Lễ Hằng Thuận của 5 đôi bạn trẻ: xây dựng hạnh phúc gia đình dựa trên nền tảng Phật Pháp

Hôn nhân là một sự kiện quan trọng trong đời sống lứa đôi, là bước ngoặt của sự trưởng thành. Người Phật tử thấm nhuần đạo đức lễ nghi Phật giáo, tìm đến niềm an vui trong chính pháp, xây dựng gia đình hạnh phúc trong chính Pháp của Như Lai. Bởi vậy, lễ Hằng thuận trong đạo Phật là nét văn hóa mang bản sắc dân tộc và phát huy nền tảng trí tuệ, đạo đức tâm linh, định hướng con người sống hữu ích trong đời sống gia đình, xã hội.
Trên tinh thần ấy, ngày 07/6/2020 (tức ngày 16/4 nhuận/Canh Tý), tại ngôi Đại hùng bảo điện chùa Ba Vàng đã diễn ra buổi lễ Hằng thuận của 5 đôi tân lang - tân nương: Nguyễn Hữu Thái - Trịnh Thị Hồng Duyên; Nguyễn Minh Tuân - Trịnh Thị Vân Anh; Đinh Tiến Vị - Phạm Thu Lan; Phạm Văn Định - Nguyễn Thu Trang; Nguyễn Ngọc Hào - Nguyễn Thị Nga, dưới sự quang lâm chứng minh của Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh cùng chư tôn đức Tăng Ni và họ hàng hai bên gia đình của các đôi tân lang - tân nương.

Lễ Hằng Thuận trong đạo Phật là nét văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc
Lễ Hằng thuận trong đạo Phật là nét văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc

Sau nghi thức niêm hương bạch Phật, tụng kinh cầu phước lành, dâng hoa cúng dường, các đôi tân lang - tân nương đã được Sư Phụ tuyên đọc hiếu ngôn để đảnh lễ tạ ơn cha mẹ vì công sinh thành, nuôi dưỡng. Tân lang Nguyễn Hữu Thái chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên mình được quỳ lễ trước bố mẹ. Cảm ơn bố mẹ đã sinh thành và nuôi dưỡng mình trong thời gian qua. Mình nghĩ bây giờ đến lượt mình báo ơn bố mẹ 2 bên. Hôm nay, khi được lắng nghe những lời dạy ý nghĩa, đầy tình thương, trong đó có mềm mỏng, cũng có nghiêm khắc của Sư Phụ, mình nghĩ rằng vợ chồng mình sẽ cố gắng nuôi dạy con cái, làm ăn kinh tế phát triển để hỗ trợ 2 bên gia đình. Bố mẹ mình bây giờ cũng có tuổi rồi nên mình sẽ tranh thủ dành nhiều thời gian hơn cho bố mẹ”.

Đại diện cha mẹ của các cặp tân lang, tân nương bạch thỉnh Sư Phụ tác lễ Hằng thuận
Đại diện cha mẹ của các cặp tân lang, tân nương bạch thỉnh Sư Phụ tác lễ Hằng thuận

Tiếp đến chương trình là nghi thức giao bái và phát nguyện để các đôi bạn trẻ trở thành vợ chồng, cùng nhau xây dựng hạnh phúc bền lâu.  
“Lời phát nguyện để lòng luôn ghi nhớ  
Nghĩa vợ chồng xin mãi mãi thủy chung  
Dù cho sóng gió gập ghềnh  
Nguyện xin giữ trọn nghĩa tình không phai”.

Tân lang và tân nương thực hiện nghi lễ giao bái
Tân lang và tân nương thực hiện nghi lễ giao bái

Để các đôi tân lang - tân nương có thêm hành trang trong cuộc sống hôn nhân gia đình mới, Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh đã từ bi ban những lời giáo giới về nghĩa vợ chồng, bổn phận và trách nhiệm của vợ chồng đối với nhau và đối với hai bên gia đình.

Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh trong buổi lễ Hằng thuận
Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh trong buổi lễ Hằng thuận
Tân lang Nguyễn Hữu Thái (áo trắng) và tân nương đảnh lễ cha mẹ trong lễ Hằng thuận tại chùa Ba Vàng 
Tân lang Nguyễn Hữu Thái (áo trắng) và tân nương đảnh lễ cha mẹ trong lễ Hằng thuận tại chùa Ba Vàng 

Mong rằng với lòng kính tín Tam Bảo, các đôi bạn trẻ sẽ áp dụng lời Phật dạy để xây dựng một cuộc sống hôn nhân hạnh phúc và bền vững, góp phần tạo nên một xã hội lành mạnh, phát triển, bởi “gia đình là cái nôi của xã hội”. Và đây cũng chính là mục đích thành lập của CLB Tình Yêu - Hôn Nhân - Gia Đình Phật Tử do Cô Phạm Thị Yến - Pháp danh Tâm Chiếu Hoàn Quán làm chủ nhiệm: “Trong gia đình Phật tử, vợ chồng, con cái đều sống theo giáo Pháp của Phật, giữ gìn năm giới tại gia. Mỗi thành viên đều sống với tâm thiện lành như thế, gia đình sẽ trở nên hòa thuận, mang lại nhiều lợi ích cho cuộc đời. Bất cứ khó khăn gì cũng sẽ dùng giáo Pháp của Phật để giải quyết, tự tại với bất cứ hoàn cảnh nào, dù nghèo đói, dù hoạn nạn,... Xây dựng hạnh phúc dựa trên nền tảng của Phật Pháp, vợ chồng, con cái sẽ biết thông cảm, sẻ chia, biết lắng nghe, nhẫn nhịn,... với nhau hơn. Từ đây, chúng ta được bào mòn đi những nguồn tâm xấu ác, tham lam, sân hận, si mê; cùng sách tấn nhau tu tập để chuyển nghiệp cho mình và gia đình, vừa là bạn đạo nhưng cũng vừa là bạn đời. Gia đình Phật tử với vợ chồng là bạn đạo sẽ mang lại rất nhiều lợi ích. Thế nhưng, việc xuất gia tu đạo vẫn là thù thắng nhất, làm lợi ích cho số đông, hạnh phúc cho chư thiên và nhân loại. Bởi vậy, chúng ta cũng không nên vì ngũ dục, ham muốn ở đời sống thế gian mà quên đi chí nguyện xuất gia”.

Cô Phạm Thị Yến chủ nhiệm CLB Tình Yêu - Hôn nhân - Gia đình Phật tử chụp ảnh cùng các bạn trẻ
Cô Phạm Thị Yến chủ nhiệm CLB Tình Yêu - Hôn nhân - Gia đình Phật tử chụp ảnh cùng các bạn trẻ

Chúc mong cho tất cả những đôi bạn trẻ đã là đệ tử của Phật, muốn sống đời sống tại gia được thực hành giáo Pháp của Ngài, xây dựng cuộc sống hôn nhân hạnh phúc ở thế gian, cùng trở thành những người Phật tử tinh tấn, hộ trì Tam Bảo, mang lại lợi ích trong hiện tại và vị lai đối với bản thân, gia đình và xã hội.

Các bài nên xem:

-
aa
+
1,975 lượt xem
07/06/2020

Bình luận

Phản hồi cho Hủy bỏ