Ngôi nhà lục hòa có trái tim Bồ đề: Nối tiếp truyền thống tu lục hòa của Phật hoàng Trần Nhân Tông

Nằm ở vị trí trung tâm trong Hội trại lục hòa chùa Ba Vàng, trại Lục Hòa được dựng lên để tất cả các thành viên CLB Cúc Vàng cùng sinh hoạt chung.

Trại mang một ý nghĩa rất sâu sắc, là sự kết tinh tinh thần Phật giáo, là biểu tượng của pháp tu lục hòa - sự tiếp nối Phật giáo thời Trần tại chùa Ba Vàng. Hơn 400 đạo tràng trên khắp thế giới của CLB Cúc Vàng đã, đang và sẽ tiếp tục nối tiếp pháp tu này, cùng nhau trở thành một đại gia đình hòa hợp, cùng nhau phát triển và lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa.

Trại Lục Hòa là nơi sinh hoạt chung của mọi người
Trại Lục Hòa là nơi sinh hoạt chung của mọi người

Dòng chảy lịch sử của pháp lục hòa

Pháp lục hòa từ thời Phật hoàng Trần Nhân Tông được nối tiếp trong CLB Cúc Vàng ngày nay được ví như một dòng chảy lịch sử - dòng chảy của Phật Pháp.

Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh đã xây dựng và chỉ dạy Cô Chủ nhiệm chèo chống con thuyền tu lục hòa giữa dòng đời, để con thuyền ấy được trôi trên dòng chảy của Phật Pháp, mang pháp lục hòa từ thời Phật hoàng Trần Nhân Tông đến với đời, theo dòng chảy ấy chảy đến vô tận mãi về sau.

Dòng chảy Phật Pháp được thể hiện qua dòng thác trong báo tường của trại Lục Hòa
Dòng chảy Phật Pháp được thể hiện qua dòng thác trong báo tường của trại Lục Hòa

Ngôi nhà lục hòa có trái tim Bồ đề

Trại Lục Hòa có thiết kế rất độc đáo với một ngôi nhà 6 cạnh ở trung tâm, được bao bọc bởi những cánh hoa cúc lớn bên ngoài. Những cánh hoa cúc này tượng trưng cho tinh thần đoàn kết cũng như tượng trưng cho pháp lục hòa.

6 cạnh của ngôi nhà trung tâm là biểu tượng của 6 pháp hòa kính, là tinh thần đoàn kết của các Phật tử CLB Cúc Vàng.

2 bên cửa trại là 2 câu thơ:

“Ở đâu có lục hòa, ở đó có an vui

Ở đâu tu lục hòa, ở đó có giải thoát”

Hai câu thơ này được Cô Phạm Thị Yến thêm vào bài hát Lục hòa ca sau khi Cô sáng tác xong, do Cô có được sự linh ứng tâm linh rằng, bài hát phải có 2 câu này, bởi đây là kết quả của việc thực hành lục hòa. Kết quả này đã được chính các Phật tử trong CLB Cúc Vàng chứng nghiệm, trong cuộc sống ngày càng hạnh phúc an vui và được giải thoát khỏi các nghiệp khổ.

Trại lục hòa có thiết kế rất độc đáo với ngôi nhà 6 cạnh và cánh hoa cúc bao bọc bên ngoài
Trại lục hòa có thiết kế rất độc đáo với ngôi nhà 6 cạnh và cánh hoa cúc bao bọc bên ngoài

Trung tâm của trại là khối trụ được ví như trái tim Bồ đề của ngôi nhà chung Lục Hòa. 6 cạnh của khối trụ khắc lên 6 pháp hòa kính - là những pháp tu mà Phật tử CLB Cúc Vàng đang cố gắng thực tập hàng ngày. Bên trên là chiếc lá Bồ đề khắc công hạnh Bồ đề mà Sư Phụ giao cho của câu lạc bộ:

“Phát tâm Bồ đề

Hộ trì Tam Bảo

Chuyển tải Phật Pháp

Rộng khắp thế gian”

Ngay từ những ngày đầu Sư Phụ được bổ nhiệm làm Trụ trì chùa Ba Vàng, Sư Phụ đã cho phép các Phật tử phát tâm Bồ đề. Chính nhờ nhân duyên này mà Phật tử câu lạc bộ được tiếp nhận sự dạy dỗ của Sư Phụ, được Cô Chủ nhiệm hướng dẫn để thực hành các công hạnh Bồ đề, thực hành pháp lục hòa. Từ đó, hình thành nên CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa ngày hôm nay.

Chiếc lá Bồ đề ở trung tâm chính là biểu tượng của tâm Bồ đề mà các Phật tử đang thực hành công hạnh trong sự đoàn kết - như là bông hoa cúc ở giữa đời thường, dâng hiến hương thơm và vẻ đẹp cho đời, luôn đoàn kết với nhau dựa trên nền tảng lục hòa.

Cô Phạm Thị Yến cùng các Phật tử CLB Cúc Vàng chia sẻ về công hạnh Bồ đề của các thành viên câu lạc bộ ở trại Lục Hòa
Cô Phạm Thị Yến cùng các Phật tử CLB Cúc Vàng chia sẻ về công hạnh Bồ đề của các thành viên câu lạc bộ ở trại Lục Hòa

Chúc cho các Phật tử CLB Cúc vàng ngày càng kiên cố tâm Bồ đề, cùng nhau tiếp nối pháp tu lục hòa được lâu dài ở đời dưới sự chỉ dạy của Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh và sự hướng dẫn của Cô Chủ nhiệm Phạm Thị Yến.

Các bài nên xem:

-
aa
+
663 lượt xem
05/04/2023

Bình luận

Phản hồi cho Hủy bỏ