Giới thiệu về Website

Trang web phamthiyen.com là nơi đăng tải những bài viết, video hướng dẫn cách áp dụng Phật Pháp: giáo lý nhân quả và tâm linh vào cuộc sống bằng phương pháp tâm linh của đạo Phật.

Phạm Thị Yến

5 điều bạn cần biết về tháng cô hồn

Theo quan niệm dân gian, tháng 7 âm lịch được gọi là tháng cô hồn hay tháng xá tội vong nhân. Trong tháng này, người ta rất chú trọng việc cúng lễ gia tiên, hay cúng thí cho vong linh. Đặc biệt kiêng kỵ chuyện đi ra ngoài vào ban đêm vì sợ “ma bắt”, không ăn đồ cúng thí để tránh gặp vận xui,…

Vậy những quan niệm trên có đúng không? Kính mời các bạn theo dõi những chia sẻ của Cô Phạm Thị Yến – Chủ Nhiệm Câu Lạc Bộ Cúc Vàng – Tập Tu Lục Hòa trong bài viết dưới đây.

1. Ma quỷ được tự do lên dương thế?

Có quan niệm cho rằng: vào tháng xá tội vong nhân, Diêm Vương ra lệnh mở Quỷ Môn quan, các cô hồn được xá tội, tự do lên dương thế. Trong tháng này, “âm khí xung thiên” nên phải kiêng ra ngoài sau 9 giờ tối, không nói to, gọi réo tên nhau vào ban đêm để tránh bị “ma bắt”.

Quan niệm Diêm Vương ra lệnh “mở cửa” địa ngục vào tháng xá tội vong nhân đúng hay sai? (hình minh họa)

Quan niệm Diêm Vương ra lệnh “mở cửa” địa ngục vào tháng xá tội vong nhân đúng hay sai? (hình minh họa)

Trước tiên, chúng ta tìm hiểu vì sao gọi tháng 7 âm lịch là tháng xá tội vong nhân. Việc này xuất phát từ đạo Phật. Ngày 14 tháng 7 âm lịch hàng năm thường là ngày chư Tăng kết thúc ba tháng An cư kiết hạ (được gọi là ngày tự tứ). Sau 3 tháng tập trung một nơi sách tấn, rèn giũa, tô bồi giới đức; chư Tăng sẽ tạo ra phúc lành rất lớn và hồi hướng tất cả công đức cho chúng sinh.
Nếu ngày tự tứ, mình đem công đức cúng dường của mình hồi hướng cho cha mẹ, cho cửu huyền thất tổ đã quá vãng và tất cả cha mẹ nhiều đời nhiều kiếp. Các vị ấy ở trong cảnh giới nào, khi các Thầy hồi hướng công đức thì phúc báo liền phát sinh đến các vị vong linh, ngạ quỷ hoặc ở dưới địa ngục. Những người đủ công đức, khi mình cúng dường tương ưng với công đức, phước báo đó khiến cho người ta được thoát khỏi chỗ đó theo nhân quả của người ta.

Như vậy, những vong nhân được “xá tội” – thoát khỏi cảnh khổ là vong nhân có người thân thực hành các công đức ở nơi Tam Bảo. Chư Tăng sẽ hồi hướng công đức tu hành đến cho cửu huyền thất tổ, cha mẹ đời này và nhiều kiếp khác cùng những tội nghiệp của họ theo tâm nguyện của người nhà. Những ai chịu khổ trong cõi địa ngục hay ngạ quỷ, tương ưng với phần cúng dường của người thân còn sống, nếu công đức vừa đủ và người nào nhẹ nghiệp thì sẽ chuyển kiếp về cảnh giới cao hơn.

Từ những phân tích trên, chúng ta hiểu được rằng tháng xá tội vong nhân là tháng chúng sinh trở nên lành thiện, là tháng đại phúc để con cháu báo hiếu gia tiên. Vậy nên, quan niệm “ma quỷ” tự do lên dương thế bắt người là không đúng sự thật.

2. Gia đình xảy ra chuyện là do “ma phá”?

Vào tháng cô hồn, nhiều người thường gặp các hiện tượng bóng đè, giật mình tỉnh giấc lúc nửa đêm, mơ thấy ác mộng,… Gia đình có thể gặp nhiều chuyện như: tiêu tán tài sản, rơi vỡ đồ đạc bất thường, người thân bị ốm,… Khi gặp các vấn đề như vậy, mọi người thường lo sợ, bất an, nghĩ rằng bị “ma” phá. Vậy việc bị “ma phá” vào tháng cô hồn được giải thích dưới góc nhìn đạo Phật thế nào?

Người Việt Nam thường có tư tưởng: Cha mẹ sinh con, nuôi dạy con trưởng thành để khi về già sẽ nhờ con nuôi dưỡng, chết đi có người thờ cúng. Chính vì nhận thức đó, khiến lúc chết họ sẽ nương tựa theo con cháu. Đặc biệt trong ngày Rằm tháng 7, gia tiên biết con cháu sẽ cúng lễ cho mình. Nếu các cụ chưa thấy gia đình chuẩn bị lễ cúng thì sẽ có những tác động đến những người trong gia đình như ốm nhẹ hoặc tai nạn nhỏ,…

Đối với những việc bị mất trộm lớn là do nghiệp vô ơn của chúng ta. Ví dụ: Gia đình này trong rằm tháng 7 toàn nghĩ đến việc đốt vàng mã, giấy tờ lung tung, khiến người thân không vào được Chính Pháp, người thân không xin được gì từ con cháu nên nghiệp vô ơn từ nhiều kiếp nhân tháng 7 này sẽ trổ ra, chứ không phải hoàn toàn do người thân tác động.

Như vậy, gia đình thường xảy ra các chuyện không may mắn vào tháng 7 âm lịch là do một phần gia tiên tác động cùng nghiệp vô ơn từ nhiều kiếp đủ duyên trổ quả. Do đó, gia đình nên tin theo Phật Pháp, nên cầu siêu cho cha mẹ quá vãng và gia tiên vào Rằm tháng 7 hàng năm. Chúng ta nên cúng dường Tam Bảo, cầu siêu và tụng kinh cho người thân đã mất. Khi đó, ông bà gia tiên sẽ biết chúng ta có tâm hướng đến họ thì sẽ không tác động để gia đình xảy ra chuyện bất như ý nữa. Nếu thực hành tốt được điều đó, chúng ta sẽ tiêu nghiệp vô ơn, bất hiếu từ nhiều kiếp trước.

Đàn lễ cúng thí thực trong lễ Cầu siêu phả độ gia tiên tại chùa Ba Vàng

Đàn lễ cúng thí thực trong lễ Cầu siêu phả độ gia tiên tại chùa Ba Vàng

3. Đốt vàng mã, nên hay không?

Trong tháng 7, các gia đình thường đốt vàng mã gửi đến “người âm” trong lễ cúng tế, mong các cụ có thể sử dụng được và phù hộ cho cuộc sống của mình an ổn.

Tiền vàng mã là từ giấy trắng in ra – khi đốt sẽ hóa tro cho nên người âm không thể nhận được. Nếu nhận được thì giấy vụn hay rác chúng ta đốt người âm cũng phải nhận hết. Như vậy, quan điểm đốt vàng mã “người âm” nhận được là điều vô lý.

>>> Vì sao vong linh “đòi” đốt vàng mã? Làm cách nào để vong linh bớt khổ?

Đốt vàng mã “người âm” không nhận được

Đốt vàng mã “người âm” không nhận được

Chúng ta sinh đến kiếp này là do tội và phúc, cho nên tạo ra thân người. Người chết cũng do tội và phúc mà lưu chuyển đến các cõi. Cho nên, mình phải gửi đến cho họ bằng phúc báo thì họ mới nhận được. Việc này làm lợi ích cho nhiều người, đó là phúc, là đạo đức, không liên quan gì đến vật chất, nó thuộc về tâm linh.

Hiểu rõ được việc đốt vàng mã không đem lại lợi ích cho kẻ còn và người mất, chúng ta nên thực hành Pháp của Phật để hồi hướng cho gia tiên: Đến tháng bảy, chúng ta nên quan tâm đến gia tiên tiền tổ của mình bằng việc thiết lễ cúng dường trai Tăng hồi hướng cho vong linh. Thay vì mua vàng mã, chúng ta nên cúng dường tứ sự để chư Tăng xây chùa, làm các việc công đức nơi Tam Bảo hồi hướng phước báo đến cho vong linh nhà mình. Như vậy, vong linh sẽ được siêu thoát, còn người nhà thì được bình yên, cha mẹ hiện tiền cũng được lợi ích.

4. Có nên vãi gạo, muối sau khi cúng thí thực?

Vào Rằm tháng 7, một số vùng miền có tập tục: sau khi cúng thí thực cho các vong linh, cô hồn, ngạ quỷ lang thang, đói khổ, thì sẽ rải vật cúng thí như gạo, muối, trái cây,… xuống đất. Người ta nghĩ rằng làm như vậy, cô hồn mới ăn được và không quấy phá người sống nữa.

Theo quan điểm đạo Phật, để các vong linh thọ thực được đồ hiến cúng thì cần đầy đủ 2 nhân duyên: Có người cúng thí và vong linh phải có phước. Vong linh không ăn bằng vật chất mà có thể thọ mùi thơm từ đồ ăn. Nếu họ có công đức và mình có tâm cúng thì họ thọ được phần hương thơm tỏa ra từ thức ăn.

Như vậy, quan niệm rải đồ ăn xuống đất để vong linh thọ thực là không đúng. Việc rải đồ ăn xuống đất thể hiện sự không tôn trọng và khiến chúng ta bị tổn phúc do tâm tà kiến, mê tín.

Không nên vãi gạo, muối sau khi cúng thí thực

Không nên vãi gạo, muối sau khi cúng thí thực

5. Đồ cúng cô hồn người sống có ăn được không?

Bởi vì cách thọ thực của con người và vong linh khác nhau, chúng ta ăn vật chất còn họ chỉ ăn trong cảm thọ, cảm giác, ăn trong cảm nhận về hương vị. Cho nên sau khi cúng thí cho các vong linh, chúng ta không nên lãng phí thức ăn mà có thể thọ thực được mâm cúng đó.

Đồ sau khi cúng thí thực (cô hồn) xong chúng ta có thể ăn được

Đồ sau khi cúng thí thực (cô hồn) xong chúng ta có thể ăn được

Mong rằng, qua những chia sẻ trên của Cô Phạm Thị Yến, quý đạo hữu sẽ có nhận thức đúng đắn về những quan niệm tâm linh trong tháng 7. Từ đó, chúng ta biết thực hành cúng tế đúng Pháp và làm các việc thiện lành, cúng dường Tam Bảo báo hiếu cha mẹ hiện đời cũng như nhiều đời, nhiều kiếp của mình; giúp cho cuộc sống được hạnh phúc, an vui.

Các bài nên xem:

 

1.962 lượt xem
23/07/2021

Bình luận (2)

  1. N
    N

    Nguyễn Thị Thu Hà

    27/07/2021

    Cảm ơn cô cho con sự hiểu biết và đi đúng đường

  2. N
    N

    Nguyễn Luận

    26/07/2021

    Con kính Cô, Cô cho con hỏi bố chồng con mất cũng gần một năm bây giờ con muốn cúng dường Tam Bảo, cúng dường chư Tăng nhưng con lại ở xa không về chùa được, con muốn cúng cho gia tiên tiền tổ vào tháng 7 để báo hiếu công đức của cửu huyền gia tiên tiền tổ và cha thì con phải làm sao ạ? Con xin cảm ơn Cô ạ.