Rửa chân cho cha mẹ – Món quà hiếu hạnh trong Khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng

IMG_0521
Lễ rửa chân cho cha mẹ là một trong những chương trình cảm xúc nhất của đêm bế mạc Khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng. Trong buổi lễ, các bạn khóa sinh sẽ được giảng giải về ân đức to lớn của hai đấng sinh thành và hướng dẫn thực hiện nghi thức rửa chân cho cha mẹ. Đây là việc hiếm thấy trong cuộc sống thường nhật; giúp cha mẹ và khóa sinh xúc động nhận ra sự thiêng liêng cao quý của tâm hiếu.
 

Kính mời quý bạn đọc cùng tìm hiểu rõ hơn về buổi lễ đặc biệt này qua bài viết dưới đây!
 

Con hiểu và cảm nhận sâu sắc về những vết chai sần trên bàn chân cha mẹ

Với tâm thành kính và tấm lòng biết ơn, các bạn được trực tiếp dùng đôi tay của mình, chậm rãi rửa sạch đôi chân cha mẹ. Cảm nhận được những vết chai sần trên đôi bàn chân của hai đấng sinh thành, các bạn dần hiểu được nỗi vất vả, sự hy sinh lớn lao của cha mẹ - cả cuộc đời đã lặn lội ngược xuôi vì nuôi nấng, chăm lo cho con.

Các bạn khóa sinh nâng niu và rửa sạch đôi bàn chân của cha mẹ

Bạn Lương Hữu Hùng (Uông Bí) – khóa sinh Khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng năm 2019 chia sẻ cảm xúc khi lần đầu được rửa chân cho mẹ: “Đây là lần đầu tiên trong 18 năm cuộc đời con rửa chân cho mẹ. Con thấy chân mẹ có rất nhiều vết chai vì vất vả nuôi con ăn học, cho con miếng cơm manh áo, để con được bằng bạn bằng bè. Trong khi ở nhà, con vẫn hay làm trái lại lời mẹ. Sau khóa tu lần này, con sẽ ngoan ngoãn, không tiêu tiền hoang phí của mẹ và sẽ phụ giúp bố mẹ nhiều hơn”.

Sau khóa tu mùa hè, bạn Lương Hữu Hùng (áo nâu) hứa sẽ ngoan ngoãn hơn (Ảnh năm 2019)

Ăn năn, hối lỗi trước cha mẹ – Con dâng lời sám hối

Trong cuộc sống, các bạn trẻ thường không nhận ra được lỗi của mình hoặc không dám nhận lỗi trước cha mẹ. Thế nhưng, trong lễ rửa chân tại khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng, qua những lời hiếu ngôn sâu sắc và đầy ý nghĩa, các bạn được nhìn lại tâm mình, nhận ra những lỗi lầm của bản thân và ăn năn, sám hối những điều đã làm cho cha mẹ buồn khổ vì mình.

Bạn Ngô Việt Hoàng – khóa sinh năm 2018 chia sẻ trong nước mắt: “Con rất xúc động khi được rửa chân cho mẹ. Con cảm nhận được bao nỗi vất vả của mẹ đã vì con trong cuộc đời này, trong khi con chưa báo hiếu được gì cho cha mẹ cả. Đã vậy, chỉ vì nông nổi, bồng bột mà nhiều lần con đã khiến mẹ phải khóc. Nếu con có cơ hội trở lại thời gian, con muốn sửa hết tất cả những lỗi lầm của mình. Con xin lỗi vì những lỗi lầm con đã gây ra, con xin lỗi vì đã làm mẹ khóc rất nhiều”.

Bạn Ngô Việt Hoàng không kìm được nước mắt xúc động

Bậc làm cha mẹ cảm động vì thấy được tâm tri ân và sự trưởng thành của con

Các bậc phụ huynh cũng không khỏi nghẹn ngào và cảm động khi chứng kiến sự trưởng thành của con mình qua việc thể hiện lòng hiếu thảo và tâm tri ân đối với cha mẹ.

IMG_0525
Các bậc phụ huynh rất cảm động khi được con mình thực hành tâm hiếu hạnh

Cô Trương Thị Nhài – người đã vượt quãng đường hơn 2000 km từ Phú Quốc, đưa con về tham gia khóa tu mùa hè xúc động chia sẻ: “Tôi vô cùng vui mừng khi suốt bao nhiêu năm nuôi nấng, bây giờ mới được chính con mình đảnh lễ, rửa chân. Tuy trong cuộc sống này, tôi đã từng phải trải qua nhiều thăng trầm; sóng gió cũng có, niềm vui cũng có. Nhưng khung cảnh đó, thời gian đó và những cảm xúc ngay lúc đó với con trai của mình, có lẽ tôi sẽ không bao giờ quên được”.

IMG_0526
Cô Trương Thị Nhài rất hạnh phúc khi được con trai mình đảnh lễ, rửa chân

Qua lễ rửa chân cho cha mẹ, các bậc phụ huynh bày tỏ sự cảm động và gửi lời tri ân tới Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh và đại Tăng chùa Ba Vàng đã tổ chức khóa tu mùa hè vô cùng bổ ích để các bạn khóa sinh được học tập và rèn luyện.

Cô Nguyễn Thị Dịu (Hà Nội) chia sẻ: “Tận sâu trong lòng, tôi luôn gửi lời tri ân sâu sắc đến trên Sư Phụ, đại Tăng chùa Ba Vàng cùng Cô Phạm Thị Yến. Nhờ ơn những người Thầy vĩ đại ấy mà cả gia đình tôi mới có được những niềm vui, niềm hạnh phúc chân thật và trọn vẹn. Nhờ trí tuệ, từ bi và tình thương yêu bao la, rộng khắp của Sư Phụ mới có những khóa tu mùa hè hoàn toàn miễn phí và vô cùng bổ ích dành cho tuổi trẻ, những tương lai của đất nước”.

IMG_0527
Cô Nguyễn Thị Dịu (thứ hai từ trái qua) và con trai trong buổi lễ rửa chân cho cha mẹ

Mong rằng, những giá trị nhân văn sâu sắc của lễ Rửa chân cho cha mẹ nói riêng và khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng nói chung sẽ tiếp tục được lan rộng khắp mọi nơi. Từ đó, các bạn trẻ có môi trường sinh hoạt hè bổ ích để nuôi dưỡng và phát triển tâm hiếu – một trong những giá trị đạo đức cao đẹp của con người.

—————
Thông tin về khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng 2022

– Khóa 1: Thời gian khóa tu: 11/6 – 19/6/2022 (tức 13/5 – 21/5/Nhâm Dần)

– Khóa 2: Thời gian khóa tu: 02/7 – 10/7/2022 (tức 04/6 – 12/6/Nhâm Dần)

– Khóa 3: Thời gian khóa tu: 15/7 – 23/7/2022 (tức 17/6 – 25/6/Nhâm Dần)

– Khóa 4: Thời gian: Từ ngày 27/7 – 30/7 (tức 29/6 – 02/7/Nhâm Dần)

Thông tin chi tiết ở đường link sau: Thông báo khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng năm 2022

Các bài nên xem:

-
aa
+
2,693 lượt xem
05/06/2023

Bình luận

Phản hồi cho Hủy bỏ