Hãy là những người giữ giới để trở thành bạn tốt của nhau

Người Phật tử tại gia giữ giới sẽ mang lại hạnh phúc và an vui cho chính họ trong kiếp này và nhiều kiếp về sau. Là người Phật tử, chúng ta hãy cùng nhau giữ giới để trở thành bạn tốt và giúp nhau tiến tu trên con đường hướng tới quả vị vô thượng Bồ Đề.

Ứng xử thế nào với đạo hữu khi phạm giới?

Câu hỏi: Em kính bạch Cô! Trên trang cá nhân của em, có một bạn có nick facebook là Ánh Vân vào bình luận tranh cãi về việc mặc quần đùi có thể khiến cho người khác khởi tâm dâm dục. Sau đó, bạn ấy vào trang cá nhân của em và lấy một cái ảnh em mặc quần đùi đi chơi cùng bạn bè đưa lên bình luận mà không xin phép em. Theo sự học Phật Pháp, nếu mình lấy của ai cái gì mà không xin phép thì mắc tội trộm cắp, nên khi bạn ấy lấy ảnh của em là bạn ấy đã mắc tội. Em mong Cô chia sẻ về vấn đề này. Em xin tri ân công đức của Cô ạ!

Cô Phạm Thị Yến trả lời:
Chào các bạn đạo hữu! Yến xin chia sẻ cùng các bạn mấy vấn đề liên quan:

Hãy sống với nhau và coi nhau như những người bạn lành, đúng theo giới của người Phật tử. Hãy chỉ lỗi cho nhau với tâm chân thành: muốn người hết lỗi; ứng xử với nhau với tâm tha thứ, yêu thương khi bạn có lỗi. Có được như vậy, thì sẽ không có phiền não phát sinh.
Trong chuyện này, bạn có nick Ánh Vân chỉ lỗi cho bạn Thắng, nếu bạn Thắng thấy sự chỉ lỗi đó chưa phù hợp với giới, thì chia sẻ lại cho bạn Ánh Vân hiểu; còn nếu thấy phù hợp với giới thì bạn Thắng rút kinh nghiệm, như vậy khiến cả hai tốt đẹp hơn lên. Bạn Ánh Vân lấy ảnh của bạn Thắng, mà không hỏi ý kiến của bạn Thắng, nếu tư duy theo giới thì mắc vào trộm cắp.

Nếu chỉ lỗi cho nhau, thì nên tế nhị chỉ hai người với nhau, chứ không nên nói chỗ đông người, e rằng tâm mình có ý bất thiện khi chỉ lỗi. Trường hợp nói giữa chỗ đông người thì những người đó phải là những người hiểu nhau, cùng đang tu lục hoà với nhau.

Chúng ta là người đệ tử Phật, cần lấy giới làm thầy

Với bạn có nick facebook Ánh Vân, Cô xin có lời chia sẻ cùng em:
Chúng ta là người đệ tử Phật, nên chúng ta cần học để thực hành theo đúng lời Phật dạy: lấy giới làm thầy. Vậy nên các phật tử tại gia mặc theo đúng những trang phục phù hợp với lứa tuổi hoàn cảnh mà xã hội chấp nhận không lên án là được em nhé. Nếu em sách tấn đạo hữu, theo cách hiểu của em, thì đó là tâm tốt, còn lời sách tấn đó có phù hợp với Pháp hay không thì cùng nhau bàn bạc.

Việc em nói người khác mặc quần áo hở làm em khởi tâm dục nên người đó không nên mặc, thì suy nghĩ này không đúng với sự tu tập em ạ. Chúng ta khi đối trước các vị tu hành cần mặc trang nghiêm, đó là cung kính người tu và bảo hộ cho người tu, các tâm đó sẽ sinh phúc báo cho ta. Nhưng nếu ta là người tu, thì ta lại không trách người mặc hở hang, mà ta cần nên làm chủ tâm trước các cảnh. Nếu ta thấy không phù hợp, ta phải tránh họ, chứ không phải là bảo họ phải tránh ta em nhé. Nếu ai có tâm ý mặc hở hang trang điểm để khiêu gợi quyến rũ người tu, thì người đó sẽ có quả báo xấu.

Chúng ta nên suy nghĩ, nói và làm theo giới. nếu có bạn nào ứng xử phạm giới đối với ta, ta đã nhắc nhở ba lần, mà vẫn không chừa bỏ, thì tạm thời ta dừng tương tác giao tiếp (đây là việc làm đúng theo giới của Tỳ Kheo).

Hãy là những người giữ giới, thì sẽ là bạn tốt của nhau. Rất mong các bạn sẽ sớm hiểu nhau để có tình bạn đạo hữu thân thiết.

Các bài nên xem:
Có nên đối xử tốt với người đã từng ác với mình?

Tinh tấn trong các duyên làm phận sự được lợi ích gì?
Tu thế nào để hương linh có oán kết hóa giải oán kết?

-
aa
+
781 lượt xem
24/11/2019

Bình luận

Phản hồi cho Hủy bỏ