Nên yêu người khắt khe hay thoải mái?

Phật tử Phạm Thị Yến - Chủ nhiệm CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa chia sẻ với các Phật tử trong CLB.
Câu hỏi từ nick Thu Thu

"Cháu chào bác Yến ạ, cháu là học sinh cấp 3. Cháu đang vướng vào chuyện tình cảm, mong bác cho cháu lời khuyên ạ.
Chuyện là cháu là fan Kpop. Cuộc sống của cháu chỉ xoay quanh việc học và việc theo dõi tin tức của các oppa. Các anh ấy không những đẹp trai, ăn mặc thời trang mà còn ga lăng, tốt bụng, tài giỏi nữa ạ. Cháu ước gì người con trai yêu cháu cũng được phần nào như các oppa ấy. Mà hiện nay, có 2 người đang theo đuổi cháu. Một người thì rất quan tâm lo lắng cho cháu nhưng theo kiểu cổ hủ. Anh ấy không thích cháu mặc váy ngắn, đi chơi về muộn, chơi với người bạn nam khác và không thích cháu quá thần tượng các idol.... bla bla. Còn một anh khác thì đẹp trai, ga lăng mà ga lăng với nhiều người con gái khác nữa nên có nhiều em gái mưa. Hai người đều yêu cháu nhưng cũng có khuyết điểm nên cháu đang băn khoăn, không biết nên chọn anh nào. Bác Yến cho cháu xin lời khuyên ạ!"

Con mong Cô cho bạn lời chia sẻ ạ.

Bạn mới học cấp ba, việc xem phim để những nhân vật trong phim trở thành thần tượng thì cái đó có sự nguy hiểm. Phim là do đạo diễn chứ không phải đó là cuộc sống của các anh diễn viên. Chúng ta phải xác định hai cái này để các cháu bớt thần tượng ở trong suy nghĩ của mình đi. Diễn viên là cuộc đời khác hẳn với lại vai trong vở kịch, hay là vai trong phim là hai cái hoàn toàn khác nhau. Hoàn cảnh trong phim là do ông đạo diễn viết ra, và các anh này chỉ là người đóng hợp với vai thôi. Chứ còn không phải cuộc sống của các anh ấy như thế. Mà cháu nên tìm hiểu thêm về cuộc sống riêng của giới ca sĩ và giới diễn viên, cuộc sống riêng của họ như thế nào. Khi cháu rạch ròi được điều đó rồi, thấy được sự thật như thế rồi thì cháu sẽ quay về với cuộc sống của chính bản thân cháu. Trách nhiệm của mình là người còn phải có học, vì nếu các cháu mà không học thì các cháu sẽ thất bại vì nhiều việc, lúc bấy giờ có khi lấy ông thợ xây cũng chưa xong, chứ chưa nói gì đến ông ga lăng hay ông không ga lăng nữa.

Cô trả lời như thế có thể là cô đứng ở phía phương diện người mẹ lo cho con. Nhưng cô không phải chỉ có phương diện người mẹ lo cho con đâu mà nó là thực tế, nó là thực tiễn, chứ không phải là có cái gì đó ảo tưởng như các bạn. Còn nếu như bạn đến tuổi trưởng thành mà bạn có hai người như thế này thì bạn nên chọn ai? Bây giờ, cô phân tích cho bạn. Hai người cùng ga lăng là tốt rồi, tức là biết quan tâm đến mình, phải không? Biết quan tâm đến mình, biết chăm sóc cho mình, hai người cùng ga lăng thì tốt. Nhưng nếu như mà để một bạn này lại ga lăng với nhiều người nữa, liệu mình có chịu được không? Chỉ cần đi chơi với nhau thôi mà bạn này ga lăng hết với người này, người kia, mình có chịu được không? Tức là không giữ được chừng mực. Cô đồng ý là bạn nam có thể ga lăng với người này, với người kia nhưng mà ga lăng phải đúng.

Ví dụ đi gần bà già: “Bà có cái gì nặng cháu xách cho.” Cái đấy là người nam cần phải làm, không thể không làm. Đi với người phụ nữ, gần người phụ nữ có thai, người ta có cái gì đấy cần giúp đỡ là phải giúp đỡ. Còn đi với người bạn nữ khác, người ta có sức khỏe mà đây là vợ mình nữa. Dù xấu dù đẹp, cũng không phải vì thế mà sấn đến ga lăng với người ta. Mình phải bỏ qua những người phụ nữ khác ở bên ngoài đi. Bởi vì, mình còn phải tôn trọng người bạn gái của mình. Phải tôn trọng. Chứ không phải một lúc với nhiều người được. Tình bạn ra tình bạn và tình yêu ra tình yêu. Và tình bạn thì có giới hạn, chừng mực. Còn tình yêu là cả một sự quan tâm, khác hẳn tình bạn, chứ không phải nó giống nhau đâu. Ví dụ như là tình bạn thì người ta chỉ quan tâm đến nhau một chút xíu thôi, giao hữu thôi, chứ không thể như tình yêu được. Giao hữu trong tình bạn, một là quan hệ làm ăn, hai là quan hệ bạn bè.
Quan hệ bạn bè chỉ thoang thoảng thôi, chứ không phải ngày nào cũng gặp nhau, ngày nào cũng nói chuyện, ngày nào cũng nhắn tin. Cái đó là không đúng. Nó chỉ là thoang thoảng trên quan hệ thôi. Còn nếu như là quan hệ về làm ăn thì nó trên mức độ công việc, còn quan hệ trong tình yêu là quan tâm rất là nhiều về sức khỏe, về tâm tư, về rất là nhiều. Nó khác hẳn với tình bạn. Cho nên sự ga lăng đi ra ngoài thì khi mà đi với người yêu thì người con trai phải thể hiện cho người khác biết đây là người yêu của mình. Thể hiện cho người khác biết đây là người yêu của mình. Đó là sự tôn trọng, tôn trọng bạn nữ. Thế và bạn nữ thì cũng rất là hãnh diện khi mà được người bạn trai thể hiện sự quan tâm trước mọi người. Bạn nữ cũng rất là hãnh diện. Bởi vì bạn ấy có được một người đàn ông quan tâm đến mình, chăm sóc cho mình. Bạn hãnh diện, chứ nếu bây giờ người bạn nữ lại thấy người đàn ông chăm sóc cho hai, ba bạn thì bạn ấy phải buồn rồi. Vì bạn ấy sẽ bị người bạn nữ khác nói: “Đấy, người yêu mày thế này, thế này, thế kia.” Rồi cũng rất dễ bị lợi dụng là ví dụ có một bạn nữ này cũng đang thích anh người yêu này chẳng hạn thì bạn ấy lại nhắn tin: “Đấy, thấy chưa? Anh ấy yêu tao rồi,” “thế cho nên anh ấy có hành động như thế đấy.” Thế là tự nhiên là người bạn nam này cũng rất là khó xử lý.

Cô khuyên rằng nếu có hai người bạn như thế, thì cháu nên chọn người bạn mà biết cách xử lý, cháu gọi là hơi cổ xưa một chút, nhưng thực sự cứ ga lăng với cháu là được. Còn thực sự là nếu không muốn cho cháu mặc váy ngắn ra ngoài thì điều đó cũng tốt thôi. Không sao cả. Bởi vì là người ta cảm thấy nhiều những con gái mặc váy ngắn khác không đứng đắn thì người ta cũng sợ người yêu mình cũng sẽ có việc như thế thì cái đấy cũng không sao cả. Dần sau rồi thì cuộc sống vợ chồng mình là người đứng đắn, nó quen đi, người yêu mình cảm nhận được tính đứng đắn của mình thì người yêu mình sẽ không ngăn cản nữa. Và ví dụ không cho đi về chơi quá khuya thì cái đó cũng tốt thôi. Bản thân người ta sẽ tôn trọng mình, bản thân mình cũng không nên đi chơi quá khuya, quá muộn thì nhiều người, người ta cũng đánh giá mình không tốt, cũng nên có chừng mực thôi. Bởi vì đời của một người con gái mình có trao thân gửi phận cho người đàn ông cả một cuộc đời mà, đâu có phải là năm bữa nửa tháng mới được đi chơi đâu. Miễn là mình được đi chơi cạnh người mình yêu, cạnh người yêu mình là tốt rồi. Chứ không nhất thiết là mình phải đẹp cho người đàn ông khác ngắm. Chỉ cần người yêu mình, chồng mình thấy mình đẹp là tốt rồi, đúng không? Nếu mà người yêu bảo là: “Em cứ mặc cổ cao lên,” “anh thích những người mặc cổ cao.” Thì thà mình mặc áo cổ cao, còn hơn là chồng mình không thích mà lại để cho người khác thích. Mà người khác có quan hệ gì với cuộc sống của mình đâu.

Cho nên nếu mà quan tâm mình, yêu thương mình, cái đó là tốt nhất. Còn con gái chúng ta nên mặc những gì mà người yêu mình thích và nên mặc những gì mà chồng mình thích. Đấy là người biết sống và hiểu về nhân quả. Nhân là gì? Chồng mình thích những ăn mặc của mình thì từ cái thích đấy, chồng mình sẽ yêu mình hơn, sẽ chiều mình hơn và chồng mình không khó chịu với mình. Có phải là mình thích không? Chứ còn mình ăn mặc đẹp để làm gì đâu.
Đấy là nhân quả ngay trong hiện tại. Cho nên các bạn nên tư duy về nhân quả một chút, không sợ rằng là mình xấu. Bởi vì mình không cần đẹp với ai. Quan trọng là bạn bỏ quan điểm ấy đi, đẹp là tôi đẹp với chồng. Còn bạn bên ngoài cứ chê mình xấu đến mấy thì chê nhưng mà chồng bảo: “Em mặc cái này đẹp quá.” Thế là được rồi. Tại vì với quan điểm đẹp và xấu là do mỗi cách nhìn của mỗi người. Ví dụ như là Quang Quân mặc áo như thế này, người yêu Quang Quân bảo đẹp. Thế nhưng một người bạn nữ nào đó, bạn ấy lại thích là bạn nam ăn mặc áo hoa hòe hoa sói cơ, thì lại bảo Quang Quân mặc không đẹp. Thế nhưng mà Quang Quân sẽ mặc cái gì đẹp khi mà người yêu Quang Quân cảm thấy mặc như thế, người yêu cảm thấy yêu và hạnh phúc là được. Đúng không?

Con xin chân thành cảm ơn Cô. Và hy vọng bạn nữ có nick là Thu Thu đang lắng nghe chương trình sẽ lắng nghe những lời phân tích và chia sẻ từ cô Yến. Để từ đó suy ngẫm và quyết định cho mình một quyết định thật là đúng đắn về hạnh phúc tương lai của mình.

Các bài nên xem:
Có nên nói quá khứ lầm lỡ cho người yêu?
Tình yêu là gì? Bí quyết để có được tình yêu bền vững
Quả báo của người sống bạc tình, phụ nghĩa


-
aa
+
911 lượt xem
06/08/2019

Bình luận

Phản hồi cho Hủy bỏ