Chùa Ba Vàng - Những sự thật bạn chưa biết!

Chùa Ba Vàng được biết tới là điểm đến của Tăng Ni, Phật tử trên khắp cả nước tìm về tu học và thực hành giáo Pháp của Đức Phật. Bên cạnh đó, chùa cũng là điểm du lịch tâm linh, thu hút đông đảo du khách thập phương trong và ngoài nước tham quan, chiêm bái.

chua-ba-vang-duoc-toa-lac-tren-lung-chung-nui-thanh-dang-noi-hoi-tu-linh-khi-troi-dat-voi-xa-xa-la-nhung-day-nui-trung-diep-bao-quanh
Chùa Ba Vàng là địa điểm du lich tâm linh Phía Bắc được rất nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến

Chùa Ba Vàng ở đâu?

Tọa lạc trên lưng chừng núi Thành Đẳng, chùa Ba Vàng còn có tên là Bảo Quang tự. Chùa ở thế "tọa sơn quan thủy", hội tụ linh khí trời đất bởi địa thế cân bằng âm dương, long chầu, hổ phục. Chùa chính nằm ở độ cao hơn 340m so với mực nước biển. Chùa tọa lạc trên một vị trí rất đẹp ở phía Bắc thành phố Uông Bí; phía trước là Bạch Đằng giang uốn lượn, xa xa là thành phố cảng Hải Phòng, hút tầm mắt là biển Đồ Sơn với muôn trùng sóng vỗ. Bên trái là những dãy núi Thanh Long trùng điệp chầu về, bên phải là những dãy núi Bạch Hổ hùng vĩ phục xuống.

canh-dep-chua-ba-vang-1
Chùa Ba Vàng tọa lạc trên lưng chừng núi Thành Đẳng

Tuy không rõ lịch sử của chùa, song nhờ những họa tiết, hoa văn trên những viên gạch ngói tìm thấy khi khảo cổ, có thể khẳng định vào thời Trần, khoảng thế kỷ thứ 13, ngôi chùa đã tồn tại. Cây hương đá trước cổng chùa tạc hình hoa sen được làm bằng đá nguyên khối có khắc chữ Thiên Bảo Thạch Trụ, dòng chữ trên tấm bia đặt trên lưng rùa đã xác định chùa được Ngài Trúc Lâm Ma Ha Sa Môn Tuệ Bích Phổ Giác Thiền sư phục dựng vào triều vua Lê Dụ Tông năm 1706. Để phát huy giá trị văn hóa lịch sử, ngày nay chùa đã được đầu tư tôn tạo, xây dựng khang trang và đẹp đẽ hơn. Giờ đây, chùa đã trở thành điểm đến tâm linh thu hút hàng nghìn du khách hành hương về chùa tham quan, lễ Phật mỗi năm.

chinh-dien-chua-ba-vang-thuo-dau-su-phu-ve-nhan-chua
Chính điện chùa cũ thuở đầu Sư Phụ về nhận chùa
di-tich-con-lai-cua-chua-ba-vang-cu-la-cay-huong-da-lam-bang-da-nguyen-khoi-voi-dong-chu-tren-tam-bia-dat-tren-lung-rua
Di tích còn lại tại chùa cũ là cây hương đá làm bằng đá nguyên khối

Chùa Ba Vàng với những kỷ lục được công nhận

#1 Chùa Ba Vàng là ngôi chùa trên núi có tòa chính điện lớn nhất Đông Dương

Chùa Ba Vàng được công nhận là ngôi chùa có tòa chính điện trên núi lớn nhất Đông Dương năm 2014. Các bạn sẽ ngạc nhiên khi biết ngôi Đại Hùng Bảo Điện tráng lệ của chùa Ba Vàng chỉ mất hơn 3 năm xây dựng. Đó là thành quả của tâm Bồ Đề quảng đại từ Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh và chư Tăng Ni bổn tự; cùng với đó là sự ủng hộ, tạo điều kiện của các cấp chính quyền địa phương, tấm lòng phụng sự nhiệt tình của Phật tử và trên hết là sự gia hộ của mười phương ba đời chư Phật.

chinh-dien-chua_ba_vang
Với sức chứa hàng nghìn người chùa Ba Vàng được công nhận là ngôi chùa có tòa chính điện trên núi lớn nhất Đông Dương
chua-ba-vang-duoc-vinh-danh-la-ngoi-chua-xanh-vi-moi-truong-phat-trien
Với sức chứa hàng nghìn người chùa Ba Vàng được công nhận là ngôi chùa có tòa chính điện trên núi lớn nhất Đông Dương

#2 Chùa Ba Vàng - Ngôi chùa xanh vì môi trường xanh - sạch - đẹp

Tháng 10 năm 2016, chùa Ba Vàng được Hội Kinh tế - Môi trường Việt Nam vinh danh là Ngôi chùa Xanh vì môi trường xanh-sạch-đẹp. Sự vinh danh này là một sự khẳng định về những gì mà trên Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh và đại Tăng chùa Ba Vàng đã, đang và sẽ làm để góp phần xây dựng ý thức, xây dựng môi trường luôn luôn trong sạch.

chua-ba-vang-cung-chinh-la-diem-du-lich-tam-linh-phia-bac-duoc-rat-nhieu-du-khach-trong-va-ngoai-nuoc-den-chiem-bai-va-hanh-huong-le-phat
Bao quanh chùa Ba Vàng là núi rừng

chua-ba-vang-duoc-vinh-danh-la-ngoi-chua-xanh-vi-moi-truong-phat-trien
Chùa Ba Vàng được vinh danh là ngôi chùa xanh vì môi trường phát triển

#3 Ngôi chùa có chiếc trống độc mộc bằng gỗ đỏ nguyên khối lớn nhất Việt Nam

Chùa Ba Vàng cũng vinh dự sở hữu chiếc trống độc mộc gỗ đỏ liền khối dài 2,5m; đường kính thân trống 1,8m; chu vi thân trống 5,5m tương đương gần 4 người ôm. Và đã được tổ chức kỷ lục Việt Nam công nhận là “Ngôi chùa có chiếc trống độc mộc bằng gỗ đỏ nguyên khối lớn nhất Việt Nam”.  
Trống là một pháp khí trong nghi lễ Phật giáo. Tiếng trống tượng trưng cho chánh Pháp. Mỗi buổi chiều trước thời sám hối (lúc 17:45), chư Tăng đang tu tập tại chùa thỉnh lên những tiếng trống trầm hùng thức tỉnh và thôi thúc người con Phật ý thức được cuộc đời là vô thường; hãy thường tinh tấn tu hành để ra khỏi luân hồi sinh tử.

trong-doc-moc-do-nguyen-khoi-lon-nhat-viet-nam-tai-chua-ba-vang
Trống độc mộc bằng gỗ đỏ nguyên khối lớn nhất Việt Nam

#4 Công trình 12 pho đại sách huyền thoại Việt Nam được thờ tự tại Nhà thờ Tổ Chùa Ba Vàng

12 Pho Đại sách Huyền thoại Việt Nam là một công trình xuất bản kỳ công. Nó không chỉ có giá trị về mặt văn hóa, lịch sử truyền thống sâu sắc mà còn có giá trị thực tiễn, là kho tàng lịch sử của dân tộc Việt Nam, góp phần giáo dục các thế hệ người dân Việt Nam đạo lý cao đẹp “uống nước nhớ nguồn”, đền ơn đáp nghĩa đối với người có công và nêu cao truyền thống yêu nước của dân tộc. Như Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang viết trong thư gửi Chương trình Lưu danh và thờ phụng Anh hùng liệt sỹ Việt Nam: “Trong thời điểm này, việc xuất bản, lưu danh các Anh hùng liệt sỹ và được đưa về phụng thờ trang trọng tại ngôi chùa có chính điện trên núi lớn nhất Đông Dương thật vô cùng ý nghĩa. Cùng với những giá trị xuất bản có được ở 10 Pho đại sách, ý nghĩa tâm linh thờ phụng người có công với dân tộc lại càng lay động lòng người, càng khơi gợi nêu cao truyền thống yêu nước vĩ đại của dân tộc ta. Tôi đánh giá cao việc làm đầy tính nhân văn sâu sắc, thiết thực và giàu ý nghĩa này…” Lần đầu tiên tại Việt Nam và cả trên thế giới xuất hiện sáng kiến tâm linh thờ phụng và lưu danh những con người xả thân vì dân tộc.

pho-dai-sach-chua-ba-vang
12 Pho Đại Sách Huyền Thoại Việt Nam được thờ tự ở tầng 1 khu Nhà Thờ Tổ của chùa Ba Vàng

Hàng năm, cứ vào dịp 27/07 – Kỷ niệm ngày Thương binh Liệt sỹ, chùa Ba Vàng cũng tổ chức các chương trình tưởng nhớ và tri ân tới các anh hùng liệt sỹ; cùng với đó là các hoạt động tâm linh như cầu siêu hương linh anh hùng liệt sĩ để tỏ lòng báo ân đến các anh hùng. Mong rằng, qua những thông điệp được gửi gắm vào trong 12 Pho đại sách, các bạn sẽ phần nào nhớ đến công ơn của những con người xả thân mình vì cuộc sống bình an của nhân dân và luôn nhớ đến những vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.

Công hạnh của Cô Phạm Thị Yến khi theo Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh về chùa Ba Vàng

“Phát tâm Bồ Đề   
Hộ trì Tam Bảo   
Chuyển tải Phật Pháp   
Rộng khắp thế gian.”
Cô Phạm Thị Yến quy y tại Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử có pháp danh là “Tâm Chiếu Hoàn”, sau khi Cô nhận Thầy Thích Trúc Thái Minh làm Sư Phụ, Thầy Thích Trúc Thái Minh đã đặt cho Cô thêm chữ “Quán” vào pháp danh. Đến năm 2009, được sự cho phép của trên Thầy Trụ trì (Thầy Thích Trúc Thái Minh), cô Phạm Thị Yến (Tâm Chiếu Hoàn Quán) đã thành lập đạo tràng Từ Tâm, ban đầu chỉ có 5 thành viên. Đạo tràng đã trợ duyên và hộ trì để Thầy Thích Trúc Thái Minh xây dựng Tăng đoàn tại chùa Ba Vàng.

pham-thi-yen-va-thay-thich-truc-thai-minh

Với tâm tin kính Tam Bảo, Cô luôn luôn chuyên tâm nghe học lời Phật dạy và thực hành lời Phật dạy qua sự giảng dạy của Sư Phụ. Ngoài ra, với tâm hộ trì Tam Bảo, hộ độ cho chư Tăng tu hành, Cô cũng rất tinh tấn tham gia các hoạt động Phật sự, các lễ hội lớn tại chùa, khuyến tấn các Phật tử trong câu lạc bộ và các đạo tràng cùng tham gia. Cô là một Phật tử luôn học hỏi, tham vấn Phật Pháp từ sự đóng góp ý kiến và sách tấn của tất cả mọi người để áp dụng thực tiễn trong cuộc sống, mang lại lợi ích cho mình và làm lợi ích cho những người có duyên với Cô.

Cô đã giúp đỡ rất nhiều các Phật tử thực hành lời Phật dạy và đã có sự chuyển hóa trong cuộc sống. Bên cạnh đó, Cô cũng sách tấn các nhóm Phật tử ở các địa phương thành lập đạo tràng tu tập. Hàng tháng, theo sự thỉnh mời của các Phật tử, Cô cũng đến những địa phương đó để sách tấn các Phật tử về tri kiến tu tập và phát triển đạo tràng.

pham-thi-yen-trach-phap
Cô Phạm Thị Yến chia sẻ và sách tấn các thành viên trong CLB Cúc Vàng tại khu vực Đà Nẵng
phat-tu-chua-ba-vang
Các Phật tử về chùa Ba Vàng tu học

Nhờ có sự hướng dẫn, chia sẻ của Cô mà nhiều người học hiểu được Phật Pháp qua lời dạy của Sư Phụ; cũng rất nhiều gia đình nhờ ơn Cô mà thoát khỏi cảnh khổ đau do bị nhân quả chi phối. Không chỉ vậy, Cô đã thành lập ra CLB Cúc Vàng Tập Tu Lục Hòa vững mạnh, tinh tấn trong việc tu học và hộ trì Tam Bảo; CLB Tình yêu - Hôn nhân - Gia đình Phật tử giúp cho cuộc sống gia đình luôn được hạnh phúc, hòa hợp dưới giáo Pháp của Đức Thế Tôn.

Hy vọng rằng, qua bài viết trên sẽ giúp các bạn hiểu thêm về lịch sử và những điểm đặc biệt của chùa Ba Vàng; cùng với đó là những người con Phật luôn mang trong tâm những hạnh nguyện cao quý, hộ trì Tam Bảo để truyền tải Phật Pháp rộng khắp thế gian.

Các bài nên xem:

-
aa
+
5,392 lượt xem
24/02/2020

Bình luận

Phản hồi cho Hủy bỏ