Bồ đề đạo tràng tại Ấn Độ - Nơi linh thiêng bậc nhất trên thế giới

Đối với những người tín tâm, có thể nói Bồ đề đạo tràng (Bodhgaya) - Ấn Độ là nơi đặc biệt nhất trên thế giới. Nơi đây không hấp dẫn du khách bằng những hào nhoáng hay hoạt động giải trí; nhưng sẽ mang lại những trải nghiệm tâm linh độc đáo không thể có ở bất kỳ nơi đâu.

Đây được coi là trung tâm tâm linh của vũ trụ, là một bằng chứng sống động cho những gì người ta thường hoài nghi về Đức Phật. Mỗi người sẽ có những trải nghiệm và cảm xúc không giống nhau, nhưng biết đâu sau khi đến, chúng ta đều sẽ có những chuyển biến đầy kinh ngạc trong tâm thức.

Bo-De-dao-trang-tai-An-Do-thu-hut-du-khach-boi-nhung-gia-tri-tam-linh
Bồ đề đạo tràng tại Ấn Độ thu hút du khách bởi những giá trị tâm linh (hình ảnh tháp Đại Giác tại Bồ đề đạo tràng)
hang-ngay-co-hang-tram-Tang-Ni-tu-nhieu-quoc-gia-tren-the-gioi-hanh-huong-den-day
Hằng ngày có hàng trăm Tăng Ni từ nhiều quốc gia trên thế giới hành hương đến đây

Bồ đề đạo tràng là gì?

Bồ đề đạo tràng (Bodhgaya) ở quận Gaya, Bihar, Ấn Độ là nơi thái tử Tất Đạt Đa đã chứng đắc quả vị Phật hiệu là Thích Ca Mâu Ni sau 49 ngày đêm thiền định dưới một gốc cây Bồ đề (sự kiện Phật thành đạo).

Trải qua hơn 2600 năm, cây Bồ đề đó đã bị vô thường chi phối. Thế nhưng thật kỳ diệu, ngay chính nơi mà nó bị hủy diệt, lại có hậu duệ của nó đâm chồi mãnh liệt, hết thế hệ này đến thế hệ khác, phát triển mạnh mẽ cho đến bây giờ.

Hậu duệ của cây Bồ đề chứng kiến khoảnh khắc thành đạo của Đức Phật tại Ấn Độ

Hậu duệ của cây Bồ đề chứng kiến khoảnh khắc thành đạo của Đức Phật tại Ấn Độ

Sở dĩ nơi đây là một vùng đất linh thiêng, là bởi khi đứng trên vùng đất này, mỗi người sẽ cảm nhận được nguồn năng lượng tâm linh khó diễn tả bằng lời. Và nếu may mắn, sẽ bắt gặp những khoảnh khắc không lý giải được bằng sách vở.

Để có một vị Phật tu hành đạt đạo là một chuyện vô cùng hy hữu. Từ khi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni nhập diệt cho đến nay, cũng chưa có một vị Phật nào ra đời và cũng rất lâu xa nữa mới có.

Danh xưng Phật không phải ai ban cho, cũng không tự phong được. Mà phải trải qua ba A tăng kỳ kiếp tu hành Bồ tát đạo, đến khi tâm hoàn toàn lắng trong, mọi phiền não được dứt trừ, thấu tỏ mọi lẽ huyền vi của vũ trụ này, thấy trời đất từ đâu mà thành, chết rồi đi về đâu, thấy mọi kiếp nhân sinh,... thì tự khắc trở thành Phật.

Vì vậy, Đức Phật là bậc vĩ nhân có một không hai trên đời, và nơi Ngài thành Phật là nơi linh thiêng đặc biệt trên thế giới. Nói Bồ đề đạo tràng là trung tâm tâm linh của vũ trụ cũng không ngoa. Đến nơi đây, chúng ta sẽ được hóa giải những hoài nghi trong tâm thức, về một nhân vật lịch sử có thật nhưng lại quá huyền diệu, đến mức khó tin.

Để lưu giữ di tích linh thiêng này, khoảng vài trăm năm sau khi Đức Phật nhập diệt, vua A Dục (Asoka) xây Tháp Đại Giác (Mahabodhi Vihar Temple) tại vị trí Phật thành đạo. Trải qua biến cố lịch sử, đại tháp cũng nhiều lần được trùng tu.

thap-dai-giac-o-noi-Phat-thanh-dao-da-nhieu-lan-trung-tu
Tháp Đại Giác ở nơi Phật thành đạo đã được nhiều lần trùng tu

Đến Bồ đề đạo tràng nên làm gì để thành tựu tâm linh?

1. Dâng hoa cúng dường

“Thánh thọ Bồ Đề vua cúng dường;
Với bao âm nhạc thật du dương;
Các vòng hoa đẹp thơm ngào ngạt;
Vua lại xây quanh một bức tường;
Sáu vạn xe hoa vua mang tới.”

(Bài kệ Đức Phật dạy trích trong “Chuyện cây Bồ Đề và Thánh đế Kalinga” trang 61 đến 78 Việt dịch, Đại tạng kinh Việt Nam, kinh tiểu bộ tập 8 chương 13 phẩm 13)

Xưa kia, Ngài A Nan là Thánh đệ tử đa văn bậc nhất và cũng là thị giả của Đức Phật, thường cử hành đại lễ cúng dường cây Bồ đề; để cho vua quan, nhân dân, Tỳ kheo,... thời đó cúng dường cây Bồ đề linh thiêng này. Và Đức Phật cũng ca ngợi những người cư sĩ tại gia cúng dường hương hoa, trang hoàng nơi cội Bồ đề.

Co-pham-thi-yen-cung-cac-dao-huu-dang-hoa-cung-duong-tai-Bo-de-dao-trang
Phật tử Phạm Thị Yến (Chủ nhiệm CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa chùa Ba Vàng) cùng các đạo hữu dâng hoa cúng dường tại Bồ đề đạo tràng nhân chuyến hành hương năm 2022

Việc trang trọng cúng dường hương hoa như vậy chắc chắn sẽ mang lại phước báu cho người cúng dường. Gần khu vực tháp Bồ đề đạo tràng, người dân bản địa cũng bày bán rất nhiều hoa để du khách có thể dễ dàng thực hiện nghi thức.

2. Tụng kinh, thiền quán, tán dương công đức của Đức Phật

Tụng kinh, thiền quán, tán dương công đức của Đức Phật tại nơi Ngài thành đạo, chắc chắn sẽ mang lại phước báu và khiến chúng ta có những thay đổi, hạnh phúc trong tâm trí, hoặc cảm nhận được những năng lượng tâm linh đặc biệt.

Phat-tu-chua-ba-vang-nhieu-quanh-cay-Bo-De-tung-kinh-tan-duong-cong-duc-Phat
Phật tử chùa Ba Vàng nhiễu quanh cây Bồ đề tụng kinh tán dương công đức Đức Phật

Tuy nhiên, để thành tựu được điều đó, nếu đủ duyên, chúng ta nên đi cùng một người dẫn đường có thành tựu trong Phật Pháp. Bởi có thể chúng ta không biết cách hướng tâm thế nào cho đúng. Và những câu chuyện thú vị xung quanh địa điểm linh thiêng này không phải ai cũng biết; mà phải những người hiểu Pháp mới có thể kể lại cho chúng ta được.

>>> Ít nhất một lần trong đời, phải đến Tứ Thánh tích với một người “dẫn đường” như Cô

Ngoài ra, khi đến với Thánh tích này, chúng ta có thể thăm chùa Đại Giác Ngộ hay tượng Phật tại Bồ đề đạo tràng.

Bồ đề đạo tràng là một nơi chốn bình yên, mà hàng triệu tín đồ Phật giáo đều ao ước đến ít nhất một lần trong đời, thậm chí là mỗi năm một lần hoặc nhiều hơn thế. Minh chứng vĩnh cửu ấy vẫn luôn tồn tại, khẳng định về sự hiện diện của một nhân vật lịch sử vĩ đại bậc nhất trong nhân loại.

Các bài nên xem:

-
aa
+
2,076 lượt xem
17/12/2022

Bình luận

Phản hồi cho Hủy bỏ