7749 cách kết thân độc đáo, “tuy nhỏ mà có võ” của các bạn khóa sinh

Trong khóa tu mùa hè lần 2, chúng tôi bắt gặp rất nhiều khoảnh khắc tình bạn ngọt ngào đến “lịm tim” của các bạn khóa sinh. Tuy trước đó chưa hề quen biết, nhưng nay đã trở thành anh em một nhà.

Ở khóa tu mùa hè lần 1, Cô Phạm Thị Yến đã hướng dẫn 6 cách rèn luyện tâm yêu thương và giúp đỡ để xây dựng tình bạn đẹp. Khi suy ngẫm lại, chúng tôi thấy cách mà các bạn xây dựng và giữ gìn tình bạn đều không nằm ngoài những gì Cô đã hướng dẫn. Và thực sự những cách kết thân của các bạn rất độc đáo, không cầu kỳ mà rất hiệu quả.

Khi thấy bạn buồn hoặc tổn thương thì đến động viên
dong-vien-nhau
Nguyễn Huy Khang (áo xanh) động viên em Nguyễn Ngọc Tú (áo đen) khi em buồn nhớ mẹ và muốn về nhà

Trong khi đang sinh hoạt tại nhóm Mai Chiếu Thủy, Ngọc Tú nhớ nhà, khóc đòi về. Bỗng một bàn tay mạnh mẽ đặt lên vai em, đó là Huy Khang. Không biết hai anh em đã nói chuyện gì mà một lúc sau đã thấy Ngọc Tú hết khóc, móc nghoéo tay anh hứa sẽ ở lại.

thuyet-phuc-thanh-cong
Nụ cười mãn nguyện của anh Huy Khang khi thuyết phục được em
vui-ve-tro-lai
Ngay sau đó, Ngọc Tú đã vui vẻ trở lại

Sáng hôm sau, chúng tôi đến trò chuyện với hai anh em và tìm hiểu được những cảm xúc rất tuyệt vời của tình bạn, đã được phát sinh ngay khi anh Huy Khang đến an ủi, động viên em Ngọc Tú.

Phóng viên: Vì sao Huy Khang đến an ủi em?
Huy Khang: Đơn giản thôi ạ! Em thấy Ba Vàng là một gia đình, gia đình thì không có điều gì khác biệt, mọi người ở đây đều là anh chị em của nhau dù đã quen biết nhau từ trước hay không. Thấy em Tú đang khóc, chị tình nguyện viên cũng bảo hãy giúp em ấy nếu có thể. Thế nên em đã chia sẻ cho em ấy nghe suy nghĩ của một người khóa sinh đã từng tham gia 2 năm trước, cũng đã từng không hòa nhập được trong 3 ngày đầu nhưng lại không muốn về ở những ngày sau.

Em cũng muốn tiếp thêm năng lượng cho em ấy. Năm trước, em thấy mình trưởng thành hơn nhiều sau khóa tu. Nên em đã nói em ấy cần biết cố gắng phấn đấu để không phụ sự kỳ vọng của bố mẹ dành cho mình. Bởi bố mẹ gửi em Tú lên đây cũng mong em trưởng thành, chín chắn và tự lập hơn.

Phóng viên: Khi được anh đến an ủi, Ngọc Tú cảm thấy thế nào?
Ngọc Tú: Em đỡ nhớ nhà. Em thấy vui vì anh không quen biết mình mà lại an ủi mình. Em cũng thấy tự tin hơn, chơi được với nhiều bạn hơn. Em cũng thấy mến anh, quý anh nữa.
Huy Khang: Em không muốn Tú bỏ lỡ một khắc nào ở đây, muốn em ấy được trải nghiệm tất cả mọi thứ ở chùa Ba Vàng. Vì một giây ở đây là một giây tuyệt vời trong cuộc đời mỗi người.

Huy Khang và Ngọc Tú: Chúng em đã trở thành bạn bè.

ngoc-tu-vui-ve-tro-lai
Ngọc Tú (áo đen) đã hoàn toàn hòa nhập vào sáng hôm sau

Cô Chủ nhiệm Phạm Thị Yến đã từng chỉ dạy: “An ủi khi bạn buồn hay tổn thương, khuyên bạn những điều tốt đẹp là một sự giúp đỡ cao thượng. Đó là tinh thần của đạo Phật”. Đúng như vậy, sự giúp đỡ của Huy Khang đã giúp em rèn luyện được tâm yêu thương và làm tấm gương để Ngọc Tú học hỏi theo. Sau này, chắc hẳn các em sẽ có nhiều tình bạn đẹp trong cuộc đời.

Xếp dép giúp các bạn, hành động nhỏ thu hút nhiều bạn mới

Trong lúc các nhóm xếp hàng chuẩn bị đặt bát cúng dường chư Tăng Ni đi khất thực, có một bàn tay nhỏ đã tỉ mỉ xếp những đôi dép của tất cả các bạn sao cho gọn gàng, trang nghiêm. Bàn tay đó là bàn tay của em Nguyễn Thế Nam đến từ Hòa Bình, thuộc nhóm Ban Tây Bắc.

nguyen-the-nam-xep-dep-giup-cac-ban
Em Nguyễn Thế Nam xếp dép giúp các bạn

Thế Nam kể: Những ngày đầu đến chùa em không quen được nhiều bạn. Hôm đó, em thấy dép lộn xộn và muốn xếp lại. Nếu dép gọn gàng thì nhóm sẽ không bị trừ điểm. Em cũng muốn mọi thứ trông trang nghiêm khi cúng dường chư Tăng.

Sau khi thấy em xếp dép như vậy thì một số bạn đã chủ động chơi với em. Em cũng có cảm giác thoải mái và gần gũi với các bạn hơn. Em nhận thấy khi mình có giúp đỡ người khác thì mình sẽ nhận lại được tình bạn.

ket-than-duoc-nhieu-ban-moi
Thế Nam (thứ tư từ phải sang) đã kết thân được với rất nhiều bạn mới
Cùng nhau xếp thảm, rửa bát,… giúp mọi người

Đoàn Hữu Tâm (2006, Hải Dương) và Nguyễn Văn Dương (2007, Bắc Ninh) đã cùng nhau giúp các cô bác Phật tử bê thảm, giúp các bạn rửa bát, cùng nhau hỗ trợ bạn trong nhóm bị đau chân,… Mặc dù trước đó không hề biết nhau là ai, nhưng giờ đây các em đã có một tình bạn rất tốt đẹp, một phần cũng nhờ cả 2 đều có chung nguồn tâm mong muốn được giúp đỡ mọi người.

cung-nhau-ho-tro-moi-nguoi-trong-cac-viec
Đoàn Hữu Tâm (bên phải) và Nguyễn Văn Dương (bên trái) đã cùng nhau hỗ trợ mọi người trong rất nhiều việc

Qua những lần cùng nhau giúp đỡ mọi người, các bạn cảm thấy gắn kết với nhau và gắn kết với các bạn khác nhiều hơn. Các bạn chia sẻ, sẽ tiếp tục duy trì và phát triển tình bạn này sau khi rời khóa tu.

giup-do-nhau
Hai em cũng thường giúp bạn Đỗ Mạnh Chung (ở giữa) đang bị đau chân và tình bạn rất đặc biệt phát sinh từ đây
Thử làm “người quản lý” và kết nối tình bạn muôn phương

Nguyễn Gia Bách (Hà Nội) và Đàm Quang Tú (Bắc Ninh) nhóm Lan Hồ Điệp khá nổi bật với tinh thần hăng hái trong vai trò tổ trưởng, tích cực giúp các anh chị tình nguyện viên quản lý các thành viên tổ mình.

Đàm Quang Tú: Em rất tự hào vì mình được làm tổ trưởng, cảm thấy mình được đặt trên vai một trọng trách rất đặc biệt. Một mình em quản lý 18 bạn, cũng có lúc thấy khó nhưng em vẫn luôn cố gắng. Nhờ trọng trách này mà chỉ sau 2 ngày, em đã quen cả tổ, cả lớp. Em quen được rất nhiều bạn và cảm thấy mình trưởng thành hơn. Có những lúc thấy các bạn mệt hay buồn, nhìn thấy tâm trạng của bạn như vậy, em nói các bạn cứ ngồi đó, em sẽ làm hết, em lấy nước và làm các thứ khác.

ho-tro-cac-anh-chi-tinh-nguyen-vien
Quang Tú đang hỗ trợ anh chị tình nguyện viên lấy thông tin của các bạn nhóm mình quản lý

Nguyễn Gia Bách: Còn em thì quen được rất nhiều bạn nhóm khác, lớp khác mặc dù khi chưa làm tổ trưởng thì chưa quen ai cả. Được làm tổ trưởng, em thấy mình mạnh dạn hơn, có thể được tiếp xúc với rất nhiều người, giúp bản thân mình thêm trưởng thành, rèn luyện tố chất lãnh đạo. Em cảm thấy các bạn trong nhóm đã gắn kết hơn nhiều. Có những người đầu tiên rất trầm tính nhưng sau khi được động viên và sốc tinh thần thì mọi người đã sôi nổi hơn, nay đã tự giác lau nhà mà không cần nhắc. Lúc trước thì mỗi người một góc, không ai nói chuyện với ai cả.

trong-vai-tro-nguoi-quan-ly
Gia Bách (cầm mic) đã làm rất tốt vai trò của “người quản lý”

Trước những trưởng thành của chính mình, Bách và Tú gửi lời tri ân đến Sư Phụ và chư Tăng đã tổ chức khóa tu để các em được kết bạn với rất nhiều người, giảng cho các em những bài kinh để biết nhân quả khi đã lỡ cãi lời cha mẹ hay trót lấy đồ không phải của mình. Các bạn cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với Cô chủ nhiệm Phạm Thị Yến khi biết Cô là người đã hướng dẫn các anh chị tình nguyện viên cách phân công “người quản lý” cho từng tổ, từ đó giúp các em có cơ hội được thử sức mình.

ket-than-duoc-nhieu-ban-mơi-2
Gia Bách và Quang Tú đã kết thân được nhiều bạn và có khoảng thời gian rất vui vẻ tại khóa tu

Còn rất nhiều cách kết thân hiệu quả khác xuất phát từ tâm yêu thương, giúp đỡ mà các bạn khóa sinh đã, đang và sẽ làm tại khóa tu. Quả đúng như Cô Chủ nhiệm đã chỉ dạy, rèn luyện tâm yêu thương và giúp đỡ là điều không thể thiếu để có một tình bạn đẹp. Các bạn khóa sinh trong khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng đang có môi trường để rèn luyện điều đó hàng ngày.

1001-cach-ket-than-cua-cac-ban-nho
7749 cách kết thân của các bạn nhỏ trong khóa tu mùa hè

Chúc các bạn sẽ có thật nhiều người bạn thiện lành, cùng giúp nhau tiến bộ và trở thành những người tốt, những người có ích cho xã hội từ những điều đã được học, thực hành ở đây.

Các bài nên xem:

-
aa
+
1,599 lượt xem
05/06/2023

Bình luận

Phản hồi cho Hủy bỏ