Cách bài trí bàn cúng chúng sinh (cúng thí thực)

Kính thưa quý đạo hữu!
Khi chúng ta cúng thí thực, trước tiên chúng ta chọn vị trí để bày đàn cúng thí cho hợp lý. Nếu như nhà chúng ta có khoảng sân rộng, chúng ta có thể bày bàn cúng thí ngoài sân; nếu trời mưa, chúng ta có thể đặt bàn ở ngoài hiên. Hoặc nếu nhà chúng ta ở chung cư thì chúng ta có thể đặt ở chỗ cạnh cửa của nhà chúng ta. Nếu không gian rộng thì chúng ta đặt bàn cúng thí hướng ra phía ngoài trời, có thể ở cạnh cửa sổ bên trong nhà cũng có thể bày trí được.

Lễ cúng chúng sinh gồm những gì?

Về cách bày trí trên bàn cúng thí thực, quý đạo hữu có thể chuẩn bị những đồ cúng gồm hoa, quả, kẹo, bánh, bim bim, sữa, cháo, gạo, muối,... và một mâm cơm chay. Chúng ta có đồ cúng gì thì cũng có thể cúng đồ đó được, miễn là không phải đồ sát sinh. Trong phần cúng thí, chúng ta có một phong bì để tùy tâm cúng dường Tam Bảo hồi hướng cho các hương linh hôm nay đủ duyên về trong pháp hội của chúng ta để họ có được phúc lành. Nhờ phúc lành đó, họ được thọ dụng các thức ăn do chúng ta dâng cúng.

mam-cung-thi-thuc-3
Bài trí bàn cúng chúng sinh quý đạo hữu có thể chuẩn bị những đồ cúng gồm hoa, quả, kẹo, bánh, bim bim, sữa, cháo, gạo, muối,... và một mâm cơm chay

Về nghi thức và văn khấn cúng thí thực, quý đạo hữu có thể tham khảo theo đường link sau đây:
Nghi thức cúng thí thực

Hoặc các đạo hữu có thể cúng thí thực theo nghi thức ở trong các cuốn sách khác, phần này không bắt buộc vì đây chỉ xuất phát từ tâm của chúng ta thôi.

Cúng chúng sinh như thế nào để họ được lợi ích nhất?

Trong các bài kinh, Đức Phật dạy, thường thì các hương linh, ngạ quỷ sau khi được người thân phát tâm cúng dường Tam Bảo, hồi hướng phúc lành thì phúc lành của chúng sẽ tự được tăng lên và tất cả đồ cúng thí chúng đều thọ nhận được. Cho nên, nghi thức cúng thí là thể hiện tâm của mình. Phần chúng ta cúng, khấn cũng phải xuất phát từ đúng chiều của nhân quả là tăng trưởng phúc lành cho người mất, đó là điều căn bản. Vì thế, phần chúng ta cúng dường vào trong Tam Bảo nên có, dù là nhiều hay ít, tùy theo điều kiện kinh tế của chúng ta. Có như thế, những hương linh về dự trong pháp hội họ được thọ thực phần chúng ta cúng dường. Tức là chúng ta chú trọng phần cúng dường hơn là phần đồ vật cúng thí.

Nếu như chúng ta cúng dường đồ vật ít, nhưng do mình cúng dường hồi hướng phước cho họ nhiều thì họ vẫn được no đủ. Còn nếu chúng ta cúng quá nhiều đồ vật cúng thí mà phần cúng dường hồi hướng phước báo cho họ quá ít thì họ cũng không thọ dụng được. Cho nên, quý đạo hữu phải hiểu rõ phần cúng dường cho các chúng hương linh, ngạ quỷ trong đàn lễ thí thực phải gồm hai phần là cúng dường Tam Bảo để hồi hướng phước cho họ và phần đồ vật cúng dâng cho họ.

Yến xin chúc quý đạo hữu chúng ta khi thực hành cúng tế, lễ ở tại gia được đúng như chính Pháp của Phật để lợi ích cho người còn sống và hương linh những người đã mất.

Các bài nên xem:
Ba đức sáu vị trong thờ cúng

Hướng dẫn bài trí bàn thờ "treo" sắm lễ cúng tại gia
Cách sắp xếp bàn thờ tại gia

-
aa
+
6,276 lượt xem
04/11/2019

Bình luận (2)

Phản hồi cho Hủy bỏ

  1. N
    N

    Ngô thị minh tâm

    20/04/2023

    Nam Mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni

  2. T
    T

    Trương thị lương

    06/03/2023

    Con xin thành kính tri ân công đức của cô CN ạ