Giải quyết mâu thuẫn với đồng nghiệp nhờ thực hành từ bi, yêu thương

Trước kia, khi chưa được học Phật Pháp, con đã nghĩ mình là người tốt, đối xử tốt với mọi người xung quanh mình. Và cũng có người đã khen con tốt bụng. Nhưng giờ, khi được học Phật Pháp qua những bài giảng của Sư Phụ và bài trạch Pháp của Cô, con thấy tâm từ bi của mình còn quá nhỏ hẹp, không bằng hạt cát trong cả sa mạc. Có một câu chuyện con đã và đang cố gắng thực hành hạnh từ bi, con xin kể mọi người nghe ạ:
Ở công ty trước con làm, con có 1 em đồng nghiệp nhỏ tuổi hơn con, nhưng em đã làm việc ở công ty đó trước con. Ngay từ khi bắt đầu vào làm, con và cô bé đó đã khó nói chuyện với nhau và dễ xích mích khi tranh luận về 1 vấn đề gì đó. Ngoài công việc chính, chúng con được luân phiên nhau làm thêm công việc phát sinh, đó là xếp lịch làm cho nhân viên (chính là lịch làm của tụi con).
 
Thời gian đầu, cô bé đó làm nhiệm vụ xếp lịch làm. Con không biết rõ cô bé đó cố ý hay không, nhưng lịch làm của con thường xuyên bị xếp vào buổi tối và giờ giấc không thuận tiện. Sau nhiều lần, con đã góp ý trực tiếp với cô bé đó nhưng cô bé đó đã phản ứng kịch liệt với 1 loạt các lý do. Và trong công việc đã có lần con phát hiện ra cô bé đó cố tình làm 1 số việc xấu để giảm kết quả làm việc của con xuống. Con có cả bằng chứng nhưng con đã không nói ra mà theo dõi thêm. Ở công ty, chắc ai cũng thấy con và cô bé đó không thuận hòa.
 
Được học Phật Pháp, con tư duy đây là nhân quả của con và không oán hận hay ghét em cả. Thay vào đó, con cố gắng thay đổi hành động suy nghĩ của mình để mình tốt lên trước. Sau một thời gian khoảng 5 tháng, em không xếp lịch làm nữa mà luân phiên đến lượt con xếp lịch làm cho nhân viên. Đợt đầu, mỗi lần con xếp lịch làm, con cảm nhận được cô bé đó lo lắng con xếp lịch làm xấu cho bé đó, và cô bé đó có việc muốn đổi lịch làm cũng khó nói chuyện với con để con đổi lịch làm cho. Thay vì để ý nhớ lại những chuyện cũ, con đã cố gắng xếp lịch cho tất cả mọi người đều công bằng như nhau. Biết em khó nói chuyện với con, con đã chủ động nhắn tin hỏi em trước xem có bận gì không, mong muốn lịch làm như nào để con tính xếp. Vài tuần đầu tiên, cô bé đó vẫn vậy, và con thấy cô bé đó nghĩ con làm vậy chỉ là bề ngoài.
 
Nhưng sau nhiều tuần xếp lịch làm, và có 1 tuần cô bé đó có việc phát sinh, con đã đi làm và thay đổi lịch làm cho cô bé đó. Sau lần đó, con thấy cô bé đã dần dần có cái nhìn khác về con, dễ nói chuyện hơn và cởi mở hơn với con. Và đặc biệt, con cảm nhận được cô bé đó không còn quá ác cảm với con như trước nữa, dù vẫn chưa thể bình thường hoàn toàn.
 
Trên đây là câu trả lời của con còn nhiều thiếu sót của con. Nhưng được tham gia chương trình con thấy rất vui con sẽ mong đợi câu trả lời từ Cô ạ! Con xin tri ân Tam Bảo. Con xin tri ân công đức trên Sư Phụ cùng đại Tăng chùa Ba Vàng. Con xin tri ân Cô Chủ nhiệm cùng Ban Tổ chức. Con xin cảm ơn chị trưởng câu lạc bộ nơi con tu tập đã làm động lực cho con để con tham gia chương trình ạ!
(Trên đây là câu trả lời đạt giải Nhất Minigame Hái Hoa Giác Ngộ tuần 42 của Phật tử Đỗ Thị Tươi)
mau-thuan-voi-dong-nghiep
Phật tử Đỗ Thị Tươi (thứ 2 từ trái vào) chụp ảnh cùng đồng nghiệp
giai-quyet-mau-thuan
Phật tử Đỗ Thị Tươi cùng các đạo hữu tham gia Lễ hội Hoa Cúc
do-thi-tuoi
Phật tử Đỗ Thị Tươi

-----------------

Tùy hỷ các đạo hữu đã áp dụng lời Đức Phật dạy, tinh tấn tu tập và đã có được kết quả an lành ngay trong hiện tại. Đức Phật dạy: "Pháp của ta, đến để thấy (thực hành), đem lại kết quả thiết thực hạnh phúc ngay trong hiện tại".

Các bài nên xem:

-
aa
+
837 lượt xem
05/12/2020

Bình luận

Phản hồi cho Hủy bỏ