Là người Phật tử hiểu về lợi ích của Bồ đề tâm nguyện, chúng ta phải giác ngộ và dũng mãnh phát tâm Bồ đề giải thoát chính mình và cứu độ chúng sinh. Tuy nhiên, trước vô lượng, vô biên chúng sinh; để giữ được tâm Bồ đề kiên cố, không nhàm mỏi quả thực rất khó. Chúng ta phải tự mình tư duy, giác biết, và nỗ lực tinh tấn mới có thể không thối chuyển tâm Bồ đề.
Sau khi đã được tham dự lễ Phát tâm Bồ đề trực tuyến ngày 19/6/Tân Sửu, bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cho các quý đạo hữu cách quán chiếu và thực hành để tâm Bồ đề của mình được kiên cố trong đời này và nhiều đời về sau qua chia sẻ của Cô Phạm Thị Yến - Chủ nhiệm CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa. Kính mời quý đạo hữu cùng đón đọc!
Mục lục [Hiển thị]
1. Quán chiếu để không chấp thân
Thọ, tưởng, hành, thức cũng như vậy; luôn luôn sinh diệt, biến đổi. Tâm của chúng ta lúc vui, lúc buồn; thức của chúng ta (nhãn thức, nhĩ thức,...) cũng liên tục biến đổi, sinh diệt, không trụ lại một chỗ. Ví dụ chúng ta nói câu trước sinh ra phước báo, nhưng khi nói đến câu sau thì câu trước đã diệt rồi. Vậy nên, chúng ta không nắm bắt được bất cứ thứ gì cả.
Các bậc Bồ Tát thường tư duy như vậy, các Ngài biết không có gì là của tôi, cho nên không có cái danh của tôi. Bởi vậy các Ngài không bị ngăn ngại, không sợ, không buồn, không giận khi bị ghét, bị chửi bới hay lăng mạ, mà các Ngài vẫn chuyển tải được chân lý. Còn chúng ta thì vì danh lợi nên không thực hành được chân lý, không chuyển tải được chân lý.
Nếu chúng ta còn chấp thân, sẽ còn phải lo cho thân, phải làm đẹp nó; thân mà hoại thì chúng ta sẽ đau khổ. Như vậy, người đệ tử Phật cần phải quán sát thật sâu: Chúng ta không đắc quả Như Lai ở tại thân này, mà chỉ dùng thân làm phương tiện để triển khai trí Bát Nhã - nhất thiết trí trí để thành tựu các công đức được thành Như Lai. Chúng ta không nên chấp thân mà phải thực hành tất cả các công đức vì lợi ích chúng hữu tình. Cho nên người không nương tựa vào nhất thiết trí trí thì không thể thực hành Bồ Tát hạnh.
Muốn hành Bồ Tát đạo thì người đó phải có được sự thực hành như sau: Nếu cần ngồi vì lợi ích chúng sinh thì sẽ ngồi, nếu cần đứng vì lợi ích chúng sinh thì sẽ đứng, nếu cần đi vì lợi ích chúng sinh thì sẽ đi. Người đó không bị bất cứ tài, sắc, danh, thực, thùy nào làm chướng ngại. Đó là hạnh Bồ Đề. Thân của chúng ta chỉ dùng làm phương tiện, vậy nên không có gì phải ngăn ngại. Nếu vì chính Pháp mà bị đánh đập, tra khảo, chúng ta cũng nguyện thực hành. Việc này rất khó, nhưng nếu mong nguyện được thành Phật, thành bậc Chính đẳng Chính giác thì nhất thiết cần phải làm như vậy.
Khi chúng ta xả thân vì lợi ích chúng hữu tình, Phật Pháp sẽ được mãi lưu truyền ở thế gian.
2. Quán chiếu để cứu khổ người thân nhiều đời nhiều kiếp
Để quán chiếu được như vậy, trước tiên chúng ta quán chiếu đến những người thân của mình chưa biết đến Phật Pháp; quán chiếu nhân quả của chồng, vợ mình, bố mẹ hiện tại, bố mẹ đã mất, bố mẹ trong các kiếp quá khứ,... họ đang ở đâu, đang đau khổ thế nào? Nếu chúng ta tu tập chỉ cầu giải thoát cho riêng mình thì những người thân đó sẽ ra sao? Hiện tại họ đau đớn một chút chúng ta cũng cảm thấy xót xa, mong họ được hết đau. Trong khi sự đau khổ trong luân hồi sinh tử lại không dứt nếu như họ không thoát ra được, cho nên chúng ta phải quán đến những nỗi đau đó của họ.
Vậy chúng ta sẽ quán chiếu lại sự khổ đau của người thân để từ nơi cội nguồn chân như như vậy, từ nơi học Pháp như vậy; chúng ta sẽ khởi lên nguồn tâm cao thượng, trụ ở nơi tâm Bồ Tát, trong nguyện Bồ Đề.
3. Quán chiếu giúp vượt qua sợ hãi trong thực hành lục hòa để kiên cố tâm Bồ đề
Hiện nay, CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa đang sách tấn nhau thực hiện pháp lục hòa trong câu lạc bộ. Các thành viên cần thực hành để giữ gìn và tăng trưởng lục hòa như sau: Đối với những việc chân thật, chúng ta dám nói lên sự thật. Nếu thấy có việc gì không đúng Pháp, chúng ta phải nói ra để xây dựng đạo tràng, giúp mọi người thực hành pháp lục hòa. Như vậy là giúp mọi người giác ngộ và giải thoát. Đó chính là hạnh của Bồ Tát.
Chính vì vậy, các thành viên trong câu lạc bộ không được nuôi dưỡng ngũ dục, sợ hãi, chấp ngã. Chúng ta phải thực hành nói lên sự thật với tâm thiện, quán chiếu để biết được sự thật này sẽ mang lại lợi ích cho mình và cho chúng sinh.
Đặc biệt chúng ta phải nói lên sự thật về Phật - Pháp - Tăng: Phật là bậc giác ngộ, là bậc duy nhất có thể giúp cho chúng sinh ra khỏi luân hồi sinh tử, đạt được hạnh phúc. Pháp của Phật là phương pháp duy nhất khiến cho chúng sinh thoát khổ nếu thực hành. Hạnh của chư Tăng cao quý, làm lợi ích cho nhân, thiên. Chúng ta phải nói lên sự tu tập, chuyển hóa của mình để cho mọi người thực hành Pháp.
Qua những hướng dẫn của Cô Phạm Thị Yến, hy vọng các đạo hữu hãy vì lợi ích chúng hữu tình mà phát Bồ đề tâm, hành Bồ đề hạnh. Khi chúng ta tư duy, quán sát và thực hành được như vậy thì chúng ta được kiên cố Bồ đề hạnh trong nhiều đời, giáo Pháp của Đức Phật vẫn tiếp tục trụ ở thế gian mà độ chúng sinh. Chúc quý đạo hữu tinh tấn!
Bình luận (1)
Ban quản trị
- Chủ quyền của đất nước;
- Các vấn đề về chính trị;
- Các phát ngôn cho mục đích hoặc có dấu hiệu chống lại Đảng, Nhà nước, chia rẽ và gây mất đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo;
- Vi phạm hoặc có dấu hiệu vi phạm chính sách, pháp luật của Nhà nước và thuần phong, mỹ tục của dân tộc.
Cho mục đích trên, chúng tôi tuyên bố có quyền xóa, gỡ bỏ hoặc thực hiện bất kỳ biện pháp nào thuộc quyền của Ban Quản trị và Chủ sở hữu; và tố cáo với cơ quan chức năng hoặc thực hiện các biện pháp pháp lý cần thiết để ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm hoặc hành vi có dấu hiệu vi phạm nêu trên.
Nguyễn thị Minh Tú