Lần đầu về chùa công quả: Bất ngờ khi khám phá công việc của Phật tử chùa Ba Vàng

Trong số hàng trăm Phật tử về chùa Ba Vàng phục vụ cho Khóa tu mùa hè (vào tháng 6,7/2022), có những người lần đầu tiên đặt chân đến chùa, lần đầu tiên công quả tại đây.

Bởi là lần đầu tiên, cho nên có rất nhiều điều bất ngờ đã được các bạn khám phá. Các bạn cũng đã trả lời cho mình được những thắc mắc: Tại sao nhiều người về chùa làm công quả thế? Tại sao mọi người tự giác làm các công việc chung như vậy?...

Và còn rất nhiều điều thú vị khác được chia sẻ trong bài viết dưới đây. Kính mời quý vị đón đọc!

1. Bất ngờ khi thấy các Phật tử tự nguyện, hoan hỷ “làm thêm giờ”

Trong thời điểm hiện tại, việc chuẩn bị trước đồ ăn cho các bạn khóa sinh đang được gấp rút thực hiện. Một trong số đó là việc sơ chế và chế biến sườn non chay. Đây là thực phẩm có thể chế biến thành rất nhiều món ngon, hấp dẫn, lại dễ bảo quản, đáp ứng được khối lượng khóa sinh lớn của Khóa tu mùa hè.
Cũng chính từ công việc này, bạn Phạm Văn Toàn (sinh năm 2000, ở Quảng Xương - Thanh Hóa) đã phát hiện những chi tiết thú vị về người Phật tử chùa Ba Vàng:
“Mình cực kỳ bất ngờ khi thấy rất đông các bác xuống bếp làm sườn non vào buổi tối. Tối nào cũng làm. Có những người ban ngày làm công việc khác như làm vườn, trang trí,... Cả ngày làm việc có lẽ cũng cảm thấy mệt, mà thời khóa xong vẫn tranh thủ xuống bếp làm đến 9-10h tối mới về. Đây là công việc không bắt buộc nhưng ai cũng muốn làm”.
Bạn Phạm Văn Toàn kể, khi thấy mọi người về chùa làm việc không nhận lương mà rất hăng say, bạn rất ngạc nhiên. Và còn ngạc nhiên hơn nữa, trong mấy ngày công quả cùng mọi người, bạn cũng thấy mình hăng say như vậy, làm việc trong sự hoan hỷ.

Bạn Phạm Văn Toàn (người mặc áo lam xanh) chia sẻ
Bạn Phạm Văn Toàn (người mặc áo lam xanh) chia sẻ

Bạn Phạm Văn Toàn bỗng phát hiện ra rằng, sự đồng lòng, hòa hợp, mong mỏi được phụng sự Tam Bảo,... của mọi người đã tạo nên một không khí làm việc hết sức đặc biệt.
Chính vì vậy, bạn cũng mong sau này mình được sống trong sự hòa hợp đó, nếu được thì vừa tham gia CLB Tuổi trẻ, vừa tham gia CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa. Bởi bạn yêu thích sự hòa hợp không phải ở đâu cũng có này.

2. Tự trả lời được thắc mắc: Sao mọi người về chùa công quả nhiều như vậy?

Bạn Nguyễn Thị Lan Anh (sinh năm 1998, tại Phủ Lý - Hà Nam) về chùa cùng mợ của mình. Đây là lần đầu tiên bạn về chùa công quả. Về đến chùa, bạn đã thốt lên: “Mợ ơi, sao có nhiều người tự nguyện về đây làm công quả như vậy?”

Bạn Nguyễn Thị Lan Anh (áo hồng) lần đầu về chùa làm công quả
Bạn Nguyễn Thị Lan Anh (áo hồng) lần đầu về chùa làm công quả

Sau mấy ngày công quả tại chùa, có nhiều trải nghiệm, bạn đã tự mình tìm ra được câu trả lời: Nhờ đức hạnh của Thầy Thích Trúc Thái Minh, sự hướng dẫn của Cô Chủ nhiệm Phạm Thị Yến mà ở đây mọi người đồng lòng làm việc, hướng tới mục đích chung là hộ trì Tam Bảo và mục đích trước mắt là các bạn trẻ về Khóa tu mùa hè được thoải mái, học những điều thiện,... mà trở về chùa, hoan hỷ trong phận sự.

>>> Tìm hiểu thêm về Thầy Thích Trúc Thái Minh tại đây!
>>> Tìm hiểu thêm về Cô Chủ nhiệm Phạm Thị Yến tại đây!

Các Phật tử CLB Cúc Vàng hoan hỷ làm phận sự chuẩn bị cho Khóa tu mùa hè 2022

Các Phật tử CLB Cúc Vàng hoan hỷ làm phận sự chuẩn bị cho Khóa tu mùa hè 2022

3. Chưa thấy Phật tử nào ích kỷ một mình trong công việc

Cảm nhận về các Phật tử CLB Cúc Vàng, bạn Lan Anh chia sẻ: “Lần đầu mình về chùa, mà quá ấn tượng với sự tinh tấn của các Phật tử CLB Cúc Vàng. Thật sự, mình chưa bao giờ gặp được tinh thần đó trước đây.
Mọi người đối xử với nhau nhiệt tình, giúp đỡ lẫn nhau. Mình không biết điều gì, các bác rất nhiệt tình chỉ bảo, không hề ích kỷ một mình. Mình chưa gặp ai ích kỷ một mình cả. Đây là một điều rất đặc trưng của câu lạc bộ, không thấy có sự phân biệt”.

Bạn Nguyễn Thị Lan Anh (áo xanh) làm việc cùng các Phật tử CLB Cúc Vàng
Bạn Nguyễn Thị Lan Anh (áo xanh) làm việc cùng các Phật tử CLB Cúc Vàng

Bạn còn rất khâm phục sự phụng sự của các Phật tử: “Ngày đầu tiên đến chùa, mình đến ban Vườn làm việc. Do không quen nên mình cảm thấy khá mệt. Thế mà thật ngạc nhiên, khi mình thấy các cô bác khác vừa làm vừa cười nói vui vẻ, mà nhiều bác đã lớn tuổi. Tinh thần làm việc đó khiến mình rất khâm phục”.

4. Những khác biệt tích cực

Bạn Nguyễn Thị Hà My (sinh năm 1993, ở Bá Thước - Thanh Hóa) đã có những trải nghiệm rất đặc biệt khi lần đầu tiên về chùa: “Lần đầu tiên mình đến một nơi ăn ngủ rất đúng giờ, thanh tịnh. Mọi ngày lúc nào mình cũng cầm điện thoại, nhưng về chùa không dùng điện thoại thấy vẫn sống tốt. Mình đã có những ngày sống rất khác so với cuộc sống thường ngày. Sự khác biệt này mang đến năng lượng tích cực, tinh thần và sức khỏe của mình tốt hơn rất nhiều. Nếu không phải vì công việc phải về, mình cũng muốn ở lại chùa lâu hơn nữa”.
Không chỉ vậy, Phật tử CLB Cúc Vàng cũng để lại ấn tượng rất đặc biệt trong lòng bạn: “Công việc ở ngoài của mình đặc thù phải nói to. Về chùa, mọi người nói năng nhỏ nhẹ, mình không quen, nghe không rõ, mình cứ phải hỏi lại. Giờ thì mình đã quen hơn rồi. Mọi người vui vẻ, hòa đồng; việc của ai người đó làm, hỗ trợ nhau khi cần, không đưa chuyện linh tinh. Mọi người biết nhận lỗi, sám hối. Rất đặc biệt”.

Bạn Nguyễn Thị Hà My (ngoài cùng bên phải) chuyên chú làm công quả cùng các đạo hữu

Bạn Nguyễn Thị Hà My (ngoài cùng bên phải) chuyên chú làm công quả cùng các đạo hữu

Những trải nghiệm tích cực như vậy khiến Hà My khởi sinh mong mỏi được sinh hoạt chung với hội chúng Phật tử chùa Ba Vàng, đặt ra mục tiêu 1 tháng về chùa 1 lần dù công việc của bạn rất khó khăn để có thể sắp xếp.

nguyen-thi-ha-my

Dưới sự chỉ dạy của Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh, sự hướng dẫn, sách tấn của Cô Chủ nhiệm Phạm Thị Yến; các Phật tử chùa Ba Vàng đang hàng ngày sửa đổi tâm mình: Gột rửa dần các tâm ích kỷ, huân tập tăng trưởng tâm yêu thương, biết cho đi, phục vụ người khác, hoan hỷ phụng sự Tam Bảo vì lợi ích số đông,...
Chính từ Sư Phụ và Cô, những người về chùa lần đầu mới có những trải nghiệm đặc biệt như vậy. Mời các bạn về chùa Ba Vàng, tự mình cảm nhận những điều chỉ có ở nơi đây! Nếu có kỷ niệm nào đáng nhớ trong lần đầu về chùa, các bạn hãy chia sẻ ở phần bình luận. Chúc các bạn thân tâm thường an lạc và hạnh phúc!
Các bài nên xem:

-
aa
+
513 lượt xem
04/05/2022

Bình luận

Phản hồi cho Hủy bỏ