Hơn 50 năm cuộc đời, 30 năm bôn ba tại Úc Châu, giờ đây đã tìm được nơi nương tựa tại chùa Ba Vàng

Sau 7 tháng chỉ được nhìn Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh qua màn hình, nghe những video trạch Pháp của Cô Chủ nhiệm Phạm Thị Yến qua mạng trực tuyến; vượt hơn 7000km, gần 9 giờ bay, Phật tử Ngô Huy Cường – Phật tử xa xứ Á – Úc đã có những ngày rất đáng nhớ tại chùa Ba vàng vào tháng 12/2021.

Được đảnh lễ Sư Phụ, gặp Cô Chủ nhiệm, sống trong tình đạo hữu, trải nghiệm những điều đặc biệt khi công quả tại chùa Ba Vàng, thân tâm an lạc thảnh thơi, giác ngộ được nhiều điều,… là những điều mà Phật tử xa xứ Ngô Huy Cường chia sẻ trong bài viết dưới đây. Kính mời quý đạo hữu đón đọc!

Sự kết nối với Phật Pháp từ Úc Châu cách xa hàng ngàn cây số

Phật tử Ngô Huy Cường đang sinh sống ở Sydney, làm việc trong ngành vận chuyển hàng không, đã có hơn 30 năm sinh sống và làm việc tại Úc. Ở Úc, Phật tử không có nhiều điều kiện thâm nhập Phật Pháp do công việc bận rộn và khoảng cách địa lý xa xôi.

Thế nhưng có một ngôi chùa tại Việt Nam, dù cách xa hàng ngàn cây số, mà đã kết duyên để Phật tử thêm yêu mến, giác ngộ Phật Pháp, nguyện nương tựa vào Tam Bảo – đó là chùa Ba Vàng.

Nhân duyên Phật tử Cường có một người dì đang sinh hoạt tại đạo tràng Hai Bà Trưng – Hà Nội. Bắt đầu từ tháng 5/2021, dì thường gửi cho Phật tử những bài giảng của Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh, những bài trạch Pháp của Cô Chủ nhiệm CLB Cúc Vàng – Tập Tu Lục Hòa Phạm Thị Yến.

Những lời giảng đầy trí tuệ của Sư Phụ và sự hướng dẫn dễ hiểu của Cô Chủ nhiệm đã khiến Phật tử chăm nghe Pháp, học hiểu nghĩa kinh, giác ngộ dần những sự thật trong cuộc đời, tâm trở nên nhẹ nhàng, thanh thản. Phật tử đã xin quy y Tam Bảo từ xa và đăng ký tham gia đạo tràng Phật tử xa xứ Á – Úc, được các thành viên trong đạo tràng hướng dẫn, sách tấn tu tập.

phat-tu-xa-xu-ve-chua-ba-vang
Dì của Phật tử Ngô Huy Cường đã tạo duyên để Phật tử biết đến Phật Pháp

Tìm được nơi nương tựa vững chắc

Nghe Pháp và thực hành Pháp được một thời gian ngắn, tâm Phật tử Ngô Huy Cường có một sự thôi thúc lớn dần, Phật tử đã sắp xếp về chùa Ba Vàng mong mỏi được gặp Sư Phụ, Cô Chủ nhiệm trong chuyến trở về Việt Nam vào tháng 12/2021.

Được hỏi cảm xúc khi đảnh lễ và nghe Sư Phụ chỉ dạy, Phật tử xúc động chia sẻ: “Lúc bấy giờ, tôi chỉ muốn khóc. Sư Phụ quả thực là người có trí tuệ uyên bác, tinh thông mọi vấn đề, cứu giúp được rất nhiều người. Sư Phụ đã dạy tôi nhiều điều. Trở về chùa, tôi thấy mình như được về nhà”.

Su-Phu-chia-se-voi-dao-trang-phat-tu-xa-xu
Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh (Trụ trì chùa Ba Vàng)

Hơn 30 năm ở Úc, Phật tử Cường cũng đã vất vả bôn ba rất nhiều. Đến thời điểm có công danh sự nghiệp, làm việc tại ngành hàng không, Phật tử đã có đủ các nhân duyên để đi từ thiện, giúp đỡ nhiều người và các hoàn cảnh khó khăn, Phật tử cũng đã tìm hiểu về Phật Pháp,… nhưng trong tâm vẫn ngổn ngang bao bộn bề, chưa cảm nhận được sự an lạc.

Chỉ đến khi được biết đến chùa Ba Vàng, bắt đầu nghe Pháp, về chùa công quả, đạt được nguyện vọng đảnh lễ Sư Phụ và cô Yến,… Phật tử Cường đã có sự chuyển hóa trong tâm và cảm nhận được sự an lạc rất đặc biệt. Tại đây, Phật tử Cường đã khẳng định, chùa Ba Vàng chính là nơi mình có thể nương tựa.

phat-tu-xa-xu-chup-anh-tai-chua-Ba-Vang
Phật tử Ngô Huy Cường – thành viên đạo tràng Phật tử xa xứ Úc chụp ảnh kỷ niệm tại chùa Ba Vàng

Những ngày công quả ở chùa – trải nghiệm khó quên

1. Cùng các đạo hữu CLB Cúc Vàng sớt bát cúng dường

Phật tử Ngô Huy Cường rất quý trọng cơ hội đặc biệt này, nhất là khi được đối trước Sư Phụ và chư Tăng thanh tịnh, chứng kiến giây phút trì bình khất thực như thời Đức Phật tại thế, xúc động trước những bước chân trần an lạc ôm bình bát thong dong.

Phật tử chia sẻ: “Tôi không thể diễn tả được hết công đức của Sư Phụ và chư Tăng, đã vì chúng sinh mà làm các việc này, gieo duyên cho mọi người đến với Phật Pháp. Thực hành pháp khất thực, các pháp đầu đà cũng là để vì lợi ích chúng sinh”.

Phật tử cùng Cô Chủ nhiệm Phạm Thị Yến và các đạo hữu CLB Cúc Vàng tham gia sớt bát cúng dường Sư Phụ cùng đại Tăng

2. “Ngủ trên đơn gỗ giản dị mà ngủ ngon hơn ở nhà”

Phật tử Ngô Huy Cường chia sẻ: “Về chùa tiếp xúc với các đạo hữu, tôi thấy cuộc sống ở đây rất hòa đồng, không có sự ganh đua, bon chen. Tâm tôi nhẹ nhàng và rất thoải mái. Tôi ngủ rất ngon, ngon hơn ở nhà dù chỉ nằm trên chiếc đơn gỗ và chăn gối giản dị”.

3. Tích cực lao tác, làm các việc phận sự

Lần này về chùa Ba Vàng, Phật tử Ngô Huy Cường có nguyện vọng được ở lại làm công quả.

Khi được sự cho phép, Phật tử Cường sẵn sàng tham gia các công việc lao tác tại chùa như chuẩn bị bàn ghế cho các thời khóa tu học, hỗ trợ hậu trường cho các chương trình truyền tải Phật Pháp,…

Phat-tu-xa-xu-cong-qua-tai-chua-ba-vang
Không nề hà bất cứ việc gì, Phật tử hoan hỷ làm việc công quả tại chùa Ba Vàng

Phật tử Tạ Quang Phúc (Pháp danh Đức Phúc) đang sinh hoạt tại đạo tràng Trúc Tuệ Quang Trung, là người trực tiếp hướng dẫn Phật tử Cường trong những ngày công quả chia sẻ: “Khi được biết chú Cường là Phật tử xa xứ đến từ Úc thì tôi thấy rất vui. Với tâm thế những người Phật tử với nhau, tôi coi Sư Phụ như người cha của mình và Ba Vàng như một ngôi nhà lớn, các đạo hữu về thì cũng như anh chị em trong gia đình đi xa trở về.

Được gặp chú Cường, tôi cảm thấy rất xúc động, gần gũi và cũng hòa chung với niềm vui của chú, tôi thấy chú cũng rất xúc động. Chú rất nhiệt tình, hoan hỷ tham gia các hoạt động, chuẩn bị các cơ sở vật chất cho các chương trình. Tôi mong thời gian tới khi chú sắp xếp được công việc có thể tiếp tục trở về. Ngôi nhà chung Ba Vàng luôn luôn chào đón chú”.

Phat-tu-xa-xu-ve-chua-cong-qua-cung-dao-huu
Phật tử Tạ Quang Phúc rất hoan hỷ khi cùng làm việc với chú Cường

4. Những bữa cơm hoan hỷ thảnh thơi

Khi nói về những bữa cơm tại chùa Ba Vàng, Phật từ hoan hỷ chia sẻ: “Khi ăn cơm, mọi người xung quanh hướng tâm tri ân Phật, tri ân Sư Phụ rồi mới ăn. Đây là những bữa cơm rất khác biệt. Cơm rất ngon dù thức ăn đơn giản, không khí đầm ấm, không bị xô bồ như các hàng quán bên ngoài mà cũng rất trang nghiêm. Quan trọng tâm tôi rất thoải mái, thảnh thơi. Tôi biết, khi nấu nướng, các Phật tử nấu với tâm hoan hỷ, tinh thần phục sự nên bữa cơm có được năng lượng tốt lành mà trở nên ngon như vậy”.

Phat-tu-xa-xu-va-nhung-bua-com-chay-tai-chua
Những bữa cơm rất khác biệt tại chùa Ba Vàng: thảnh thơi và trang nghiêm

Sự chuyển hóa về tâm và mong muốn trong tương lai

Từ ngày hiểu sâu hơn về bản chất cuộc đời qua những lời giảng của Sư Phụ và sự hướng dẫn, sách tấn của Cô Chủ nhiệm, Phật tử xa xứ Ngô Huy Cường đã biết tư duy về cuộc đời theo nhân quả, tâm biết buông xả, đối xử với mọi người hòa nhã hơn.

Phật tử chia sẻ: “Dạo này tính tôi trầm đi nhiều. Trước đây, tôi rất nóng tính, hay quát mắng cấp dưới, không như bây giờ đâu. Tuy không có ác ý gì nhưng sau này tôi thấy quát mắng cũng không để làm gì, mình cứ nói nhẹ nhàng đi cho mọi người vui”.

Không chỉ vậy, Phật tử Cường cũng có được sự an lạc từ việc biết buông xả: “Trước tôi cứ nghĩ phải làm ra thật nhiều tiền, phải làm việc gì đó to lớn; nhưng bây giờ tôi thấy tất cả đều vô thường. Dù tôi có 10 căn nhà thì cũng chỉ ở được 1 căn, ăn uống không bao nhiêu. Bây giờ, tôi thấy mình sống phải thực chất, học Phật Pháp giúp tôi mở mang, quay về bên trong để nhận diện bản thân. Về chùa được Cô Chủ nhiệm sách tấn, tôi giác ngộ được rằng từ từ mình sẽ buông bỏ bớt cho tâm đỡ khổ, càng tham sân si thì càng khổ. Sự sách tấn của Cô Chủ nhiệm rất có giá trị với tôi trong thời điểm hiện tại, tâm tôi được an lạc và thư thái”.

Sau những ngày ở chùa, Phật tử Ngô Huy cường cũng rất mong mỏi trong thời gian tới có thể sắp xếp được công việc đi về Việt Nam thường xuyên hơn, có thể ở lại chùa liền 1-2 tháng.

Cuối cùng, Phật tử Ngô Huy Cường gửi lời tri ân đến Sư Phụ, Cô Chủ nhiệm và các đạo hữu: “Tôi xin tri ân Sư Phụ và Cô Chủ nhiệm vì đã mang lại động lực để tôi có thể làm được những việc tốt, điều thiện cho tâm được thanh thản. Đặc biệt đã đồng ý cho tôi ở lại chùa công quả trải nghiệm những điều rất đặc biệt, giúp tôi an lạc và học hỏi, mở mang thêm nhiều kiến thức tu tập trong đạo Phật”.

sinh-nhat-1-tuoi-dao-trang-Phat-tu-xa-xu
Những ngày công quả ở chùa đã giúp Phật tử an lạc, mở mang nhiều kiến thức tu tập

Quả thực hạnh phúc khi thấy Phật Pháp lan tỏa khắp năm châu, để những người con xa xứ cũng được tìm về với Phật Pháp và tìm thấy sự an lạc, có được sự nương tựa vững chắc trong tâm để hạnh phúc trong cuộc sống bộn bề nơi xứ người.

Chúc cho các Phật tử ngày càng thêm củng cố niềm tin Phật Pháp và tinh tấn thực hành lời Phật dạy để được an vui đời này, nhiều đời về sau.

Các bài nên xem:

 

-
aa
+
892 lượt xem
16/02/2022

Bình luận (7)

Phản hồi cho Hủy bỏ

  1. H
    H

    Huỳnh Thị Mỹ Duyên

    18/07/2022
    Thật hoan hỷ, và mình cũng muốn rằng một ngày nào đó cũng có thể về chùa để được gặp Sư Phụ, gặp Cô Chủ Nhiệm và được ở lại làm công quả
  2. T
    T

    Thuong Nguyen

    18/07/2022
    Chúc đạo hữu có nhiều cơ hội về chùa hưởng tâm an lạc khi ở ngôi nhà lớn và tinh tấn hơn nữa ạ.
  3. Đ
    Đ

    Đỗ Thị Yến

    18/07/2022
    Con cũng cảm nhận được khi về Chùa như về chính ngôi nhà của mình vậy. Chùa Ba Vàng có chư Tăng thanh tịnh cao quý, có giáo Pháp của Phật và các đạo hữu thì thân thiện ạ.
  4. H
    H

    Hoài Yến

    18/07/2022
    Thật hoan hỉ quá! Cháu cũng mong năm nay về phép, cháu sẽ có đc đầy đủ thiện duyên để có thể về chùa làm công quả. Chúc chú tinh tấn và nếu có thể 1 ngày gần nhất PTXX chúng ta có thể gặp nhau tại ngôi nhà lớn ạ
  5. T
    T

    Trần Thu Hiền

    18/07/2022
    Một nguồn năng lượng tích cực khi được đọc bài về đạo hữu. Con xin tri ân Sư Phụ, đại Tăng cùng Cô Chủ Nhiệm, xin tùy hỷ công đức của chú ạ!