Rực rỡ sắc màu trang phục và những cảm xúc đặc biệt tại lễ diễu hành Phật đản 2022

Lễ diễu hành xe hoa Phật đản 2022 tại chùa Ba Vàng gây ấn tượng đặc biệt với không khí hân hoan, rộn ràng của hơn 4 vạn người trong đa dạng trang phục đầy màu sắc; khung cảnh ngập tràn cờ hoa, đèn lồng với những nhịp phách âm vang.

Các Phật tử đều tươi cười rạng rỡ, hòa mình vào dòng người đông đúc, hòa chung niềm vui hân hoan và trải nghiệm những cung bậc cảm xúc đặc biệt khó tả mừng ngày Phật đản sinh. Kính mời quý bạn đọc cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

“Mong rằng những đồng bào dân tộc Cơ tu như mình và tất cả dân tộc anh em khác trên mảnh đất Việt Nam cũng được biết đến Phật Pháp!”

Tham gia lễ diễu hành xe hoa Phật đản, ngắm nhìn các Phật tử trong đa dạng trang phục các dân tộc mà Phật tử Trần Thị Dưn (thành viên nhóm Huế, thuộc khối 12 – Ban Hướng dẫn Thành lập Đạo tràng, đồng thời là người dân tộc Cơ tu) khởi lên mong muốn Phật Pháp được lan tỏa mạnh mẽ. “Tôi thấy buổi lễ diễn ra quá hoành tráng và ý nghĩa. Đối với tôi, đặc biệt hơn cả là sự xuất hiện của đông đảo các Phật tử đến từ các dân tộc khác nhau trên cả nước. Ai cũng hân hoan mặc trang phục truyền thống của dân tộc mình về dự lễ Phật đản.

Tôi vô cùng hạnh phúc khi đồng bào các dân tộc chẳng hề xa cách mà được xích lại gần nhau hơn nhờ ánh sáng Phật Pháp. Điều này thể hiện tinh thần Phật giáo gắn kết các dân tộc. Tôi mong rằng, những đồng bào người dân tộc như tôi và tất cả các dân tộc anh em khác trên dải đất Việt cũng được kết duyên với Phật Pháp, tu theo chính Pháp để được hạnh phúc, an vui.

Tôi xin gửi lời thành kính tri ân Sư Phụ và đại Tăng đã tổ chức đại lễ Phật đản để mọi người được cùng mừng đón ngày Đức Phật đản sinh và nhiều người từ nhân duyên này được kết duyên với Tam Bảo”.

Phat-tu-tran-thi-dun-trong-trang-phuc-dan-toc-co-tu
Phật tử Trần Thị Dưn trong trang phục dân tộc Cơ tu hoan hỷ về chùa dự lễ Phật đản
cac-Phat-tu-trong-trang-phuc-dan-toc


Phat-tu-trong-trang-phuc-dan-toc

Phat-tu-trong-trang-phuc-dan-toc-2
Đông đảo Phật tử các dân tộc về chùa dự lễ

Được biết, Phật tử Trần Thị Dưn cũng đã cố gắng sắp xếp công việc, từ đất Huế xa xôi về chùa làm công tác chuẩn bị từ ngày mùng 5 âm lịch. Ngày đầu tiên đặt chân về chùa, sự xuất hiện của Cô Phạm Thị Yến – Chủ nhiệm CLB Cúc Vàng đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng Phật tử.

“Mình về tới chùa khi đã rất khuya rồi, vậy mà vào tới nơi nhân duyên lại được thấy Cô Chủ nhiệm. Lúc đó, Cô đang họp với các ban để chuẩn bị cho đại lễ Phật đản sắp diễn ra.

Cô hướng dẫn và sách tấn mọi người rất tỉ mỉ, tận tình trong các công việc để đại lễ diễn ra thành công, tốt đẹp. Tinh thần cống hiến, phụng sự Tam Bảo không nhàm mỏi của Cô đã truyền động lực rất lớn cho mình và các đạo hữu tinh tấn hơn khi làm việc” – Phật tử Trần Thị Dưn chia sẻ.

Co-chu-nhiem-hop-cung-cac-ban
Cô Chủ nhiệm họp cùng các ban chuẩn bị cho đại lễ Phật đản 2022

“Diện trang phục đẹp về dự lễ Phật đản là thực hiện tâm nguyện lan tỏa Phật Pháp”

Ban đầu, các Phật tử trong nhóm Vạn An, Bắc Ninh định thuê trang phục Ấn Độ để về dự lễ. Tuy nhiên, nhóm quyết định thay đổi thành trang phục quan họ Bắc Ninh – đặc trưng của miền đất dân ca quan họ.

“Về chùa tham gia lễ diễu hành xe hoa Phật đản, chúng tôi vô cùng hãnh diện khi khoác lên mình trang phục đặc trưng của đất Bắc Ninh và rất tự hào khi nơi đây cũng là quê hương của Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh. Việc diện những trang phục truyền thống, đa dạng, đẹp đẽ trong lễ Phật đản có ý nghĩa rất to lớn.

Bởi nếu quanh năm suốt tháng chỉ mặc đồ nâu, đồ lam sẽ khiến mọi người định kiến rằng Phật giáo rất ảm đạm, già cỗi. Nhân ngày Tết Phật đản – Tết của những người con Phật, Sư Phụ cho phép và động viên chúng tôi mặc trang phục đẹp về dự lễ. Đây cũng là tâm nguyện của Sư Phụ – mong muốn Phật Pháp được lan tỏa rộng khắp muôn nơi” – Phật tử Nguyễn Thị Luyên – thành viên nhóm chia sẻ.

cac-Phat-tu-trong-trang-phuc-quan-ho
Phật tử Nguyễn Thị Luyên (hàng đầu từ trái qua) cùng các đạo hữu diện trang phục quan họ về dự lễ Phật đản

Phật tử Nguyễn Thị Luyên vô cùng ngưỡng mộ trí tuệ và tâm nguyện rộng lớn của Sư Phụ: “Tôi thấy Sư Phụ trí tuệ vô cùng, bắt kịp với thời đại để gieo duyên cho chúng sinh, đặc biệt là người trẻ. Bởi thường các bạn nghĩ chỉ người già mới đi chùa, nhưng khi được chiêm ngưỡng lễ diễu hành đầy màu sắc với đông đảo các bạn trẻ tham gia thì các bạn sẽ thấy được Phật giáo thật sự dành cho tuổi trẻ và được kết duyên với Phật Pháp”.

cac-ban-tre-2

 

cac-ban-tre-2-1

cac-ban-tre-3

cac-ban-tre-4
Đông đảo các bạn trẻ tươi tắn trong trang phục đẹp về chùa dự lễ

Được hòa mình vào dòng chảy hân hoan mừng đón khánh đản, Phật tử Nguyễn Thị Luyên bày tỏ lòng tri ân tới Sư Phụ và đại Tăng cùng Cô chủ nhiệm: “Tôi xin gửi lời thành kính tri ân Sư Phụ và đại Tăng đã tổ chức đại lễ Phật đản để chúng tôi được tham gia các chương trình vô cùng ý nghĩa.
Tôi cũng xin tri ân Cô Chủ nhiệm vì đã tận tình, tận tâm hướng dẫn, sách tấn các Phật tử trong quá trình chuẩn bị và diễn ra đại lễ để chúng tôi lục hòa trong công việc, góp phần làm nên thành công của đại lễ cũng như truyền tải Phật Pháp rộng khắp muôn nơi”.

“Tà áo dài sen tượng trưng cho niềm tự hào dân tộc và tâm tri ân của chúng tôi với Đức Thế Tôn”

Các Phật tử đạo tràng Trúc Long Nam Từ Liêm, Hà Nội cùng nhau diện những tà áo dài truyền thống Việt Nam thướt tha về chùa dự lễ Phật đản. Đối với các Phật tử, áo dài không chỉ đẹp mà còn mang ý nghĩa đặc biệt.
“Cả đạo tràng chúng tôi đều tự hào khi được khoác lên mình trang phục truyền thống của đất nước Việt Nam. Hơn nữa, đối với chúng tôi, họa tiết hoa sen trên tà áo giống như những đóa sen đua nở, tỏa hương thơm chào đón Đức Phật ra đời, cũng như những đóa hoa tâm của chúng tôi thành kính muốn dâng lên cúng dường Đức Thế Tôn” – Phật tử Trần Minh Thi, thành viên đạo tràng hoan hỷ chia sẻ.

cac-Phat-tu-hoan-hy-chup-anh-truoc-khi-thm-gia-dieu-hanh
Phật tử Trần Minh Thi (hàng đầu, thứ 3 từ phải qua) cùng các đạo hữu hoan hỷ chụp ảnh trước khi tham gia lễ diễu hành
Phat-tu-tran-minh-thi
Phật tử Trần Minh Thi tươi tắn trong tà áo dài sen

Buổi lễ quy tụ hơn 4 vạn người tham gia nhưng trong khi diễu hành, từng khối di chuyển rất nhịp nhàng, không hề bị lộn xộn hay ách tắc. “Để có được điều này, tôi nghĩ là do ân đức to lớn của Sư Phụ và đại Tăng cùng oai lực của pháp lục hòa. Từ khâu chuẩn bị, họp bàn, triển khai đều rất quy củ. Mọi người hoan hỷ nghe theo sự điều phối của ban tổ chức và các khối từng đoàn nối đuôi nhau, tạo nên một lễ diễu hành xe hoa rất đẹp mắt, sôi động và náo nhiệt.

Chúng tôi cảm thấy vô cùng may mắn khi được tham gia buổi lễ đón mừng ngày Đức Thế Tôn đản sinh rất ý nghĩa như vậy. Mong rằng, tinh thần Phật đản của chùa Ba Vàng nói riêng và ánh sáng Phật Pháp nói chung sẽ lan tỏa khắp nơi, vươn ra cả thế giới”. – Phật tử Trần Minh Thi chia sẻ.

dong-nguoi-dieu-hanh
Dòng người di chuyển theo từng khối rất nhịp nhàng và uyển chuyển

Rực rỡ sắc màu của đa dạng trang phục các dân tộc, quốc gia – Phật giáo gắn kết người với người

Lễ diễu hành xe hoa Phật đản 2022 tại chùa Ba Vàng quy tụ hơn 4 vạn người trong đa dạng các trang phục truyền thống Việt Nam, các dân tộc Thái, Mường, Dao,… và các nước Ấn Độ, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc,…

trang-phuc-cac-nuoc

trang-phuc-cac-nuoc-2

trang-phuc-cac-nuoc-4

trang-phuc-cac-nuoc-4
Các Phật tử khoác lên mình trang phục đa dạng các quốc gia

Tuy mỗi trang phục đều mang một màu sắc và ý nghĩa riêng, mỗi Phật tử mang trên mình những trang phục khác nhau nhưng như hòa vào làm một trong buổi lễ. Mọi người đều cùng chung niềm hân hoan mừng đón ngày Đức Thế Tôn đản sinh. Quả thực, đạo Phật là tôn giáo gắn kết các quốc gia, dân tộc; gắn bó mật thiết với đời sống con người.
Đối với bạn Hoàng Thị Nga – thành viên khối Xuân Thủy – Hoàng Quốc Việt, lễ diễu hành xe hoa Phật đản nói riêng và đại lễ Phật đản nói chung, giúp mọi người xích lại gần nhau hơn và tăng trưởng tâm tri ân với Đức Phật.
“Tôi chọn một chiếc váy hoa dài nữ tính để được thoải mái trong khi di chuyển, thể hiện rằng người con Phật cũng rất xinh tươi và để hòa mình vào bức tranh đa dạng các trang phục trong buổi lễ.

Tôi thấy buổi lễ rất ý nghĩa, giúp cho mọi người cùng được hòa chung niềm vui mừng ngày Đức Phật đản sinh và xích lại gần nhau hơn. Ai cũng tay bắt mặt mừng và hoan hỷ lắm mặc dù có thể còn chưa quen nhau.

Buổi lễ cũng là cơ hội để mọi người bày tỏ lòng tri ân, vui mừng, hạnh phúc khi Đức Phật đản sinh nơi đời. Qua đó, tôi cũng được tăng trưởng tâm cung kính, biết ơn với Đức Phật. Bởi nhờ có sự đản sinh của Đức Thế Tôn thì mới có giáo Pháp cho chúng ta tu tập và chuyển hóa bản thân, cuộc sống xung quanh tích cực hơn.

Tôi xin thành kính tri ân Sư Phụ và đại Tăng chùa Ba Vàng đã tổ chức lễ Phật đản để các Phật tử được cùng nhau kỷ niệm, mừng đón ngày Đức Thế Tôn đản sinh. Xin tri ân Cô chủ nhiệm đã hướng dẫn, động viên tinh thần các Phật tử trong các công việc phận sự để đại lễ diễn ra được tốt đẹp”.

cac-ban-tre-chup-luu-niem
Bạn Hoàng Thị Nga (đứng giữa) vui vẻ cùng chụp ảnh kỷ niệm với các bạn
—————–
Lễ diễu hành xe hoa Phật đản tại chùa Ba Vàng đã diễn ra thành công viên mãn như một bức tranh tuyệt mỹ với những gam màu tươi sáng, rực rỡ và ngập tràn niềm hỷ lạc, cảm xúc dâng trào của các Phật tử cũng như tâm tri ân sự đản sinh cao quý của Đức Thế Tôn. 
Hy vọng, những hình ảnh tươi vui và những cung bậc cảm xúc đặc biệt của các Phật tử trong buổi lễ sẽ để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng quý bạn đọc về tinh thần mừng vui chào đón Tết Phật đản của những người con Phật. 

Các bài nên xem:
Khoảnh khắc đáng nhớ qua các mùa Phật đản tại chùa Ba Vàng
Hơn 1 vạn bông hoa “tỏa hương lục hòa”, chứa đựng tâm tri ân ngày Đức Phật đản sinh
Bộ sưu tập những trang phục đặc sắc xuất hiện trong Đại lễ Phật đản chùa Ba Vàng 2022

Linh thiêng đêm hoa đăng trên núi Ba Vàng

-
aa
+
856 lượt xem
13/05/2022

Bình luận

Phản hồi cho Hủy bỏ