Làm thế nào để cân bằng giữa Đạo và Đời?

Phật tử Phạm Thị Yến - Chủ nhiệm CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hoà chia sẻ với các Phật tử trong CLB.
Câu hỏi:

Con kính bạch Cô, hôm nay nhân duyên về Chùa tu học cùng các bạn. Con có hai vấn đề mà con đang rất là khúc mắc chưa thể tư duy ra được. Con muốn bạch lên Cô để Cô giải đáp ạ.
Việc thứ nhất, con đang khó khăn trong việc dung hòa giữa đạo và đời. Con sinh hoạt trong Câu Lạc bộ đến nay đã được 3 tháng và hôm nay là lần đầu tiên con về Chùa. Con cũng khá hay nghe lời giảng pháp của Sư Phụ và lời trạch pháp của Cô và con cố gắng ứng dụng Phật pháp vào đời sống của mình với mong muốn là đem lại hạnh phúc cho chính mình và tất cả mọi người xung quanh. Và con cũng rất mong muốn gieo duyên cho tất cả mọi người xung quanh con. Tuy nhiên, trước đây khi mà con nghe các vấn đề của các bạn thì con hay đồng cảm với các bạn nhiều hơn là cố gắng đem đến những phương pháp giải quyết theo nhà Phật dạy. Những lần các bạn tham, sân, si nôi lên ví dụ như thế thì con có thể đồng cảm với các bạn: "ừ nhỉ, sao nó lại như thế? rồi tồi tệ thế nhỉ?" Khi con học Phật pháp con đã nhìn sang một hướng khác. Tuy nhiên, con lại thấy các bạn của con bắt đầu có những ánh nhìn khác về con. Đôi khi các bạn lại cảm thấy con giống như một con người khác. Và các bạn bảo: Sao mày từ ngày biết Phật pháp lại như thế này, như thế kia. Và con cứ cảm thấy con bị tách biệt ra khỏi hội nhóm nào đấy. Từ đấy thì con giữ im lặng nhiều hơn. Và con cũng mong bạch Cô để Cô chỉ dạy cho con là con nên tư duy và ứng xử như thế nào trong những trường hợp như thế và những trường hợp tương tự?
Vấn đề thứ 2: Con đang là thành viên trong một tổ chức tình nguyện. Con định bỏ trách nhiệm này nhưng vì nghe theo lời Sư Phụ giảng dạy. Có 3 người mà con cần phải luôn cố gắng cúng dường là Tam Bảo, hai vị Phật sống của mình là bố mẹ và cuối cùng là những người đau khổ mà họ cần mình giúp. Và con cũng đã cố gắng dung hòa trách nhiệm này với trách nhiệm trong đời sống của con. Tuy nhiên, khi con làm việc thiện với những người đấy thì con cũng biết là có những người không phải là phật tử, họ không giữ năm giới và thậm chí họ đang tạo tác rất nhiều nghiệp trong cuộc sống. Khi con cúng dường cho họ hoặc đem những điều tốt đẹp cho họ thì tâm con cũng không 100% là hoan hỷ. Con cũng muốn mình là phật tử thì những người đau khổ đấy thì mình cũng có một chút gieo duyên Phật pháp đến với họ. Nhưng hôm nay, con nói chuyện với cả một em thì em cũng có nói với con là biết đâu khi mình làm như thế thì có khi nó lại đem đến những cái ác nghiệp cho mình là kiếp sau họ đi theo mình. Nhân duyên với Tam Bảo chưa thấy đâu mà họ sẽ theo mình để họ xin, rồi lúc nào mình cũng phải phục tùng họ và bố thí những điều đấy cho họ. Lúc đấy, con tư duy là sao lúc đấy mình không nghĩ như thế mà chỉ nghĩ đơn giản, mình làm việc thiện thôi ạ. Con cũng mong Cô chỉ dạy tư duy và cách mà con làm từ thiện ngoài đời làm sao lợi ích và đúng pháp nhất?

Các bài nên xem: 
Phật pháp - Việc cấp bách phải học đối với tuổi trẻ
Hãy lấy môi trường tu tự giác để rèn luyện bản thân
Làm thế nào để có được hạnh phúc trọn vẹn trong cuộc sống?

-
aa
+
857 lượt xem
28/11/2022

Bình luận

Phản hồi cho Hủy bỏ

  1. Ban quản trị

    28/06/2024
    Ban Quản trị và Chủ sở hữu Website Phạm Thị Yến tuyên bố nghiêm cấm và miễn trừ trách nhiệm đối với mọi bình luận, hình ảnh liên quan đến:
    - Chủ quyền của đất nước;
    - Các vấn đề về chính trị;
    - Các phát ngôn cho mục đích hoặc có dấu hiệu chống lại Đảng, Nhà nước, chia rẽ và gây mất đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo;
    - Vi phạm hoặc có dấu hiệu vi phạm chính sách, pháp luật của Nhà nước và thuần phong, mỹ tục của dân tộc.
    Cho mục đích trên, chúng tôi tuyên bố có quyền xóa, gỡ bỏ hoặc thực hiện bất kỳ biện pháp nào thuộc quyền của Ban Quản trị và Chủ sở hữu; và tố cáo với cơ quan chức năng hoặc thực hiện các biện pháp pháp lý cần thiết để ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm hoặc hành vi có dấu hiệu vi phạm nêu trên.