

Qua việc tụng kinh, nghe Pháp, đặc biệt là hành thiền, quý đạo hữu sẽ được an định tâm; thanh lý phiền não; tích tập dần những khoảnh khắc tâm được rỗng rang; cảm nhận được sự thảnh thơi, an lạc.

Ví dụ: Khi thực hành bài tập thiền với bát nước trên đầu trong chương trình tu tập, quý vị sẽ phần nào cảm nhận được hạnh phúc của bậc Thánh - năng lực của trí quán. Càng chú tâm bao nhiêu thì càng sáng suốt bấy nhiêu; càng nhất tâm thì sẽ được trí quán rộng và sâu, đầy đủ khi vào một vấn đề. Đây là những bước đi đầu tiên trên con đường mà Đức Phật đã chỉ dạy, để đến một kiếp nào đó, ta có thể đạt được sự giải thoát.

Hơn nữa, thường ngày, giữa bộn bề bao nỗi lo toan, cơm áo gạo tiền,... quý đạo hữu rất khó có cơ hội để thực hành. Trong dịp này, với sự hướng dẫn tận tâm của Cô Chủ nhiệm, chắc chắn quý vị sẽ biết cách để được lợi ích nhất khi bước vào tuần lễ tu tập kỷ niệm ngày Phật thành đạo.

Cảm nhận đặc biệt của các Phật tử khi tham gia tu tập

Tu tập chương trình kỷ niệm năm trước, Phật tử Phạm Văn Tuấn (Hà Nội) đã phát sinh sự tinh tấn và nung nấu niềm mong mỏi về chí nguyện cao quý: “Trong tôi càng thôi thúc mình tinh cần thực hành lời Phật dạy, rằng nếu người Phật tử tại gia tích cực tu tập, thực hành Pháp thì có thể chứng được quả Tu-đà-hoàn. Hiện kiếp này, tôi mong mỏi được xuất gia theo bước chân Sư Phụ cùng Tăng đoàn; và trong một kiếp lâu xa sẽ đủ duyên chứng Thánh quả”.

chia-se-cua-Phat-tu-tren-nhom-cam-nhan-hanh-phuc
Chia sẻ của Phật tử trên nhóm Cảm nhận hạnh phúc mỗi ngày 

Còn đối với Phật tử Đào Thị Hường (Quảng Ninh), 3 bài thiền giúp Phật tử thân tâm được nhẹ nhõm, xả bỏ phiền não: “Qua các bài tập hành thiền, tôi đã hiểu hơn nhiều về chính mình, chú tâm và buông xả được những phiền não đang bủa vây trong tâm. Tôi thấy tâm trí thật nhẹ nhõm, thân thể cũng nhẹ nhàng hẳn đi và được trải qua những cung bậc cảm xúc hạnh phúc mà trước đây chưa từng có”.

bai-cam-nhan-hanh-phuc-khi-thuc-hanh-thien-cua-Phat-tu
Bài cảm nhận hạnh phúc khi thực hành thiền của Phật tử

Với những lợi ích, giá trị quý giá mà chương trình tu tập mang lại, quý đạo hữu nhất định không thể bỏ lỡ và sẵn sàng bước vào tuần lễ tu tập kỷ niệm ngày Phật thành đạo năm nay. Chương trình sẽ diễn ra từ ngày 01 - 07/12/Nhâm Dần (tức ngày 23 - 29/12/2022).

Link chương trình tu tập: Chương trình tu tập kỷ niệm ngày Đức Phật thành đạo

Ngoài ra, quý đạo hữu hãy cố gắng sắp xếp về chùa tham gia chuỗi các hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm ngày Phật thành đạo vào ngày mùng 7 và 8/12/Nhâm Dần (tức ngày 29 và 30/12/2022).

2 cách hướng tâm để nhận công đức lớn

Tổ chức lễ kỷ niệm trong tâm ý Bồ đề

Trong khi làm các phận sự công đức trong ngày lễ kỷ niệm Phật thành đạo, quý đạo hữu hãy thực hành với tâm ý mong mỏi chúng sinh hướng đến Đức Phật, kết duyên lành với Phật Pháp, mong mỏi cho họ giác ngộ về khổ, nguyên nhân của khổ, cách thoát khổ, thoát khỏi mê lầm,.... để đến được chỗ hạnh phúc tuyệt đối, không còn khổ đau. Vậy thì công đức đó sẽ rất lớn.

Tổ chức ngày Đức Phật thành đạo cũng là buổi lễ gieo duyên đến tất cả chúng sinh. Và người làm nên buổi lễ này, nếu điều chỉnh tâm mình theo đúng hướng, cũng sẽ được công đức phước báo rất lớn. Đó là công đức mong mỏi cho người khác diệt được tham, sân, si. Công đức này giống như cấp số nhân, tính đến vô lượng kiếp sau. Khi chúng ta gieo duyên cho người khác, từ đó họ được vào biển Phật Pháp, thành tựu và tiếp tục lại gieo duyên cho người khác nữa..

cac-Phat-tu-chua-ba-vang-tham-gia-phan-su-chuan-bi-don-mung-ngay-Duc-Phat-thanh-dao-2022
Các Phật tử chùa Ba Vàng tham gia phận sự chuẩn bị đón mừng ngày Đức Phật thành đạo năm 2022

Rèn sửa tâm theo sáu Pháp hòa kính

Quý đạo hữu nên rèn sửa tâm mình theo sáu Pháp hòa kính khi làm phận sự trong lễ kỷ niệm ngày Phật thành đạo để tâm chúng ta được thanh tịnh, bớt tham - sân - si. Từ đó, hồi hướng công đức này để thành tựu quả vị Phật. Đó là công đức phúc báo rất lớn mà những người con Phật chúng ta có thể tạo ra trong các ngày lễ kỷ niệm Đức Phật thành đạo.

Qua bài viết trên, một lần nữa khẳng định, nếu quý đạo hữu hướng tâm đúng cách như Cô Chủ nhiệm hướng dẫn thì công đức sẽ được thù thắng. Do đó, không thể khác được, quý vị nhất định hãy tham gia 7 ngày tu tập, tinh tấn thực hành theo lời Cô Chủ nhiệm nếu muốn trước hết một ngày đủ duyên được như Cô, bước trên con đường Đức Phật đã dạy và một kiếp nào đó sẽ được chứng Thánh quả, thành Phật, giải thoát.

Chúc quý vị một mùa Phật thành đạo đầy hoan hỷ, an lạc và tinh tấn!

Các bài nên xem: 

-
aa
+
2,933 lượt xem
23/12/2022

Bình luận (1)

Phản hồi cho Hủy bỏ

  1. T
    T

    Trinh Mai

    07/01/2023
    Mong rằng qua những ngày kỷ niệm trọng đại liên quan đến Đức Phật các Phật tử sẽ tăng trưởng lòng kính tín với Ngài để tinh tấn tu tập hướng tới con đường giải thoát