Giao hẹn khi yêu thế nào để hôn nhân được hạnh phúc?

Câu hỏi nên giao hẹn khi yêu thế nào để được hạnh phúc?

Thưa Cô, chúng cháu hiện giờ đang yêu nhau và sau này muốn tiến xa hơn đến hôn nhân thì chúng cháu nên giao hẹn thế nào khi yêu để sau khi cưới được hạnh phúc ạ? Cháu xin cảm ơn Cô!

Cô Phạm Thị Yến trả lời:

Nếu như trong cuộc sống, hai vợ chồng không có khuôn phép, không có quy định thì sẽ rất dễ phạm vào những lỗi lầm. Những quy định này được thể hiện qua chính tâm mong cầu của mỗi người. Ví như người chồng mong mỏi điều này ở vợ, người vợ mong muốn điều này ở chồng thì cả hai người cùng nói ra và sau đó sẽ tìm ra những quy định chung cho cuộc sống của mình. Sống trong quy định đó, người ta sẽ được thỏa mãn tình cảm và cảm thấy được hạnh phúc. 
Sau đây, Cô sẽ nói ra một số quy định cần thiết trong cuộc sống gia đình, các bạn trẻ có thể ứng dụng vào trong cuộc sống của mình. Khi hai vợ chồng sống với nhau, có những ảnh hưởng trong cuộc sống thì chúng ta tìm những ảnh hưởng đó và ra những quy định để thể hiện tình cảm sao cho mình dễ sống hơn.

  Giao hẹn thế nào khi yêu để hôn nhân được hạnh phúc
 Giao hẹn thế nào khi yêu để hôn nhân được hạnh phúc

Hai vợ chồng phải có quy định đầu tiên thuộc về Hiếu. Quan hệ với cha mẹ chồng và quan hệ với cha mẹ vợ ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình rất nhiều. Ví dụ: Chồng thường hay được bố mẹ chồng tâm sự, vợ hay được bố mẹ vợ tâm sự. Cho nên, khi vợ buồn cái gì với vợ cũng về nhà vợ tâm sự, chồng có vấn đề gì thì cũng về nhà bố mẹ chồng tâm sự. Từ đó, tuy rằng hai vợ chồng rất khăng khít với nhau nhưng khi đổ vỡ thì chính hai bên gia đình lại góp phần rất lớn bởi vì ai cũng thương con mình. Vì thế, chúng ta phải tạo ra mối quan hệ giữa bốn thành phần: vợ, chồng, nhà chồng, nhà vợ thật khăng khít, không tạo ra hố ngăn cách khi vợ chồng bất hòa.

Đặc biệt là phải thiết lập một mối quan hệ giữa bố mẹ hai bên. Mình thường đưa ra những quy định giữa hai vợ chồng về việc chăm sóc bố mẹ chồng, chăm sóc bố mẹ vợ và sự quan tâm khăng khít giữa hai vợ chồng đối với hai bên gia đình. Ví dụ: Hai người đưa ra quy định rằng nếu lấy nhau thì vào chủ nhật hoặc các ngày nghỉ sẽ thường đi đến nhà bố mẹ chồng, bố mẹ vợ để chơi; khi đến thì chúng ta phải quan tâm đầu tiên đó là sức khỏe của bố mẹ. Mình phải thật tâm mình biết nhân quả rằng: Nếu mình là người con có hiếu thì phúc sẽ để lại cho chính mình hưởng, sau này con cháu mình sẽ có hiếu lại với mình. Mình phải tư duy, có bố mẹ chồng mới có chồng, có bố mẹ vợ mới có vợ, mình muốn vợ mình yêu mình thì phải kính trọng bố mẹ vợ. Chúng ta phải quan tâm bố mẹ bằng sự thật tâm của chúng ta, bằng lời nói, bằng hành động, bằng của cải mặc dù bố mẹ không cần con mình cho mình tiền,...

gieo-duyen-de-duoc-hanh-phuc1

Giao hẹn thế nào khi yêu để hôn nhân được hạnh phúc

Thứ nữa, nếu hai người thật sự yêu nhau thì hãy sống bằng mồ hôi, nước mắt của mình, bằng tiền của và tài sản của mình làm ra. Mình phải ý thức được rằng, cha mẹ mình chỉ cho mình cái thân này thôi, còn trách nhiệm của mình là phải báo hiếu cho cha mẹ, đừng mong cầu cha mẹ phải cho mình tiền bạc. Nếu như mình đối xử với cha mẹ chỉ vì tiền bạc thì đó là giả dối, sau này cái nhân đó sẽ khiến con mình cũng đối xử với mình chỉ vì tiền, hạch sách mình vì tiền khiến cho mình đau khổ. Cho nên, hai người sẽ tự lực bằng bàn tay của mình, còn cha mẹ mình cho mình đến đâu thì mình hưởng đến đó, nhưng hưởng phải bằng sự biết ơn, đền ơn. Như thế, các bạn đã có một nền tảng về hai bên “Tứ Ân Phụ Mẫu”, thiết lập hạnh phúc đầu tiên cho các bạn.

Cuộc sống hôn nhân và mối quan hệ tiền bạc

Còn về mối quan hệ tiền bạc của hai vợ chồng, đây là một vấn đề rất nhức nhối trong gia đình. Hai bạn nên có quy định trong cuộc sống là chúng ta sống phải phấn đấu, làm được bao nhiêu thì chúng ta sẽ ăn bấy nhiêu, đừng đi vay nợ, đừng đua đòi với xã hội làm gì, mình chỉ nên sống với hiện tại về kinh tế của mình. Lúc mình giàu thì mình sống thoải mái, lúc mình nghèo thì mình sống ít đi. Mình tôn trọng điều kiện kinh tế của chính mình mà đừng đòi hỏi nhiều, như thế sẽ không có hạnh phúc, hoặc tạo thành áp lực cho vợ hoặc cho chồng. Hai vợ chồng có được điều đó ngay từ đầu thì sẽ có được sự cảm thông đối với nhau.

Phần nữa, mình cũng phải có định hướng và đặt ra mục tiêu trong cuộc sống để thiết lập tài sản. Nếu mình không nghĩ đến việc sắm sửa tài sản thì hai vợ chồng sẽ không có những bàn tính chung. Đức Phật dạy tài sản phải được chia làm nhiều phần: một phần để cung dưỡng cha mẹ; một phần để nuôi vợ, nuôi chồng, nuôi con; một phần để sắm sửa tài sản; một phần để dành khi ốm đau, bệnh tật; một phần để dành tái tạo sản xuất; một phần là phải để cúng dường, bố thí. Ví như trong cuộc sống, chúng ta có thăng quan, tiến chức, có mạnh khỏe, hạnh phúc, có con cái ngoan hiền là do cái phúc của chúng ta đã tích từ kiếp trước. Nếu như kiếp này chúng ta chỉ có hái thôi thì sẽ có một ngày nào đó chúng ta bị giảm hết phúc. Cho nên, hàng tháng vợ chồng cùng nhau bỏ ra 50 nghìn, 20 nghìn, 10 nghìn,... để chúng ta cúng dường chùa chiền. Hoặc ai theo một tôn giáo nào đó thì mình có thể đi làm từ thiện, bố thí để cho mình được hạnh phúc về sau.

Tiếp theo là vấn đề tình cảm giữa hai người, đây cũng chính là vấn đề dẫn đến nhiều cuộc chia tay vì không đáp ứng được tình cảm cho nhau. Người này trói buộc người kia, người này không tôn trọng người kia, buông lung, ra ngoài chơi không nghĩ đến gia đình,... hoặc là khi hai người cùng dối nhau, không chân thật với nhau. Bởi vậy, về vấn đề này mình nên có những giao hẹn về sự chân thật: “Em với anh lấy nhau là chúng ta mưu cầu hạnh phúc cho chúng ta, vì thế nên nếu một lúc nào anh cảm thấy em có lỗi gì thì anh hãy góp ý với em, anh có lỗi gì thì em cũng sẽ thẳng thắn góp ý với anh để chúng ta cùng sửa. Thứ nhất là để cho cuộc sống tốt hơn, vì chúng ta còn trẻ nên còn rất nhiều lỗi lầm, nếu không thì sau này không thể làm gương cho con mình được”.

Chúng ta hãy hoàn thiện bằng cách biết lắng nghe nhau, có thể nhiều lúc nóng tính, có thể đánh nhau nhưng xong việc đó chúng ta hãy làm lại, hãy nhìn lại. Mình cũng phải rạch ròi, việc nào ra việc ấy, không vì cãi nhau, không vì bực mình mà “giận cá chém thớt”, như thế rất dễ đổ vỡ. Mình phải xác định, mình đi tìm hạnh phúc cho mình, nếu như hai người không cho nhau hạnh phúc thì mình có thể sống một mình; quyết sống một mình chứ nhất quyết không thể vì ai mà phải chịu đau khổ. Nếu như chồng nói dối một lần, hai lần thì mình phải nói rằng “lần thứ ba thì không thể vì chúng ta chỉ thương lượng nhau cho tới hai lần thôi, lần thứ ba thì chúng ta có thể chia tay”. Đôi khi, những việc mình cương quyết như thế khiến cho người bạn đời của mình khựng lại, phải suy nghĩ lại.

gieo-duyen-de-duoc-hanh-phuc.3

Ngày xưa, Cô cũng giao hẹn với chồng Cô là Cô không thích một cuộc sống vợ chồng mà có đánh nhau, nếu mà đánh Cô thì Cô sẽ bỏ đi, không cần phải xin lỗi, vì đánh được một lần thì sẽ đánh được hai lần. Mình là người phụ nữ, mình có thể tha thứ cho chồng mình một lần, đừng tha thứ quá nhiều. Bởi vì cái cốt yếu trong cuộc sống này mình có thể tự chủ được. Cho nên, những cái quy định như thế mình có thể đưa ra được. Đừng nên nói dối nhau nhiều quá và mình cũng phải mở cửa cho nhau: “Nếu một lúc nào đó anh ở với em anh cảm thấy gò bó, không hạnh phúc thì anh cứ nói thẳng, chúng ta sẽ nói chuyện, nếu không thỏa thuận được, anh muốn ly hôn em cũng không cản trở”. Và người chồng cũng giao hẹn như thế ngay từ đầu.

Đấy là những quy định Cô nghĩ là mình nên đưa ra trong lúc đang yêu nhau để nó trở thành một tiềm thức, để người ta thấy được trách nhiệm của họ đối với gia đình như thế nào sao cho bền vững. Trước đây, Cô chưa có kinh nghiệm nhưng bây giờ Cô nghĩ các bạn trẻ nên có kinh nghiệm, tức là chung nhau một niềm vui. Các bạn có thể cùng nhau đi chùa, tìm hiểu Phật Pháp, có những buổi nói chuyện với nhau về nhân quả. Hoặc là các bạn có chung một cái gì đó bền vững nhưng phải lấy nền tảng của đạo đức, của lý tưởng trong sạch thì cuộc sống của mình sẽ trở nên tốt đẹp hơn. Còn những trường hợp hai bạn quen nhau ở vũ trường, ở những sòng bạc thì Cô không thể tham gia được, vì họ cùng nhau làm những việc ảnh hưởng ngay đến gia đình, không ai chấp nhận được thì sau này họ sẽ rất đau khổ.
Ngoài ra, Cô cũng có một quy định truyền thống đó là quy định thờ cúng tổ tiên. Ví dụ, Cô là con trưởng chẳng hạn, Cô xác định luôn việc của mình phải làm là một người con trong gia đình đối với tổ tiên. Hồi xưa, khi Cô chưa biết đến Phật Pháp, nhưng khi về đến nhà chồng là bốc bát hương gia tiên tiền tổ thờ luôn và quy định rằng, cứ tuần rằm, mùng một là phải thắp hương để nhớ ơn tổ tiên. Có những ngày hai vợ chồng không được lơ là là ngày giỗ ông bà, giỗ cha mẹ,... Tết tư thì phải có quà cho bố mẹ, dù là mình nghèo nhưng đôi khi mình có thể mang về chỉ mấy gói bánh cũng được. Mình phải sắm sửa đồ cúng gia tiên bên nội, đồ cúng gia tiên bên ngoại, có đồ thắp hương đối với ông bà, cha mẹ, tổ tiên. Đối với một người con gái, phải biết chăm sóc tổ tiên, gia tiên tiền tổ bên chồng, bên vợ, và người chồng cũng để ý đến một chút.

Thứ nữa, khi mình đang yêu nhau, các bạn cũng nên nói chuyện nếu như mình có con thì như thế nào, mình muốn con mình là người như thế nào,... Từ đây, các bạn sẽ sửa được tính cách của mình rất nhiều. Mình muốn con mình là người ngoan, muốn nó xưng hô như thế nào thì bắt đầu hai vợ chồng bạn phải nói chuyện với nhau theo từng cung bậc trong cuộc sống. Khi mình có con thì mình sẽ biết cách dạy dỗ nó, biết cách ứng xử với nhau. Ví dụ, mình không muốn con mình nói láo, không muốn các con mình chửi nhau thì mình sẽ có cách xưng hô với vợ với chồng. Cô quy định luôn từ hồi Cô mới yêu là vợ chồng cãi nhau cũng không được “mày - tao”, mà vợ phải gọi chồng là “anh ơi”, chồng phải gọi vợ là “em ơi”. Còn thế hệ bây giờ có thói quen gọi “vợ ơi”, “chồng ơi”, Cô nghĩ những đứa con của mình ngay từ nhỏ đã bắt chước như thế rất nguy hiểm, vì khi gọi như thế tự nhiên người ta nghĩ ngay đến “chuyện chăn gối”. Cho nên, theo Cô, chúng ta hãy gọi là “anh ơi”, “em ơi” thì sẽ thiết lập được cách xưng hô trong gia đình đối với mọi người.

Đó chính là kinh nghiệm của Cô trong cuộc sống và cũng đi theo nhân quả trong Phật Pháp. Mình có tu bồi nhân quả như thế thì cuộc sống của mình sẽ tốt hơn. Cho nên, Cô rất mong các bạn trẻ tham khảo, tuy rằng có thể không thực hành được hết nhưng các bạn cũng thực hành được một phần nào đó giúp cho chúng ta đỡ stress hơn trong cuộc sống vợ chồng.


Các bài nên xem: 

-
aa
+
1,172 lượt xem
19/09/2019

Bình luận

Phản hồi cho Hủy bỏ