Giới thiệu về Website

Trang web phamthiyen.com là nơi đăng tải những bài viết, video hướng dẫn cách áp dụng Phật Pháp: giáo lý nhân quả và tâm linh vào cuộc sống bằng phương pháp tâm linh của đạo Phật.

Phạm Thị Yến

Các nghi thức cúng lễ chuyển mộ, sang cát (bốc mộ) tại gia

A. Lời Dẫn

Sang cát bốc mộ là việc làm liên quan đến tâm linh: quỷ thần, vong linh, vì vậy việc làm cần hết sức cẩn thận, đúng pháp để lợi ích cho gia đình và cho các chúng vong linh quỷ thần. Các chúng vong linh quỷ thần nương gá mồ mả, là các chúng chưa được giác ngộ, họ thường chấp mồ mả là chỗ ở của họ và xác chết, tro cốt là thân của họ, do đó nếu khi sang cát nếu làm cho họ thất ý về vị trí ở mới hay thiếu xương, mất tro… thì có thể dẫn đến sự oán trách, sân hận của vong linh. Hoặc như khi làm có ảnh hưởng đến chúng quỷ thần nơi nghĩa trang, vong linh nơi đất mộ… họ cũng có thể đủ duyên nhân quả gây chuyện cho gia đình.

Nghi thức cúng lễ sang cát này, dựa trên giáo lý đạo Phật và sự thấy biết tâm linh từ công phu tu tập Phật Pháp, giúp cho vong linh quỷ thần được an ổn hoan hỷ, gia đình được tăng phúc bình an sau khi sang cát bốc mộ.

Quý vị và các bạn tùy duyên tải và in bản PDF tại đây (ấn vào tên bài):

Các nghi thức cúng lễ chuyển mộ, sang cát (bốc mộ) tại gia (Dành cho nhân dân Phật tử chưa phát nguyện Bồ Đề tu lục hòa)

Các nghi thức cúng lễ chuyển mộ, sang cát (bốc mộ) tại gia (Dành cho Phật tử đã phát nguyện Bồ Đề tu lục hòa)

B. Hướng Dẫn

1. Đối Tượng Tu Tập

Chương trình dành cho hai đối tượng:
(1) Nhân dân và Phật tử chưa phát nguyện Bồ Đề tu lục hòa
(2) Phật tử đã phát nguyện Bồ Đề tu lục hòa
– Thực hành nghi thức chung: Nếu trong gia đình/hội chúng, có cả thành viên đã phát nguyện tu lục hòa và thành viên chưa phát nguyện tu lục hòa, thì sẽ dùng chung chương trình dành cho Phật tử đã phát nguyện tu lục hòa.
Giải thích:
(1) Nhân dân và Phật tử chưa phát nguyện Bồ Đề tu lục hòa: Nhân dân là những người chưa quy y Tam Bảo; Phật tử chưa phát nguyện Bồ Đề tu lục hòa là những người đã quy y Tam Bảo, nhưng chưa phát tâm Bồ Đề tu lục hòa.
(2) Phật tử đã phát nguyện Bồ Đề tu lục hòa: Các Phật tử đã được phát nguyện Bồ Đề và phát nguyện tu sáu Pháp hòa kính là: 1. Thân hòa đồng trụ; 2. Khẩu hòa vô tránh; 3. Ý hòa đồng duyệt; 4. Giới hòa đồng tu; 5. Kiến hòa đồng giải; 6. Lợi hòa đồng quân.

2. Thời Gian

– Thời gian làm các nghi lễ: Bắt đầu trước ngày sang cát từ 7 đến 10 ngày là tốt nhất cho vong linh và gia đình. Trường hợp ít nhất cũng nên làm trước 3 ngày.
– Thời gian hạ huyệt tùy thuộc vào sự sắp xếp công việc của gia đình, không phải nhất thiết là ban đêm.
– Sắm lễ cúng: được hướng dẫn cụ thể tại các phần công việc.

C. Nghi Thức Cúng Lễ

1. Nghi Thức Cúng Lễ Trước Khi Chuyển Mộ, Sang Cát (Bốc Mộ)

– Ấn vào tên bài: Nghi thức cúng lễ tại phần mộ trước khi chuyển mộ, sang cát (bốc mộ)

– Ấn vào tên bài: Nghi thức cúng lễ tại khu đất đặt mộ mới trước khi chuyển mộ, sang cát (bốc mộ)

– Ấn vào tên bài: Nghi thức cúng lễ tại nhà trước khi chuyển mộ, sang cát (bốc mộ) (sau khi đã làm lễ tại mộ)

2. Nghi Thức Cúng Lễ Trong Khi Chuyển Mộ, Sang Cát (Bốc Mộ)

– Ấn vào tên bài: Nghi thức cúng lễ trước giờ đào mộ chuyển mộ, sang cát (bốc mộ)

– Ấn vào tên bài: Nghi thức cúng lễ hạ huyệt (lễ chuyển mộ, sang cát (bốc mộ))

3. Nghi Thức Cúng Tạ Lễ Tại Nhà Sau Khi Chuyển Mộ, Sang Cát (Bốc Mộ)

– Ấn vào tên bài: Nghi thức cúng tạ lễ tại nhà sau khi chuyển mộ, sang cát (bốc mộ)

HẾT

Các bài nên xem thêm

12.071 lượt xem
03/10/2021

Bình luận (3)

  1. N
    N

    Nguyễn Khắc Thắng

    18/01/2019

    Con chào cô ạ. Con có một thắc mắc mong cô giải đáp giúp con. Khi con nghe bài giảng của cô về hướng dẫn nghi thức sang cát, con băn khoăn về 1 điều cô nói là thỉnh vong linh về. Theo giáo pháp của phật thì sau khi chết thì trong 49 ngày mình sẽ phải tái sinh vào 1 trong 6 kiếp tùy theo phước báo và nghiệp. Vậy thì khi nói đến vong linh thì chỉ có kiếp ngạ quỷ. Vậy nếu người sang cát đấy mà họ tái sinh vào 1 trong 5 kiếp còn lại thì việc thỉnh vong linh là như nào ạ. Con mong cô giải đáp giúp con, con xin tri ơn công đức của cô ạ.

    1. Phạm Thị Yến

      23/01/2019

      Thì vong linh không về cháu ạ, việc mình làm phúc, thì mình vẫn có phúc. Cô đưa bài kinh cho cháu tham khảo nhé:

      KINH CÚNG LINH

      Một thời, Đức Thế Tôn trú tại xứ của Bà La Môn Janussoni, sau khi đi đến cung kính đảnh lễ hỏi thăm và ngồi xuống một bên, Bà La Môn Janussoni bạch với Đức Thế Tôn rằng:

      – Bạch tôn giả Go-ta-ma, chúng tôi bố thí làm các lễ cúng cho người chết. Mong rằng sự bố thí cúng tế này cho bà con huyết thống đã chết được lợi ích! Mong rằng các bà con huyết thống đã chết được thọ hưởng sự bố thí này! Thưa tôn giả Go-ta-ma, bố thí như thế có lợi ích gì cho bà con huyết thống đã chết không? Các bà con huyết thống đã chết đó có được thọ hưởng sự bố thí hay không?

      – Này các Bà La Môn, nếu có tương ưng xứ, thời có lợi ích, không có lợi ích nếu không có tương ưng xứ.
      Ở đây, này Bà La Môn, những người nào… sau khi thân hoại mạng chung mà sinh vào Địa ngục, sinh vào loài Bàng sinh, sinh cộng trú với loài người, sinh cộng trú với Chư Thiên. Những vị này, được nuôi sống và tồn tại với những món ăn tương ưng với cảnh giới của các vị ấy. Này Bà La Môn, đây là không tương ưng xứ, trú ở những nơi ấy, các vị ấy không được sự lợi ích của sự bố thí này.

      Nhưng ở đây, này các Bà La Môn, người nào sau khi thân hoại mạng chung, sinh vào cõi Ngã quỷ, vị ấy sẽ được nuôi sống và tồn tại với các món ăn tại đấy. Món ăn nào, các bạn bè, thân hữu, hoặc bà con, hoặc người cùng huyết thống muốn hướng cúng cho vị ấy; tại đấy, vị ấy sống với món ăn đó, tồn tại với món ăn đó. Này Bà La Môn, đây gọi là tương ưng xứ; trú nơi đây, vị ấy được sự lợi ích của sự bố thí này.

      1. N
        N

        Nguyễn Khắc Thắng

        30/01/2019

        Dạ. Con hiểu rồi ạ. Con cảm ơn cô ạ.

Xem nhiều nhất trong chuyên mục