Những mẩu chuyện nhỏ kể về tâm tri ân rất đặc biệt của Cô Phạm Thị Yến đến Thầy của mình

Đối với hàng ngàn đạo hữu trong CLB Cúc Vàng, Cô Chủ nhiệm Phạm Thị Yến là người Thầy rất đỗi gần gũi, đáng kính và trí tuệ. Một trong những điều khiến mọi người kính trọng Cô vô ngần, là ở tâm tri ân của Cô đến Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh - người Thầy đã dẫn dắt Cô trên con đường đạo trong các kiếp quá khứ cũng như hiện tại kiếp này.
Tâm tri ân của Cô đến Sư Phụ rất đặc biệt, là tâm tri ân đã được huân tập nhiều đời nhiều kiếp, từ đức hạnh của một người phát nguyện Bồ đề cầu Vô thượng đạo, có tâm nguyện rộng lớn cứu độ khắp chúng sinh. Tâm tri ân của Cô đến Sư Phụ luôn thường trực mọi lúc, mọi nơi, trong từng lời nói, hành động khiến rất nhiều Phật tử khâm phục và noi theo. 
Kính mời quý đạo hữu đón đọc bài viết dưới đây về tâm tri ân rất đỗi đặc biệt đó!

Tâm tri ân đặc biệt: “Nếu không có Thầy thì không có Cô” 

Cô Chủ nhiệm từng chia sẻ, từ những ngày đầu gặp Thầy, Thầy hướng dẫn Cô tu tập, Cô chưa bao giờ khởi bất kỳ một tâm niệm bất thiện đối với Thầy. Trong sự quán sát, Cô biết được rằng, Thầy là người đã dìu dắt Cô trên con đường tu học trong các kiếp quá khứ. Để quán sát được như vậy là do trong các kiếp được Thầy dìu dắt, Cô đều mang ơn, đều tư duy rằng: Nếu không có Thầy thì không có Cô.
Cô luôn nói với mọi người: Nếu không có Thầy thì Cô chỉ là một người thợ may, một Phật tử bình thường, không bao giờ có duyên tinh tấn được. Nếu không có Thầy thì quả thật cuộc đời này của Cô vô nghĩa, không mang lại lợi ích cho mình và cũng không mang lại lợi ích cho mọi người có duyên với mình. Tất cả những gì thành tựu cho Cô ngày hôm nay đều từ Thầy mà ra, kể cả tấm thân của Cô cũng do từ nhiều đời nhiều kiếp đã nương nơi Thầy mà tu hành nên mới có công đức tạo ra thân này. Những ưu điểm Cô có đều phát sinh từ nơi Thầy, do Thầy dạy Cô thực hành tạo lập phước báo; còn khuyết điểm là thuộc về Cô, do Cô làm các việc bất thiện nên phải nhận quả báo.
Chính vì những tư duy như vậy, mà tâm tri ân của Cô đến Thầy rất sâu sắc, Cô lọc được những tâm bất thiện một cách rất nhanh chóng.
Tâm tri ân của Cô đến Sư Phụ là tâm tri ân rất đặc biệt
Tâm tri ân của Cô đến Sư Phụ là tâm tri ân rất đặc biệt
Cô cũng luôn hướng dẫn Phật tử khởi niệm tri ân đến Thầy: Thầy đã dẫn dắt, giáo dưỡng chúng ta trên con đường tu hành giải thoát. Cho nên, khi tư duy ra được một điều gì, chúng ta phải xoay tâm tri ân ngay rằng: “Nếu không có Thầy, mình sẽ không có được việc này, không trưởng thành được việc này”.
Chúng ta phải tri ân liên tục trong cuộc đời, tất cả những ai giáo dưỡng mình đều trở thành vị Thầy mà mình phải biết tri ân. Và muốn tri ân được thì chúng ta phải cảm nhận từ tư duy, phải cảm nhận được những gì Thầy đã làm cho mọi người, lợi ích từ lời giảng của Thầy giúp mọi người chuyển hóa, giúp chúng ta có phước báu, Thầy đã chăm sóc gián tiếp và nuôi dưỡng chúng ta trong cuộc đời. Những niệm này sẽ sinh ra định tâm cho chúng ta.

Những mẩu chuyện nhỏ chứa đựng tâm tri ân đặc biệt của Cô Phạm Thị Yến

Không chỉ hướng dẫn các Phật tử khởi được tâm niệm tri ân bằng lời nói, mà tâm tri ân của Cô hiển lộ qua từng hành động được Phật tử CLB Cúc Vàng khắc ghi, khâm phục và noi theo. 

 1. Tâm tri ân phía sau dòng chữ “Chùa Ba Vàng” trên tấm biển trao quà từ thiện

Một lần, Phật tử Hà Thị Mai Ly (đạo tràng Minh Phổ) được cùng Cô Chủ nhiệm đi tặng quà cho các em nhỏ trong hội người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh Quảng Ninh tại cung văn hóa Việt Nhật. Khi nhìn thấy tấm biển trao quà, Cô quay lại nơi chị lễ tân đang ngồi, Cô cười rất tươi và nhờ chị lễ tân giúp đỡ làm sao để có thêm dòng chữ “Chùa Ba Vàng” vào tấm biển.
Mai Ly chia sẻ:
“Lúc đó tôi mới nhận ra, trên tấm biển chỉ ghi “CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa: 10.000.000 đồng” mà không có dòng chữ “Chùa Ba Vàng”. Bất giác tôi mỉm cười, đúng rồi, đúng là Cô, Cô đúng là người như thế, Cô luôn là người như thế. Đây cũng chính là một trong số rất nhiều lý do khiến tôi kính phục Cô đến vậy.
Tôi nhớ Cô từng nói rất nhiều lần rằng: “Sư Phụ là người đã sinh ra Cô trong giáo Pháp của Đức Như Lai. Không có Sư Phụ thì không có Cô, Tất cả những gì Cô có ngày hôm nay đều là nhờ Sư Phụ”. Cô cũng luôn sách tấn các thành viên trong câu lạc bộ về lòng biết ơn, Cô dạy: “Một điều rất nhỏ cũng không được ra khỏi niệm biết ơn”.
Do thời gian không đủ để in tấm biển khác, nên dòng chữ “Chùa Ba Vàng” được ghi thêm bằng bút dạ lên tấm biển. Thoạt nhìn có vẻ như đã khiến tấm biển phần nào mất đi tính thẩm mỹ, nhưng dòng chữ ấy chính là biểu hiện của lòng biết ơn luôn thường trực trong Cô. Cô từng nói rằng: “Khi mình làm một việc gì đó mà không đúng, không nên thì trong tâm mình thấy day dứt, tâm mình không yên được”. Tôi nghĩ rằng, cảm giác về sự “vắng mặt” của dòng chữ “Chùa Ba Vàng” cũng như vậy”.
Dòng chữ “chùa Ba Vàng” bằng bút dạ thể hiện tâm tri ân của Cô Phạm Thị Yến
Dòng chữ “chùa Ba Vàng” bằng bút dạ thể hiện tâm tri ân của Cô Phạm Thị Yến

2. Tâm tri ân huân tập nhiều đời nhiều kiếp của Cô

Phật tử Trần Thị Mai - đạo tràng trưởng đạo tràng Minh Phổ kể lại: Trong các buổi giảng Pháp của Sư Phụ, nếu Cô thấy giọng Sư Phụ khác lạ, lạc giọng hay có biểu hiện không tốt về sức khỏe là Cô ngay lập tức tìm các bài thuốc cúng dường Sư Phụ. Cô đi đâu gặp món ăn ngon đều lưu tâm. Về chùa, Cô sẽ tìm công thức món đó, thử nghiệm và chỉ dạy ban Bếp nấu cúng dường Sư Phụ cùng đại Tăng.
Phật tử Mai chia sẻ:
“Qua việc này, tôi nhận ra tâm tri ân và đền ân của Cô luôn thường trực do đã được huân tập trong nhiều đời nhiều kiếp. Vì vậy, gặp được sự việc gì là tâm tri ân và hành động tri ân phát sinh ngay lập tức. Quay lại mình, trong kiếp này tôi mới đang được dạy, đang thực hành dần rồi nguồn tâm tri ân mới hình thành. Chúng tôi được Cô chỉ dạy từng li từng tí về tâm tri ân Sư Phụ mà đôi lúc còn chưa thực hành được đến nơi đến chốn, còn nhiều những vô ơn. Vậy mà không ai dạy, tâm tri ân của Cô luôn hiển lộ sáng ngời”.
Khi gặp được món ngon, Cô Chủ nhiệm sẽ chỉ dạy ban Bếp nấu ăn cúng dường Sư Phụ
Khi gặp được món ngon, Cô Chủ nhiệm sẽ chỉ dạy ban Bếp nấu ăn cúng dường Sư Phụ

3. “Tôi đã hiểu vì sao khi nghe Cô nói về tâm tri ân, chúng tôi lại xúc động đến thế!”

Bạn Vũ Thị Thanh Mai kể lại:
“Một lần tôi nghe Cô nói rằng: Mỗi tối trước khi đi ngủ, Cô đều hướng tâm tri ân Sư Phụ. Nếu Cô biết Sư Phụ đang tu tập trong rừng thì Cô hướng tâm đến rừng, nếu Cô không biết Sư Phụ đang ở đâu thì Cô hướng tâm đến chùa.
Mặc dù tôi biết Cô luôn là tấm gương về tâm tri ân, nhưng khi nghe câu chuyện này tôi vô cùng bất ngờ và xúc động, tôi không ngờ tâm tri ân của Cô lớn đến như vậy. Chính bản thân tôi, được Cô giúp đỡ, chỉ dạy, cứu độ mà chưa bao giờ tôi nghĩ về Cô trước giờ đi ngủ để cảm niệm ân đức của Cô. Tôi đã hiểu vì sao khi Cô nói về tâm tri ân của Cô đối với Sư Phụ, chúng tôi - những Phật tử trong CLB Cúc Vàng lại xúc động đến thế. Bởi Cô là người đã thực hành được, đã có tâm tri ân chân thật và lớn lao. Đêm hôm đó trước khi đi ngủ, tôi trăn trở suy nghĩ và hướng tâm về Cô rất nhiều, tôi sẽ cố gắng để mình được noi gương Cô, thực hành tâm tri ân nhiều hơn nữa”.
Bạn Vũ Thị Thanh Mai (bên phải) tự hứa sẽ cố gắng noi gương Cô
Bạn Vũ Thị Thanh Mai (bên phải) tự hứa sẽ cố gắng noi gương Cô

4. Tri ân Sư Phụ khi mình được tri ân

Sau đây là câu chuyện được bạn Nguyễn Vi Anh nhớ mãi:
“Trong ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10/2021, đại diện CLB Cúc Vàng Tập Tu Lục Hòa chùa Ba Vàng đã bí mật tổ chức chương trình tri ân Cô Chủ nhiệm.
Ngày hôm đó có một câu chuyện mà mỗi khi nhớ đến, tôi lại thấy lòng mình như trong sáng hơn và rất khâm phục đức hạnh của Cô. Khi chúng tôi đồng thanh hô vang: “Chúng con kính yêu Cô nhiều nhiều lắm ạ!”, tôi liền thấy Cô cầm mic và hướng dẫn chúng tôi nói rằng: “Chúng con kính yêu Sư Phụ nhiều nhiều lắm ạ!”. Đối với nhiều người, đó có lẽ chỉ là một câu nói bình thường; nhưng đối với tôi, đó là cả một tấm lòng thành kính tri ân mà Cô gửi tới Sư Phụ. Cô là vậy, dù ở bất cứ đâu, bất cứ hoàn cảnh nào, Cô luôn nhớ và hằng niệm tri ân tới người Thầy khả kính của mình. Dù đang được người khác tri ân, Cô cũng không rời niệm tri ân Sư Phụ một phút giây nào”.
Không chỉ có ngày hôm ấy, trong tất cả những chương trình Phật tử tri ân Cô, Cô đều hướng dẫn Phật tử cùng hướng tâm tri ân đến Sư Phụ. Cô luôn khẳng định, mọi thành tựu của Cô đều xuất phát từ nơi Sư Phụ, nên khi được người khác tri ân, Cô đều hướng mọi người tri ân Sư Phụ - người Thầy khả kính của Cô.
Bạn Vi Anh chụp ảnh cùng Cô Chủ nhiệm
Bạn Vi Anh chụp ảnh cùng Cô Chủ nhiệm
Đó chỉ là số ít trong vô số những câu chuyện về tấm gương tri ân của Cô Chủ nhiệm CLB Cúc Vàng Phạm Thị Yến. Mọi người còn thấy ở Cô tâm tri ân thường trực trong việc Cô luôn nỗ lực tinh tấn tu tập, hộ trì Tam Bảo, hộ độ cho chư Tăng tu hành, Sư Phụ xây dựng Tứ chúng, Cô ngày đêm sách tấn, sát bên các đạo tràng để Phật tử đi vào nề nếp, tu tập lục hòa, để Sư Phụ an tâm tập trung tu hành. Cô cũng chủ động tổ chức và hướng dẫn cho Phật tử thuộc câu lạc bộ tu tập, làm các thiện phận sự với tâm mong muốn mọi người  được lợi ích trong đời này, đời sau cũng như truyền tải Phật Pháp rộng khắp thế gian và có phước báu cầu Vô thượng Bồ đề.
Cô Phạm Thị Yến là người “Thầy”, người “Mẹ” đáng kính của bao nhiêu Phật tử chùa Ba Vàng, người đã dạy các Phật tử biết thế nào là tri ân và đền ân sao cho xứng đáng là người con Phật, xứng đáng với những gì Sư Phụ đã giáo dưỡng, dạy dỗ mình. Con đường tu sửa tâm còn nhiều gian nan, nhưng đã là Phật tử của chùa Ba Vàng, là con của Sư Phụ, là đạo hữu của Cô Chủ nhiệm, mong quý đạo hữu cố gắng hết sức mình để không phụ ơn giáo dưỡng này. Tháng 11 - tháng tri ân những người Thầy, hy vọng tâm tri ân của quý đạo hữu ngày càng sâu sắc, để tích lũy cho mình nguồn tâm đẹp, là nền tảng vững chắc trên con đường tu nhân học Phật.
 
Các bài nên xem:
-
aa
+
4,599 lượt xem
17/11/2022

Bình luận (4)

Phản hồi cho Hủy bỏ

  1. P
    P

    Phạm thúy

    22/11/2022
    Xin tri ân Cô chủ nhiệm đã tri ân Sư Phụ những lời tri ân sâu sắc và cảm niệm tâm tri ân đến Sư Phụ ạ
  2. P
    P

    Phạm Thị Ngọc Phượng

    21/11/2022
    Chúng con thật có phước duyên được nương tựa Sư Phụ và Đại Tăng và được cô sách tấn hướng dẫn chúng con tu tập ạ
  3. f
    f
    21/11/2022
    Em luôn cố gắng học thật nhiều từ nơi cô, tâm tri ân của em còn kém cỏi
  4. T
    T

    Trần Thị Thu Ngân

    21/11/2022
    Những bài học về tri ân và đền ân thật ý nghĩa. Con xin học theo Cô, cố gắng tập gọt dũa bản thân mỗi ngày