Ẩm thực Tết Phật đản - 84 món ăn đặc sắc: Phật Pháp có giá trị thiết thực

“Trước đây, mình từng nghĩ Phật Pháp chỉ là tụng kinh, gõ mõ thôi. Nhưng giờ khi tham gia những chương trình của chùa thì mình đã thay đổi suy nghĩ. Ví dụ như chương trình Ẩm thực Tết Phật đản hôm nay, nhân dân, Phật tử từ khắp nơi về chùa được thưởng thức các món ăn, thức uống, đặc sản vùng miền và tham gia các chương trình mừng ngày Phật đản ý nghĩa. Hóa ra, đời và đạo lại gần gũi đến vậy.” - Chị Nguyễn Thị Kim Ngân (Hà Nội)

Hơn cả những món ăn đơn thuần, chương trình ẩm thực Tết Phật đản chùa Ba Vàng đã khiến nhiều người khẳng định được giá trị thiết thực của Phật Pháp. Nhiều người thay đổi suy nghĩ - thấy Phật Pháp thật gần gũi với cuộc sống và muốn tìm hiểu thêm về đạo Phật để bản thân trở nên tốt đẹp hơn. 

Được biết, chương trình ẩm thực Tết Phật đản được tổ chức vào ngày 04/4/Giáp Thìn (tức ngày 11/5/2024) vừa qua, nằm trong chuỗi các hoạt động mừng ngày Đức Phật đản sinh của chùa Ba Vàng, được tổ chức theo hướng dẫn tại thông bạch của GHPGVN về việc hướng dẫn tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2568 - Dương lịch 2024: “Tại chùa, cơ sở tự viện; tổ chức các chương trình văn hóa, nghệ thuật, triển lãm chào mừng và diễu hành xe hoa (nếu có điều kiện)…”

Độc đáo ẩm thực Tết Phật đản 2024

Dưới sự hướng dẫn của Cô Phạm Thị Yến (Pháp danh Tâm Chiếu Hoàn Quán) - Chủ nhiệm CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa và đôi bàn tay khéo léo của các Phật tử, không gian ẩm thực được bày trí rất sạch sẽ, đẹp mắt với hơn 80 món ăn, thức uống từ truyền thống đến hiện đại như phở, bún nem, bún đậu, bánh gật gù, bánh dày, bánh tò te, chè lam, trà sữa, sữa chua thạch,...

Không gian ẩm thực được bày trí đẹp mắt với hơn 80 món ăn, thức uống từ truyền thống đến hiện đại

Không gian ẩm thực được bày trí đẹp mắt với hơn 80 món ăn, thức uống từ truyền thống đến hiện đại

Thực khách đến với chương trình ẩm thực có đủ mọi lứa tuổi - từ những cụ già, đến các cô, bác trung niên, người trẻ tuổi và trẻ em,.... Mọi người vui vẻ cùng nhau thưởng thức những món ăn với hương vị độc đáo, đa dạng vùng miền và giải nhiệt ngày hè với những thức uống thơm ngon, mát lạnh.

Nhân dân, Phật tử hân hoan thưởng thức các món ăn tại các quầy ẩm thực

Nhân dân, Phật tử hân hoan thưởng thức các món ăn tại các quầy ẩm thực

Anh Phạm Văn Mạnh (Hưng Yên) chia sẻ: “Đối với mình, về chùa đón Tết Phật đản là dịp để mọi người quây quần, vui vẻ với nhau, giống như ngày Tết âm lịch vậy. Đây cũng là lần đầu tiên mình tham gia chương trình ẩm thực Tết Phật đản tại chùa. Ấn tượng của mình là nhà chùa chuẩn bị rất công phu và chu đáo. Các Phật tử cùng nhau làm việc dưới tinh thần hòa hợp để phục vụ thực khách những món ăn đặc sản đến từ mọi miền tổ quốc. Đồ ăn rất ngon.”

Đưa đạo Phật gần gũi với đời sống

Bên cạnh những món ăn hấp dẫn, chương trình ca nhạc Phật giáo cũng là điểm nhấn thu hút sự chú ý của người dân. Những tiết mục được biểu diễn tại không gian ẩm thực được chuyển thể từ những lời kinh và lời Phật dạy với giai điệu “bắt tai”. Những hoạt động ca hát, nhảy múa thoạt tưởng là đời đó đã uyển chuyển đưa đạo Phật đến gần hơn với mọi người. 

Tại các quầy ẩm thực, với mong muốn những người tham gia được vui vẻ, có nhân duyên lành với Phật Pháp để cuộc sống được an lành, hạnh phúc, các Phật tử rất niềm nở đón tiếp và nhiệt tình phục vụ nhân dân, du khách tới trải nghiệm văn hóa ẩm thực Tết Phật đản. 

Cô Phạm Thị Yến - Chủ nhiệm CLB Cúc Vàng hoan hỷ mời nhân dân, Phật tử thưởng thức các món ăn tại quầy hàng ẩm thực

Cô Phạm Thị Yến - Chủ nhiệm CLB Cúc Vàng hoan hỷ mời nhân dân, Phật tử thưởng thức các món ăn tại quầy hàng ẩm thực

Nụ cười rạng rỡ và sự nhiệt tình tiếp đón của các Phật tử đã tạo nên sự thân thiện và gần gũi

Nụ cười rạng rỡ và sự nhiệt tình tiếp đón của các Phật tử đã tạo nên sự thân thiện và gần gũi

Không khí rộn ràng tại đây khiến cho mọi người nhận thấy rằng, đạo Phật không phải là một điều gì đó quá xa lạ, xa lánh cuộc đời; mà thực tế, đạo Phật gắn liền với cuộc sống, ai cũng có thể tiếp cận để tìm hiểu được. Từ việc học và áp dụng Phật Pháp, cuộc sống của nhiều người được tốt đẹp hơn trước - sống tích cực, gia đình hòa thuận, con cái ngoan ngoãn hơn,...

Chị Nguyễn Thị Kim Ngân (Hà Nội) chia sẻ: “Trước đây, mình từng nghĩ Phật Pháp chỉ là tụng kinh, gõ mõ thôi. Nhưng giờ khi tham gia những chương trình của chùa thì mình đã thay đổi suy nghĩ. Ví dụ như chương trình Ẩm thực Tết Phật đản hôm nay, nhân dân, Phật tử từ khắp nơi về chùa được thưởng thức các món ăn, thức uống, đặc sản vùng miền và tham gia các chương trình mừng ngày Phật đản ý nghĩa. Hóa ra, đời và đạo lại gần gũi đến vậy.”

Còn từ khi tu học Phật Pháp, gia đình chị Nguyễn Thị Bắc (bạn của chị Kim Ngân) được hạnh phúc hơn, các con chăm ngoan hơn trước rất nhiều. Có Phật Pháp định hướng giúp các bé hướng thiện nên chị Bắc rất an tâm và hy vọng sau này, các con sẽ trở thành người tốt, thành đạt trong cuộc sống. 

Chị Nguyễn Thị Kim Ngân (mặc sari vàng) và chị Nguyễn Thị Bắc (mặc sari xanh) chụp ảnh tại Không gian Ẩm thực Tết Phật đản

Chị Nguyễn Thị Kim Ngân (mặc sari vàng) và chị Nguyễn Thị Bắc (mặc sari xanh) chụp ảnh tại Không gian Ẩm thực Tết Phật đản

Chị Lê Cúc - một du khách đến từ Hà Nội, về chùa trải nghiệm do đọc được thông báo trên trang truyền thông đưa tin về chùa, bày tỏ sự phấn khởi, hoan hỷ khi lần đầu tiên được về dự lễ Phật đản: “Về đây, mình thấy Phật giáo thực tế khác nhiều so với suy nghĩ trước đây. Ở chùa, ngoài hoạt động tu học thì còn tổ chức nhiều hoạt động rất vui, nên thực sự Phật Pháp có thể phù hợp được với tất cả mọi người. Từ khi tìm hiểu đạo Phật, mình học hỏi được nhiều điều hay, tính cách cũng thiện hơn trước, cuộc sống được tốt hơn”.

Chị Lê Cúc - một du khách đến từ Hà Nội phấn khởi, hoan hỷ khi lần đầu tham gia ẩm thực Tết Phật đản tại chùa

Chị Lê Cúc - một du khách đến từ Hà Nội phấn khởi, hoan hỷ khi lần đầu tham gia ẩm thực Tết Phật đản tại chùa

Anh Phạm Văn Mạnh (Hưng Yên) trước đây từng gặp nhiều trắc trở, bế tắc trong công danh sự nghiệp nhưng sau khi bén duyên với đạo Phật và tu tập, công việc của anh đã tiến triển tốt hơn. Anh Mạnh chia sẻ: “Hy vọng qua những chương trình như ẩm thực Tết Phật đản, ngày càng có nhiều người được kết duyên, học hỏi Phật Pháp để có cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Anh Phạm Văn Mạnh hy vọng sẽ có nhiều người được kết duyên Phật Pháp qua chương trình Ẩm thực Tết Phật đản

Anh Phạm Văn Mạnh hy vọng sẽ có nhiều người được kết duyên Phật Pháp qua chương trình Ẩm thực Tết Phật đản

Lấy phương châm “Đạo pháp đồng hành cùng Dân tộc”, chương trình ẩm thực Tết Phật đản được tổ chức với mục đích giúp chuyển tải Phật Pháp, mang đạo vào đời giúp mọi người nghĩ thiện, làm thiện, từ đó, cuộc sống của nhân dân được thay đổi theo chiều tích cực và tốt đẹp hơn.

Chính vì thế, mong rằng tất cả những ai có duyên thưởng thức ẩm thực tại nơi đây, sẽ nhớ tới và được hoan hỷ với sự đản sinh của Phật, nhờ đó mà được lợi ích hạnh phúc lâu dài và sau được đủ duyên thành Phật.

Chương trình Ẩm thực Tết Phật đản 2024 của chùa Ba Vàng chắc hẳn đã để lại những ấn tượng, cảm xúc khó quên đối với những người tham dự. Mong rằng, từ nhân duyên này, bà con nhân dân và du khách sẽ được kết duyên với Phật Pháp để được cuộc sống được an lạc, tốt đẹp hơn. 

Các bài viết nên xem: 

-
aa
+
444 lượt xem
12/05/2024

Bình luận (4)

Phản hồi cho Hủy bỏ

  1. Ban quản trị

    28/06/2024
    Ban Quản trị và Chủ sở hữu Website Phạm Thị Yến tuyên bố nghiêm cấm và miễn trừ trách nhiệm đối với mọi bình luận, hình ảnh liên quan đến:
    - Chủ quyền của đất nước;
    - Các vấn đề về chính trị;
    - Các phát ngôn cho mục đích hoặc có dấu hiệu chống lại Đảng, Nhà nước, chia rẽ và gây mất đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo;
    - Vi phạm hoặc có dấu hiệu vi phạm chính sách, pháp luật của Nhà nước và thuần phong, mỹ tục của dân tộc.
    Cho mục đích trên, chúng tôi tuyên bố có quyền xóa, gỡ bỏ hoặc thực hiện bất kỳ biện pháp nào thuộc quyền của Ban Quản trị và Chủ sở hữu; và tố cáo với cơ quan chức năng hoặc thực hiện các biện pháp pháp lý cần thiết để ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm hoặc hành vi có dấu hiệu vi phạm nêu trên.
  2. N
    N

    Nguyễn Hà

    17/05/2024
    Giá như Tết Phật Đản trở thành ngày Tết chung của đất nước thì ai cũng hoan hỷ và biết đến Phật Pháp
  3. L
    L

    LƯU THỊ PHƯƠNG

    14/05/2024
    Ngày lễ lớn vô cùng ý nghĩa của chùa lan tỏa nhiều giá trị

  4. N
    N

    Nguyễn Thị Tuyền

    13/05/2024
    Các món ăn thật là đặc sắc và phong phú ạ.
  5. H
    H

    Hiền Thanh Tâm

    13/05/2024
    Thật tuyệt vời. Con xin tri ân Cô Chủ Nhiệm và xin tùy hỷ công đức của các đạo hữu đã tạo nên 1 chương trình vô cùng ý nghĩa, mạng đến lợi ích to lớn cho tất cả những ai tham gia, hoan hỷ ạ.