Tập thiền tứ niệm xứ: Phật tử sẽ hối tiếc nếu không đăng ký tham gia

Chắc chắn, khi biết được lợi ích quá đỗi quý giá của khóa tu thiền, đông đảo các Phật tử sẽ không chần chừ mà đăng ký tham gia, để không bỏ lỡ cơ hội đặc biệt này bất cứ một lần nào nữa.

7 ngày khóa tu thiền Tứ niệm xứ có lẽ là một trong những khoảng thời gian hạnh phúc nhất từ trước tới nay của các Phật tử CLB Cúc Vàng đủ duyên về tham gia khóa tu. 7 ngày được tiếp cận với những kiến thức đặc biệt quý giá; tăng trưởng chánh tri kiến; cảm nhận niềm hạnh phúc dung dị trên từng bước chân vô ưu vô lo; giải phóng bản thân khỏi những ngột ngạt, bộn bề của cuộc sống xô bồ;... Và hơn cả vậy...

7 ngày chữa lành tâm hồn với những năng lượng tích cực

Là một người trẻ, tôi không nằm ngoài những nỗi lo toan cơm áo gạo tiền, phải tiếp xúc với quá nhiều năng lượng tiêu cực. Do vậy, tôi đã tìm đến khóa tu thiền như một liệu pháp tinh thần, giải tỏa cho mình khỏi cuộc sống đầy ngột ngạt.

Tưởng rằng nếp sống kỷ luật và bầu không khí tĩnh lặng sẽ làm khó tôi, nhưng trái lại, tôi cảm thấy thỏa thích trong sự yên tĩnh và tránh xa ồn ào, thị phi nơi đây. Mỗi ngày, những âm thanh tôi được nghe đều là những thanh âm tích cực và lợi ích. Đó là tiếng Sư Phụ ôn tồn giảng dạy; tiếng Cô Chủ nhiệm tận tâm hướng dẫn, sách tấn các Phật tử; tiếng trao đổi công việc trong chính niệm; tiếng chuông chùa an yên ngân vang trong không gian;...

Trước đây, khi bức bối, tôi thường đi chơi, ăn uống với bạn bè cho khuây khỏa. Nhưng thật sự dù cười đùa, vui vẻ nhưng những suy nghĩ của mình vẫn cứ quẩn quanh trong tâm, không thể nào thoát ra được. Và ở khóa tu thiền này, thiền hành đã giúp tôi giải quyết được vấn đề đó. Bởi trong khi thực hành, nó đem lại cho tôi sự tập trung cao và sau khi kết thúc, đầu óc tôi thực sự thoáng đãng, thoải mái vô cùng.

Trong khóa tu, các Phật tử được thực tập thiền hành theo sự dẫn dắt của Sư Phụ

Trong khóa tu, các Phật tử được thực tập thiền hành theo sự dẫn dắt của Sư Phụ

Đặc biệt, lời sách tấn của Cô Chủ nhiệm về những bước chân vô dục trong một buổi thiền hành khiến tôi nhớ mãi. Cô chia sẻ rằng: “Từ vô lượng kiếp đến nay trôi lăn trong luân hồi sinh tử, chúng ta chưa từng có một bước chân vô dục; bởi bất cứ bước chân nào của chúng ta cũng vì mục đích tầm cầu dục lạc. Nay, chúng ta được tập những bước chân thiền hành - những bước chân vô dục, những bước chân hướng tới chính niệm, tỉnh giác, giải thoát”.

Quả thực, ai từng nghĩ mình sẽ có ngày không phải bước những bước chân hối hả vì đồng tiền mưu sinh, vì tìm cầu dục lạc? Vậy mà, 7 ngày ở đây, chúng ta sẽ có.

Tôi (hàng 2, thứ 3 từ trái sang) được thực tập thiền hành trong những bước chân vô dục
Tôi (hàng 2, thứ 3 từ trái sang) được thực tập thiền hành trong những bước chân vô dục

Tư duy kỹ về câu nói của Cô, tôi gạt bỏ những bộn bề của cuộc sống, chú tâm bước đi về phía trước. Khi chú tâm và cảm nhận những chuyển động nâng lên, chạm xuống của bàn chân, tôi thấy những bước chân ấy bỗng thật nhẹ nhõm đến lạ kỳ. Tâm tôi được hoan hỷ trong từng bước chân.

Khi tinh thần được vỗ về thì đồng thời, sức khỏe cũng được cải thiện trông thấy. Đồng hồ sinh học vốn bị đảo lộn bởi những thói quen sinh hoạt xấu, giờ dường như đã được trở về nhịp cân bằng.
(Chia sẻ của Phật tử Trần Thị Yến Yến - nhóm Gia Bình 2, Bắc Ninh)

7 ngày thảnh thơi, cảm nhận những niềm vui giản đơn từ chính nơi thân tâm mình

Thường ngày, mỗi khi có cảm giác chán nản, tôi lại tham gia vào những cuộc tám chuyện với bạn bè, đồng nghiệp để mong giải tỏa cho mình. Và tôi coi đó là niềm vui.

Thế nhưng, trong những ngày tham gia khóa tu thiền, thực hành theo những kiến thức Sư Phụ giảng và sự hướng dẫn của Cô Chủ nhiệm, tôi giữ yên lặng và tập trung, quan sát các hành động của mình nhiều hơn. Khi lao tác, tôi chú tâm vào công việc được giao. Lúc múc nước, từng cử chỉ cầm xô, múc nước vào xô, xách xô lên, tôi đều quan sát rất kỹ.

Lúc đó, tôi phát hiện ra trong tâm mình, các vọng tưởng liên tục kéo về, thôi thúc tôi phải nói chuyện như thói quen hàng ngày. Tuy nhiên, tôi không thuận theo mà cố gắng buông bỏ vọng tưởng, tự nhắc bản thân phải tập trung. Khi có việc cần nói, chúng tôi cũng trao đổi qua lại với nhau, nhưng chỉ với mục đích để công việc được hanh thông mà thôi.

Cứ như thế, thời gian trôi qua nhanh chóng, công việc được hoàn thành rất hiệu quả, không một âm thanh nào thừa thãi. Đặc biệt, tôi cảm nhận được niềm vui rất đỗi giản đơn trong chính nơi tâm mình - niềm vui của sự bình lặng, chú tâm và an tĩnh mà trước đây những cuộc tán gẫu không đem lại được cho tôi.

Hóa ra trước đây, tôi đã lầm tưởng về thứ niềm vui từ những cuộc trò chuyện giả tạm và vô bổ, không thể giải tỏa những phiền não trong mình. Vậy là, niềm vui chân thật lại ngay gần bên, không hề xa vời như tôi nghĩ.
(Chia sẻ của Phật tử Trần Thông Thắng - đạo tràng Trúc Long Hà Đông Hà Nội)

Phật tử Trần Thông Thắng hoan hỷ chia sẻ cảm nhận khi thực hành yên lặng,   chú tâm trong khi lao tác
Phật tử Trần Thông Thắng hoan hỷ chia sẻ cảm nhận khi thực hành yên lặng,
chú tâm trong khi lao tác

7 ngày giảm trừ bản ngã, phá bỏ chướng ngại trên con đường tu học

Trước đây, tôi là một người chăm nghe giảng Pháp, tìm tòi đọc sách,... rất nhiều nên đã tự tích lũy cho mình một lượng kiến thức nhất định. Tôi vô cùng tự tin rằng nó sẽ giúp ích cho mình rất nhiều trong việc tu tập.

Thế nhưng, khi tham gia khóa tu thiền 7 ngày, trong lúc nghe Sư Phụ giảng, những kiến thức cũ đó liên tục khởi lên, cuốn tôi vào vòng xoáy miên man, đắm chìm trong dòng tư duy theo những gì mà mình đã biết từ trước. Những lúc như thế, tôi đã bị lỡ mất các kiến thức mà hiện tại Sư Phụ đang dạy.

Nhân duyên được Cô Chủ nhiệm sách tấn rằng khối kiến thức tôi vốn tự hào này chỉ ngày càng tô bồi bản ngã trong tôi và là chướng ngại của bản thân trong việc tiếp nhận bài giảng của Sư Phụ, trạch giảng của Cô.

Nhận biết được điều này, tôi quyết tâm sẽ sửa đổi. Thực hành theo sự hướng dẫn của Cô Chủ nhiệm, khi nghe Sư Phụ giảng, mỗi khi có vọng niệm khởi lên về những gì mình đã biết, tôi ngay lập tức buông bỏ và không chấp vào kiến thức cũ của mình nữa. Tôi cố gắng tập trung cao độ và chú tâm lắng nghe bài giảng.

Cứ thực hành như vậy, dần dần, tôi đã không còn bị bản ngã chi phối nhiều và tiếp thu được kiến thức nhanh, hiểu và ghi nhớ được lâu hơn, cảm thấy an lạc hơn khi nghe Pháp rất nhiều.

Nhờ có khóa tu mà tôi đã có phương pháp tư duy, thiền quán để đối trị bản ngã; từ đó, hiểu sâu và thâm nhập Pháp hơn trước.
(Chia sẻ của Phật tử Lê Văn Đức - đạo tràng Trúc Hưng Văn Giang Hưng Yên)

Phật tử Lê Văn Đức đại diện cho các thiền sinh chia sẻ cảm nhận sau khi tham gia khóa tu thiền 
Phật tử Lê Văn Đức đại diện cho các thiền sinh chia sẻ cảm nhận sau khi tham gia khóa tu thiền 
Phật tử vô cùng hoan hỷ khi chia sẻ cảm nhận về những lợi ích to lớn của khóa tu thiền mang lại
Phật tử vô cùng hoan hỷ khi chia sẻ cảm nhận về những lợi ích to lớn của khóa tu thiền mang lại

7 ngày mở mang đầu óc, thắp lửa nhiệt tâm

Tham gia khóa tu, tôi như vỡ òa và càng thêm ngưỡng mộ, kính trọng Sư Phụ bởi lượng kiến thức quá mênh mông, sâu rộng của trên Sư Phụ khi truyền trao cho các thiền sinh chúng tôi. Chưa bao giờ tôi từng được nghe những kiến thức quý giá và lợi ích như vậy.

Sư Phụ giảng giải cho các Phật tử bài học ý nghĩa về thân, tâm, thế giới
Sư Phụ giảng giải cho các Phật tử bài học ý nghĩa về thân, tâm, thế giới

Đặc biệt, chúng tôi còn được Cô Chủ nhiệm tận tình trạch giảng lại các kiến thức của Sư Phụ và đưa ra bài tập thực tế để vận dụng. Học đi đôi với hành như vậy, tôi cảm thấy “thấm” Pháp hơn rất nhiều, khai mở được tri kiến chứ không phải chỉ trên con chữ lý thuyết như trước đây nữa.

Ngoài ra, tôi cũng đặc biệt ấn tượng với bài trạch giảng của Cô về yếu tố nhiệt tâm. Thông thường, tôi có khá nhiều công việc, cả cá nhân và phận sự, nhưng đôi khi tâm giải đãi khiến gần sát hạn chót mới làm.

Trong khi thiền, tư duy theo lời Cô Chủ nhiệm sách tấn, tôi thấy thật xấu hổ về sự lười biếng của mình trong việc tu học và làm phận sự vô cùng. Tôi nghiêm túc xem xét lại mình và chắc chắn sẽ cố gắng sửa đổi, nhiệt tâm, nhiệt tình hơn trước. Điều đó cũng khơi dậy sự yêu mến, trân quý phương pháp thiền trong tôi. Trong khi trước đây, tôi không thích thiền cho lắm. Nhất định, tôi sẽ không bỏ lỡ bất cứ một khóa học nào sau này!

Cô Chủ nhiệm luôn tận tình trạch giảng lại các kiến thức của Sư Phụ và đưa ra bài tập thực tế   để các Phật tử vận dụng
Cô Chủ nhiệm luôn tận tình trạch giảng lại các kiến thức của Sư Phụ và đưa ra bài tập thực tế
để các Phật tử vận dụng
Các Phật tử thực tập thiền quán theo các đề mục theo sự hướng dẫn của Cô Chủ nhiệm
Các Phật tử thực tập thiền quán theo các đề mục theo sự hướng dẫn của Cô Chủ nhiệm

Qua khóa tu, tâm tri ân trong tôi cũng lớn hơn bao giờ hết. Tôi chân thật phát nguyện rằng, đời nào, kiếp nào sinh ra cũng được đủ duyên theo bước chân Sư Phụ, được Sư Phụ giáo dưỡng và Cô Chủ nhiệm sách tấn trên con đường tầm cầu giải thoát.
(Chia sẻ của Phật tử Phạm Thị Khánh Hòa - đạo tràng Minh Nguyên Mỹ Đức Hải Phòng)

Thông tin và cách thức đăng ký tham gia khóa tập thiền tứ niệm xứ

Trong thời gian tới, các bài giảng trong khóa tập thiền tứ niệm xứ sẽ được dựng lại thành video để phát trong những chương trình tu tập sắp tới cho quý đạo hữu tu tập online tại nhà. Tất cả Phật tử trong câu lạc bộ sẽ nghe lại hết các video và tu tập, thực tập lại cho được thuần thục dưới sự hướng dẫn của Sư Phụ và Cô Chủ nhiệm.

Tuy nhiên, việc tu sau như vậy sẽ không có được lợi ích bằng tu tập ngay từ khóa tu đầu tiên - khi chúng ta sắp xếp để buông bỏ mọi thứ ràng buộc ở đời sống tại gia. Đó là nhân duyên để chúng ta mở cửa cho việc thực hành Tứ niệm xứ.

Sau này khi đã phân lớp, sẽ có trang Facebook dành cho những người tham gia tu tập. Quý đạo hữu ai có thắc mắc thì đạo tràng sẽ thu thập tất cả câu hỏi và đưa lên trang đó, Cô Chủ nhiệm sẽ giải đáp.
-------
Các Phật tử CLB Cúc Vàng, nhất định, không nên bỏ lỡ khóa tập thiền tứ niệm xứ vô cùng quý giá như vậy trong đời. Quý đạo hữu hãy tự mình trải nghiệm và chứng thực!

Các bài nên xem:

-
aa
+
5,111 lượt xem
02/11/2022

Bình luận (13)

Phản hồi cho Hủy bỏ

  1. Ban quản trị

    28/06/2024
    Ban Quản trị và Chủ sở hữu Website Phạm Thị Yến tuyên bố nghiêm cấm và miễn trừ trách nhiệm đối với mọi bình luận, hình ảnh liên quan đến:
    - Chủ quyền của đất nước;
    - Các vấn đề về chính trị;
    - Các phát ngôn cho mục đích hoặc có dấu hiệu chống lại Đảng, Nhà nước, chia rẽ và gây mất đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo;
    - Vi phạm hoặc có dấu hiệu vi phạm chính sách, pháp luật của Nhà nước và thuần phong, mỹ tục của dân tộc.
    Cho mục đích trên, chúng tôi tuyên bố có quyền xóa, gỡ bỏ hoặc thực hiện bất kỳ biện pháp nào thuộc quyền của Ban Quản trị và Chủ sở hữu; và tố cáo với cơ quan chức năng hoặc thực hiện các biện pháp pháp lý cần thiết để ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm hoặc hành vi có dấu hiệu vi phạm nêu trên.
  2. N
    N

    Nguyễn Thị Thu HÀ

    24/11/2022
    Chúng con xin tri ân công đức của Sư Phụ và Cô chủ nhiệm đã tạo ra một một trường hết sức quý báu cho các phật tử có cơ hội học tập tu thiền tứ niệm xứ mang lại sự an lành bình yên trong tâm
  3. N
    N

    Nguyễn Quỳnh Trang

    17/11/2022
    Thật tuyệt vời khi biết đến chùa Ba Vàng và Sư Phụ để được biết đến Chính Pháp của Phật.
  4. N
    N

    Ngan

    09/11/2022
    Sư Phụ là người Cha vĩ đại của chúng con. Chúng con xin tri ân công đức trên Sư Phụ ạ
  5. M
    M

    My

    09/11/2022
    ❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤???????????❣❣❣❣❣❣❣???????????????????????????????????????????????????????????????????️?️?️?️?️?️?️
  6. B
    B

    Bình

    09/11/2022
    Khóa tu mang lại lợi ích trên cả tuyệt vời ạ