Mùa an cư kiết hạ là gì? Phước báu vô lượng trong mùa an cư

An cư kiết hạ có ý vô cùng quan trọng đối với hàng đệ tử Phật xuất gia và tại gia. Qua 3 tháng an cư, người xuất gia có thể đắc quả vị, còn người tại gia có thể vào hướng quả nếu đủ duyên.

Vậy an cư kiết hạ là gì? Làm thế nào để người tại gia gieo trồng được cội phúc qua mùa an cư? Kính mời quý đạo hữu tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Thế nào là an cư kiết hạ?

“An cư” tức là ở yên một chỗ. “Kết hạ” hay “kiết hạ” có nghĩa là kết giới lại, ở trong phạm vi giới đàn đó. An cư kiết hạ có nghĩa là trong thời gian này, chư Tăng sẽ không đi du hóa, khất thực mà quy tụ về một nơi.

Mùa an cư kiết hạ bắt nguồn từ thời Đức Phật tại thế. Mỗi năm, chư Tăng thường tản ra các hướng, đi khắp nơi để giáo hóa cho chúng sinh. Vào 3 tháng mùa mưa, côn trùng bò ra ngoài nhiều, chư Tăng có thể giẫm đạp làm chết côn trùng, khiến tổn hại lòng từ.

Cho nên trong 3 tháng mùa mưa – là 3 tháng an cư, chúng Tăng sẽ tập trung về các tinh xá hoặc một khu rừng nào đó, có thể là nơi Đức Phật an cư để Đức Phật thuyết Pháp, chỉ dạy. Rồi chư Tăng cũng chia sẻ kinh nghiệm, những pháp hành, văn tuệ và tu tuệ, sách tấn nhau tu tập. Kết thúc 3 tháng an cư, chư Tăng lại đi khắp nơi giáo hóa chúng sinh.

chu-Tang-tu-tap-o-mot-noi-trong-3-thang
Chư Tăng tập trung ở một nơi trong 3 tháng an cư

Mùa an cư kiết hạ vào tháng mấy?

Hiện nay, có nơi bắt đầu mùa an cư kiết hạ từ ngày 16 tháng 4 Âm lịch, có nơi bắt đầu chậm hơn là 16 tháng 5. Đến Rằm tháng 7 hoặc Rằm tháng 8 sẽ kết thúc 3 tháng an cư. Có nơi bắt đầu an cư từ ngày 16 tháng 6 Âm lịch cho đến ngày 19 tháng 9.
Nói chung, dù bắt đầu ngày thời điểm nào, thời gian an cư đều đi qua tháng 7 Âm lịch. Nếu thời gian an cư kết thúc vào Rằm tháng 7 thì được gọi là tiền an cư, nếu kết thúc sau thì được gọi là hậu an cư.

Su-phu-cung-chu-Tang-Ni-chua-ba-vang
Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh cùng chư Tăng Ni chùa Ba Vàng vân tập về Trường hạ – chùa Trình cùng các chư Tăng Ni các nơi (16/4 nhuận/Canh Tý)

Ý nghĩa an cư kiết hạ

1. Đối với chư Tăng

Thời Đức Phật, trong 3 tháng an cư kiết hạ, chư Tăng đắc quả rất nhiều. Bởi trong 3 tháng này, chư Tăng chăm chuyên tu giới đức, khai mở trí tuệ, văn tuệ.

Cho nên mùa an cư kiết hạ rất quan trọng đối với chúng Tăng để thực hành lục hòa, được sách tấn để gọt giũa thân tâm, lại được học thêm giáo lý, ôn tầm kinh điển, trao đổi kinh nghiệm, thực hành Pháp,…

Kết thúc 3 tháng an cư là chư Tăng thêm 1 tuổi đạo; đạo lực, kinh nghiệm tu hành được lớn thêm. Điều này rất quý giá và có ý nghĩa lớn đối với chúng Tăng. Phật giáo lấy 3 tháng hạ này tính tuổi cho người xuất gia tu hành. Nếu vị nào xuất gia nhiều năm mà không chịu an cư thì không được tính tuổi.

Chúng Tăng bàn luận Thánh điển, thúc liễm thân tâm trong mùa an cư kiết hạ (Hình ảnh tu tập trong rừng của chư Tăng chùa Ba Vàng năm 2019)

Chúng Tăng bàn luận Thánh điển, thúc liễm thân tâm trong mùa an cư kiết hạ (Hình ảnh tu tập trong rừng của chư Tăng chùa Ba Vàng năm 2019)

2. Đối với Phật tử

Nương theo công đức chư Tăng để gieo trồng cội phúc

Trong tháng an cư kiết hạ, chư Tăng học và bàn luận thánh điển của Phật, thúc liễm thân tâm, trau dồi giới hạnh, cho nên năng lượng tỏa ra khắp Pháp giới này vô cùng to lớn.

Chính vì vậy, trong 3 tháng an cư kiết hạ, ai cúng dường Tăng đoàn tu hành thanh tịnh sẽ được phước báu vô lượng, công đức này có thể hồi hướng đến cho cha mẹ còn ở hiện đời được sức khỏe an lành; cũng như cha mẹ, thân nhân quyến thuộc đã quá vãng sẽ được thoát khổ, siêu sinh về cảnh giới cao đẹp.

Không chỉ vậy, người Phật tử cũng có cơ hội vào hướng quả nếu có tâm kính tín Phật – Pháp – Tăng và biết hộ trì chư Tăng tu tập. Trong kinh đã từng kể về một nữ cư sĩ tên Matica Mata cúng dường cho 500 vị Tỳ kheo an cư 3 tháng trong rừng. Nhờ công đức phước báu cúng dường mà bà đắc quả A Na Hàm, còn 500 Tỳ kheo đều chứng quả A La Hán.

Như vậy, nếu ai biết cúng dường cho chư Tăng khi chư Tăng an tu thì phúc báo đến cho những người cúng dường này rất lớn.

Cúng dường Tăng chúng tu hành thanh tịnh mùa an cư được phước báu lớn

Cúng dường Tăng chúng tu hành thanh tịnh mùa an cư được phước báu lớn

Cơ hội hướng đến quả vị nhờ tu tập theo 3 tháng an cư kiết hạ

3 tháng an cư của chư Tăng là cơ hội để Phật tử có thể tu tập theo. Nếu Phật tử cũng chăm chuyên tu giới đức, học kinh, đọc tụng kinh để hiểu nghĩa rồi nghe Pháp, hành thiền, tu sửa thân tâm thì công đức sẽ tăng trưởng, đủ duyên sẽ đến được hướng quả.

Hàng năm, CLB Cúc Vàng – Tập tu Lục Hòa chùa Ba Vàng vẫn đang tu tập theo 3 tháng an cư của chư Tăng dưới sự hướng dẫn, sách tấn của Cô Chủ nhiệm Phạm Thị Yến. Đây là cơ hội cho Phật tử tại gia chuyên tâm tu tập để thâm nhập Phật Pháp, khai mở tri kiến, tăng trưởng trí tuệ, phát sinh nhân duyên nhiều đời nhiều kiếp về sau, được thân cận nương tựa Tam Bảo, xuất gia tu đạo, chuyển hóa ngay trong hiện tại, đem lại lợi ích cho bản thân và những người xung quanh.

co-pham-thi-yen-cung-cac-phat-tu-khai-dan
Cô Phạm Thị Yến cùng các Phật tử đại diện khai đàn tu tập theo 3 tháng an cư kiết hạ của chư Tăng năm Nhâm Dần

Trên đây là những kiến thức cơ bản cần biết về an cư kiết hạ. Chư Tăng Ni và nam nữ Phật tử tu tập trong mùa an cư sẽ góp phần quan trọng trong việc duy trì mạng mạch Phật pháp và lợi lạc chúng sinh. Chúc quý Phật tử khéo biết tu để cảm nhận được hạnh phúc trong 3 tháng an cư kiết hạ rất đặc biệt này!

Các bài nên xem:

-
aa
+
4,291 lượt xem
18/06/2022

Bình luận

Phản hồi cho Hủy bỏ