Câu chuyện: Bức tường thành kiên cố "Bị đập bỏ

“Sau thời gian chuyên tu, Cô Chủ nhiệm đã triệu tập Phật tử các Ban để đi kiểm tra thực tế tiến độ trang trí Tết. Một sự bất ngờ không hề nhẹ với phái đoàn khi dừng chân trước tiểu cảnh “Bức tường thành kiên cố” hay còn gọi là “Lô cốt trong thời bình”(?) với những chậu hoa tơi tả…”
Đó là một câu chuyện có thật trong quá trình trang trí tiểu cảnh Tết tại chùa Ba Vàng của các Phật tử trong CLB Cúc Vàng; được kể lại bởi Phật tử Phan Tuấn Anh. Xin kính mời quý Phật tử và các bạn cùng đón đọc!
--------------------
Trên tinh thần chuẩn bị triển khai xây dựng các ý tưởng trang trí Tết, ngày 14/12/2020 (tức 01/11/CT), trong cuộc họp chốt kế hoạch và tiến độ thi công trang trí Tết 2021, Cô Chủ nhiệm đã chủ trì cuộc họp với thành phần có đầy đủ các Phật tử đại diện các Ban trong Chùa. Một trong những nội dung nhất trí, khu vực tiểu cảnh trước nhà sàn được Cô Chủ nhiệm cùng các Ban thông qua là tiểu cảnh “Ruộng bậc thang” cho phù hợp với bối cảnh chung là nhà sàn và cối xay nước.

[caption id="attachment_63455" align="aligncenter" width="800">Nhà sàn ruộng bậc thang Nhà sàn ruộng bậc thang[/caption>

Sự việc tưởng là đã xong nhưng không phải như vậy.

Ngày 05/2/2021 (24/12/Canh Tý), sau thời gian chuyên tu, Cô Chủ nhiệm đã triệu tập các Ban để đi kiểm tra thực tế tiến độ trang trí Tết.
Một sự bất ngờ không hề nhẹ với phái đoàn khi dừng chân trước tiểu cảnh “Bức tường thành kiên cố” hay còn gọi là “Lô cốt trong thời bình”(?) với những chậu hoa tơi tả. Ngắm nhìn mãi chắc cũng ít người có thể hiểu tác phẩm đồ sộ này mang ý nghĩa là gì? Bộ phận phụ trách chính chỉ đạo thực hiện xây dựng tiểu cảnh này là Ban Trang trí và người phụ trách giám sát, điều hành công việc.

Từ nội dung biên bản chốt phương án là “Ruộng bậc thang” mềm mại, thiên nhiên và thực tế nó đã biến hóa thành 1 “Bức tường thành kiên cố”.
Qua sự chỉ dạy của Cô Chủ nhiệm, đoàn đã được dạy thêm 1 bài học về làm việc không bằng văn bản hoặc không đọc kỹ văn bản mà chỉ dừng lại ở việc bàn giao, tiếp nhận công việc bằng phương pháp truyền miệng, để rồi “Tam sao Thất bản”, từ “thiên nga” bỗng chốc biến thành “vịt con xấu xí”.
Sự việc đã rõ ràng mười mươi nhưng lúc này không ai dũng cảm dám đứng ra để nhận trách nhiệm về phần mình. Nổi bật lên là những câu nói bao biện: “Có thể em hiểu ý Chị là...”, “Em cứ nghĩ là...”, “Khi làm không ai góp ý gì”...

Khi được Cô Chủ nhiệm yêu cầu giải trình sự việc, người phụ trách thực thi tiểu cảnh cố gắng giải thích hòng giữ lại sản phẩm tâm huyết bấy lâu “vì nó rất đẹp, cực kỳ đẹp, chụp ảnh flycam rất phù hợp”. Và cuối cùng sự “cực kỳ đẹp” đó được kết luận là phải “đập bỏ, thu dọn” vì không phù hợp với quang cảnh chung trên sân Chính điện.
Qua câu chuyện thực tế đó, chúng con đã được Cô chỉ dạy về phương pháp giao/nhận việc cụ thể thông qua văn bản và cần có trách nhiệm, tư duy thấu đáo công việc trước, trong và sau khi triển khai thực hiện để tránh làm thất thoát tài sản của Tam Bảo, công sức của mọi người và không gây ra sự bất hòa không đáng có; phải nghiêm túc nhìn nhận bổn phận và trách nhiệm của mình để rút kinh nghiệm với những công việc tiếp theo.

Hy vọng rằng, với những câu chuyện biến hóa không thể tưởng tượng như trên, mỗi Phật tử sẽ tự rút cho mình những bài học quý giá.
Chúng con xin phát nguyện, từ bỏ đi bức tường thành kiên cố, ngã chấp và xin phát nguyện tinh tấn thực hành lục hòa:
“Phát tâm Bồ Đề
Hộ trì Tam Bảo
Chuyển tải Phật Pháp
Rộng khắp thế gian.”
---
“Bức tường thành đó được dựng nên, không chỉ là bức tường thành ngoài sân chùa, mà là bức tường thành bản ngã của chúng ta. Các con nhận ra được điều đó và dũng cảm đập được nó đi, Sư Phụ rất tán thán!” - Trích lời Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh.

Các bài nên xem:

-
aa
+
533 lượt xem
15/02/2021

Bình luận

Phản hồi cho Hủy bỏ