20 năm nghiện rượu tưởng không thể cai nhưng tu tập Lễ Ngũ Bách Danh đã tạo nên sự thay đổi nhiệm màu


Anh Vũ Huy Long (Quảng Ninh) là một người nghiện rượu rất nặng. Đắm chìm trong men say nhiều năm liền khiến anh không ít lần phải vào bệnh viện. Rồi uống rượu không kiểm soát, gây gổ, đánh nhau, khiến những người xung quanh xa lánh anh.

Một ngày nọ, nhờ được vợ chồng người bạn là Phật tử CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa chùa Ba Vàng gieo duyên, anh đã quyết định tham gia lễ Ngũ Bách Danh - đàn lễ có công năng vô cùng vi diệu. Cũng từ nhân duyên ấy, anh Long đã có sự thay đổi ngoạn mục. Hãy cùng tìm hiểu câu chuyện dưới đây!

Hiện thân của gã Chí Phèo nghiện rượu ngoài đời thực…

Anh Long thường được mọi người biết đến với biệt danh “Long èng”. Nhắc đến anh, người ta hình dung ra ngay hình ảnh gã Chí Phèo nghiện rượu năm xưa. Cái tên ấy đã gắn liền với anh như hình với bóng suốt 20 năm nay, kể từ khi anh biết uống rượu, say rồi quậy phá, đánh nhau lúc còn đi làm ở biên giới.

Anh Vũ Huy Long, sống tại Móng Cái, Quảng Ninh
Anh Vũ Huy Long, sống tại Móng Cái, Quảng Ninh

Dần dần, thói quen của một thời trai trẻ cứ ngấm dần vào anh. Anh uống thâu ngày thâu đêm, chén rượu như người bạn tâm giao không thể bỏ. Lúc nào anh cũng chỉ thích được bạn bè rủ đi uống rượu, đi làm cũng chỉ nghĩ để đủ tiền ăn nhậu, chè chén sớm tối.

Theo lời anh Long kể lại, đi ăn sáng anh cũng phải làm hai chén rượu, tối ngồi một mình cũng phải uống. Đỉnh điểm, có những hôm anh uống hết cả két bia, hai lít rượu. Anh uống nhiều đến mức người nồng nặc mùi rượu, khiến người ngồi bên cạnh cũng phải say theo.

Anh Long đắm chìm trong men rượu tới mức như phát điên, nói năng lảm nhảm và rất hay thấy ma quỷ. Mỗi lần ngừng uống rượu, nhắm mắt lại, những bóng trắng ghê rợn lại lướt qua chớp nhoáng, khiến anh càng khiếp sợ. Rượu đã làm anh suy nhược cơ thể trầm trọng và đã từng được người nhà đưa vào Bệnh viện tâm thần Quang Hanh (Quảng Ninh) để điều trị.

Sau một thời gian uống thuốc, sức khỏe được hồi phục, anh Long lại tiếp tục làm bạn với rượu. Thậm chí, có lần anh uống đến ngất và ngộ độc rượu phải nhập viện cấp cứu, nằm viện tới 7 ngày. Trong lần đối diện với cửa tử này, anh Long đã nghĩ tới việc bỏ rượu. Nhưng chỉ 2 ngày sau khi xuất viện, “ngựa quen đường cũ” - anh lại chìm đắm trong hơi men.

Anh Long uống đến ngất luôn ở nhà (ảnh minh họa)
Anh Long uống đến ngất luôn ở nhà (ảnh minh họa)

Ngày qua ngày, anh Long chếnh choáng trong những cơn say tưởng chừng như không thể thoát ra được. Mỗi lần say thì lại hiếu chiến, chửi bới và gây gổ với mọi người. Khi ngủ thì chân tay không thể yên, cởi trần truồng cũng không biết gì. Anh thường xuyên sống trong trạng thái ảo giác, tỉnh lại say, say lại tỉnh…

Hình ảnh anh “Long èng” trong mắt mọi người đáng khinh nhiều hơn là đáng thương. Anh không nhận được sự tôn trọng từ bất cứ ai, luôn bị xua đuổi và coi thường, thậm chí cả gia đình cũng không muốn ở gần. Vì rượu chè bê tha nên đã gần nửa đời người - hơn 45 tuổi rồi nhưng anh vẫn chưa yên bề gia thất. Dù thời trẻ anh cũng từng có người yêu, nhưng họ chỉ đến với anh để thỏa mãn cảm xúc, chứ không ai muốn xây dựng hạnh phúc lâu dài.

Trước tần suất uống thường xuyên như vậy, sức khỏe của anh Long ngày một sa sút. Đến Tết năm 2022, vì ngày nào cũng nốc rượu nên mặt anh phù lên, chân tay run bần bật không cầm nổi cái gì, không đi được và cũng chẳng ăn được.

Thương hoàn cảnh gia đình anh, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hiền - Phật tử đạo tràng Minh Giới Móng Cái Quảng Ninh, cũng là bạn của anh Long, đã đón anh về nhà. Từ nhân duyên này, hành trình rũ bỏ hình tượng gã Chí Phèo nghiện rượu của anh Long chính thức bắt đầu…

3 ngày tu Lễ Ngũ Bách Danh - hành trình tìm lại giá trị sống

2 ngày sau khi anh Long lên nhà vợ chồng chị Hiền, cũng là lúc chương trình Lễ Ngũ Bách Danh chùa Ba Vàng được diễn ra (từ ngày 17/02/Nhâm Dần đến 19/02/Nhâm Dần).

Vốn là Phật tử sinh hoạt trong CLB Cúc Vàng, vợ chồng chị Hiền cũng ít nhiều cảm nhận được những chuyển hóa từ bản thân và những người xung quanh khi tham gia Pháp đàn tâm linh vi diệu này. Vừa đủ duyên đón anh Long về nhà nên vợ chồng chị hết lòng khuyến tấn anh tham gia. Chồng chị Hiền đã đưa anh đến ban thờ Phật và hướng dẫn anh bạch phát nguyện để tu được 3 ngày Lễ Ngũ Bách Danh.

Bước từng bước từ tầng 1 lên, anh Long cảm thấy trong người như không còn chút sức lực nào. Anh chiến đấu, vật lộn với cơn thèm rượu để tham gia khóa lễ. Anh gắng gượng lễ Phật và tụng kinh theo vợ chồng chị Hiền từ 1 lễ, 2 lễ rồi dần dần, 250 lễ trong vòng nhiều giờ đồng hồ liên tục. Có những lúc sức khỏe yếu, anh không đứng lễ được thì anh lại quỳ, quỳ không được nữa thì ngồi xá. Dù bị sốt cao do nhiễm Covid-19, mồ hôi đầm đìa, thở hổn hển nhưng anh vẫn kiên trì lễ. Có hôm tham gia khóa lễ tới muộn khiến người anh ê ẩm, nhưng sáng hôm sau, anh vẫn dậy đúng lúc 4 giờ để tu tập, không bỏ một thời khóa nào.

Dù người ê ẩm và mệt mỏi nhưng anh Long vẫn kiên trì tu tập
Dù người ê ẩm và mệt mỏi nhưng anh Long vẫn kiên trì tu tập

Mỗi một lần lễ xuống, anh đều hồi hướng cho nghiệp nghiện rượu của anh được chuyển hóa để có sức khỏe và lấy được vợ. 600 nghìn đồng được vợ chồng chị Hiền cho, anh cũng cúng dường Tam Bảo hết để hồi hướng cho mình dứt trừ được rượu bia.

Sau 3 ngày tu Lễ Ngũ Bách Danh, sức khỏe anh Long cải thiện trông thấy. Cơ thể như không có bệnh gì hết, tinh thần anh cũng sảng khoái hẳn lên. Anh đi lại được bình thường, chân tay không còn run nữa. Anh đã bê được bình nước, lau dọn nhà cửa phụ giúp vợ chồng chị Hiền. Lúc này, anh “Long èng” đã cảm nhận được niềm hạnh phúc nhỏ nhoi từ cuộc sống thường nhật. Điều mà có lẽ trong những năm tháng đắm chìm trong men say, anh đã bỏ quên.

Đặc biệt là trước kia, sau mỗi lần ốm dậy, anh thèm rượu lắm. Không có rượu thì ăn không ngon, ngủ không yên nên bắt buộc anh lại phải uống. Nhưng lần này thì hoàn toàn khác, anh không còn thấy thèm rượu nữa.
“Tôi từ chối mọi cuộc gọi từ bạn bè rủ đi uống rượu. Đến các buổi tiệc, họ mời tôi cũng kiên quyết không uống. Bây giờ, mỗi lần cần giải tỏa, tôi không tìm đến rượu nữa mà nghe những bài Pháp của Sư Phụ giảng. Đã 6 tháng nay, tôi không còn cảm giác thèm rượu và không còn uống rượu. Mà không những bỏ được rượu, tôi còn bỏ được cả thuốc lá” - anh Long vui mừng kể.

Nhờ tu tập Phật Pháp, anh Long đã bỏ được rượu và thuốc lá
Nhờ tu tập Phật Pháp, anh Long đã bỏ được rượu và thuốc lá

Từ một người “máu pha rượu”, cả ngày chỉ say sưa rồi đánh nhau, gây gổ với người khác, anh Long đã thay đổi hoàn toàn trong sự ngỡ ngàng của mọi người. Giờ đây, anh chỉ khát khao tìm được việc làm để phụng dưỡng cha mẹ.

Vậy là đặt chén rượu xuống, anh Long đã nhận lại được sự yêu mến và tôn trọng của mọi người xung quanh. Anh hạnh phúc chia sẻ: “Nếu được biết đến Phật Pháp sớm hơn thì chắc chắn, cuộc đời tôi sẽ không chìm trong mộng mị như thế”.

Động lực to lớn để vượt lên chính mình

Đồng hành cùng anh Long trong hành trình tìm lại chính mình không ai khác chính là vợ chồng chị Hiền. Nhớ lại những năm tháng khó khăn trước kia, anh Long chia sẻ: “Hôm ấy tôi yếu rồi, tôi còn gọi cô chú ấy về đưa lên viện. Cô chú đưa tôi lên viện rồi đưa về, chuẩn bị lễ lên chùa thì nhiễm covid, lại ở nhà niệm Phật”.

Những lúc ốm vì rượu, bên anh luôn có vợ chồng chị Hiền khuyên nhủ, trợ duyên cho anh tu tập. Vì vậy, mỗi khi định nâng chén rượu lên, anh Long lại nghĩ đến hình ảnh những người thân trong gia đình, vợ chồng chị Hiền đã từng khổ vì mình như thế nào, anh lại đặt chén rượu xuống và quyết tâm từ bỏ.

Anh Long (ngoài cùng bên trái) cùng vợ chồng chị Hiền về chùa tu tập
Anh Long (ngoài cùng bên trái) cùng vợ chồng chị Hiền về chùa tu tập

Vợ chồng chị Hiền còn gieo duyên cho anh Long đến với những bài giảng của Thầy Thích Trúc Thái Minh. Nhờ những lời giảng giải minh triết của Thầy, anh nhận ra nhiều giá trị tốt đẹp trong cuộc sống. Từ đó, anh vững vàng và kiên định không quay trở lại con đường bê tha.

Là người chứng kiến sự thay đổi ngoạn mục của anh Long, chị Hiền nghẹn ngào: “Thực sự tôi hạnh phúc lắm! Bình thường, một người khỏe mạnh lễ liên tục như thế cũng vô cùng khó khăn. Thế mà anh Long kiên trì được như vậy, không ai có thể ngờ đến! Quả đúng là, sự gia hộ của Tam Bảo đã khiến anh ấy vượt lên chính mình”. Chính vì thế, dù cho mọi người kịch liệt ngăn cản, vợ chồng chị Hiền vẫn không nản chí, quyết tâm giúp anh Long cai rượu.

Sau một tháng dõi theo anh Long, không thấy anh nghiện rượu trở lại, chị Hiền đã mạnh dạn chia sẻ câu chuyện chuyển hóa của anh lên trang Cảm nhận hạnh phúc mỗi ngày với mong muốn truyền động lực cho những người trong hoàn cảnh như anh Long.

Bài viết của chị Hiền trên trang   Cảm nhận hạnh phúc mỗi ngày
Bài viết của chị Hiền trên trang Cảm nhận hạnh phúc mỗi ngày

Tri ân những nhân duyên quý giá giúp bản thân chuyển hóa

Trước sự thay đổi nhờ 3 ngày tu lễ Ngũ Bách Danh, anh Long cũng cảm nhận được sự vi diệu của Phật Pháp. Anh muốn gửi lời tri ân sâu sắc đến Thầy Thích Trúc Thái Minh cùng chư Tăng chùa Ba Vàng đã tổ chức chương trình Lễ Ngũ Bách Danh - nhân duyên giúp anh chuyển hóa. Chính anh cũng công nhận rằng: “Nếu lúc ấy tôi không tham gia khóa lễ thì tâm trạng lại trở nên bi quan, chìm sâu vào men rượu và không thể nào bỏ được. Bởi lẽ gần 20 năm nay, tôi đã cố gắng bỏ quá nhiều lần rồi nhưng không thành”.

Không chỉ thế, anh còn cảm thấy vô cùng biết ơn Cô Chủ nhiệm CLB Cúc Vàng - Cô Phạm Thị Yến (Tâm Chiếu Hoàn Quán): “Nghe những bài trạch Pháp của Cô, tôi thấy đầu óc được hanh thông, trí được sáng ra và nhận biết được đúng sai. Từ đó, có động lực để thay đổi. Cô quả là một người vô cùng tuyệt vời. Nhờ có Cô sách tấn, các Phật tử của câu lạc bộ đã trợ duyên cho tôi cũng như thật nhiều người được bén duyên với Phật Pháp và hướng thiện hơn”.

Trong suốt thời gian trợ duyên cho người bạn của mình, hành trang của vợ chồng chị Hiền chính là những sự chỉ dạy của Sư Phụ cùng lời sách tấn của Cô Chủ nhiệm: “Tôi vẫn nhớ Cô chia sẻ rằng, phải luôn giữ cho tâm Bồ đề của mình được phát khởi thường xuyên, luôn coi tất cả chúng sinh như người thân của mình, yêu quý tất cả mọi người giống như người trong một nhà với mình. Sư Phụ cũng chỉ dạy rằng, kể cả cha mẹ, người thân hay bất kỳ ai, mình cho họ được ăn uống no đủ chưa phải là lợi ích nhất mà quan trọng nhất, chúng ta phải giúp họ kết duyên với Phật Pháp để tu tập, giác ngộ. Từ câu chuyện chuyển hóa của anh Long, vợ chồng tôi cũng thêm niềm tin nơi Tam Bảo và cố gắng chăm chỉ tu tập hơn nữa” - Chị Hiền chia sẻ.
-------

Kính thưa quý Phật tử! Phật Pháp là sự chứng nghiệm chân thật. Các Phật tử đã được trải nghiệm việc tu học Phật Pháp, cho nên khi có bệnh, chúng ta sẽ kết hợp giữa y học và tu học Phật Pháp để chuyển hóa, thì việc chữa bệnh theo y học sẽ trở nên dễ dàng hơn. Đôi khi, có những bệnh chỉ cần tu tập đã được chuyển hóa - đó là sự thật.
Chúc các đạo hữu tinh tấn, chứng nghiệm được Phật Pháp và được hưởng hạnh phúc ngay trong hiện tại.

Các bài nên xem: 

-
aa
+
5,828 lượt xem
17/03/2023

Bình luận (15)

Phản hồi cho Hủy bỏ

  1. Ban quản trị

    08/09/2022
    Hay quá đạo hữu ơi! Bố mình cũng ngày 3 bữa rượu mà khuyên can mãi không bỏ được... Cám ơn đạo hữu đã chia sẻ nhé. Mình sẽ làm theo đạo hữu
  2. N
    N

    Nguyễn Thị Thanh Nga

    04/09/2022
    Pháp phật nhiệm màu. Biết bao cảnh khổ đau bệnh tật mà y học không chữa được nhưng lại được chữa khỏi nhờ tu tập theo Phật Pháp. Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!
  3. Đ
    Đ

    Đào Thị Thái

    03/09/2022
    Bài viết hay quá ạ. Nhờ thực hành lời Phật dạy mà anh đã trở thành con người khác, chúc mừng anh. Con thành kính tri ân đại Tăng chùa Ba Vàng và Cô Phạm Thị Yến ạ.
  4. N
    N

    Nguyễn Thị Vân

    03/09/2022
    Chúc mừng anh Long đã làm lại cuộc đời nhờ biết đến ánh sáng của Phật Pháp, biết nương tựa Tam Bảo chùa Ba Vàng. Chúc anh luôn tinh tấn tu tập để giúp những ai còn đắm chìm trong trong vô minh chưa biết đến Phật Pháp. Chúc vợ chồng chị Hiền gieo được nhiều duyên lành để cứu giúp nhiều mảnh đời bất hạnh
  5. N
    N

    Nguyễn Hiền

    03/09/2022
    Niềm hạnh phúc thật không thể diễn tả hết bằng lời. Anh Long được như ngày hôm nay niềm tin vào Tam Bảo của chúng con càng thêm vững chắc. Và được quy y, được học tập dưới sự giáo dưỡng của Sư Phụ và của Cô Chủ Nhiệm là một sự may mắn, hạnh phúc quá lớn đối với chúng con. Không có lời tri ân nào có thể nói hết được sự cảm tạ của chúng con đối với Thầy với Cô. Chúng con kính chúc Thầy sức khoẻ, trụ thế Sa bà dài lâu là ruộng phước điền tối thượng cho chúng sinh. Kính chúc Cô luôn mạnh khoẻ dẫn dắt chúng con trên con đường Chính Pháp là người có ích cho gia đình, cho xã hội ạ.