Tham gia tình nguyện nhận được lợi ích gì?

Trở về chùa Ba Vàng tham gia tình nguyện viên Khóa tu mùa hè, chúng ta không chỉ có trách nhiệm chăm sóc, giúp đỡ khóa sinh tận tình mà còn phải học tập, rèn luyện bản thân, thực hành đúng Pháp.

Làm được như vậy, chúng ta sẽ phát triển được những kỹ năng tuyệt vời cho bản thân. Mời các bạn cùng đón đọc bài viết dưới đây qua lời chia sẻ của Cô Phạm Thị Yến – Pháp danh Tâm Chiếu Hoàn Quán!

>>> Thông báo Khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng 2022

tinh-nguyen-vien-chup-anh-cung-co
Các bạn tình nguyện viên chụp ảnh cùng Cô Phạm Thị Yến trong buổi tập huấn Khóa tu mùa hè lần I – 2020

1. Sự chủ động

Khi làm tình nguyện viên, chúng ta tăng trưởng được ý thức tự giác, tự chủ của mình. Chúng ta sẽ cùng phân tích hai tâm thế trước một sự việc: thụ động và chủ động. Nếu ở mọi thời điểm, công việc, lúc nào chúng ta cũng nhìn thấy trách nhiệm của mình thì sẽ đứng vào tâm thế chủ động. Còn nếu như chúng ta chỉ chờ người giúp, hoặc đòi hỏi thì chúng ta đang ở tâm thế bị động.

Chủ động sẽ sinh ra sự năng động, tháo vát và thông minh. Còn thụ động đi với đòi hỏi, lười biếng, không thỏa đáng buồn phiền và không suy nghĩ được điều gì, tức là khiến giảm trí tuệ của mình.

Ngoài ra, việc chủ động còn có thể giúp các tình nguyện viên có được sự an vui, hạnh phúc. Ví dụ, khi đi khất thực, các bạn chủ động nhường cho người khác lấy cơm trước sẽ giúp tâm mình được hoan hỷ hơn. Qua đây, mong rằng các bạn tình nguyện viên biết chủ động, đem cả cái tình và trách nhiệm vào trong công việc của mình.

tinh-nguyen-vien-mac-ao-cam
Những người mặc áo cam - tình nguyện viên khóa tu mùa hè sẽ được phát triển sự chủ động

2. Giao tiếp chân thật, thông minh

Đối với người thân, chúng ta thường có tâm thương yêu, chăm sóc. Tuy nhiên, với những người xa lạ thì tâm yêu thương, giúp đỡ vẫn còn hạn hẹp. Trong nhà Phật có tâm yêu thương muôn loài, tất cả chúng sinh đều bình đẳng như nhau. Để có được “nguồn tâm đẹp” như vậy, mỗi tình nguyện viên khóa tu mùa hè cần rèn luyện cho mình sự yêu thương, chăm sóc và trách nhiệm đối với người khác bằng thật tâm.

Thật tâm thì sẽ có những người cảm mến mình thực sự và mình không sợ có lỗi lầm. Lúc bấy giờ, các bạn sẽ thấy rằng một tuần mà các bạn được làm tình nguyện viên rất bổ ích. Khi người khác mắc lỗi, chúng ta phát hiện ra yếu tố tâm của mình, chúng ta nên tư duy: Nếu là người yêu, là bạn mình, mình xử lý thế nào? Khi dừng lại một phút kết hợp với suy nghĩ như vậy thì đó là suy nghĩ hướng thiện, sẽ phát sinh ra suy nghĩ phù hợp với hoàn cảnh để chúng ta giao tiếp với các bạn khóa sinh.

Chính khi thiện tâm phát sinh sẽ nảy sinh cho chúng ta nhiều tư duy, suy nghĩ, ứng xử thông minh và phù hợp khiến hoàn cảnh được chuyển hóa tốt hơn.

cham-soc-khoa-sinh-bang-chinh-tam-yeu-thuong-cua-minh
Những “người tình nguyện” mang màu áo cánh cam ân cần chăm sóc khóa sinh bằng chính tâm yêu thương của mình

3. Tăng trưởng trí quán, trí tuệ

Chúng ta sẽ nâng tầm của bản thân khi biết bao quát tất cả các việc, trí quán của mình cũng sẽ tăng lên. Khi tiếp xúc và lo cho nhiều người, chúng ta sẽ trở nên nhanh nhẹn, hoạt bát và có thể xử lý tình huống một cách trí tuệ và đạo đức hơn. Như vậy, chúng ta thấy rằng việc làm tình nguyện viên trong Khóa tu mùa hè là duyên rất thù thắng giúp chúng ta có thể trở thành người quản lý.

Không chỉ vậy, khi phát nguyện làm tình nguyện viên, tức là chúng ta đã có nhân quả của người quản lý. Nhân quả này sẽ giúp chúng ta chuyển được nghiệp tương ứng, tiêu trừ được những nghiệp mà mình không thấy biết được.

Ví dụ khi làm tình nguyện viên, chúng ta đầy đủ trách nhiệm, biết yêu thương, chia sẻ, thì sẽ tiêu trừ được việc trong tiền kiếp do vô trách nhiệm chúng ta đã làm hại, ảnh hưởng kinh tế và sức khỏe của người khác, mà bây giờ phải bị quả báo. Chúng ta sẽ được tiêu nhẹ đi do sự tu tập. Từ đó mà chúng ta cũng sẽ được tăng trưởng phúc về kinh tế và sức khỏe.

Bên cạnh đó, chúng ta có thể hồi hướng công đức, phước báu trong 7 ngày làm tình nguyện để có thể mang lại lợi ích thiết thực cho bản thân và mọi người xung quanh, từ đó giúp cuộc sống được an vui và hạnh phúc.

tinh-nguyen-vien-khoa-1-2020
Tình nguyện viên Khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng lần 1 – 2020

Hy vọng qua những lời chia sẻ của Cô Phạm Thị Yến, các bạn trẻ đã hiểu hơn về lợi ích và quả báu tốt đẹp từ công việc tình nguyện của mình. Chúc cho đội ngũ tình nguyện viên sẽ hoàn thành xuất sắc trong nhiệm vụ của mình ở các Khóa tu mùa hè sắp tới.

Các bài nên xem:

-
aa
+
1,085 lượt xem
29/05/2022

Bình luận

Phản hồi cho Hủy bỏ