Giới thiệu về Website

Trang web phamthiyen.com là nơi đăng tải những bài viết, video hướng dẫn cách áp dụng Phật Pháp: giáo lý nhân quả và tâm linh vào cuộc sống bằng phương pháp tâm linh của đạo Phật.

Phạm Thị Yến

Vì sao vong linh “đòi” đốt vàng mã? Làm cách nào để vong linh bớt khổ?

Nhiều người cho rằng Đốt vàng mã, tiền vàng trong các lễ cúng tế thì người đã khuất sẽ “tiêu tiền” được ở âm phủ, không phải chịu cảnh nghèo khổ, đói khát. Tuy nhiên, thực tế cho thấy: Có những gia đình năm nào cũng “gửi” đầy đủ ngựa, xe, quần áo, tiền vàng,… cho gia tiên mà vong linh vẫn “về” tác động vào giấc mơ của người thân kêu đói, kêu khổ. 

Vậy dưới góc nhìn của đạo Phật, việc đốt vàng mã vong linh có thật sự nhận được hay không? Tại sao vong linh “đòi” đốt vàng mã? Và người thân còn sống nên làm gì để vong linh được lợi ích? Kính mời các bạn theo dõi những chia sẻ của Cô Phạm Thị Yến – Chủ nhiệm Câu lạc bộ Cúc Vàng – Tập Tu Lục Hòa trong bài viết dưới đây.  

Tục đốt vàng mã xuất phát từ đâu?

Tục đốt vàng mã xuất phát từ thời vua chúa phong kiến Trung Quốc. Người ta quan niệm “trần sao âm vậy” khi sống có người hầu, kẻ hạ, có của cải thì khi chết cũng phải đem theo những vật chất đó sang “thế giới bên kia” để tiếp tục cuộc sống đầy đủ, sung túc. 

Sau này, người ta nghĩ ra việc làm các hình nhân bằng giấy, đất sét, các chất bồi và ghi tên lên đó để thay thế người sống. Họ lấy tre, nứa đan thành vàng bạc, châu báu rồi dán giấy vàng lên, và chôn vàng bạc giả này cùng hình nhân theo người chết. Một thời gian sau, thấy việc chôn như vậy không phù hợp thì người ta lại nghĩ ra cách đốt, hóa những hình ảnh được làm bằng giấy. Từ đó, tập tục đốt vàng mã ra đời. 

Hình ảnh đồ vàng mã: áo, nhà, giấy tiền...được con người nghĩ ra để đốt cho vong linh

Hình ảnh đồ vàng mã: áo, nhà, giấy tiền…được con người nghĩ ra để đốt cho vong linh

Đốt vàng mã, “người âm” có nhận được không?

Về quan niệm này, chúng ta có thể tư duy: Nếu đốt tiền vàng mã mà người mất nhận được thì đốt giấy vụn hay đốt rác họ cũng phải nhận được, bởi các loại đó đốt đi đều thành tro. Tờ giấy trắng để nguyên thì nó là giấy, nhưng khi in lên, nó thành tiền âm phủ. Vậy khi chúng ta in ra rồi đốt đi, nó hóa thành tro và cũng không còn nguyên dạng. Cho nên, người đã mất không thể nhận được tiền vàng mã mà chúng ta đã đốt; nếu nhận được thì chỉ nhận được tro và khói mà thôi. Như vậy, việc đốt vàng mã “gửi” cho người thân đã khuất là vô lý, không đúng sự thật.

Đốt vàng mã “người âm” không thể nhận được

Đốt vàng mã “người âm” không thể nhận được

Tại sao vong linh lại đòi đốt vàng mã?

Về vấn đề vong linh nhập vào người thân trong gia đình “đòi” đốt vàng mã cho mình được quan điểm của đạo Phật lý giải như sau: nghiệp được tạo thành từ những nhận thức và quan điểm của chúng ta. Tuy nhiên, những nhận thức đó chưa chắc đã là sự thật, nhưng nó sẽ tương tục mang chúng ta đi tái sinh. Những nhận thức không đúng sự thật thì theo nghiệp tà kiến đi tái sinh. Nhận thức đúng sự thật sẽ theo chính kiến đi tái sinh. 

Vì vậy, nếu một người khi còn sống luôn nhận thức rằng: các vong linh tiêu được vàng mã, thì khi bỏ báo thân rơi vào cảnh khổ mà họ có nhân duyên tác động vào người còn sống, họ sẽ đòi vàng mã để được bớt khổ. Nhưng năm này qua năm khác, họ tiếp tục đòi vàng mã mà vẫn không thấy hết khổ. Cho nên, việc đốt vàng mã để vong linh hết khổ là không đúng sự thật.  Vậy nên để sau khi chết nhận thức không bị mê mờ, sai lầm thì ngay lúc còn sống, con người phải có được những quan điểm đúng đắn, theo chính kiến như lời Phật dạy. 

Người sống nên làm gì để vong linh được lợi ích?

Qua những lời giảng giải trên, chúng ta hiểu muốn giúp vong linh bớt khổ không thể nhờ vào việc đốt vàng mã nên các gia đình phải có chính kiến về vấn đề này. Theo quan điểm của đạo Phật, chúng ta sinh ra tới kiếp này do tội và phúc, các vong linh cũng do tội và phúc mà lưu chuyển, tái sinh. Cho nên, chúng ta hồi hướng cho họ bằng chính phúc báo mà chúng ta đã tạo ra sẽ đem lại lợi ích cho nhiều người. Đó là phúc, là đạo đức và không liên quan tới vật chất, bởi điều đó thuộc về tâm linh. 

Con người và các cõi khác liên quan với nhau qua tâm linh thì phải nhận bằng tâm linh. Để vong linh được siêu thoát hết khổ thì chúng ta phải cúng dường, làm phước, bố thí khối lượng tâm linh thiện để hồi hướng cho họ. 

Kinh “Vu lan bồn” có kể câu chuyện Ngài Mục Kiền Liên cứu mẹ. Khi đắc lục thông, Ngài Mục Kiền Liên liền tìm trong các cõi xem mẹ mình sau khi chết sinh về đâu. Do lúc còn sống tạo tác nhiều việc ác nên mẹ Ngài bị đọa làm vong linh ngạ quỷ rất đói khát, khổ đau. Thấy như vậy, Ngài đi khất thực rồi dâng bát cơm cho mẹ. Nhưng vì nghiệp ác mà bát cơm vừa đưa đến miệng của bà, bỗng hóa thành than. 

Ngài Mục Kiền Liên dâng bát cơm đến cho mẹ mình là bà Thanh Đề

Ngài Mục Kiền Liên dâng bát cơm đến cho mẹ mình là bà Thanh Đề

Ngài Mục Kiền Liên về bạch Đức Phật chỉ dạy cách cứu mẹ. Đức Phật dạy rằng: Lòng hiếu thuận của Ngài dù có lớn tới đâu cũng không thể cứu được mẹ mình. Nếu tất cả những bậc thần kỳ, các thầy tà ma ngoại đạo cộng lại với bốn vị thiên vương cõi Trời tập trung thần lực cũng không thể giúp đỡ mẹ Ngài thoát kiếp ngạ quỷ. Để cứu được mẹ, Đức Phật chỉ dạy Ngài Mục Kiền Liên phải nhờ thần lực của mười phương Tăng. 

Qua câu chuyện, chúng ta biết rằng: Muốn cứu giúp vong linh hết khổ và siêu sinh về cảnh giới an lành; phải nhờ công đức cúng dường tứ sự (y áo, thức ăn, thuốc men, ngọa cụ) đến Chư Tăng trong mùa tự tứ của chính gia chủ, mới tạo ra phước báo cho vong linh được siêu thoát. 

Bên cạnh đó, khi có người bị vong linh tác động và đòi vàng mã hay bất kỳ một cái gì, chúng ta hỏi xem họ có khổ không. Nếu họ nói khổ thì gia đình cần bạch lễ phát nguyện cúng dường Tam Bảo 7 lần hoặc 49 lần là có thể vong linh liền thấy hết khổ. Còn nếu lượng công đức chúng ta tạo ra đủ cho họ, thì chúng ta mà chỉ cần lời bạch, phần công đức phước báo đã phát sinh đến cho họ đủ khiến họ cảm thấy an ổn. Điều này đã được rất nhiều gia đình thực hành và thành công.

Người thân nên cúng dường Tam Bảo trong mùa tự tứ hồi hướng cho vong linh để họ thoát khổ

Người thân nên cúng dường Tam Bảo trong mùa tự tứ hồi hướng cho vong linh để họ thoát khổ

Mong rằng qua những chia sẻ của Phạm Thị Yến, mọi người hiểu rõ được tập tục đốt vàng mã để “người âm” sử dụng là không đúng với thực tế và lời Phật dạy. Vì vậy, các gia đình muốn có được lợi ích cho người thân đã khuất thì phải biết làm việc phúc thiện, cúng dường Tam Bảo hồi hướng đến cho vong linh quá vãng để vong linh thoát khổ, được lợi ích an vui.

Hạnh Nguyệt

Các bài nên xem:

2.365 lượt xem
15/07/2021

Bình luận (3)

  1. L
    L

    Linh Thị Hương

    18/07/2021

    Chúng con được Sư Phụ và Cô Chủ Nhiệm giảng: Qua rất nhiều bài kinh Phật như Chuyện Ngã Quỷ Ngoại Bức Tường, Chuyện Ngã Quỷ Ăn Thịt Năm Đức Bé, Ngài Mục Kiều Liên Cứu Mẹ… Muốn cứu giúp vong linh hết khổ và siêu sinh về cảnh giới an lành; phải nhờ công đức cúng dường tứ sự (y áo, thức ăn, thuốc men, ngọa cụ) đến Chư Tăng trong mùa tự tứ của chính gia chủ, mới tạo ra phước báo cho vong linh được siêu thoát. Học theo lời dạy từ trên Sư Phụ cùng Chư Tăng và Cô Chủ Nhiệm cảm nhận nhận thấy cuộc sống mình được thanh thản, tâm được an lạc được giác ngộ ra rất nhiều điều dần thoát ra khỏi những mê lầm tà kiến khổ đau.

  2. L
    L

    Lương Thị Đại

    16/07/2021

    Con xin thành kính tri ân công đức của Cô ạ. Nhờ sự sách tấn chỉ dạy của Cô mà con có thêm được tri kiến trên con đường học đạo ạ.

  3. Đ
    Đ

    Đinh Thị Huê

    16/07/2021

    Con tri ân Cô chủ nhiệm ạ

Xem nhiều nhất trong chuyên mục