Kinh Khổ Vui Do Mình

Một thời, Thế Tôn trú ở thành Xá Vệ (Sàvatthi), dạy các Tỷ-kheo: Thành tựu năm pháp này, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ngay trong hiện tại sống đau khổ, với tổn não, với ưu não, với nhiệt não, sau khi thân hoại mạng chung, được chờ đợi là ác thú. Thế nào là năm? 

Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo không có lòng tin, không có lòng hổ thẹn, không có lòng sợ hãi, biếng nhác, ác tuệ. Thành tựu với năm pháp này, này các Tỷ-kheo, ngay trong hiện tại sống đau khổ, với tổn não, với ưu não, với nhiệt não; sau khi thân hoại mạng chung, được chờ đợi là ác thú. 

Thành tựu năm pháp này, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ngay trong hiện tại sống an lạc, không có tổn não, không ưu não, không có nhiệt não; sau khi thân hoại mạng chung, được chờ đợi là cõi lành. Thế nào là năm? Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo có lòng tin, có lòng hổ thẹn, có lòng sợ hãi, tinh cần tinh tấn, có trí tuệ. Thành tựu năm pháp này, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ngay trong hiện tại sống an lạc, không có tổn não, không có ưu não, không có nhiệt não; sau khi thân hoại mạng chung, được chờ đợi là cõi lành. 

(ĐTKVN, Tăng Chi Bộ II, chương 5, phẩm Sức mạnh hữu học, phần Khổ, VNCPHVN ấn hành, 1996, tr.307)

-
aa
+
1,080 lượt xem
30/06/2021

Bình luận (3)

Phản hồi cho Hủy bỏ

  1. N
    N

    Nguyễn Thị Thúy Lai

    24/04/2024
    Chúng con xin vâng theo lời Phật dạy và y giáo phụng hành ạ.
  2. V
    V

    Võ Thị Hải Vân

    28/01/2024
    Chúng con xin vâng theo lời Phật dạy và y giáo phụng hành ạ.
  3. P
    P

    Phạm Thị Thắng Pháp Danh là Thắng Phương Hòa

    14/12/2023
    Nam Mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni