Hơn 1 vạn bông hoa “tỏa hương lục hòa”, chứa đựng tâm tri ân ngày Đức Phật đản sinh

Đại lễ Phật đản diễn ra vào ngày 7- 8/5/2022 tại chùa Ba Vàng sắp tới sẽ có sự xuất hiện của hơn 1 vạn bông hoa giấy xinh tươi, đa dạng các loài và rực rỡ sắc màu do các Phật tử trong CLB Cúc Vàng, CLB Tuổi Trẻ Ba Vàng làm ra, góp phần vẽ nên một bức tranh đầy màu sắc và không khí vui tươi trong lễ diễu hành mừng ngày Phật đản. 
Dù làm bằng chất liệu giấy, nhưng những đóa hoa này lại “tỏa ngát hương thơm đặc biệt” – kết tinh từ tinh thần lục hòa và tâm tri ân hướng tới ngày Đức Thế Tôn đản sinh của các Phật tử. 
Kính mời quý bạn đọc cùng tìm hiểu về rừng hoa đặc biệt này qua bài viết dưới đây!

1. Những câu chuyện thú vị về lần đầu tự tay làm hoa giấy

300 bông mẫu đơn từ Lâm Đồng gửi về “Nhà lớn”

Mặc dù cách chùa Ba Vàng hơn 1500km nhưng tinh thần hân hoan chào đón ngày Đức Phật đản sinh không hề bị ngăn cách mà vẫn rạo rực trong lòng mỗi Phật tử nhóm Lâm Đồng. Phật tử Vũ Thị Vui – thành viên nhóm chia sẻ: “Lần này chỉ có vài thành viên sắp xếp về chùa dự lễ Phật đản được, còn lại mọi người vẫn một lòng hướng tâm từ phương xa và tham gia làm hoa giấy để gửi về chùa cho lễ diễu hành xe hoa. Do đặc thù địa lý, các tổ thuộc nhóm nằm rải rác các nơi, ít cơ hội được gặp nhau, thường chỉ nói chuyện qua tin nhắn Zalo. Nhưng nhân dịp này, mọi người đã đủ duyên gặp mặt, cùng nhau làm phận sự nên mình vui lắm!”.

Các Phật tử hoan hỷ cùng nhau làm hoa giấy gửi về chùa
Các Phật tử hoan hỷ cùng nhau làm hoa giấy gửi về chùa

Đây là lần đầu tiên các Phật tử được cùng nhau làm hoa giấy nên chưa có nhiều kinh nghiệm, đã lỡ đăng ký làm 300 bông. Do đó, phải nhờ sự hỗ trợ thêm từ người thân, bạn bè.

Mặc dù phải đẩy nhanh tiến độ, các đạo hữu vẫn rất vui khi từ nhân duyên này mà gieo duyên cho người thân được cùng góp sức vào công tác chuẩn bị cho lễ Phật Đản. “Các Phật tử cũng huy động thêm bạn bè, người thân, chồng con cùng làm giúp. Làm gấp nhưng ai nấy đều rất hoan hỷ. Tất cả mọi người cùng hợp sức làm hoa, gạt hết những khó khăn sang một bên, tranh thủ làm thêm giờ và phân nhau mang về nhà làm tiếp khi đã muộn.

Các đạo hữu chỉn chu trong từng cánh hoa, sai là sửa lại ngay. Dù có thể không kịp nhưng quyết không làm ẩu mà vẫn phải đảm bảo tính thẩm mỹ. Mình thấy những bông hoa được tạo nên từ tinh thần lục hòa thì bao giờ cũng rất đẹp và khác biệt”.

Vui
Phật tử Vui (thứ hai từ trái qua) vui vẻ cùng các đạo hữu “khoe” thành phẩm

Đăng ký 30 bông mà hoàn thành 400 bông trong 4 ngày

Ban đầu, do e ngại dịch bệnh và còn gia duyên ràng buộc, công việc bận rộn, các Phật tử trong đạo tràng Minh Long Long Biên Hà Nội chỉ đăng ký số lượng ít vì sợ rằng không thể nhận làm hoa giấy được. Tuy nhiên, nhờ sự động viên, sách tấn và hướng dẫn lẫn nhau, đạo tràng không chỉ vượt tiến độ đăng ký ban đầu mà còn phát tâm làm thêm 100 bông hoa nữa từ số phôi hoa còn lại.

Phật tử Bùi Thị Loan – trưởng Ban Điều hành Phật đản tại đạo tràng chia sẻ: “Các đạo hữu còn e ngại nên mình đã cố gắng tư duy làm thế nào để khuyến tấn các đạo hữu cùng tham gia làm phận sự. Mình đã động viên tinh thần bạn trưởng ban đạo cụ, hướng dẫn bạn chủ động nghiên cứu, mua nguyên liệu, tập làm thử mẫu hoa,… để hướng dẫn cho cả đạo tràng. Kết quả là, từ việc ban đầu e dè chỉ đăng ký 30 bông, đạo tràng đã đoàn kết cùng nhau làm việc, hoàn thành rất nhanh, rất tốt 400 bông và đăng ký làm thêm 100 bông nữa”.

Chăm chú
Phật tử Loan (tóc ngắn, đeo kính) chăm chú làm hoa cùng các đạo hữu

Để có được điều đó, tất cả đều xuất phát từ tâm mong cầu được phụng sự Tam Bảo và tinh thần lục hòa của các Phật tử. Phật tử Loan khẳng định: “Đây là nguồn tâm mà tất cả các Phật tử chùa Ba Vàng được thực hành từ sự chỉ dạy của Sư Phụ, đại Tăng và Cô chủ nhiệm. Đối với mình, đại lễ Phật Đản càng lớn, càng lung linh thì sẽ càng thu hút được nhiều nhân dân, du khách thập phương cả trong nước và quốc tế. Vì vậy, việc được làm hoa giấy cũng là công việc góp phần truyền tải Phật Pháp rộng khắp muôn nơi”.

Hoa
Các Phật tử đạo tràng Minh Long Long Biên hoan hỷ chụp ảnh cùng những bông cẩm chướng sặc sỡ

Luôn cùng nhau tạo bầu không khí vui tươi, xua tan mọi mệt mỏi

Vừa sắp xếp công việc cá nhân; vừa tranh thủ thời gian làm phận sự nên trong quá trình làm hoa, không thể tránh khỏi những lúc cơ thể uể oải, mỏi mệt. Các thành viên đạo tràng Trúc Hiển Lam Sơn Hải Phòng có cách thức rất đặc biệt để nâng cao tinh thần và hiệu suất công việc của mọi người.

Phật tử Thanh Thúy – thành viên đạo tràng chia sẻ: “Trong khi làm việc, các đạo hữu vừa làm, vừa kể cho nhau nghe những câu chuyện chuyển nghiệp vi diệu nhờ Phật Pháp của gia đình và cùng nhau hát bài hát “Vui thay Phật ra đời”. Điều này khiến bầu không khí luôn vui tươi, hạnh phúc trong niềm vui được làm phận sự và hân hoan chào mừng ngày Đức Phật đản sinh. Mặc dù có một số Phật tử đã lớn tuổi nhưng rất tích cực, sắp xếp thời gian đến tận nơi làm phận sự cùng đạo tràng”.

Làm hoa
Phật tử Thúy (áo đỏ) vui vẻ cùng các đạo hữu làm hoa giấy

2. Những bông hoa giấy “tỏa hương thơm” đặc biệt

2.1. Ngát hương lục hòa

Tìm mọi phương tiện để các đạo hữu được góp sức làm phận sự

Các thành viên trong đạo tràng Thái Phổ Vân Cơ Phú Thọ cũng luôn cố gắng làm phận sự dù cho gia duyên ràng buộc. Phật tử Ngọc Quyên – thành viên đạo tràng chia sẻ: “Một vài người thân của các đạo hữu chưa hoan hỷ khi thấy các đạo hữu đi làm hoa. Nhưng mọi người cũng động viên nhau cố gắng hơn nữa để hoàn thành công việc.

Điều đặc biệt là như có sức mạnh của tâm đồng tâm vậy! Dần dần những người thân trước đây chưa hoan hỷ lại hoan hỷ theo, không cản trở các đạo hữu nữa. Còn những đạo hữu nào bị gia duyên ràng buộc quá thì đạo tràng tìm mọi cách để các đạo hữu được làm phận sự, ví dụ như phân cho các đạo hữu làm bộ phận đơn giản của bông hoa để không bị mất quá nhiều thời gian mà vẫn được góp sức với đạo tràng”.

IMG_0815
Phật tử Quyên (váy trắng) hoan hỷ cùng làm hoa giấy với các đạo hữu
IMG_0816
Các Phật tử đạo tràng Thái Phổ Vân Cơ Phú Thọ cùng nhau tạo nên những bông hoa Tulip đầy màu sắc

Kiên trì không bỏ cuộc và đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau

Lần đầu tiên tự tay làm những bông hoa giấy cho ngày lễ Phật đản, ban đầu, các bạn trong CLB Tuổi Trẻ Ba Vàng – khối Cầu Diễn cũng gặp khó khăn khi thành phẩm không được giống hoa cúc như ý muốn. Tuy nhiên, nhờ sự kiên trì, nỗ lực và động viên lẫn nhau cố gắng mà các bạn đã làm nên những bông hoa cúc vàng tươi tuyệt đẹp.

Phật tử Như Ngọc – thành viên khối chia sẻ: “Khối mình đa phần cả nam và nữ đều chưa từng làm hoa giấy bao giờ. Thoạt đầu khi chưa quen thì những bông hoa đầu tiên làm ra có hình dáng hơi giống nón thông, chưa ra được hình hoa cúc. Mấy bạn cũng bảo nhau không biết có làm được hoa cúc không nữa. Nhưng khi tập trung lại với nhau, xem video hướng dẫn từ câu lạc bộ và trực tiếp cùng làm thì không khí vui lắm, chỉ vài bông hoa đầu là bị lỗi thôi còn về sau là có khuôn dần và đẹp rồi.

Mình nghĩ được như vậy là do tinh thần lục hòa, đoàn kết. Từ khâu họp bàn, đóng góp ý kiến, chúng mình lắng nghe ý tưởng của nhau để làm sao quá trình triển khai công việc được nhanh hơn và ra được thành phẩm là những bông hoa đẹp gửi về lễ Phật đản năm nay”.

IMG_0817-compressed
Các bạn trẻ chăm chú cùng làm những bông cúc sặc sỡ

2.2. Ngát hương tâm cung kính, biết ơn với sự đản sinh của Đức Thế Tôn

Đạo tràng Trúc Quang Bắc Từ Liêm Hà Nội đăng ký làm những bông hoa cúc nhiều màu sắc vì ý nghĩa đặc biệt của loài hoa này trong ngày lễ Phật đản.

IMG_0818-compressed
Các Phật tử đạo tràng Trúc Quang Bắc Từ Liêm cùng “khoe” thành phẩm – những bông hoa cúc tím xinh đẹp

Phật tử Văn Tiến Dũng, thành viên đạo tràng chia sẻ: “Theo mình, những bông hoa trong ngày đản sinh của Đức Thế Tôn đều có những hương thơm đặc biệt. Đó là hương hoa tâm tri ân thơm ngát của tất cả những người con Phật hướng tới ngày khánh đản. Giống như khi Đức Phật đản sinh, trăm hoa đua nở khắp nơi, báo hiệu một vĩ nhân đã ra đời, mở ra con đường thoát khỏi khổ đau và luân hồi sinh tử cho nhân loại. Đại lễ Phật đản năm nay là cơ hội để mình và các đạo hữu được tự tay làm những bó hoa giấy tươi đẹp và dâng những đóa hoa tâm cung kính, biết ơn sự đản sinh của Ngài”.

IMG_0819
Phật tử Dũng chăm chú xếp những chiếc lá hoa cúc gọn gàng

3. Lòng tri ân sâu sắc của những người con Phật khi được góp sức chuẩn bị cho đại lễ

Trong lễ Phật đản sắp tới diễn ra tại chùa Ba Vàng, bên cạnh những bông hoa giấy, lễ hội còn ngập tràn sắc màu rực rỡ của những bó hoa; đèn lồng; cờ Phật giáo; ruy băng; trang phục các nước, các dân tộc…. Đây đều là những đóa hoa tâm mà các Phật tử chùa Ba Vàng mong muốn dâng lên Đức Phật.

IMG_0820
Bên cạnh công tác làm đạo cụ, các Phật tử cũng chuẩn bị những bộ quần áo truyền thống, đẹp đẽ về chùa dự lễ Phật đản

Phật tử Ngọc Quyên – thành viên đạo tràng Thái Phổ Vân Cơ Phú Thọ chia sẻ: “Cùng góp sức vào công tác chuẩn bị cho đại lễ Phật đản sắp tới, mỗi đạo tràng, nhóm là một mảnh ghép tạo nên bức tranh rực rỡ sắc màu trong ngày Đức Phật đản sinh. Mình rất trân trọng cơ hội được làm phận sự này nên đã thu xếp công việc cùng các đạo hữu, cố gắng hết sức trong khả năng để thành quả được trọn vẹn nhất.

Mình xin gửi lời thành kính tri ân tới Sư Phụ và đại Tăng đã cho phép tổ chức đại lễ Phật đản 2022 để mình và các đạo hữu được làm phận sự phục vụ chương trình. Mình cũng xin tri ân Cô Chủ nhiệm vì Cô đã không quản ngại vất vả, tổ chức họp bàn và hướng dẫn chi tiết công việc cho câu lạc bộ. Nhờ có trí tuệ và sự sách tấn của Cô mà công việc trong câu lạc bộ được hanh thông như dòng chảy lục hòa – mọi việc được giải quyết nhanh chóng dẫu ngày hay đêm để chuẩn bị tốt nhất cho đại lễ”.

IMG_0821
Các Phật tử hoan hỷ cùng nhau làm hoa giấy gửi về chùa

Được làm công việc chuẩn bị cho chương trình, Phật tử Văn Tiến Dũng – thành viên đạo tràng Trúc Quang Bắc Từ Liêm Hà Nội bày tỏ cảm xúc hoan hỷ: “Mình vô cùng hoan hỷ khi cùng các đạo hữu trong đạo tràng làm nên 400 bông hoa giấy đủ sắc màu cho lễ Phật đản năm nay. Đối với mình, công việc này có ý nghĩa rất lớn, bởi mình được góp một phần công sức nhỏ bé vào công việc lan tỏa và truyền tải Phật Pháp tới mọi người.

Mình xin thành kính tri ân ân đức và hạnh nguyện Bồ đề cao quý trên Sư Phụ và đại Tăng. Mình xin tri ân Cô Chủ nhiệm đã tận tâm, tận tình hướng dẫn cho mình và các đạo hữu thực hành lục hòa trong từng công việc để được nhiều lợi ích, đặc biệt là trong quá trình làm nên những bông hoa giấy lần này.

Mình cũng xin tùy hỷ các đạo hữu trong đạo tràng đã luôn nâng cao tinh thần đoàn kết, yêu thương và động viên, tương trợ lẫn nhau trong công việc. Mình nguyện sẽ cố gắng chăm chỉ hơn nữa trong việc tu học và công việc phận sự – góp phần cùng Sư Phụ và đại Tăng cùng Cô chủ nhiệm truyền tải Phật Pháp, rộng khắp thế gian; mang lại lợi ích cho bản thân và mọi người!”.

IMG_0822
Những bó hoa giấy tươi thắm mừng đón ngày Phật đản do chính tay các Phật tử làm nên

Phật tử Nguyễn Như Ngọc – thành viên CLB Tuổi Trẻ Ba Vàng khối Cầu Diễn bày tỏ lòng tri ân tới Sư Phụ, đại Tăng và Cô Chủ nhiệm khi được góp sức vào tạo nên rừng hoa lục hòa: “Công tác chuẩn bị, tổ chức chương trình của chùa rất đáng ngưỡng mộ bởi sự chỉn chu, chuyên nghiệp và tinh thần đoàn kết, gắn bó chặt chẽ giữa mọi người. Để được như vậy là do sự chỉ dạy của Sư Phụ và đại Tăng cùng sự hướng dẫn, sách tấn thường xuyên của Cô Chủ nhiệm. Bản thân mình chỉ vận hành một khối trong CLB Tuổi Trẻ thôi mà cũng thấy khối lượng công việc rất lớn. Trong khi đó, số lượng đạo tràng của chùa là hơn 300 đạo tràng, chưa kể còn nhiều công việc khác của chùa nữa.

Qua đây, mình xin gửi lời tri ân sâu sắc tới Sư Phụ và đại Tăng cùng Cô chủ nhiệm đã không quản ngại vất vả ngày đêm để tổ chức chương trình kỷ niệm ngày Phật đản. Mình mong rằng, từ đại lễ này sẽ gieo duyên được cho thật nhiều bạn biết về chùa, phát khởi lòng tin với Tam Bảo và đồng hành cùng câu lạc bộ trong các sự kiện trong tương lai”.

Từ tinh thần nhiệt tình, hăng say cống hiến, phụng sự Tam Bảo, các Phật tử không chỉ cùng nhau làm nên rừng hoa ngát hương lục hòa, tri ân trong lễ Phật đản 2022 sắp tới mà tình đạo hữu còn thêm phần gắn kết, khăng khít với nhau hơn qua hoạt động tập trung cùng làm hoa giấy này.

Mong rằng qua bài viết này, quý bạn đọc sẽ khởi được tâm hoan hỷ; đắm mình vào những sắc hoa rực rỡ và hòa chung không khí hân hoan, vui tươi, chào đón ngày Đức Thế Tôn đản sinh.

Các bài nên xem:
Bộ sưu tập những trang phục đặc sắc xuất hiện trong Đại lễ Phật đản chùa Ba Vàng 2022
Rực rỡ sắc màu trang phục và những cảm xúc đặc biệt tại lễ diễu hành Phật đản 2022
Tổ chức lễ Phật đản: Phật tử khắp 5 châu đón mừng ngày Đức Thế Tôn ra đời
Phật tử chùa Ba Vàng hạnh phúc khi được đón đoàn chư Tăng chùa Dhammakaya – ngôi chùa lớn nhất Thái Lan

  

-
aa
+
960 lượt xem
30/04/2022

Bình luận (3)

Phản hồi cho Hủy bỏ

  1. Ban quản trị

    28/06/2024
    Ban Quản trị và Chủ sở hữu Website Phạm Thị Yến tuyên bố nghiêm cấm và miễn trừ trách nhiệm đối với mọi bình luận, hình ảnh liên quan đến:
    - Chủ quyền của đất nước;
    - Các vấn đề về chính trị;
    - Các phát ngôn cho mục đích hoặc có dấu hiệu chống lại Đảng, Nhà nước, chia rẽ và gây mất đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo;
    - Vi phạm hoặc có dấu hiệu vi phạm chính sách, pháp luật của Nhà nước và thuần phong, mỹ tục của dân tộc.
    Cho mục đích trên, chúng tôi tuyên bố có quyền xóa, gỡ bỏ hoặc thực hiện bất kỳ biện pháp nào thuộc quyền của Ban Quản trị và Chủ sở hữu; và tố cáo với cơ quan chức năng hoặc thực hiện các biện pháp pháp lý cần thiết để ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm hoặc hành vi có dấu hiệu vi phạm nêu trên.
  2. N
    N

    Nguyễn Thị Sửu

    20/07/2022
    Thật hoan hỷ! Các Phật tử thật khéo léo, không khí ngày đại lễ Phật Đản đang tràn về ngôi nhà lớn Ba Vàng! Xin tùy hỷ các đạo hữu ạ.
  3. P
    P

    Phạm Thị Thu Hương

    20/07/2022
    Xin tuỳ hỷ công đức phận sự của các đạo hữu rất chăm chỉ và bớt chút thời gian tự tay làm nên những bông hoa thật là đẹp đủ sắc mầu rực rỡ chuẩn bị cho đại lễ Phật đản tại chốn già lam Chùa Ba Vàng. Chúng con xin thành kính tri ân công đức Tam Bảo, trên Sư Phụ cùng Đại Tăng CBV và Cô chủ nhiệm CLB đã tạo duyên cho chúng con có môi trường được tu học và làm phận sự trong sự lục hòa, tích luỹ phước báu. Chỉ còn 5 ngày nữa thôi là Đại lễ Phật đản diễn ra tại Chùa Ba Vàng. Chúng con vô cùng hân hoan và vui mừng, mong rằng Đại lễ được thành công viên mãn, Pháp Phật thịnh hưng lan toả khắp muôn nơi. Nam Mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni.
  4. n
    n
    20/07/2022
    Xin tùy hỷ công đức của các quý đạo hữu cùng nhau tâm thành kính tự tay làm những bông hoa dâng lên cúng dường kính mừng Đại Lễ Phật Đản ạ.!