Ít nhất một lần trong đời, phải đến Tứ Thánh tích với một người “dẫn đường” như Cô

Khoảnh khắc đầu tiên, khi đứng trước khu Thánh tích đã được tôn tạo và xây bằng những viên gạch mới, tôi không thể giấu được cảm giác hụt hẫng.

Tôi nhớ đến sự háo hức của mình trước khi cùng các đạo hữu trong CLB Cúc Vàng đến thăm miền đất Phật, tôi nghĩ chắc rằng mình sẽ xúc động lắm; bởi tôi là một người Phật tử và chiêm bái Tứ Thánh tích là mơ ước của tôi. Vậy mà khi không nhận thấy những dấu tích xưa cũ, tôi đã không thể xúc động, trông chúng thật bình thường.

tu-Thanh_Tich
Trước những khu Thánh tích đã được xây mới, thật khó nhận ra dấu tích xưa từ thời Đức Phật tại thế (ảnh một số đạo hữu CLB Cúc Vàng)

Thật may thay, đó chỉ là những xúc cảm ban đầu. 7 ngày ở miền đất Phật, là vô vàn những câu chuyện ý nghĩa, những cảm xúc giá trị,... khiến trong tâm tôi có những thành tựu nhất định, mà không phải bàn cãi nữa, khiến tôi vô cùng hạnh phúc.

Tôi biết, nếu không có Cô, tôi sẽ vẫn là tôi của giây phút hụt hẫng đầu tiên đó, không thể có những xúc cảm mạnh mẽ trong tâm, sẽ lãng phí 7 ngày hành hương về miền đất Phật với tâm lý đơn thuần - đến Ấn Độ để du lịch, chụp ảnh check-in,...

Và chắc chắn rồi, ít nhất một lần trong đời, chúng ta phải đến Tứ Thánh tích với một người “dẫn đường” như Cô. Còn nếu được, hãy đi nhiều lần hết sức có thể, tôi tin chắc, điều đó tuyệt vời đến mức không có ngôn từ để mô tả chính xác.

(Chia sẻ của Phật tử Trần Thị Linh - Đạo tràng Minh Phổ Thanh Sơn Quảng Ninh)

co-pham-thi-yen-dan-doan-hanh-huong-tu-Thanh-Tich
Cô Phạm Thị Yến (đi đầu) - là người đã dẫn dắt 5 đoàn Phật tử CLB Cúc Vàng hành hương về miền đất Phật

Mỗi bước chân chúng tôi, đều có Cô nâng đỡ

Vườn Lâm Tỳ Ni (nơi Đức Phật đản sinh), Bồ Đề đạo tràng (Nơi Đức Phật thành đạo), Vườn Lộc Uyển (nơi Đức Phật chuyển Pháp luân), đền Đại Niết Bàn (nơi Đức Phật nhập Niết bàn), tháp Trà Tỳ (nơi hỏa táng kim thân Đức Phật), Khổ Hạnh lâm (nơi Đức Phật tu khổ hạnh trước khi theo con đường trung đạo),... từng hình ảnh và cảm xúc ở đó vẫn đậm sâu trong tâm trí tôi, trong cả những giấc mơ, dù tôi đã về Việt Nam nhiều ngày.

Trên những con đường mà Đức Phật đã đi qua, mỗi bước chân của tôi cùng các đạo hữu đều khởi sinh xúc động rất mãnh liệt, nhờ có Cô Chủ nhiệm. Bằng sự chứng nghiệm Phật Pháp và kiến thức sâu rộng của mình, ở mỗi nơi, Cô đều giúp chúng tôi hiểu những giá trị tâm linh không phải ai cũng biết và dẫn dắt để chúng tôi biết cách hướng tâm.

Khi bắt gặp hình ảnh Cô Chủ nhiệm tận tụy hướng dẫn các đạo hữu tri ân ở Vườn Lâm Tỳ Ni, tôi đứng ngây người ngắm mãi, nước mắt không ngừng rơi: Vì đâu mà Cô thương mọi người như vậy? Từng cử động, từng lời nói đều giúp chúng tôi khởi sinh được những cảm niệm sâu sắc; để từ đó có nhân duyên thù thắng trong Phật Pháp.

Nhờ có Cô, tôi đã có một dấu mốc trong cuộc đời, dấu mốc giúp tâm nguyện tu học tầm cầu giác ngộ của tôi trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết; thay thế cho sự phát nguyện còn nhiều hời hợt trước kia.

Tôi chân thật phát nguyện không bao giờ rời xa Phật, rời xa Pháp, rời xa Tăng; nguyện đời đời kiếp kiếp đều được Sư Phụ giáo dưỡng, được Cô Chủ nhiệm sách tấn để có thể góp phần cứu giúp những chúng sinh khổ.

(Chia sẻ của Phật tử Vũ Thị Hoa - đạo tràng Hiếu Giác Quang Trung Quảng Ninh)

phat-tu-vu-thi-hoa
Phật tử Vũ Thị Hoa (ngoài cùng) hướng tâm thiền quán theo hướng dẫn của Cô Chủ nhiệm tại vườn Lâm Tỳ Ni

Không có Cô, những giọt nước mắt của sự cảm niệm sâu sắc không rơi

Có một ngày trong chuyến hành hương của đoàn số 5, vì lý do khách quan mà Cô Chủ nhiệm không thể đến Vườn Lâm Tỳ Ni hướng dẫn, sách tấn chúng tôi được.

Vâng lời Cô, khi đến nơi, chúng tôi vẫn thực hiện các nghi thức, cũng cố gắng lắng tâm,... Thế nhưng, khi tự mình tư duy và tìm tòi mà không có sự hướng dẫn trực tiếp của Cô, không được đúc kết nhiều giá trị từ lời giảng của Cô, thì tôi thấy mình chưa thực sự học được gì ở đó, trong tâm tôi không có sự xúc động như ở những nơi khác - những nơi có Cô. Đến giờ, tôi thật sự cảm thấy rất nuối tiếc vì điều đó.

(Chia sẻ của Phật tử Trần Thị Linh - Đạo tràng Minh Phổ Thanh Sơn Quảng Ninh)

cac-phat-tu-da-co-su-xuc-dong-manh-liet
Nhờ có sự hướng dẫn của Cô, các Phật tử đã có sự xúc động mãnh liệt ở mỗi Thánh tích
phat-tu-tran-thi-linh-chup-anh-cung-co-chu-nhiem-o-vuon-ong-cap-co-doc
Phật tử Trần Thị Linh chụp ảnh cùng Cô Chủ nhiệm ở vườn Ông Cấp Cô Độc

Một tâm bố thí đặc biệt, nhờ có Cô chúng tôi mới biết…

Ở mỗi Thánh tích nơi chúng tôi đặt chân đến, đâu đâu cũng thấy những người dân nghèo khổ bám sát các đoàn hành hương hay ngồi chờ đợi những hành động từ thiện. Và trao tặng những món quà nhỏ cho họ, là điều Cô đã hướng dẫn chúng tôi trong suốt hành trình.

Tôi sẽ chẳng thể biết, hóa ra từ thiện lại có ý nghĩa lớn lao, sâu sắc và mang lại nhiều lợi ích lớn như vậy, nếu không có Cô.

Xưa kia, có một người trong lúc nguy cấp đã thốt lên đúng một câu: “Mô Phật!”; vậy mà ông có nhân duyên được Phật độ sau khi đã trải qua rất nhiều kiếp luân hồi. Cô chỉ dạy chúng tôi, có lẽ ở một kiếp nào đó, trong một hoàn cảnh nào đó, chúng tôi cũng được bố thí trong Phật Pháp - có thể là các Sư, có thể là những người đệ tử Phật do tu hành mà được hạnh phúc, cũng nghĩ cách bố thí cho chúng tôi để chúng tôi được kết duyên với Phật Pháp.

Hiện tại kiếp này, nhờ Phật Pháp mà chúng tôi cũng có được hạnh phúc. Vì vậy, chúng tôi sẽ coi những người dân nghèo Ấn Độ như những người đạo hữu trong tương lai, chúng tôi nương tựa Cô, hoan hỷ khi cùng Cô cúng dường cho đạo hữu của mình để họ cũng được được kết duyên với Phật Pháp trong kiếp này hoặc các kiếp về sau.

co-pham-thi-yen-cung-cac-phat-tu-hoan-hy-cung-duong
Cô Phạm Thị Yến cùng Phật tử CLB Cúc Vàng hoan hỷ cúng dường cho các đạo hữu tương lai

Không chỉ vậy, vào giây phút thấy Cô ân cần bố thí cho những chú khỉ, tôi nhận ra, tâm bố thí của tôi nhỏ bé làm sao. Khỉ ở núi Linh Thứu khá dữ, bình thường sẽ lao ra tranh cướp đồ ăn. Nhưng khi chúng tôi đến, có vẻ chúng vừa mới bị những người bảo vệ ở đó đánh bằng roi, nên chúng rất sợ, chạy ra xa và không dám lại gần chúng tôi để lấy đồ ăn nữa.

Thấy vậy, Cô bảo các đạo hữu tản ra chỗ khác, đừng làm chúng sợ. Cô đến tận nơi có những chú khỉ đang nấp lấp ló, thấy chú khỉ nào Cô cũng để thức ăn lại gần chúng.

Từng hành động của Cô rất ân cần, tôi có cảm nhận như là rất khao khát để bố thí kết duyên cho những chú khỉ đó. Một hành động nhỏ thôi, nhưng tôi thấy Cô rất tinh tế và lo lắng cho chúng. Nếu là tôi, chúng có ăn những thức ăn đó không, tâm tôi cũng không lo lắng được như vậy.

(Chia sẻ của Phật tử Trần Thị Linh - Đạo tràng Minh Phổ Thanh Sơn Quảng Ninh)

ket-duyen-lanh-voi-nhung-chu-khi
Kết duyên lành với những chú khỉ

Gần 600 Phật tử được Cô “dẫn đường” khi hành hương về miền đất Phật, chắc hẳn là gần 600 cảm xúc khác biệt với rất nhiều trạng thái, câu chuyện ý nghĩa.

Chúng tôi tin rằng, ở các Thánh tích sẽ không có những trải nghiệm giải trí hay sự mới lạ đơn thuần; nhưng những giá trị về niềm tin, những cảm xúc tâm linh mà các đạo hữu tìm thấy ở đây, đặc biệt là dưới sự dẫn dắt của Cô sẽ mang đến những nhân duyên thù thắng trên con đường tu tập, tầm cầu giác ngộ giải thoát của chúng ta.

Không thể khác được, nếu chúng ta muốn có những thành tựu trong tâm, chúng ta cần có một người “dẫn đường” - một người đã thực hành và chứng nghiệm giáo Pháp của Như Lai. Với Phật tử CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa chùa Ba Vàng, không ai khác, đó chính là Cô Chủ nhiệm Phạm Thị Yến vô cùng kính yêu.

>>> Giới thiệu Cô Phạm Thị Yến

Chúc quý đạo hữu, ai đã được đi cùng Cô đến Tứ Thánh tích, sẽ còn được đi cùng Cô nhiều lần hơn nữa; ai chưa được đi, sẽ có một ngày đủ duyên, để được Cô dẫn dắt nơi đây.

Nam Mô Phật Bổn Sư Thích ca Mâu Ni!

Các bài nên xem:

-
aa
+
4,125 lượt xem
29/09/2022

Bình luận (4)

Phản hồi cho Hủy bỏ

  1. H
    H

    Hoàng Thị Lý

    20/10/2023
    Thật hạnh phúc khi có Cô mọi sự đều an lành ạ!
    Em xin tri ân công đức của Cô ạ!
  2. N
    N

    Nguyễn Thị Sửu

    04/10/2022
    Hình ảnh thật đẹp và an lành! Con ước mong được đến nơi đây cùng cô CN ít nhất 1 lần trong đời ạ.
  3. N
    N

    Nguyễn Thị Hương

    01/10/2022
    Con thật hạnh phúc khi được đến Tứ Thánh Tích cùng Cô. Đây là duyên lành mà ai được đi như chúng con cũng cảm động và tăng trưởng thêm niềm tin về nhân quả để sống tốt đời đẹp đạo hơn mỗi ngày ạ. Con xin tri ân Cô Chủ Nhiệm ạ.
  4. k
    k
    01/10/2022
    Chúng con hạnh phúc khi có Cô