"Nếu muốn sống đời thảnh thơi, công việc thuận lợi: Nhất định phải tham gia một khóa tu yên lặng"

Có mặt ở chùa Ba Vàng với hơn 500 người khác, chúng tôi bước vào một tuần “kỷ luật thép”, mà sau này, tôi gọi nó là một tuần “chạm đến thảnh thơi”.

Thu xếp công việc, rời bỏ mạng xã hội, tạm xa những cuộc vui quán xá ồn ào,... tôi nghĩ, một tuần này là một trong những quyết định đúng đắn nhất của mình. Ở đây, có rất nhiều thú vị đặc biệt tôi chưa từng gặp trong đời.

Chúng tôi - những thiền sinh của khóa tu Tập thiền tứ niệm xứ chùa Ba Vàng muốn kể rằng, chúng tôi đã biết cách vơi bớt khổ đau phiền muộn, biết cách giúp trí tuệ sáng suốt, rèn luyện những phẩm chất tốt đẹp,... Và chúng tôi cũng tin, nếu biết thực hành như hướng dẫn, cuộc đời sau này của chúng tôi sẽ có những an nhiên hạnh phúc và sẽ có thành công.

Chẳng phải trong chúng ta, ai cũng muốn hạnh phúc và có được một cuộc sống tốt đẹp hơn hay sao?

Một khoảnh khắc an lạc tại khóa tu Tập thiền tứ niệm xứ

Một khoảnh khắc an lạc tại khóa tu Tập thiền tứ niệm xứ

1 tiếng - những lời giảng đầu tiên khiến tôi hứng thú

Buổi sáng đầu tiên ở khóa tu, thức dậy lúc 3h45 phút và bước vào thời khóa thiền đầu tiên lúc 4h15 phút; tôi đã bỏ cuộc vì không thể tỉnh táo được nữa. Trong lúc ngồi gà gật không thể kiểm soát, tôi hoang mang tự hỏi, mình đến đây làm gì để mà phải khổ thế này? Chỉ mới hôm qua thôi, giờ này tôi vẫn ngon giấc với chăn ấm nệm êm.

Thế nhưng, cũng cùng buổi sáng hôm đó, trong khoảng 1 tiếng là thời gian Thầy Thích Trúc Thái Minh chia sẻ với chúng tôi bài Pháp đầu tiên, trong tôi tràn ngập hứng khởi. Bài Pháp giúp tôi hiểu rằng, tuy ở nhà ăn, chơi, ngủ, nghỉ thoải mái hơn nhiều; nhưng tôi vẫn cần đến khóa tu này, nếu tôi muốn sống một đời hạnh phúc, tốt đẹp, bớt thất vọng chán chường hơn.

Một trong những điều kích thích các giác quan của tôi, đó là trong 7 ngày này chúng tôi sẽ tìm hiểu về thân và tâm của chính mình. Bởi thường ngày chúng tôi quá quan tâm những thứ bên ngoài như tiền bạc, danh vọng, sắc dục,... mà bỏ lơ thân tâm.

Cho nên, chúng tôi không biết tâm mình vui vì sao, tại sao phiền não, không biết thân mình đau bệnh ở đâu, không biết nó hoạt động thế nào,...

Qua chia sẻ của Thầy, tôi quay lại nhìn mình. Tôi trẻ, công việc thuận lợi, bạn bè đồng nghiệp yêu quý, cuộc sống khá êm ả. Thế nhưng sao tôi vẫn thấy thiếu, thấy chưa hạnh phúc, thấy cuộc sống có nhiều phiền muộn. Không hẳn phiền muộn nào cũng đến từ khó khăn, trắc trở cuộc sống; nó đến từ đâu, tôi mơ hồ không rõ biết.

Đã là con người, ai cũng sẽ gặp những bất như ý, những khúc mắc, buồn khổ. Dù lạc quan đến đâu, sẽ có những lúc ta thấy gánh nặng cuộc đời đè nặng lên vai. Vậy nếu người nào gặp khó khăn trắc trở nhiều, mà không biết cách quay về thân tâm, lại luôn nhìn vào sự thành công thuận lợi của người khác, chắc sẽ phải khổ đau phiền muộn lắm.

Chỉ với 1 tiếng nghe những lời giảng của Thầy, một hy vọng nhen nhóm, một niềm tin dần vững chắc: Trong khóa tu này, tôi và các bạn thiền sinh khác, sẽ biết cách giải quyết những vấn đề của mình, sẽ biết cách giảm bớt phiền não và giải quyết bức bối thường nhật, sẽ biết cách để hạnh phúc.

Tôi hứng thú vô cùng. 3h45 phút sáng tuy là con số hơi sớm để thức dậy, nhưng giờ đây không còn là trở ngại. Tôi đã sẵn sàng bước vào một tuần khóa tu.

Những lời giảng của Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh khiến các thiền sinh vững chắc niềm tin về một khóa tu giúp cuộc sống tốt đẹp hơn

Những lời giảng của Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh khiến các thiền sinh vững chắc niềm tin về một khóa tu giúp cuộc sống tốt đẹp hơn

45 phút đi được 1 vòng rưỡi căn phòng

Trong căn phòng rộng 1300 mét vuông, bình thường chắc chỉ cần vài phút để đi đủ 1 vòng thì nay chúng tôi mất 45 phút để đi được khoảng 1 vòng rưỡi. Chúng tôi thiền hành.

Mọi cử động của chân vô cùng chậm rãi, theo sự hướng dẫn của Cô Phạm Thị Yến, tôi cố gắng gom sự chú ý của mình vào những bước chân này. Thật thú vị khi phát hiện ra rằng, tôi chỉ chú ý vào cử động của bước chân được một vài giây, sau đó tự trong tâm tôi xuất hiện những hình ảnh tư duy khác, mà không hề cố ý (gọi là vọng tưởng). Tâm trí tôi không ngừng dao động vì hàng loạt vọng tưởng xuất hiện liên tục, thành chuỗi, miên man không dứt.

Hóa ra là vậy, tâm tôi luôn xao nhãng không chú tâm mà tôi không hề hay biết, lại cứ tưởng mình làm việc hiệu quả lắm.

Rồi rèn luyện mãi cũng có lúc, cả thân tâm tôi run rẩy hạnh phúc khi tôi cảm nhận được sự tĩnh lặng của tâm trí - sự tĩnh lặng có được nhờ gom sự chú tâm trong những bước chân đủ lâu, khi tôi thật rõ biết chân tôi nhấc lên, chạm xuống; dù những điều đó chỉ xảy ra trong vài khoảnh khắc ngắn ngủi.

Tuy ngắn ngủi, nhưng là khoảnh khắc thực sự thảnh thơi, rất hạnh phúc, rất rõ biết. Nó sâu đậm đến mức, tôi tin chắc rằng, nếu việc gì tôi cũng chú tâm thế này, thì phiền muộn sẽ không đến với tôi, cũng như công việc của tôi sẽ thật thành công và hiệu quả.

Bởi tôi cũng nhận ra, trong cuộc sống thường ngày, những phiền muộn của tâm trí, nó cũng một phần đến từ việc tôi miên man suy nghĩ, những điều không được toại ý, những mong muốn tôi giấu kín,... tất cả những điều đó khiến tâm trí tôi rối loạn, phiền não, che mờ sự sáng suốt của chính mình.

Cô Phạm Thị Yến hướng dẫn các thiền sinh hành thiền

Cô Phạm Thị Yến hướng dẫn các thiền sinh hành thiền

Hơn 500 thiền sinh - một dòng sông trôi chảy lặng lẽ

Ở ngoài đời, 500 người mà tập trung một chỗ thì chắc phải ồn ào lắm. Vậy mà trong khóa tu, lần đầu tiên tôi được biết, hóa ra đám đông cũng có thể yên lặng đến vậy cho dù có bao nhiêu người đi chăng nữa.

Dưới sự hướng dẫn của Cô Phạm Thị Yến cũng như nội quy nghiêm khắc của khóa tu, chúng tôi gần như im lặng hoàn toàn, chỉ trao đổi nhỏ nhẹ những điều thực sự cần thiết. Không í ới gọi nhau, không tán gẫu, thị phi nhiều chuyện,... Khi không lao xao bên ngoài, tôi mới có tâm trí để quay vào nội tâm của mình, quan sát nó, nhận diện rồi buông bỏ hoặc tư duy tùy đề mục lúc đó.

Tưởng rằng sự gò bó ấy sẽ vô cùng căng thẳng, ấy vậy mà tôi lại cực kỳ yêu thích sự yên tĩnh mà mình được trải nghiệm. Thú vị làm sao, khi mà cả hơn 500 người cùng làm mọi việc trong yên lặng.

Sau khi ăn sáng, mọi người tản ra đi lao tác (quét chùa, nấu cơm, làm vườn,...); đến khi có thông báo, tất cả lại nhanh tay hoàn thành nốt công việc dang dở rồi cùng trở về Hành đường khất thực ăn cơm một cách lặng lẽ, không ai nói với nhau câu nào - như một dòng sông chảy êm dịu, tuy có động mà trong động có tĩnh.

Im lặng và chú tâm lao tác - những khoảnh khắc thảnh thơi

Im lặng và chú tâm lao tác - những khoảnh khắc thảnh thơi

Có lúc, tôi nghĩ đến sự ồn ào thường ngày mà tôi gặp ngoài kia, tôi bỗng thở phào nhẹ nhõm với sự lặng lẽ này. Nó giúp tôi tập trung hơn trong công việc, giúp tâm trí tôi an ổn hơn trong những ngày đã quá mệt mỏi với sự xô bồ, bon chen. Đây quả thật là một cuộc sống trôi chảy tĩnh lặng thật sự hữu ích, mà khiến tôi đã nhiều lần khởi tâm tri ân Thầy Thích Trúc Thái Minh và Cô Phạm Thị Yến, bởi nhờ có Thầy và Cô, tôi mới được trải nghiệm.

Trong động có tĩnh - Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh hướng dẫn các thiền sinh hành thiền trong khuôn viên chùa

Trong động có tĩnh - Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh hướng dẫn các thiền sinh hành thiền trong khuôn viên chùa

7 ngày với hàng chục thời khóa thiền, hành thiền - phương pháp diệt trừ tham ưu ở đời

Cô Phạm Thị Yến cười hiền từ và bao dung khi thấy chúng tôi thiền quán trong căng thẳng. Tức là nhiều người trong số chúng tôi gồng mình hay căng cứng người trong lúc ngồi thiền, đau chân toát mồ hôi mà vẫn chịu đựng.

Cô bảo, ngồi thiền là trạng thái cơ thể được nghỉ ngơi mới đúng, tức nghỉ ngơi có kiểm soát. Nếu căng thẳng, bắt ép cơ thể quá thì không thể cảm nhận hạnh phúc trong tu thiền được, mà còn sinh ra sợ hãi.

Thế nên Cô đã hướng dẫn chúng tôi từng chút một, cách ngồi thiền để quán sát tư duy nội tâm mình được rõ ràng nhất, cách hành thiền để chú tâm nhất,... - bước đầu giúp các thiền sinh học cách diệt trừ tham ưu ở đời, thành tựu chánh trí (tham là tham lam, có tham là có ưu; ưu là ưu tư bi lụy, sầu khổ não nề, nói chung là nỗi khổ; chánh trí là thấy biết đúng sự thật).

Cô Phạm Thị Yến hướng dẫn thiền quán

Cô Phạm Thị Yến hướng dẫn thiền quán

Không giống với những gì tôi đã tìm hiểu trước đó, những phương pháp thiền quán mà Cô hướng dẫn rất khác biệt, giúp tôi cảm thấy mình dần hiểu hơn về bản chất cuộc đời, được an lạc hơn, giúp tôi thấy thích thiền và hành thiền, dù 2 phương pháp này không hề dễ dàng để thực tập, đòi hỏi nhiều nghị lực và ý chí, khác xa với lối sống thiếu kỷ luật hàng ngày của tôi.

Cô Phạm Thị Yến giúp các thiền sinh yêu thích hành thiền

Cô Phạm Thị Yến giúp các thiền sinh yêu thích hành thiền

Khi tâm lặng, trí chắc chắn sẽ sáng suốt hơn, cả tính cách cũng điềm đạm hơn, bớt nóng tính. Tôi cũng tư duy thiền quán và chú tâm thực hành sự cho đi nhiều hơn, mà Thầy và Cô gọi đó là sự bố thí - giúp tâm yêu thương trong tôi tăng lên. Nói chung, tôi thấy mình trở thành một con người mới, tốt hơn so với con người cũ.

Như Thầy Thích Trúc Thái Minh đã từng nói: “Khi tâm chúng ta dao động, không đứng yên thì trí tuệ sẽ mờ tối. Cho nên, trong những lúc điên đảo, phiền não, trí tuệ chúng ta không sáng suốt. Vì thế, chúng ta phải tĩnh tâm, bình tĩnh thì mới sáng suốt được và chính kỹ thuật thiền định trong nhà Phật, cũng gọi là tập bình tĩnh, nó giúp cho ngọn lửa trí tuệ của chúng ta đứng yên và tỏa sáng”.

Tôi bỗng nhận ra, có những người Thầy tốt vô cùng quan trọng. Nếu không có Thầy Thích Trúc Thái Minh ngày nào cũng tận tâm giảng cho chúng tôi những kiến thức Phật giáo, Cô Phạm Thị Yến hướng dẫn từng chút các phương pháp, giải đáp cho chúng tôi vô vàn thắc mắc; thì có lẽ, tôi sẽ thực hành không đúng, sẽ chẳng thể đạt được một mảy an lạc thảnh thơi nào, cũng không biết cách áp dụng vào cuộc sống, công việc. Tôi có được sự tĩnh lặng để quan sát và tiếp thu những trải nghiệm vô cùng đặc biệt này là nhờ Thầy và Cô, không thể khác được.

Thầy Thích Trúc Thái Minh đã dẫn dắt các thiền sinh có được những khoảnh khắc an lạc nhờ thiền hành

Thầy Thích Trúc Thái Minh đã dẫn dắt các thiền sinh có được những khoảnh khắc an lạc nhờ thiền hành

Với những điều đã được học, tôi tin mình sẽ trở thành người nhiệt tâm nhiệt tình, trí tuệ sáng suốt, biết yêu thương cho đi,... nếu tôi chăm chỉ thực hành. Như vậy, con đường phía trước trong cuộc đời, tôi sẽ có những mối quan hệ tốt đẹp, đạt được thành công và có được hạnh phúc.

Khi trở về, tôi sẽ tìm nghe thật nhiều các bài Pháp của Thầy Thích Trúc Thái Minh, những video chia sẻ gần gũi dễ hiểu của Cô Phạm Thị Yến. 

Bởi qua khóa tu, tôi có thể khẳng định, Thầy và Cô là những người rất khác thường, mà đối với tôi, có thể dùng từ phi thường. Rất nhiều lần trong khóa tu, trong tôi khởi lên sự thán phục mãnh liệt trước kiến thức sâu rộng của Thầy và sự dẫn dắt tâm tận tình của Cô, thể hiện trí tuệ cực kỳ sáng suốt của những bậc đã thực hành Phật Pháp nhiều đời nhiều kiếp.

Và chắc chắn rồi, tôi sẽ cố gắng tham gia các khóa tu mà chùa Ba Vàng tổ chức nhiều nhất có thể.

>>> Giới thiệu Cô Phạm Thị Yến

Một tuần chạm đến thảnh thơi, sẽ là một tuần không thể quên trong cuộc đời của tôi. Hy vọng, tôi, các bạn đều sẽ có được an lạc, hạnh phúc trong cuộc đời và có một cuộc sống ngày càng tốt đẹp.

(Chia sẻ của một thiền sinh về khóa tu Tập thiền tứ niệm xứ chùa Ba Vàng 18/10-24/10/2022)

Các bài nên xem:

-
aa
+
6,560 lượt xem
05/11/2022

Bình luận (13)

Phản hồi cho Hủy bỏ

  1. N
    N

    Nguyễn Thành Nguyên

    12/11/2022
    Bài chia sẻ cảm xúc của quý đạo hữu rất đúng ạ. Chúng con xin thành kính tri ân công đức của trên Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh chỉ dạy cho chúng con các bài pháp về thiền ạ. Chúng con xin thành kính tri ân công đức của Cô Phạm Thị Yến đã hướng dẫn sách tấn cho chúng con ạ.!
  2. N
    N

    Nguyễn Thị Thu HÀ

    10/11/2022
    Thật hạnh phúc với những tâm sự của các đạo hữu kể lại trong khóa tu thiền định 7 ngày. Thật hoan hỉ khi các đạo hữu đã cập nhật được kiến thức của Sư Phụ và cô CN đã hướng dẫn để thực hành nhận biết được và trải nghiệm được trong khóa tu. Con xin tri ân công đức trên Sư Phụ, con xin tri ân công đức cô CN và tùy hỷ các đạo hữu đã tham gia tu tập ạ
  3. H
    H

    Hương Dịu

    10/11/2022
    Đọc bài này cũng muốn thử tham gia một khóa ngay và luôn
  4. T
    T

    Triệu thị hà

    10/11/2022
    Tuyệt vời quá! Các đạo hữu thật hạnh phúc đủ duyên về tham dự khoá thiền! Chúng con kính xin Sư Phụ sẽ tạo nên nhiều khóa thiền hơn nữa để chúng con được có duyên về học ạ! Con xin tri ân Sư Phụ cùng Đại Tăng và cô CN ạ
  5. P
    P

    Phạm Mơ

    10/11/2022
    Con rất mong đủ duyên tham gia khoá tu thiền 7 ngày