Cáu gắt vào thời kỳ kinh nguyệt - Nhân duyên và cách chuyển hóa

Câu hỏi từ nick Nga Phương:
Cháu thưa Cô!
Cháu có tìm hiểu về Phật Pháp và được biết thân nữ chúng cháu rất nặng nghiệp; là người nữ phải chịu rất nhiều thiệt thòi, đau khổ. Một trong những đau đớn trên thân mà cháu đang gặp phải đó là đến chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng ạ. Mỗi khi cháu chuẩn bị đến tháng, khoảng tầm trước 1 tuần là trong tâm cháu rất khó chịu, nhìn gì cũng dễ bực mình; chuyện nhỏ thôi cũng cáu. Cháu còn rất dễ xúc động và khóc nữa. Tâm trạng cháu cứ thay đổi liên tục, vui buồn thất thường; chán xong rồi lại trở lại bình thường ạ. Cháu nhận biết rõ được tâm trạng của cháu nhưng cháu không làm chủ được chính mình. Cứ bị cảm xúc kéo đi và sinh ra như tâm trạng xấu xí, phát ra lời nói khó nghe ạ. Những ngày bình thường cháu không bị như vậy ạ.
 
Cháu có tìm hiểu thì là do hoocmon trong cơ thể thay đổi nên dẫn đến tâm trạng bất thường. Tuy nhiên, cháu cũng biết một phần là do nghiệp lực của bản thân vì cháu tin vào nhân quả trong đạo Phật ạ.
Và tất cả những thay đổi bất thường, khó chiều đó thường là người yêu của cháu nhận hết. Khi tâm trạng cháu không ổn định, anh ấy đều chia sẻ, cảm thông và rất thương cháu. Nhưng cháu có suy nghĩ là: Đàn ông khi chịu đựng nhiều quá thì cũng sẽ nhanh chán, dù có yêu nhiều như nào đi chăng nữa. Nghĩ vậy cháu càng buồn hơn; dù hiện tại anh ấy không như vậy. Cháu thấy mình thật tệ khi không làm chủ được cảm xúc của mình mà làm tổn thương anh ấy.
 
Cháu mong Cô cho cháu lời khuyên và cách điều phục tâm mình với ạ. Cháu thật tâm muốn thay đổi để bản thân cháu được tốt lên cũng như không làm khổ người yêu của mình. Cháu mong mình là người con gái biết cảm thông chia sẻ để tình yêu của mình được bền đẹp ạ!
Cô Phạm Thị Yến trả lời:
Cô chào em!
Người nữ đến thời kỳ kinh nguyệt phải trải qua các cảm thọ: cơn đau quặn và đau tức bụng dưới. Các cơn đau này âm ỉ liên tục, có người một vài ngày, nhưng cũng có người bị tới hàng tuần trước ngày chính thức ra kinh. Các cảm thọ đau đớn trên thân trước trong kỳ kinh nguyệt của người nữ luôn thay đổi, nên tâm tính của người nữ cũng bị thay đổi theo. Nếu người nữ nào kiên định điều phục, nhẫn nhịn với cảm thọ đau đó được nhiều thì tâm ổn định hơn; còn người nữ nào nhẫn ít hơn, thì tâm tính bất ổn nhiều hơn. Ngoài ra cũng có những người nữ chỉ bị cơn đau hay tức nhẹ trước trong kỳ kinh nguyệt.
Theo sự thấy biết của Yến, nhân quả của hiện tượng đau bụng kinh ở người nữ là do "tâm tính chấp lỗi và trả thù".
 
Chúng ta cùng tư duy về sự thấy biết trên:
Tâm tính chấp lỗi và trả thù: người chấp lỗi sẽ hay để ý và nói lời thị phi, phán quyết sai lệch sự thật, việc làm tổn hại đến thân tâm của người, làm cho người tổn hại, tâm bất an và có thể tổn hại đến công ăn việc làm, thân sinh bệnh khổ.
- Nhân: Chấp lỗi và trả thù ác hại
- Duyên: Làm thân nữ (còn nhiều nhân khác nữa)
- Quả: Đau bụng kỳ kinh nguyệt; cảm thọ đau tức bụng; thân thể mệt mỏi (nhiều hay ít phụ thuộc vào cường độ chấp lỗi trả thù); ảnh hưởng đến sự làm việc; ảnh hưởng quan hệ, uy tín.
Cách tu tập chuyển hóa:
- Trước mỗi sự việc cần tìm hiểu rõ để thông cảm, tha thứ hoặc nâng đỡ, khiến người khác không mắc lỗi (cho dù có thể dùng các hình thức đánh, mắng,... để cho người khác dừng tội lỗi, nhưng tâm phải yêu thương, giác hiểu).
- Cần nghe giảng Phật Pháp để biết cách tư duy nhân quả, thực hành bố thí, giúp đỡ những người xung quanh trong tất cả các duyên, sẽ khiến mình tăng trưởng tâm cảm thông, tha thứ, yêu thương.
- Về tâm linh, cần tu tập tạo công đức trong Tam Bảo và thế gian, để hồi hướng phúc đó đến cho các chúng sinh mà do kiếp trước tâm tính "chấp lỗi sinh trả thù" của mình đã làm hại họ, nay có thể họ đang trong cõi ngạ quỷ khổ theo báo oán mình, làm cho mình khó kham nhẫn, tính tình bất ổn.
Đức Phật dạy trong kinh Địa Tạng, làm thân người nữ có hai nguyên nhân: một là do nghiệp mà phải mang thân người nữ; hai là do phát nguyện sinh làm thân nữ để thực hành pháp, làm lợi ích cho mình và lợi ích chúng sinh.
Trong kiếp luân hồi này, nếu chỉ xét về thân nam - thân nữ:
- Nếu đang là thân nữ, biết tu tập xả bỏ chấp lỗi, biết tha thứ thì sau sẽ có duyên sinh làm người nam.
 
- Nếu đang là thân nam, mà chấp lỗi, thù hằn, ác hại, trả thù thì sau sẽ có duyên sinh làm người nữ.
 
Chúc mong em tinh tấn thực hành giác ngộ, thực hành thiện tâm để sớm chuyển hoá nghiệp, được an ổn và hạnh phúc!
 
(Trích lời Cô Phạm Thị Yến trả lời trong nhóm Tâm Sự Cùng Cô Phạm Thị Yến - Tâm Chiếu Hoàn Quán)

Các bài nên xem: 
-
aa
+
663 lượt xem
05/04/2020

Bình luận

Phản hồi cho Hủy bỏ