Hỏa hoạn tại chung cư mini năm 2019: Thoát chết trong gang tấc nhờ bạch Phật

“Trong giây phút kinh hoàng ấy, con thấy mình sợ rất nhiều thứ. Con sợ mẹ và các em sẽ chết ngạt. Con sợ em bé trong bụng mẹ không được ra đời. Con tự cảm nhận mình sắp ngạt thở và có thể trút hơi thở cuối cùng trong đám khói…”

Khi nghe về vụ hỏa hoạn tại phố Khương Hạ đêm ngày 12/9, Hằng Anh (Hà Nội) nhớ lại những khoảnh khắc sợ hãi đến ngạt thở em từng trải qua năm 2019. Đồng cảm với các nạn nhân tại khu chung cư ở Khương Hạ, khiến sự xót xa trỗi dậy mạnh mẽ trong em. Một cơn ác mộng mà chính em cũng không bao giờ muốn quay lại một lần nào nữa!

Gia đình Hằng Anh có một chung cư mini cho thuê tại Tổ dân phố Số 3, Mễ Trì Hạ, Nam Từ Liêm, Hà Nội và có một xưởng đá đang hoạt động đối diện chung cư. Chỉ trong một buổi trưa, do một mối hàn bất cẩn văng ra mà tất cả đã cháy rụi. Đến giờ, Hằng Anh vẫn nhớ tiếng nổ như bom, tiếng khóc, tiếng hét văng vẳng…

Cơn hỏa hoạn bất ngờ ập đến

Khoảng 11 giờ trưa ngày 8/7/2019, con và em gái đang nấu cơm trong bếp, còn mẹ cùng với em trai con đang ở ngoài phòng khách. Mẹ con đang mang thai ở tháng thứ 8.

Bất giác, con nghe thấy vài tiếng nổ lách tách, mùi khét lẹt tỏa ra từ phía xưởng đá của gia đình, kèm theo hơi nóng bốc lên phả vào da con. Nhìn qua cửa sổ phòng bếp, con thấy ngọn lửa đỏ rực đang cháy vùn vụt ngoài xưởng. Con nhìn sang phía bên chung cư mini đối diện (là tòa chung cư của gia đình con đang cho thuê), rồi chung cư mini bên cạnh; tất cả đều đang hừng hực cháy khiến con kinh sợ. Con vội vàng kéo em gái chạy ra ngoài với mẹ.

Gia đình Hằng Anh có 5/7 người bị mắc kẹt trong đám cháy

Gia đình Hằng Anh có 5/7 người bị mắc kẹt trong đám cháy

Ngọn lửa lan dần qua các ngóc ngách rồi bao trùm tất cả các lối thoát trong nhà. Xưởng đá cháy. Những vật liệu ở xưởng như xốp cách âm, nhựa,... khiến ngọn lửa bén nhanh hơn, khói đen đặc quánh chẳng mấy chốc bao phủ cả một vùng. Mấy căn chung cư liền nhau bốc lên cháy nghi ngút, thiêu rụi toàn bộ tài sản bên trong.

Em trai con vội vàng tắt nguồn điện của cả toà nhà, rồi ngay lập tức kéo mọi người lên các tầng trên để tìm lối thoát. Con nhúng khăn vào nước, đưa cho mẹ và các em.

Giây phút đứng trước bờ vực sinh tử

Mới hồi nãy, mấy chị em còn bảo nhau dắt mẹ, không được rời tay mẹ ra. Thế mà khi lên đến tầng 3, sự im lặng bao trùm đến ngạt thở, con không thấy bàn tay ai nắm vào người con nữa cả. Con rất hoảng loạn. Khói đen khét lẹt, nghi ngút đến mức khiến con giống như một người mù, mất hoàn toàn tầm nhìn. Con quờ quạng chân tay và liên tục gọi “mẹ ơi, mẹ ở đâu rồi, con không nhìn thấy gì nữa cả…”.

“Lên tầng 4 đi chị Hằng Anh!”- Tiếng em gái con hét lên. Con đi theo tiếng hét đó, mò mẫm dò từng bước lên bậc thang. Trong mơ hồ, con đã thấy mẹ và các em. Mẹ như người lực sĩ, kéo đàn con lên và mở tung cánh cửa tầng tum để thoát ra bên ngoài. Đám khói đen kịt vẫn còn “chạy đuổi” theo sau.

Trong giây phút kinh hoàng ấy, con thấy mình sợ rất nhiều thứ. Con sợ mẹ và các em sẽ chết ngạt. Con sợ em bé trong bụng mẹ không được ra đời. Con tự cảm nhận mình sắp ngạt thở và có thể trút hơi thở cuối cùng trong đám khói. Tất cả đều diễn ra nhanh đến chóng mặt, đầy căng thẳng. Con có cảm tưởng rằng chậm một chút nữa thôi, cũng không thể nói giá như được nữa…

Ngọn lửa vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại. Những âm thanh dưới nhà không ngừng dội lên. Tiếng nổ uỳnh uỳnh như bom. Tiếng khóc, tiếng hét gọi người thân. Tiếng tim đập thình thịch trực trào ra khỏi lồng ngực, không nói được lên lời.
Ở trên này, mấy mẹ con con thấp thỏm lo lắng vì tầng dưới còn rất nhiều người. Nỗi bất an ập đến khi nghĩ về sự an nguy của chính mình và những người vẫn mắc kẹt trong khu chung cư…

Nỗi sợ hãi trở nên cùng tột khi con nhìn thấy ngọn lửa bốc cao đến tận tầng 4. Các cục điều hoà bị thiêu rụi, cháy và rơi xuống. Khu chung cư mini vẫn còn người ở bên trong…

Trong giây phút bất lực ấy, con và em gái bật khóc. Đứng trước tình thế nguy nan, con nhớ về lời dạy của Cô Phạm Thị Yến (Chủ nhiệm CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa chùa Ba Vàng), con hiểu về nhân quả, con biết mình cần làm gì ngay lúc đó. Mấy mẹ con con liên tục cầu nguyện Phật gia hộ và sám hối, phát nguyện tác phúc cúng dường hồi hướng để thoát khỏi cơn nguy nan này.

Toàn cảnh khu chung cư sau vụ hỏa hoạn, tất cả tài sản bị thiêu cháy

Toàn cảnh khu chung cư sau vụ hỏa hoạn, tất cả tài sản bị thiêu cháy

Những hoang tàn sau vụ hỏa hoạn

Những căng thẳng leo thang khiến con không thể nhớ chính xác phải mất bao lâu để đám cháy dập tắt. Con chỉ nhớ giây phút bố cùng vài anh lính cứu hoả tìm thấy mấy mẹ con con đang trú trên tầng thượng, tất cả đều xúc động vì sống sót qua cơn nguy nan.  Mấy nhân viên làm việc tại xưởng bị bỏng phần lưng, một số người hàng xóm vào giúp gia đình cũng bị bỏng, được đưa đi cấp cứu.

Sau trận hỏa hoạn, cơ ngơi bố nhọc nhằn gầy dựng gần như đổ nát. Một mối hàn nhỏ bất cẩn văng ra thiêu cháy mọi tài sản của gia đình. Bố con gồng gánh khôi phục lại xưởng, đền bù thiệt hại cho khách hàng, thanh toán chi phí cho xe cứu hoả…

Niềm hạnh phúc le lói sau cơn đại họa

Tới khi đó, con đã hiểu, cuộc sống này thật vô thường! Lúc khó khăn, hoạn nạn mới biết rằng, có nơi nương tựa quý báu đến nhường nào. Con nghĩ rằng, sự tha thiết cầu nguyện Phật cùng việc sám hối, phát nguyện tác phúc cúng dường của mẹ con con trong khoảnh khắc đứng trước bờ vực của sinh tử đã được linh ứng.

Đám cháy hung dữ tuy đã lấy đi tất cả tài sản, nhưng mọi người đều sống sót. Một điều đặc biệt hạnh phúc với gia đình con là mẹ đã sinh em bé một cách lành lặn và an toàn. Bởi vì thời điểm đó, mẹ con mang thai khi đã nhiều tuổi. Trong thời kỳ mang thai, mẹ bị sốt không rõ nguyên nhân, thai nhi được bác sĩ xác định dị tật hơn 80%. Nhưng nhờ tu tập, tác phúc cúng dường hồi hướng theo hướng dẫn của Cô Phạm Thị Yến - Chủ nhiệm CLB Cúc Vàng chùa Ba Vàng mà em bé sinh ra khỏe mạnh.

Mẹ của Hằng Anh đã sinh em bé một cách an toàn và lành lặn dù trước đó được chẩn đoán dị tật hơn 80%

Mẹ của Hằng Anh đã sinh em bé một cách an toàn và lành lặn dù trước đó được chẩn đoán dị tật hơn 80%

Con tin rằng, những điều tuyệt vời con cảm nhận được đều xuất phát từ nhân duyên mà con được Cô Phạm Thị Yến hướng dẫn, giải đáp những thắc mắc để con có nhân duyên được vào tu tập trong Phật Pháp. Cơn hỏa hoạn đã cho con thấy những chi phối của nhân quả, giúp con tập gieo nhân thiện để không phải chịu quả khổ đau. Nhờ những lời chia sẻ của Cô mà con cũng gieo duyên được cho mẹ và em gái tham gia đạo tràng để tu tập, khiến cho cả gia đình được bình an, hạnh phúc.

Cuộc sống mong manh là vậy, nhưng nhờ có sự nhiệm màu của Phật Pháp mà gia đình Hằng Anh đã thoát chết khỏi cơn hỏa hoạn. Dù đám cháy dữ dội đã được dập tắt, nhưng ngọn lửa vô thường vẫn đang âm ỉ cháy. Do vậy, chúng ta hãy tìm cho mình một nơi nương tựa vững chắc để vượt qua trong những lúc đau khổ cùng tột như vậy.
---------------
Tùy hỷ quý Phật tử đã áp dụng lời Đức Phật dạy, tinh tấn tu tập và đã có được kết quả an lành ngay trong hiện tại. Đức Phật dạy: "Pháp của ta, đến để thấy (thực hành), đem lại kết quả thiết thực hạnh phúc ngay trong hiện tại".
Chúc quý Phật tử luôn tinh tấn thực hành lời Đức Phật dạy để có thật nhiều niềm hạnh phúc an lạc hơn nữa, cho tới ngày thành tựu Vô Thượng Bồ Đề.

Các bài nên xem:

-
aa
+
3,163 lượt xem
29/09/2023

Bình luận

Phản hồi cho Hủy bỏ