Hội trại chùa Ba Vàng - chưa bao giờ tưởng tượng được, Phật Pháp lại trở nên sống động đến thế

(Chia sẻ của một nhân vật đến chùa Ba Vàng tham gia Hội trại Lục Hòa - chùa Ba Vàng nhân dịp sinh nhật lần thứ 56 của Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh và sinh nhật CLB Cúc Vàng - Tập tu Lục Hòa năm 2023)

Đứng trước ngôi chùa rộng lớn khang trang, người kéo về ngày càng đông, nô nức như đi hội, đủ mọi lứa tuổi, tầng lớp,... tôi bị choáng ngợp, nếu không muốn nói là hơi “sốc”.

Bởi những điều này khác xa định kiến của tôi về một ngôi chùa và những người đi chùa. Chùa trong tôi, phải là một mái chùa nhỏ, nằm khuất ở nơi vắng vẻ, cô tịch. Những người đi chùa nhiều, hẳn là những người đã nghỉ hưu, lấy kinh mõ làm niềm vui tuổi già, mặc áo nâu sòng và có khuôn mặt nghiêm nghị.

Khung cảnh ở Hội trại chùa Ba Vàng như một tiếng cồng lớn, đánh vào tâm thức khiến tôi choáng váng, nó rung lên từng hồi theo hướng tích cực nhất có thể. Tôi chưa bao giờ tưởng tượng được, Phật Pháp lại có thể sống động đến thế.

Không chỉ sống động bên ngoài, tâm thức của tôi cũng có nhiều sự tiếp nhận mới, khiến tôi nhận ra, hình như trước đây mình đã lầm về Phật Pháp.

Một vài khoảnh khắc sống động tại Hội trại Lục Hòa chùa Ba Vàng
Một vài khoảnh khắc sống động tại Hội trại Lục Hòa chùa Ba Vàng

Mang đạo vào đời

Tôi đã từng rất băn khoăn, đạo Phật là đạo của sự buông bỏ, rời xa thế tục; các lễ hội vui chơi có lẽ không đúng. Cho đến khi, chị họ tôi đã thuyết phục không ngừng nghỉ, để tôi đồng ý cùng chị về chùa trong một dịp “vui chơi” đông đúc đến vậy.

Trên đường về chùa, chị tôi vừa lái xe vừa kể, năm xưa cũng nhờ có những lễ hội mà chị mới biết đến chùa Ba Vàng. Chị khi ấy thích những nơi đông đúc náo nhiệt, vì thích sự to đẹp của chùa và sự rực rỡ sắc màu của các lễ hội ở đây mà tìm về, thực ra là để vui chơi ở chùa thử xem sao.

Sau đó, cảm nhận thấy nhiều thay đổi trong tâm mà tìm hiểu về Thầy Thích Trúc Thái Minh và Cô Phạm Thị Yến rồi học đạo Phật cho đến giờ, và rất biết ơn vì lễ hội đó đã mang nhân duyên Phật Pháp đến với chị.

Nghe để biết là vậy, tôi vẫn mang trong mình một nỗi hoài nghi; tôi vẫn nghĩ, chùa thì không có hát hò, lễ hội. Và nếu tôi không nhìn thấy sự vui vẻ một cách rất chân thật của mọi người ở Hội trại, thì có lẽ sự hoài nghi này sẽ theo tôi còn lâu.

Tôi đã từng đọc ở đâu đó, về một điều rất lạ của 2 chữ nhân duyên: nếu có ai khởi tâm vui mừng trước một sự kiện gì trong Phật Pháp, thì họ sẽ được phúc và có nhân duyên với Phật Pháp ở những thời điểm nhất định nào đó trong cuộc đời, hoặc đời này hoặc đời sau.

Chị tôi chính là một minh chứng. Không chỉ mỗi chị tôi, tôi tin là còn nhiều người khác nữa, dựa vào số lượng hàng ngàn người đang có mặt ở Hội trại này.

Có lẽ đây là ngụ ý của người “đứng đầu”, vì muốn mọi người có được sự vui vẻ, hoan hỷ đó mà làm những việc giúp mang đạo vào đời, để đạo Phật không còn là một cái gì quá xa lạ, để ai cũng được tiếp cận những giáo lý tuyệt vời của đạo Phật - mà ngay trong chính Hội trại, tôi đã nhận ra sự tuyệt vời ấy.

Mọi người hoan hỷ dựng trại
Mọi người hoan hỷ dựng trại
Vui chơi một cách vui vẻ, nhiệt tình
Vui chơi một cách vui vẻ, nhiệt tình

Có được sự buông bỏ

Trong Hội trại, có nhiều khoảnh khắc tôi nhận ra, buông bỏ trong đạo Phật không cực đoan như tôi đã từng nghĩ. Tôi đã từng cho rằng, nếu theo đạo Phật thì phải xa rời tất cả những thú vui ở đời để chuyên tâm đọc kinh, gõ mõ, học giáo lý đạo Phật, phải thấm nhuần tư tưởng “đời là bể khổ” và rất chán đời,...

Đến giờ phút này, tôi thấy là mình đã lầm. Thực chất, “đời là bể khổ” hay sự chán đời, không phải như tôi nghĩ. Tôi thấy những người Phật tử ở Hội trại rất yêu đời, rất hạnh phúc, nhiệt tình tham gia các hoạt động vui chơi, mà cũng rất lắng tâm nghiêm túc trong các chương trình. Và đặc biệt, tôi không thấy ai chán đời. 

Phật tử ở Hội trại trông rất yêu đời
Phật tử ở Hội trại trông rất yêu đời

Trong Hội trại đông đúc, tôi bị người khác vô tình xô về phía trước loạng choạng, thoáng bực dọc qua đi rất nhanh, tôi buông ngay để cười với họ và thật tâm cảm thấy không sao. Tôi nhận thấy mình biết buông bỏ tâm sân.

Trong bữa buffet lớn giữa sân Hội trại, tôi có thể lùi bước lại để người khác lấy đồ ăn trước, mặc dù đồ ăn trước mắt hấp dẫn và tôi thì đói meo. Tôi nhận thấy mình biết buông bỏ tâm tham.

Dù chỉ một vài khoảnh khắc như vậy, nhưng nó khiến tôi phát hiện ra, buông bỏ trong đạo Phật, thật ra là buông những tâm bất thiện ngay bên trong mình. Tôi nhất định sẽ tìm nghe những bài giảng Pháp của Thầy và Cô để hiểu hơn, để có nhiều hơn những giây phút an lạc ngay chính giữa sự nhộn nhịp của cuộc đời.

Khu vực buffet của Hội trại
Khu vực buffet của Hội trại
Buffet ở Hội trại Lục Hòa chùa Ba Vàng rất đặc sắc

Buffet ở Hội trại Lục Hòa chùa Ba Vàng rất đặc sắc

Không phải chỉ có tụng kinh gõ mõ mới là Phật Pháp

Khi nhìn thấy đủ mọi tầng lớp, lứa tuổi ở sân Hội trại chùa Ba Vàng, tôi đã rất ngạc nhiên. Trẻ con chạy nô nức chơi đùa, rồi cùng trang trí ở khu trại riêng của các cháu - gọi là trại của CLB La Hầu La. Tuổi trẻ cũng có một câu lạc bộ và khu trại riêng, rất đông.

Nhìn quanh sân thấy từ các cụ già chống gậy, cho đến trung niên, người nước ngoài, người trẻ, trẻ em,... tôi chưa từng thấy khu cắm trại hoặc khu vui chơi nào đa dạng thành phần đến thế, với các chương trình rất sống động.

Rất nhiều trẻ em vui chơi ở hội trại
Rất nhiều trẻ em vui chơi ở hội trại
Cho đến người nước ngoài cũng đến tham dự

Cho đến người nước ngoài cũng đến tham dự

Rất nhiều lứa tuổi cùng chung một nhịp
Rất nhiều lứa tuổi cùng chung một nhịp


Ở đây, tôi nhận ra, những bài hát được hát trong Hội trại là những lời kinh, các hoạt động vui chơi trong Hội trại đều là đang thực hành lục hòa - lời dạy của Đức Phật,... Những hoạt động thoạt tưởng là đời đó (ca hát, nhảy múa,...) đã khéo léo uyển chuyển đưa đạo đến gần hơn với mọi người.

Tôi bỗng thở phào, sự hoài nghi của tôi về một ngôi chùa có hoạt động “vui chơi” đã được phá tan. Hóa ra, mọi người chơi mà thực chất là học đạo. Và vui chơi, có lẽ thu hút nhiều người hơn là chỉ có tụng kinh gõ mõ.

Sự linh thiêng của Phật Pháp

“Con đang là Giám đốc của một công ty in ấn… Con mở thêm vài cửa hàng…”. Tôi nghe thấy những lời này liền cảm thấy tò mò và bước đến sân khấu, nơi Cô Phạm Thị Yến và mọi người đang quây quần.

Chị Vũ Thị Kim Oanh đang kể một vài câu chuyện trong cuộc đời liên quan đến Phật Pháp. Nghe nói chị là một người khá "nổi tiếng" trong CLB Cúc Vàng vì vừa có địa vị cao trong xã hội, lại vừa là Trưởng ban Quản chúng của câu lạc bộ.

Rời bỏ một chức vụ tương đối tốt ở ngân hàng, chị ra ngoài mở công ty để có thời gian làm việc phận sự. Chị mở công ty in ấn với tâm cúng dường in ấn cho nhà chùa; dù không có thời gian tìm khách hàng, chăm sóc khách hàng nhưng các đơn hàng vẫn tự đến; dù có một công ty và quản lý nhiều cửa hàng, việc phận sự vô cùng nhiều, chị vẫn sắp xếp được cuộc sống.

Từ lúc phận sự, công việc ở đời tuy không tập trung được nhưng lại thuận lợi hơn trước rất nhiều, gia đình có khó khăn (bệnh tật, thất thoát tài sản,...) đều có thể hồi hướng công đức và vượt qua dễ dàng,...

Phật tử Vũ Thị Kim Oanh (khăn nâu, cầm mic) chia sẻ
Phật tử Vũ Thị Kim Oanh (khăn nâu, cầm mic) chia sẻ

Phải nói thêm, khi gặp Cô Phạm Thị Yến ngoài đời, tôi thấy Cô rất đẹp. Có những điều tôi đã thấy, khiến tôi muốn tìm hiểu thêm về người phụ nữ này. Ví dụ như rất nhiều người vây quanh Cô nghe Cô nói chuyện, có những cái xá chào cung kính dù chỉ thấy Cô từ xa;... và đặc biệt, những lời Cô nói ra nghe khá lạ so với những gì tôi biết nhưng lại rất thuyết phục.

Cô Phạm Thị Yến (áo dài xanh) đại diện CLB Cúc Vàng thỉnh Thầy Thích Trúc Thái Minh cắt bánh sinh nhật trong đêm văn nghệ

Cô Phạm Thị Yến (áo dài xanh) đại diện CLB Cúc Vàng thỉnh Thầy Thích Trúc Thái Minh cắt bánh sinh nhật trong đêm văn nghệ

Tôi cũng muốn nói thêm về một điều đặc biệt khác ở Hội trại, khoảnh khắc nhìn thấy Tăng Ni chùa Ba Vàng ôm bình bát đi khất thực trên cung đường ở Hội trại, tôi cảm nhận rất sâu sự thoát tục. Tôi nghĩ rằng, chẳng phải ngẫu nhiên mà mọi người lại cung kính quỳ gối dâng đồ ăn lên Tăng Ni như vậy, đó chắc chắn là một trong những điều linh thiêng tại chùa Ba Vàng.

Phật tử cung kính tác bạch trước khi Tăng Ni đi khất thực
Phật tử cung kính tác bạch trước khi Tăng Ni đi khất thực
Sự cung kính của Phật tử không phải ngẫu nhiên mà có
Sự cung kính của Phật tử không phải ngẫu nhiên mà có

Sau một ngày một đêm sống và vui chơi trong Hội trại Lục Hòa chùa Ba Vàng, tôi thấy mình như trở thành một con người mới. Và trong con đường cuộc đời phía trước, có lẽ tôi sẽ rẽ sang ngã rẽ Phật Pháp và đi trên con đường ấy dù mình rất lâu nữa mới đến tuổi nghỉ hưu như trước đây tôi đã từng định kiến.

Các bài nên xem:

-
aa
+
2,167 lượt xem
07/03/2023

Bình luận

Phản hồi cho Hủy bỏ