Lời dẫn MC lễ Vu lan tổ chức tại đạo tràng

I. LƯU Ý

- Đạo tràng tùy ý chọn số lượng MC phù hợp với đạo tràng. Nếu có 2 MC trở lên thì đạo tràng chủ động phân chia lời dẫn cho các MC cho phù hợp (vì kịch bản dưới đây viết trên hình thức có 1 MC dẫn).

- Dưới đây là kịch bản tham khảo, đạo tràng có thể tự sáng tạo thêm dựa trên kịch bản mẫu.

II. KỊCH BẢN MẪU

1. Ổn định đại chúng

Kính thưa toàn thể đại chúng!

Lời đầu tiên, … (tên MC) xin gửi lời chào, lời chúc bình an tới các đạo hữu, cha mẹ của các Phật tử trong chương trình ngày hôm nay. Đã sắp đến giờ diễn ra chương trình vu lan báo hiếu, xin thỉnh toàn thể đại chúng nhanh chóng ổn định chỗ ngồi để chúng ta chuẩn bị bắt đầu vào chương trình.
→ Khi đại chúng đã ổn định, sẵn sàng thì bắt đầu vào chương trình

2. Văn nghệ chào mừng

Kính thưa toàn thể đại chúng!

Để chào mừng chương trình, xin kính mời toàn thể đại chúng cùng thưởng thức nhạc phẩm …………. (tên ca khúc) do Cô Chủ nhiệm Phạm Thị Yến sáng tác, qua sự thể hiện của … (tên ca sĩ, diễn viên múa,...)
(Đạo tràng có thể giới thiệu gộp hoặc giới thiệu lần lượt từng tiết mục nếu có nhiều tiết mục biểu diễn)
→ Biểu diễn xong, MC dẫn:
Xin đại chúng hãy dành 1 tràng pháo tay thật lớn để cùng tùy hỷ và tán thán (các) tiết mục văn nghệ chào mừng rất hay và ý nghĩa vừa rồi!
Và mong rằng, chúng ta cũng sẽ luôn nhớ đến tâm hiếu và thực hành hiếu hạnh, báo đền ân đức sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ, tổ tiên!

3. MC giới thiệu vào chương trình

Nam Mô Vu Lan Duyên Khởi Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát!

Kính thưa toàn thể đại chúng!
“Tháng bảy mùa thu lá rụng vàng
Ấy mùa nhân loại đón Vu Lan
Bâng khuâng nhớ đến ân sinh dưỡng
Thổn thức tâm con ngấn lệ tràn”

Rằm tháng 7 âm lịch hàng năm dân gian gọi là ngày lễ Vu Lan báo hiếu. Từ bao đời nay, Vu Lan đã trở thành một ngày lễ trọng đại, là nét đẹp truyền thống trong văn hóa tâm linh của người dân Việt Nam. Đây cũng là dịp để con cháu báo hiếu ân đức sâu dày của tổ tiên, ông bà và cha mẹ.

Hòa cùng dòng chảy tri ân và đền ân, hướng về truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” cao đẹp của dân tộc, được sự cho phép trên Sư Phụ và đại Tăng, được sự hướng dẫn của Cô Chủ nhiệm, hôm nay, ngày …. , đạo tràng …… - CLB Cúc Vàng tổ chức chương trình Liên hoan văn nghệ - ẩm thực Kính mừng Vu lan!

Trên tinh thần đó, xin mời toàn thể đại chúng cùng dành một tràng pháo tay thật lớn để chúc mừng cho chương trình được: THÀNH CÔNG TỐT ĐẸP!

  • Giới thiệu thành phần tham dự

Trong không khí hân hoan, ý nghĩa của chương trình ngày hôm nay, BTC xin được giới thiệu có sự hiện diện của……………………………………………
Xin đại chúng dành một tràng pháo tay thật lớn để nhiệt liệt chào mừng!
(Đạo tràng tùy sắp xếp thứ tự giới thiệu thành phần tham dự lễ vu lan của đạo tràng mình)

Đặc biệt, trong chương trình hôm nay, còn có sự hiện diện cha mẹ các Phật tử trong đạo tràng.
Xin đại chúng dành một tràng pháo tay thật lớn để nhiệt liệt chào mừng!

Bên cạnh đó là các Phật tử và người thân của các Phật tử trong đạo tràng cũng như các bạn trong CLB La Hầu La.
Xin đại chúng dành một tràng pháo tay thật lớn để nhiệt liệt chào mừng!

4. Đạo tràng trưởng phát biểu khai mạc chương trình

Kính thưa toàn thể đại chúng!

Tiếp theo chương trình, xin mời đạo tràng trưởng - Phật tử …………………………………………………. tiến lên sân khấu, phát biểu khai mạc chương trình!
Xin trân trọng kính mời Phật tử!
→ Đạo tràng trưởng đọc bài phát biểu khai mạc xong, MC dẫn
Xin cảm ơn Phật tử ……………………………………………………………………………….. với bài phát biểu khai mạc vừa rồi. Xin mời Phật tử trở về ổn định chỗ ngồi để tiếp tục chương trình!

5. Văn nghệ

Kính thưa toàn thể đại chúng!
Nói về ân đức sâu dày của cha mẹ, Cô Chủ nhiệm Phạm Thị Yến từng chia sẻ:
“Trên đời ai chẳng có cha
Ai chẳng có mẹ sinh ra thân này
Công lao chăm bẵm sâu dày
Mấy ai thấu hiểu cho tày ân sâu”

Cha mẹ - hai đấng song thân đã cho chúng ta thân mạng, hình hài; vất vả ngược xuôi, sớm tối để cho ta manh áo, miếng cơm, con chữ,… Công lao của cha mẹ bao la tựa biển trời, không ngôn từ nào trên thế gian có thể diễn tả được hết.

Để cùng cảm nhận tình cảm thiêng liêng của cha mẹ, xin mời toàn thể đại chúng cùng lắng nghe ca khúc ……… (tên ca khúc)
(Đây là lời dẫn mẫu, tùy thuộc đạo tràng chọn ca khúc nào thì sẽ chỉnh sửa lời dẫn phù hợp với nội dung bài hát)
→ Biểu diễn xong, MC dẫn:
Xin đại chúng hãy dành 1 tràng pháo tay thật lớn để cùng tùy hỷ và tán thán (các) ca sĩ/diễn viên,... đã mang đến cho chương trình (những) tiết mục vô cùng xúc động và ý nghĩa!

6. Nghi thức rửa chân cho cha mẹ (thực hành theo nghi thức của CLB)

Kính thưa toàn thể đại chúng!

Đức Phật là bậc đại hiếu và Sư Phụ đã nối tiếp bước chân của Đức Phật mà xuất gia tu đạo, không chỉ báo hiếu được cha mẹ mình mà còn giúp bao người biết báo hiếu, đền đáp công ơn cha mẹ, tổ tiên.

Và Cô Chủ nhiệm Phạm Thị Yến là người học trò xuất sắc của Sư Phụ, Cô cũng theo bước chân của Sư Phụ mà tu học, hướng dẫn và sách tấn cho các Phật tử thực hành hạnh hiếu với cha mẹ, tiên tổ.

Nhân lễ vu lan báo hiếu hôm nay, thực hành lời Đức Phật dạy, noi gương hiếu hạnh của trên Sư Phụ và sự hướng dẫn, sách tấn của Cô Chủ nhiệm, các đạo hữu sẽ được thực hành tâm tri ân - tự tay rửa chân cho cha mẹ.

Xin mời các đạo hữu, các bạn trong CLB La Hầu La và các bậc làm cha mẹ sẽ tiến lên sân khấu để tham gia nghi thức rửa chân cho cha mẹ.
→ Các Phật tử và cha mẹ Phật tử tiến lên sân khấu
Giờ này, xin mời các phụ huynh an tọa tại các vị trí ngồi trên sân khấu đã được BTC bố trí.
Xin mời các đạo hữu, các bạn trong CLB La Hầu La đồng quỳ gối đối trước cha mẹ mình.
Quý vị ở dưới sân khấu cũng đồng chắp tay trang nghiêm, hướng tâm về cha mẹ của mình!

Thưa các bậc phụ huynh, giờ đây, mong các phụ huynh hoan hỷ cho phép các Phật tử, các bạn trong CLB La Hầu La được rửa chân cho cha mẹ mình ạ.

Các đạo hữu thân mến! Các đạo hữu hãy tiến dần lên gần với cha mẹ, lấy tay mình nâng đôi bàn chân của cha mẹ lên. Sau đó, các đạo hữu lấy nước, nhẹ nhàng, ân cần lấy từng chút nước mát một, lần lượt rửa từng bàn chân cho cha mẹ nhé!

Các đạo hữu hãy cảm nhận thật kỹ càng xem, cảm giác khi chạm vào đôi bàn chân ấy thế nào?

Để kiếm cho con miếng cơm, manh áo, đôi bàn chân ấy cũng dần trở nên chai sạn, nhăn nheo, chẳng biết tự bao giờ. Lam lũ cả một đời cũng chỉ vì chúng ta mà thôi các đạo hữu ạ.

Nói về công ơn cha mẹ, Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh đã từng dạy rằng: “Một cái cây muốn xanh tươi mơn mởn thì nó phải được hấp thụ ánh nắng và dinh dưỡng. Nếu không có ánh nắng, cây sẽ héo úa, bạc màu, rồi chết. Cũng thế, cha mẹ là mặt trời của chúng ta, cho chúng ta biết bao tình yêu thương, kể từ khi ta còn trong bụng mẹ”.

Cây cối không thể sống thiếu ánh mặt trời, cũng như chúng ta không thể sống thiếu cha mẹ. Cha mẹ chính là nguồn sống của chúng ta. Vậy nên, chúng ta không bao giờ được quên ân đức của cha mẹ mà hãy noi gương hiếu hạnh của trên Sư Phụ, luôn biết trân quý những giây phút quý giá khi còn có cha mẹ ở bên, là người con có hiếu, biết đáp đền công ơn của cha mẹ, các đạo hữu nhé!

Nói về ân đức của cha mẹ, Cô Chủ nhiệm Phạm Thị Yến đã từng chia sẻ: “Tất cả chúng ta có mặt trên đời phải mang ơn sinh và dưỡng của cha mẹ. Tuổi thọ của chúng ta dù kéo dài đến 1.000 năm, 1 năm, 1 ngày, 1 phút hay 1 giây ở trên đời này đều có ân sinh và dưỡng vô điều kiện của cha mẹ”.

Công ơn cha mẹ to lớn, vĩ đại là như vậy. Thế nhưng, các đạo hữu đã bao giờ dành thời gian để suy nghĩ, làm thế nào để báo hiếu cha mẹ hay chưa?

Các đạo hữu chúng ta hãy hướng tâm suy nghĩ thật kỹ, từ sâu thẳm trong thâm tâm mình theo lời Cô Chủ nhiệm từng chia sẻ: “Chúng con có thể dành một năm, hai năm, 10 năm, 20 năm để trăn trở làm giàu, trăn trở vì ái tình. Nhưng chúng con có thể chưa bao giờ dành một ngày, hai ngày trăn trở về báo ân cha mẹ.

Giật mình nhìn lại đôi bàn chân này đã khô héo, vẹo hình. Có lẽ nào, chúng con không dám đến một lúc nào đó, không có đôi bàn chân này hiện hữu ở trên đời.

Nhìn móng chân đã dày sừng từng lớp, từng lớp. Đó là tháng ngày, là sớm hôm khuya tối nơi ruộng đồng tần tảo, góc chợ bon chen.
Con thật hổ thẹn, con hổ thẹn vô cùng. Hãy cho con ôm đôi bàn chân này mãi, mong rằng mãi mãi đừng rời xa con.

Con chỉ muốn đôi bàn chân này mãi mãi ở bên con, con không muốn nó chỉ là giấc mơ, con không muốn nó chỉ là ký ức. Cho con ôm đôi bàn chân thật chặt để tháng ngày con chẳng thấy bơ vơ.

Hôm nay chúng con có người đã không còn cha mẹ, chúng con nhớ lắm, nhớ lắm!”

Bây giờ, các đạo hữu hãy lau khô đôi bàn chân cha mẹ mình. Sau đó, các đạo hữu hãy đứng lên, ôm cha mẹ một cái thật chặt, thật lâu nhé!

Mong rằng, không chỉ riêng ngày lễ vu lan, mà các đạo hữu hãy coi ngày nào cũng là ngày vu lan, để thường nhắc nhở bản thân phải biết hiếu dưỡng ông bà, cha mẹ; hiếu kính với gia tiên tiền tổ.

Xin cảm ơn các bậc phụ huynh và các đạo hữu, các bạn trong CLB La Hầu La đã tham gia nghi thức rửa chân cho cha mẹ.

Xin mời mọi người trở về ổn định tại chỗ ngồi để tiếp tục chương trình hôm nay.
→ Phụ huynh, Phật tử về lại chỗ ngồi

7. Kể chuyện chuyển hóa hiếu tâm khi tu Phật Pháp

Kính thưa toàn thể đại chúng!

Về chữ Hiếu, Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh từng dạy rằng: “Chữ Hiếu rất cao quý, rất lớn lao. Là người con Phật, chúng ta phải thấm nhuần đạo Hiếu. Mỗi mùa Vu Lan đến, chúng ta lại được ôn lại, được học lại, được thực tập tâm hiếu hạnh”.

Sư Phụ luôn là tấm gương sáng ngời về thân giáo, về hiếu tâm với cha mẹ. Và Cô Chủ nhiệm Phạm Thị Yến là người đã hướng dẫn, sách tấn các Phật tử noi gương trên Sư Phụ, thực hành lời Sư Phụ dạy, từ đó, biết bao người đã được chuyển hóa hiếu tâm, trở thành người con có hiếu, biết thiết thực báo đáp công ơn của cha mẹ.

Nhân chương trình ngày hôm nay, BTC xin mời đại diện 1 số Phật tử chia sẻ câu chuyện chuyển hóa hiếu tâm nhờ tu học Phật Pháp của mình để đại chúng lấy đó làm động lực, cùng nhau thực tập tâm hiếu hạnh theo lời dạy của Sư Phụ.

Sau đây, xin mời Phật tử ….. tiến lên sân khấu để chia sẻ câu chuyện của mình. Xin đại chúng dành 1 tràng pháo tay thật lớn để chào đón Phật tử!
→ MC mời lần lượt các Phật tử lên sân khấu kể chuyện

Dàn ý kể chuyện hiếu tâm:
- PT giới thiệu bản thân
- Trước đây, PT đối xử với cha mẹ như thế nào? Kể cụ thể các suy nghĩ, hành động cho thấy mình chưa phải là người con có hiếu với cha mẹ?
- Khi còn chưa có hiếu với cha mẹ, PT thấy cha mẹ cảm thấy thế nào về mình? (buồn lòng, thất vọng,...)
- Nhân duyên do đâu mà PT chuyển hóa hiếu tâm với cha mẹ? (do biết đến Phật Pháp, được sự giáo dưỡng của trên Sư Phụ, noi gương hiếu hạnh của Sư Phụ, được sự hướng dẫn, sách tấn của Cô Chủ nhiệm,...)
- Kể cụ thể sự chuyển hóa hiếu tâm thể hiện qua đâu: Suy nghĩ, lời nói, hành động?
- Khi bản thân có sự chuyển hóa như vậy, PT thấy cảm xúc của cha mẹ như thế nào?
- Gửi lời tri ân đến Sư Phụ, đại Tăng và Cô Chủ nhiệm
→ Phật tử nào kể chuyện xong thì MC cảm ơn và mời Phật tử về lại chỗ ngồi, mời Phật tử tiếp theo lên sân khấu
→ Sau khi tất cả các Phật tử đã kể chuyện xong hết thì MC dẫn

Vâng xin đại chúng hãy dành 1 tràng pháo tay thật lớn hơn nữa để cùng tùy hỷ với hiếu tâm của các đạo hữu!

Chúng ta hãy cùng hướng tâm, gửi lời tri ân tới trên Sư Phụ - Người Thầy đã giúp cho chúng ta và muôn người biết thiết thực báo đáp công ơn của cha mẹ. Đó là biết quy y Tam Bảo, thực hành những điều thiện lành như lời Phật dạy để mang lợi ích cho bản thân và gia đình.

Và chúng ta cùng hướng tâm tri ân Cô Chủ nhiệm Phạm Thị Yến - Người đã hướng dẫn, sách tấn cho chúng ta thực hành những lời dạy của Sư Phụ, thực hành hiếu tâm với cha mẹ.

8. Văn nghệ

Kính thưa toàn thể đại chúng!
Nói về hình ảnh tảo tần của cha mẹ, Cô Chủ nhiệm Phạm Thị Yến từng chia sẻ:
“Gánh con, gánh cả tuổi thơ,
Nắng chiều ngơ ngác cỏ khô cuối đồng.
Gánh con, gánh cả tuổi hồng,
Sớm chiều trông ngóng con từng bước đi”

Quả thật, hình ảnh tảo tần, lam lũ của cha mẹ đã in sâu vào miền ký ức tuổi thơ của con. Dẫu đã khôn lớn, trưởng thành thì ở phía sau, vẫn luôn có hình bóng cha mẹ âm thầm, lặng lẽ dõi theo từng bước chân con trên mọi nẻo đường đời.

Để cùng cảm nhận tình thương bao la của cha mẹ, xin mời đại chúng cùng đến với ca khúc “...”- một sáng tác của Cô Chủ nhiệm Phạm Thị Yến, qua sự thể hiện của … (tên ca sĩ, diễn viên múa,...)

Xin mời đại chúng cùng thưởng thức!
(Đây là lời dẫn mẫu, tùy thuộc đạo tràng chọn ca khúc nào thì sẽ chỉnh sửa lời dẫn phù hợp với nội dung bài hát)
→ Biểu diễn xong, MC dẫn
Xin đại chúng hãy dành 1 tràng pháo tay thật lớn cho ca khúc vô cùng xúc động về …. (nội dung chủ đề ca khúc) vừa rồi!

9. Tặng quà vu lan

Kính thưa toàn thể đại chúng!

Chúng con cảm thấy bản thân mình thật vô cùng may mắn và hạnh phúc khi trên con đường tu học Phật Pháp, chúng con có cha mẹ luôn ủng hộ, tạo điều kiện cho chúng con được yên tâm tu học và làm các công việc phận sự.

Và lễ vu lan báo hiếu chính là cơ hội quý báu để chúng con thực hành hạnh hiếu, phần nào đền đáp công ơn của cha mẹ.

Giờ này, xin mời Phật tử … (tên Phật tử) - đại diện đạo tràng trưởng/BCS đạo tràng sẽ đại diện trao những phần quà ý nghĩa tới cha mẹ của các đạo hữu trong đạo tràng để thay lời tri ân.

Chúng con tha thiết kính mong các bậc cha mẹ sẽ đón nhận món quà nhỏ của chúng con và xin kính chúc các cha mẹ dồi dào sức khỏe, luôn an vui, hạnh phúc và được kết duyên lành với Tam Bảo.

10. MC dẫn kết thúc chương trình

Kính thưa toàn thể đại chúng!

Chương trình Văn nghệ - Ẩm thực kính mừng Vu lan đến đây đã hoàn mãn. Chúng con xin thành kính tri ân trên Sư Phụ đã cho phép CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa chúng con tổ chức chương trình vu lan tại đạo tràng.

Chúng con xin tri ân Cô Chủ nhiệm Phạm Thị Yến đã hướng dẫn, sách tấn chúng con tổ chức chương trình cũng như sáng tác các ca khúc vô cùng ý nghĩa.

Xin cảm ơn các bậc cha mẹ, các đạo hữu đã tham gia chương trình ngày hôm nay.

Xin chúc các đạo hữu tinh tấn tu tập, tích cực vun bồi tâm hiếu hạnh để luôn là người con hiếu thảo, biết thiết thực báo đáp công ơn trời biển của cha mẹ!

Trong phần tổ chức không sao tránh khỏi những thiếu sót. BTC kính mong đại chúng niệm tình hoan hỷ.

Nam Mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát Ma Ha Tát, Tác Đại Chứng Minh!

Các bài nên xem: 

-
aa
+
877 lượt xem
21/08/2023

Bình luận

Phản hồi cho Hủy bỏ