Khám phá những công việc thú vị mà bạn có thể làm khi về chùa Ba Vàng trong dịp Tết Nhâm Dần

Trong những ngày Tết, nhiều nhân dân, Phật tử đã đăng ký về chùa Ba Vàng làm công quả và được trải nghiệm những công việc rất đặc biệt, rất thú vị mà chưa từng làm trước đây; giúp mọi người tăng thêm nhiều kiến thức, kỹ năng để áp dụng vào cuộc sống của mình.
Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những cảm xúc hân hoan, hạnh phúc và những trải nghiệm mới lạ của mọi người qua bài viết dưới đây.

1. Làm hướng dẫn viên hướng dẫn du khách

Ba Vàng là một ngôi chùa rộng, có rất nhiều địa điểm thú vị và đặc sắc. Chính vì vậy, để du khách không quá bỡ ngỡ và có khoảng thời gian du lịch tâm linh được hoan hỷ, nhiều Phật tử được phân công trực tại các địa điểm để hướng dẫn du khách.
Bạn Đàm Thu Hà – một thành viên của CLB Tuổi trẻ chùa Ba Vàng khối Trường Chinh, là sinh viên của trường Đại học Hà Nội về chùa công quả từ mùng 2 Tết. Bạn được trực tại Vườn Xuân Tâm Linh để hướng dẫn du khách đến xin thẻ Lời Phật dạy.

Bạn Thu Hà thấy rất hạnh phúc khi chứng kiến những cung bậc cảm xúc của du khách. Nhiều người rất bất ngờ khi xin được thẻ Lời Phật dạy đúng với hướng giải quyết họ đang cần trong cuộc sống. Bạn chia sẻ: “Khi đi xin thẻ, mọi người thường có tâm lý là bốc quẻ xem công danh, sự nghiệp, hạnh phúc,… trong năm tới thế nào; nhưng mọi người rất ngạc nhiên khi nhận được những tấm thẻ là Lời Phật dạy, lại rất đúng với vấn đề họ đang gặp phải, qua đây họ cũng củng cố được niềm tin với Phật Pháp.
Không chỉ vậy, rất nhiều người lần đầu được biết đến hình thức xin thẻ này, dù là thẻ nào cũng có lợi ích vì mọi người được tư duy, hiểu và thực hành theo lời Phật dạy chứ không có thẻ xấu thẻ tốt gây tâm lý hoang mang, lo sợ ngày đầu năm.
Khi hướng dẫn du khách, mình cảm thấy đây là công việc rất đặc biệt và thú vị khi thấy mọi người có những hướng giải quyết giúp dẹp trừ phiền não trong tâm, có nhân duyên để kết duyên với Phật Pháp”.

cong-viec-thu-vi-huong-dan-du-khach
Bạn Đàm Thu Hà (bạn nữ) đang hướng dẫn du khách đến xin Lời Phật dạy

Bạn cũng chia sẻ thêm: “Tuy nhiều lúc có hơi mỏi vì đây là địa điểm thu hút rất nhiều du khách, rất là đông mà phải đứng nhiều, nói nhiều để hướng dẫn cho rất nhiều người. Nhưng mình thấy rất vui vì có thể giúp được phần nào đó cho mọi người, dự định đầu tiên của mình là mùng 5 về nhà nhưng vì vui quá nên mình đổi kế hoạch đến mùng 10 mới về”.
Không chỉ ở Vườn Xuân Tâm Linh, một số địa điểm khác cũng có Phật tử trực thường xuyên để hướng dẫn du khách như: Ban Tri khách ở chính điện tầng 1, Khu Điều ước ở giữa Hậu cung chính điện và Nhà thờ Tổ, cây Bồ đề trên núi,… Hoặc bất cứ nơi đâu, du khách có vấn đề gì, các Phật tử công quả tại chùa đều nhiệt tình hướng dẫn trong khả năng.

huong-dan-du-khach-ve-chua
Phật tử (đeo thẻ) hỗ trợ du khách tại chính điện

2. Trải nghiệm làm đầu bếp

Ngày Tết chùa đón lượng du khách, Phật tử rất đông. Chính vì vậy, nhà bếp rất bận rộn để đảm bảo những bữa ăn cho mọi người. Tuy vất vả nhưng bạn Bùi Thị Hoài Yến sinh năm 2001, đang sinh hoạt tại đạo tràng Trúc Bảo Việt Trì lại rất vui; đặc biệt, bạn có cảm giác mình giống như đầu bếp sau mấy ngày công quả tại đây.
Bạn chia sẻ: “Ở nhà mình không có nhiều cơ hội nấu nướng thế này. Ở đây, các bác nấu rất nhiều món ăn với số lượng lớn, mình học hỏi được rất nhiều kiến thức, kĩ năng mà mình có thể áp dụng vào cuộc sống hàng ngày. Ví dụ như cách cầm dao để cắt gọt củ quả, cách xào số lượng rau lớn, nấu các món ăn chay,… sự nhanh nhẹn của mình cũng tăng đáng kể. Mình đặc biệt rất thích sự hỗ trợ và đốc thúc lẫn nhau, tinh thần hết sức mình vì công việc của các bác và cảm nhận được nhiều tình cảm đạo hữu”.

lam-bep-khi-ve-chua-cong-qua
Phật tử Bùi Thị Hoài Yến làm món chay tại bếp chùa Ba Vàng trong những ngày Tết

Bạn Hoài Yến về chùa công quả từ 28 Tết, rất hạnh phúc khi được góp sức mình hộ trì Tam Bảo, luôn thấy tràn đầy năng lượng trong những ngày công quả ở chùa và nhận được nhiều kiến thức mới từ công việc làm bếp. Đây là trải nghiệm rất thú vị của bạn.

3. Phát lộc cho du khách về chùa tham quan

Chùa Ba Vàng có các điểm phát lộc để nhân dân, du khách về chùa thỉnh nếu cảm thấy đói; đồng thời du khách có thể thỉnh kinh sách, nghi thức tại đây hoàn toàn miễn phí. Bạn Đinh Văn Minh, sinh hoạt tại đạo tràng Minh Tịnh Ân Thi, là sinh viên trường FPT được phân công làm việc tại điểm phát lộc này.
Bạn vui vẻ chia sẻ: “Trong những ngày làm công việc phát lộc, mình được các cô đạo hữu hướng dẫn rất nhiều điều bổ ích, hướng dẫn mình cách phát lộc cho mọi người, cách nói năng,… Đặc biệt, các cô hướng dẫn mình phát lộc lễ phép bằng hai tay, kể cả em nhỏ cũng đưa bằng hai tay, làm sao để mọi người về chùa đều được hoan hỷ. Chỉ với một hành động nhỏ như vậy, mình cảm thấy biết yêu thương, biết trân trọng mọi người nhiều hơn”.

diem-thinh-loc-tai-chua-ba-vang
Phật tử Đinh Văn Minh: Phát lộc bằng hai tay giúp tâm mình biết yêu thương, biết trân trọng mọi người nhiều hơnn

Với một tình cảm đặc biệt dành cho ngôi già lam Ba Vàng cũng như công việc công quả của mình, bạn háo hức chia sẻ: “Khi mọi người về chùa nhận được lộc, mọi người rất hoan hỷ, ai cũng rất vui và hân hoan đón nhận. Cũng có những bạn trẻ vào thỉnh lộc rồi tặng lại quà cho mình nữa, cho mình bánh kẹo. Mình rất muốn về chùa ở hẳn vì ở chùa rất an nhiên, tất cả mọi người ai cũng hoan hỷ, vui vẻ với mình, hướng dẫn cho mình nhiều điều hay, không khí ở chùa rất trong lành, thoải mái.
Chúc cho mọi người về chùa vui vẻ, an lạc và đón nhận những phần lộc mang lại may mắn cho cả năm, và mong cho mọi người sẽ được kết duyên với Phật Pháp từ đó biết phương pháp thực hành thoát khổ cho mình”.

4. Viết vé xe cho hàng ngàn lượt du khách

Viết vé xe tưởng như là công việc đơn giản, nhưng ở chùa Ba Vàng, Phật tử nào được phân công viết vé xe thì sẽ gặp những vất vả. Bởi lượng xe ra vào liên tục, gần như không có lúc ngơi tay.
Chị Nguyễn Thị Đoàn – thành viên đạo tràng Bông Sen Vàng (Uông Bí – Quảng Ninh) chia sẻ: “Làm công việc này cũng có nhiều cung bậc cảm xúc. Nhiều khi đông khách quá mà họ không thực hiện đúng quy định, tôi khởi lên tâm không được hoan hỷ. Nhưng cũng có những khách rất dễ thương, tự nhắc nhở nhau để giảm tải công việc cho người ghi vé. Hoặc cũng có những vị khách cười vui vẻ, hoan hỷ khi đến lượt mình sau thời gian chờ đợi. Tôi cảm nhận được sự mừng vui của khách thì cũng cảm thấy vui vẻ, giải tỏa được những căng thẳng. Công việc này cũng giúp tôi nhận được những bài học lớn về việc biết kiềm chế cảm xúc, biết thông cảm và tu tập tâm nhẫn nhịn, tăng trưởng sự hòa nhã của bản thân”.
Nói về cảm nhận thú vị khi trải nghiệm công việc này, chị Nguyễn Thị Lương – một người dân sinh sống tại Uông Bí phát tâm lên chùa công quả cho biết: “Tôi có người nhà là Phật tử chùa Ba Vàng giới thiệu, tôi đăng ký lên chùa làm công quả mấy ngày Tết và được phân công vào đội An ninh viết vé xe. Mặc dù cũng có chút vất vả nhưng tôi thấy đây là một trải nghiệm rất thú vị. Được gặp gỡ mọi người, đặc biệt là các anh chị em trong đội An ninh rất hoan hỷ với nhau, tận tình hướng dẫn cho người mới như tôi, tình cảm anh em trong đội rất gắn bó, vui vẻ. Tôi thấy rất vui khi được làm việc trong môi trường như vậy”.

viet-ve-xe-khi-lam-cong-qua-ngay-tet
Phật tử Nguyễn Thị Đoàn (ảnh bên trái) và Phật tử Nguyễn Thị Lương (ảnh bên phải) đã thu xếp công việc nhà để về chùa công quả ngày Tết

Những công việc trên đây chỉ là một số ít trong số những công việc mà quý nhân dân, Phật tử có thể làm khi về chùa Ba Vàng công quả. Tại đây, mọi người sẽ được trải nghiệm và có thêm nhiều kiến thức về các lĩnh vực khác nhau như: Làm vườn, chăm sóc cây cảnh, thiết kế và trang trí tiểu cảnh, may vá, chuẩn bị trang phục, hành đường, điều phối xe cộ, bảo vệ – an ninh,…
Còn gì tuyệt vời hơn khi được về chùa Ba Vàng phụng sự Tam Bảo, vừa được phước lành hồi hướng cho bản thân và gia đình lại được trải nghiệm những công việc thú vị trong môi trường thắm đượm tình đạo hữu, sống những ngày tháng an nhiên trong những ngày xuân. Chúc quý vị ngày càng tinh tấn, đủ duyên công quả tại chùa những ngày Tết và tích lũy thật nhiều phước báu, tạm xa rời những dục lạc thế gian.

Các bài nên xem:
Cô Phạm Thị Yến nhận bằng ghi nhận tấm lòng vàng từ UBMTTQ tỉnh Quảng Ninh
Đại lễ Vu Lan 3 Miền - tôn vinh hiếu hạnh, lan tỏa thông điệp tình người trong mùa dịch
1.000 bộ quần áo bảo hộ y tế được CLB Cúc Vàng “trao tay” tuyến đầu chống dịch: Bệnh viện Bạch Mai và Nhi Trung ương Hà Nội

-
aa
+
729 lượt xem
14/02/2022

Bình luận (1)

Phản hồi cho Hủy bỏ

  1. Đ
    Đ

    Đinh Văn Minh

    20/07/2022
    Thật hạnh phúc khi chúng con được về nhà lớn làm công quả trong dịp Tết Nhâm Dần ❤️?