Lời dẫn MC mẫu chương trình Phật đản tại đạo tràng

1. MC giới thiệu vào chương trình, giới thiệu thành phần tham dự

Giới thiệu vào chương trình
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni
Kính thưa toàn thể đại chúng
Đức Phật đản sinh là sự kiện thiêng liêng và vô cùng hy hữu – sự đản sinh vì lợi ích cho nhân thiên và muôn loài. Chính vì vậy, ngày Khánh Đản của đấng Từ phụ Thích Ca Mâu Ni là một trong những lễ hội trọng đại của toàn thể Tăng Ni, Phật tử trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, đã được Tổ chức Liên Hiệp Quốc chính thức công nhận là một trong những ngày Lễ hội Tôn giáo của thế giới.

Đức Phật đã trải qua ba a tăng kỳ kiếp hành Bồ Tát đạo, tạo lập công đức Ba la mật, xả máu thịt, thân mạng vì mong cầu hạnh phúc và an lạc cho chúng sinh. Cho nên, với tâm tri ân sâu nặng, hướng về ngày Khánh đản thiêng liêng của Đức Thế Tôn, được sự cho phép của trên Sư Phụ và đại Tăng cùng sự hướng dẫn, sách tấn của Cô Chủ nhiệm, hôm nay, ngày …. (đạo tràng điền ngày tổ chức Phật đản của đạo tràng mình), đạo tràng ….. (đạo tràng điền tên của đạo tràng mình) hân hoan tổ chức chương trình kỷ niệm ngày Đức Phật đản sinh Phật lịch 2567 - Dương lịch 2023.

Xin đại chúng hãy dành một tràng pháo tay thật lớn để chúc mừng cho chương trình được thành công tốt đẹp!
Giới thiệu thành phần tham dự
Trong không khí hân hoan, ý nghĩa của chương trình ngày hôm nay, xin trân trọng giới thiệu có sự tham dự của: …………………………..
Xin đại chúng hãy dành một tràng pháo tay thật lớn để nhiệt liệt chào mừng!
→ Đạo tràng tùy giới thiệu các thành phần tham dự trong đạo tràng: Khách mời (nếu có), thành viên Ban lãnh đạo,...

Bên cạnh đó, xin chào đón các Phật tử là thành viên trong đạo tràng cùng gia đình, người thân, bạn bè đến tham dự, chung vui trong chương trình ngày hôm nay!
Xin đại chúng hãy dành một tràng pháo tay thật lớn để nhiệt liệt chào mừng!

2. Đạo tràng trưởng phát biểu khai mạc chương trình

Kính thưa toàn thể đại chúng
Để tiếp nối chương trình, xin kính mời Phật tử ……………………… (đạo tràng điền tên của đạo tràng trưởng) - đạo tràng trưởng đạo tràng…………………………………………… (đạo tràng điền tên của đạo tràng) phát biểu khai mạc chương trình ngày hôm nay.
Xin trân trọng kính mời Phật tử!
→ Đạo tràng trưởng phát biểu xong thì MC dẫn tiếp
Xin đại chúng hãy nổ một tràng pháo tay thật lớn để cùng tùy hỷ với bài phát biểu vô cùng ý nghĩa vừa rồi ạ!

3. Văn nghệ

Kính thưa toàn thể đại chúng
Đức Phật ra đời là duyên khởi cho mọi thiện pháp, duyên khởi cho sự giải thoát và đem đến hạnh phúc cho muôn loài. Ai tán dương sự thật cao quý nhiệm màu này thì phúc báu sẽ phát sinh, an lạc sẽ phát sinh đến cho người đó.
Với tâm giác ngộ về sự đản sinh cao quý của Đức Thế Tôn, nhân chương trình ngày hôm nay, xin mời toàn thể đại chúng cùng hướng tâm tri ân, tán thán sự đản sinh của Đức Phật và thưởng thức các tiết mục văn nghệ đặc sắc do chính các Phật tử trong đạo tràng thể hiện ngay sau đây!
→ Đạo tràng giới thiệu tên tiết mục, người thể hiện (ca sĩ, diễn viên,...)
→ Sau khi kết thúc mỗi tiết mục văn nghệ hoặc chuỗi tiết mục văn nghệ, MC nói lời cảm ơn
- Trường hợp tiết mục đơn lẻ: Xin đại chúng hãy dành một tràng pháo tay thật lớn để cảm ơn Phật tử/ca sĩ ……. và các diễn viên (nếu có) đã mang đến cho chương trình một tiết mục vô cùng ý nghĩa!
- Trường hợp chuỗi tiết mục: Xin đại chúng hãy dành một tràng pháo tay thật lớn để cùng tùy hỷ và tán thán với các tiết mục vô cùng đặc sắc và ý nghĩa của chương trình ngày hôm nay!

4. Nghi thức Khánh đản

4.1. Cúng Phật - tụng kinh Khánh đản

Kính thưa toàn thể đại chúng
Vừa rồi, chúng ta đã được hòa mình vào những ca khúc rộn ràng, vui tươi chào đón ngày khánh đản của Đấng Từ Phụ Thích Ca, như dân chúng thành Ca Tỳ La Vệ mừng vui đón ngày Đức Phật ra đời hơn 2600 năm trước.
Tiếp theo sau đây, xin kính mời toàn thể đại chúng đồng trang nghiêm để bắt đầu vào nghi thức cúng Phật và tụng kinh Khánh đản.
→ Đạo tràng thực hiện tuần tự theo nghi thức tụng kinh Khánh đản của câu lạc bộ

4.2. Nhiễu Phật

Kính thưa toàn thể đại chúng, để bày tỏ tấm lòng tri ân sâu sắc tới Đức Thế Tôn, xin mời đại chúng cùng nhiễu quanh tôn tượng Đức Phật đản sinh và hướng tâm tri ân tới Ngài.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

4.3 Dâng nước cúng dường tắm Phật

“Rồng phun nước thiêng
Tắm thân Thái tử
Chư Thiên ca hát, rải hoa cúng dường
Sen hồng nâng gót, 7 bước chân thiêng”
Kính thưa toàn thể đại chúng, ngay khi vừa sinh ra, Thái tử Tất Đạt Đa (tức Đức Phật Thích Ca Mâu Ni sau này) liền đi 7 bước, mỗi bước đều có hoa sen nở đỡ chân. Từ nơi hư không, rồng phun nước thiêng, tắm thân Thái tử; chư Thiên trong ba ngàn cõi rải hoa cúng dường, ca hát mừng vui, chào đón ngày Đức Thích Ca ra đời.
Ngày nay, những người con Phật chúng ta cũng học hạnh của chư Thiên, dâng nước cúng dường tắm tôn tượng Đức Phật để bày tỏ tâm tri ân tới Ngài.
Xin mời đại chúng cùng bắt đầu vào nghi thức dâng nước cúng dường tắm Phật!

5. Chương trình kể câu chuyện chuyển nghiệp 

Kính thưa toàn thể đại chúng,
Đức Thế Tôn là một chúng sinh duy nhất, một con người phi thường, xuất hiện trên thế gian này, vì lợi ích, vì hạnh phúc, giác ngộ cứu khổ cho muôn loài chúng sinh. Giáo Pháp bất tử mà Ngài chứng ngộ đã mở ra con đường giải thoát, cứu khổ cho chúng sinh.

Ngày nay, Phật tử chúng ta thật may mắn và phúc duyên thay khi được học giáo lý Phật Pháp từ nơi Sư Phụ, được sự hướng dẫn, sách tấn thực hành Pháp từ Cô Chủ nhiệm mà rất nhiều các Phật tử đã và đang được chứng nghiệm những sự chuyển hóa nghiệp khổ vi diệu trên mọi phương diện trong cuộc sống như thân bệnh, công danh sự nghiệp, hôn nhân gia đình,... nhờ tinh ấn thực hành lời dạy của Đức Phật.

Nhân chương trình ngày hôm nay, xin mời toàn thể đại chúng cùng lắng nghe câu chuyện chuyển hóa nghiệp của Phật tử …………………………………………………………………………. - thành viên của đạo tràng chúng ta.
Xin đại chúng hãy dành một tràng pháo tay thật lớn để cùng chào đón Phật tử ạ!
→ Sau khi Phật tử kể chuyện xong thì MC có lời cảm ơn Phật tử và mời Phật tử về chỗ (nếu vị trí kể chuyện là trên sân khấu)
Xin đại chúng hãy dành một tràng pháo tay thật lớn để cùng chúc mừng cho Phật tử …. đã chuyển hóa nghiệp khổ của mình nhờ nương tựa Tam Bảo, tu tập Phật Pháp.
Mong rằng, qua câu chuyện chuyển nghiệp của các đạo hữu, chúng ta sẽ được tăng trưởng niềm tin, tiếp thêm động lực để tiếp tục tinh tấn hơn nữa trong việc tu học và làm phận sự ạ!

(Tuần tự MC dẫn như vậy với các Phật tử còn lại nếu đạo tràng có nhiều người kể chuyện chuyển nghiệp).

6. Phật tử tặng quà cho Phật tử trong đạo tràng (nếu Phật tử kinh doanh muốn khuyến mại, giới thiệu sản phẩm)

Kính thưa toàn thể đại chúng, được sự cho phép của Cô Chủ nhiệm, có các đạo hữu trong đạo tràng ngày hôm nay cũng xin được giới thiệu, khuyến mại và tặng các sản phẩm mà mình đang kinh doanh cho các đạo hữu trong đạo tràng nhân kỷ niệm lễ Phật đản.
Đây là một trong những việc làm giúp lan tỏa tinh thần Phật đản mà Cô Chủ nhiệm đã hướng dẫn, sách tấn chúng ta thực hành để được nhiều lợi ích.
Xin mời các đạo hữu hãy lần lượt giới thiệu về các sản phẩm của mình và tặng quà tới các đạo hữu trong đạo tràng ạ!

7. Phóng sinh

Kính thưa toàn thể đại chúng,
“Cứu thả các sinh mạng được tiêu trừ bệnh tật, thoát khỏi các tai nạn” - đây là lời dạy trong kinh Dược Sư Lưu Ly bổn nguyện công đức.
Người phóng sinh tu phước, cứu giúp muôn loài thoát khỏi khổ ách thì bản thân không gặp các tai nạn và được thêm thọ mạng. Hơn nữa, việc phóng sinh cũng giúp chúng ta trưởng dưỡng tâm từ bi, nuôi lớn tâm yêu thương.
Nhân mùa Phật đản, thực hành theo lời Đức Phật dạy về tâm từ bi, yêu thương, được sự hướng dẫn, sách tấn của Cô Chủ nhiệm, đạo tràng chúng ta cũng tổ chức hoạt động phóng sinh để các đạo hữu cùng được phóng sinh - cứu vật.
Xin mời đại chúng cùng bắt đầu vào nghi thức phóng sinh!
 

8. MC dẫn kết chương trình

Kính thưa toàn thể đại chúng, giờ này, chương trình kính mừng Phật đản ngày của đạo tràng chúng ta đã kết thúc viên mãn.
Chúng con xin thành kính tri ân trên Sư Phụ cùng đại Tăng. Chúng con xin tri ân Cô Chủ nhiệm Phạm Thị Yến đã hướng dẫn, sách tấn chúng con tổ chức chương trình và sáng tác các bài hát ý nghĩa trong chương trình ngày hôm nay.
BTC xin cảm ơn sự quan tâm, tham dự của của các vị khách quý (nếu có). Xin tùy hỷ và tán thán đại chúng đã tham gia chương trình.
Trong phần tổ chức, không sao tránh khỏi những thiếu sót, kính mong đại chúng niệm tình hoan hỷ.
Xin chúc toàn thể đại chúng có một mùa Phật đản đầy phúc lành và ý nghĩa!

Nam mô Lâm Tỳ Ni Viên Vô Ưu Thọ Hạ Thị Hiện Đản Sinh Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

— Hết —

LƯU Ý: Các đạo tràng tùy duyên viết thêm cho uyển chuyển.

-
aa
+
3,551 lượt xem
27/05/2023

Bình luận

Phản hồi cho Hủy bỏ