Các nghệ sĩ bày tỏ sự yêu mến đặc biệt đối với những tác phẩm âm nhạc sáng tác bởi Cô Phạm Thị Yến

Mặc dù không qua trường lớp, đào tạo chuyên môn nào về âm nhạc nhưng Cô Phạm Thị Yến – Chủ nhiệm CLB Cúc vàng – Tập Tu Lục Hòa chùa Ba Vàng đã sáng tác được những bài hát Phật giáo vô cùng đặc sắc và ý nghĩa. Các tác phẩm cũng nhận được sự tôn trọng, yêu mến đặc biệt từ nhiều nhạc sĩ, ca sĩ, diễn viên,…

Các nghệ sĩ đã có những cảm nhận rất đặc biệt về các sáng tác của một tác giả cũng rất đặc biệt – Cô Phạm Thị Yến. Mời quý bạn đọc cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Xem thêm: Những bài hát Phật giáo được sáng tác từ trí tuệ giác ngộ và tâm nguyện Bồ đề của Cô Phạm Thị Yến

1. Sự yêu mến các bài hát và trân quý nhân duyên được cống hiến để truyền tải Phật Pháp

“Bài hát có bố cục đẹp, ca từ tinh túy: Sẽ rất khó với người không có chuyên môn”

Nhắc đến Nhạc sĩ Xuân Trí, khán giả sẽ nhớ ngay đến vai trò giám đốc âm nhạc của bộ phim ca nhạc “Thư gửi con gái” của Đài truyền hình Việt Nam sản xuất năm 2021; những dự án âm nhạc cộng đồng cổ động phong trào chống dịch – “Tự hào Việt Nam” với 200 nghệ sĩ góp mặt, MV “Chung tay hướng về miền Trung” với 2000 người tham gia,… Không chỉ vậy, anh Xuân Trí còn là tác giả của những sáng tác ý nghĩa, gắn với tuổi trẻ và tình yêu quê hương, đất nước như Đảo xanh, Khúc hát trái tim xanh, Bài ca tuổi trẻ Việt Nam, Tự hào Việt Nam, Chung tay hướng về miền Trung, Việt Nam rạng rỡ hoan ca,…

Và anh cũng là một những nhạc sĩ thường phổ nhạc cho các bài hát Cô Phạm Thị Yến sáng tác lời. Anh chia sẻ sự yêu mến của mình đối với các sáng tác của Cô: “Các tác phẩm của Cô Phạm Thị Yến được trích từ kinh Phật và cũng từ năng lượng tu tập của Cô nên có ca từ rất tinh túy. Những bài hát của Cô có bố cục đẹp, hài hòa mà sẽ thật sự khó làm, nếu người đó không có chuyên môn.

Khi phổ nhạc, mình không bao giờ vội vã mà luôn chờ để tâm tĩnh lặng nhất. Ngồi vào bàn làm việc, mình bạch Phật gia hộ để hoàn thiện được tác phẩm tốt nhất, với mong muốn cùng Cô Phạm Thị Yến gieo duyên Phật Pháp đến với mọi người”.

Nhạc sĩ Xuân Trí – người phổ nhạc cho rất nhiều ca khúc của Cô Phạm Thị Yến
Nhạc sĩ Xuân Trí – người phổ nhạc cho rất nhiều ca khúc của Cô Phạm Thị Yến

“Tác phẩm Cô sáng tác đã lấy nước mắt của mình cả đêm”

Học tập tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam – cái nôi đào tạo ra rất nhiều nghệ sĩ tài năng và nổi tiếng, ca sĩ Hồng Ánh cũng là một trong những ca sĩ có nhiều nhân duyên biểu diễn trong các sự kiện của chùa Ba Vàng. Hồng Ánh rất kính phục Cô Phạm Thị Yến và yêu mến các sáng tác của Cô: “Cô không qua trường lớp đào tạo nhưng lại có thể sáng tác ra những bài hát rất hay. Ở ngoài đời, mình chưa thấy bài hát nào sâu sắc về nhân quả, đạo đức con người, tình yêu cao cả,… như những bài hát Phật giáo mà Cô sáng tác. Khi cất tiếng hát, mình rất cố gắng trau chuốt và muốn thể hiện thật tốt để truyền tải được đầy đủ thông điệp của bài hát.

Bản thân mình rất ấn tượng với nhạc phẩm “Đức Phật thành đạo cứu vớt cuộc đời con”. Đây là tác phẩm đã lấy đi nước mắt cả đêm của mình khi tư duy, ngẫm từng câu chữ và cảm nhận được niềm hạnh phúc, xúc động qua bài hát. Mình thiết nghĩ, giá như mọi người ở ngoài kia có nhân duyên được trải nghiệm cung bậc cảm xúc như mình và hướng về Phật Pháp, về chùa Ba Vàng thì hạnh phúc biết bao!”.

Ca sĩ Hồng Ánh thả hồn vào ca khúc trên sân khấu chùa Ba Vàng
Ca sĩ Hồng Ánh thả hồn vào ca khúc trên sân khấu chùa Ba Vàng

“Nghe xong bài hát chỉ muốn quy y Tam Bảo ngay thôi”

Vũ Trọng Phương – nhạc sĩ nổi tiếng với những giai điệu trầm lắng, chứa chan tình cảm qua các ca khúc: “Nhớ lời mẹ ru” – ca sĩ Lương Nguyệt Anh thể hiện, đạt giải Nhất Sao Mai phong cách dân gian 2011; “Quê chung” mang âm hưởng dân gian xứ Nghệ được thể hiện qua tiếng hát của ca sĩ Huyền Trang – Quán quân dòng nhạc dân gian cuộc thi Sao Mai 2013,…
Sau nhiều lần phổ nhạc cho các bài hát Cô Phạm Thị Yến sáng tác, nhạc sĩ Vũ Trọng Phương chia sẻ: “Mình nhớ đã rất nhiều lần, sau khi nghe những bài hát mình phổ nhạc cho các sáng tác của Cô, các bạn của mình đều phản hồi rằng: “Thật xúc động vô cùng” hay “Nghe xong bài hát mà chỉ muốn quy y Tam Bảo ngay thôi”…

Mình nghĩ đây chính là sức mạnh to lớn của âm nhạc Phật giáo được truyền tải hiệu quả tới khán giả. Mình tin rằng, không chỉ bản thân mình mà nhiều nhạc sĩ khác cũng đều cảm thấy vui và hạnh phúc khi được đồng hành cùng với chùa Ba Vàng, Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh và Cô Phạm Thị Yến để góp sức trong việc hoằng dương Phật Pháp qua các tác phẩm âm nhạc”.

Nhạc sĩ Vũ Trọng Phương rất vui khi được đồng hành cùng chùa Ba Vàng, góp sức trong việc hoằng dương Phật Pháp
Nhạc sĩ Vũ Trọng Phương rất vui khi được đồng hành cùng chùa Ba Vàng, góp sức trong việc hoằng dương Phật Pháp

“Rất tâm đắc với ca từ và dựa vào đó để tư duy, biên đạo được bài múa vô cùng thành công”

Với diễn viên múa Trung Nghĩa thuộc vũ đoàn Athena, khi biên đạo bài hát “Đảnh lễ Xá Lợi, diện kiến Như Lai”, đã có câu chuyện để lại ấn tượng đặc biệt trong anh: “Ban đầu, do thời gian gấp gáp, mình mới chỉ nhận được bản demo và mãi sau đó mới nhận được bản chốt của bài nhạc. Mình rất tâm đắc với ca từ mà Cô Phạm Thị Yến sáng tác nên đã dựa vào phần lời và cảm thụ để biên đạo khi chưa có nhạc hoàn chỉnh. Ban đầu cũng khá khó khăn nhưng sau khi kết hợp với ca từ và nghe phần nhạc của bài hát, mình đã tư duy và biên đạo được bài múa rất thành công.

Mình nhớ ở phần đầu tiết mục, khi ngẫm kỹ ca từ và lời nhạc, trong đầu mình lập tức hiện ra hình ảnh dàn diễn viên ra sân khấu với bàn tay chắp trước ngực, mắt hướng lên hư không như hướng lên Đức Phật vậy. Có thể nói, ca từ và giai điệu đã giúp mình có thể dựng được bài múa xuyên suốt và hoàn thành tác phẩm thật tốt. Đây là kỷ niệm mà mình nhớ mãi”.

Trung Nghĩa biểu diễn trong chương trình văn nghệ nhân kỷ niệm ngày vía Tổ Sư Đại Ca Diếp
Trung Nghĩa biểu diễn trong chương trình văn nghệ nhân kỷ niệm ngày vía Tổ Sư Đại Ca Diếp

2. Bén duyên với Phật Pháp qua các bài hát và chuyển nghiệp khổ của bản thân

Đối với các nghệ sĩ, họ có một điểm chung đó là đều từ các bài hát mà bén duyên với Phật Pháp, muốn tìm hiểu về đạo Phật và có những người đã đi vào tu tập, chuyển nghiệp khổ của bản thân.

Cơn đau bụng không rõ nguyên nhân biến mất nhanh chóng

Ca sĩ Thu Lương – ca sĩ trẻ đang theo học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, người đã góp lời ca tiếng hát trong rất nhiều chương trình văn nghệ tại chùa chia sẻ: “Mỗi lần bế tắc trong cuộc sống, mình sẽ tìm đến các sáng tác của Cô Phạm Thị Yến để nghe, những bài hát này như có sự nhiệm màu trong đó vậy. Mỗi khi cất tiếng hát, mình đều cảm thấy tự nhiên mọi thứ trong lòng nhẹ nhàng và vui vẻ hơn. Mình cũng đã được chứng nghiệm sự vi diệu qua 4 bài hát đặc biệt của chùa, đó là:
– Mặt trời Phật Pháp soi chiếu cứu thế gian
– Thầy – Người làm tươi đẹp cuộc đời
– Kính tri ân Sư Phụ
– Lục hòa ca.
Một lần mình bị đau bụng không rõ lý do, mình liền bật 4 bài hát lên nghe thì không cần thuốc gì mà rất nhanh sau đó thôi, cơn đau bụng biến mất hoàn toàn. Đây cũng là điều mình thấy rất khác biệt so với các bài hát bình thường ở bên ngoài. Bởi các bài hát ở chùa không chỉ đem lại niềm hạnh phúc, an lạc mà còn rất nhiệm màu”.

Đối với Thu Lương, các sáng tác của Cô Phạm Thị Yến như có sự nhiệm màu trong đó
Đối với Thu Lương, các sáng tác của Cô Phạm Thị Yến như có sự nhiệm màu trong đó

Hiện tượng trầm cảm được chuyển hóa rõ rệt

Trước khi về chùa lần đầu tiên, ca sĩ Hồng Ánh từng muốn tự tử. Khi tâm trạng đang rất tồi tệ, khổ não thì nhân duyên được một người chị ngỏ lời mời về chùa Ba Vàng biểu diễn, Hồng Ánh đã nhận lời ngay với mong muốn được tạm lánh xa cuộc sống xô bồ bên ngoài vài ngày để thay đổi môi trường mới, giúp tâm trạng được tốt hơn. Ánh kể lại: “Năm 2020 là lần đầu tiên mình được về chùa. Trước khi về, mình mang tâm trạng vô cùng đau khổ, cảm giác như bị trầm cảm rất nặng rồi và muốn tự tử. Thế nhưng, khi ở lại chùa, nhân duyên mình được nhìn thấy Sư Phụ từ xa. Ôi cảm giác ấy đặc biệt lắm! Không hiểu sao nước mắt mình cứ chảy ròng ròng. Mình cảm nhận được từ Sư Phụ tỏa ra một nguồn năng lượng hạnh phúc và an lạc.

Hôm ấy, mình cũng được thấy Cô và hạnh phúc vô cùng. Sau lần này, tâm trạng của mình thoải mái và tốt lên rất nhiều. Cho đến hiện tại, nếu ví tâm trạng mình như % pin thì mình thấy lúc nào cũng ở mức 80%, thường được an lạc và vui vẻ. Mặc dù thỉnh thoảng cũng gặp những điều bất như ý nhưng mình vẫn áp dụng Phật Pháp để giải quyết và không thấy vấn đề nào quá nặng nề.

Đối với mình, nhờ những bài hát Cô Phạm Thị Yến sáng tác mà mình được bén duyên với Phật Pháp sâu hơn. Từ một con người không biết gì về đạo, nhân quả mà sau khi hát các bài hát Cô chắp bút, mình có nhân duyên được tìm hiểu về Phật Pháp, vốn từ của mình về đạo Phật được mở rộng”.
Được biết, từ nhân duyên này, ca sĩ Hồng Ánh cũng đã dần bước vào tu tập Phật Pháp để chuyển hóa nghiệp khổ của bản thân.

Nhờ biết đến Phật Pháp mà Hồng Ánh đã chuyển hóa được nghiệp khổ
Nhờ biết đến Phật Pháp mà Hồng Ánh đã chuyển hóa được nghiệp khổ

Thích thú và mong muốn được tìm hiểu thêm về Phật Pháp

Trước đây, nam ca sĩ Trần Cảnh – sinh viên Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, chưa từng hát nhạc Phật giáo. Khi có nhân duyên lên chùa Ba Vàng biểu diễn các bài hát Cô Phạm Thị Yến sáng tác về chủ đề Phật Pháp, Cảnh đã hiểu hơn về Đức Phật và các sự kiện xoay quanh Ngài. Cảnh chia sẻ: “Những bài hát Cô Phạm Thị Yến sáng tác rất hay, với ca từ rất sâu sắc. Sau khi hát các bài hát Phật giáo, mình thấy thích đạo Phật hơn nhiều và khởi sinh mong muốn được tìm hiểu thêm về Phật Pháp”.

Từ các bài hát Cô sáng tác, Trần Cảnh (ca sĩ nam bên phải) rất thích đạo Phật và muốn tìm hiểu thêm về Phật Pháp
Từ các bài hát Cô sáng tác, Trần Cảnh (ca sĩ nam bên phải) rất thích đạo Phật và muốn tìm hiểu thêm về Phật Pháp

3. Mong muốn khi làm công việc truyền tải Phật Pháp và lời tri ân

“Lời cảm ơn có lẽ là chưa đủ”

Ca sĩ Trần Cảnh chia sẻ: “Mỗi lần về chùa như được về nhà vậy. Khi đứng trên sân khấu, mình mong những người nghe được bài hát này sẽ được kết duyên với Tam Bảo, hiểu về nhân quả và biết đến chùa Ba Vàng. Từ đó, có nhân duyên được tu tập Phật Pháp để chuyển hóa những nghiệp khổ cho bản thân và gia đình.

Mình xin tri ân Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh vì đã tạo điều kiện cho chúng mình được về biểu diễn trong các chương trình rất chuyên nghiệp. Xin tri ân Cô Phạm Thị Yến vì đã sáng tác nên những lời bài hát giúp cho mình được hiểu hơn về Phật Pháp và được cháy hết mình trên sân khấu.

Do ngôn từ hạn hẹp, mình muốn thể hiện lời tri ân trân trọng hơn nữa, còn “cảm ơn” có lẽ là chưa đủ. Mình xin gửi lời chúc tới Sư Phụ và đại Tăng cùng Cô thật nhiều sức khỏe, bình an và truyền tải Phật Pháp đến với thật nhiều người hơn”.

Được góp lời ca tiếng hát truyền tải Phật Pháp, Trần Cảnh mong khán giả sẽ được kết duyên với Tam Bảo
Được góp lời ca tiếng hát truyền tải Phật Pháp, Trần Cảnh mong khán giả sẽ được kết duyên với Tam Bảo

“Mình muốn dành những nguồn năng lượng tích cực nhất cho các nhạc phẩm”

Khi phổ nhạc cho các bài hát của Cô Phạm Thị Yến sáng tác, nhạc sĩ Xuân Trí mong muốn chọn những gam màu thật hài hòa để giai điệu được tự nhiên, gần gũi với người nghe: “Mỗi lần trước khi phổ nhạc cho các bài hát của Cô, mình đều tư duy xem tính chất của bài này mang màu sắc gì? Bởi mình nghĩ, mỗi bài có một màu riêng, như những bông hoa thì chẳng bông nào giống bông nào mà đều có nét đẹp riêng. Nhưng đích đến lại giống nhau, đó là để tỏa hương thơm đẹp nhất cho đời.

Do vậy, mình luôn mong muốn chọn những gam màu âm nhạc thật hài hòa để giai điệu được tự nhiên, không có cảm giác nặng nề về câu kinh câu kệ mà được tự nhiên, gần gũi với người nghe nhất có thể. Khi được làm công việc sáng tác nhạc cho các tác phẩm của chùa, mình mang tâm chí thành của một người con của Sư Phụ và mong muốn dành những nguồn năng lượng tích cực nhất cho các tác phẩm âm nhạc.

Qua đây, mình xin gửi tới Sư Phụ và đại Tăng cùng Cô Yến những lời chúc tốt đẹp nhất. Chúc Sư Phụ sức khỏe trường trường thọ, trụ thế dài lâu để mãi là người dẫn dắt, mang ánh sáng rực rỡ của ngọn đuốc trí tuệ nơi Đức Phật lan tỏa khắp muôn nơi cũng như trọn vẹn cuộc đời gieo trồng phước lành vào vườn tâm của mọi người”.

Nhạc sĩ Xuân Trí muốn chọn những gam màu âm nhạc thật hài hòa khi phổ nhạc để tạo nên giai điệu gần gũi với người nghe
Nhạc sĩ Xuân Trí muốn chọn những gam màu âm nhạc thật hài hòa khi phổ nhạc để tạo nên giai điệu gần gũi với người nghe

“Mong muốn tiếp tục đồng hành với ekip để mang đến những tiết mục văn nghệ truyền tải Phật Pháp ý nghĩa”

Ngoài ra, diễn viên múa Trung Nghĩa cũng rất yêu mến và mong muốn được tiếp tục làm việc cùng với ekip sản xuất của chùa để truyền tải Phật Pháp. Nghĩa cho rằng, ekip chùa Ba Vàng như một mô hình thu nhỏ của ekip các chương trình mang tầm cỡ quốc gia: “Biểu diễn ở chùa Ba Vàng, mình thấy mỗi người trong ekip đều phát huy rất tốt vai trò và thế mạnh của mình, tỏa sáng ở từng lĩnh vực riêng và phối hợp rất ăn ý với nhau để tạo nên một chương trình hoàn chỉnh. Với mình, từ âm thanh, ánh sáng, sân khấu, trang phục, đạo cụ… mình đánh giá rất cao. Đôi khi còn tốt hơn rất nhiều với các chương trình chuyên nghiệp mình từng đi diễn.

Theo mình, tất cả có được đều là tâm huyết rất lớn và sự chỉ dạy của Đại đức Thích Trúc Thái Minh và đại Tăng chùa Ba Vàng cũng như sự hướng dẫn của Cô Phạm Thị Yến thì ekip thì mới sản xuất có được các chương trình hoành tráng và ý nghĩa như vậy. Trong tương lai, mình và vũ đoàn Athena rất mong muốn được tiếp tục đồng hành cùng với ekip của chùa để mang đến cho khán giả những tiết mục văn nghệ truyền tải Phật Pháp đặc sắc và ý nghĩa”.

——-

Qua những chia sẻ chân thật, gần gũi của các ca nhạc sĩ, diễn viên, dễ nhận thấy rằng mối liên kết giữa họ và chùa Ba Vàng không chỉ đơn thuần là công việc mà đó còn là sự gắn bó tình cảm rất khăng khít. Nơi đây vừa là nơi để họ được tỏa sáng trên sân khấu, vừa giúp họ tìm được sự an bình, tĩnh lặng trong tâm hồn.

Từ việc phổ nhạc, góp lời ca tiếng hát, biểu diễn các tiết mục trên sân khấu; các ca nhạc sĩ, diễn viên múa,… đã góp phần không nhỏ vào việc lan tỏa những giá trị nhân văn, đạo đức cao đẹp của Phật giáo đến với khán giả. Với việc chuyển tải Phật Pháp thông qua những bài hát, các nghệ sĩ sẽ được phước báu ngay kiếp này và cũng là nhân duyên cho nhiều đời sau, do đã gieo nhân chuyển tải lời Đức Phật dạy.

Mong rằng qua các chia sẻ của các nhạc sĩ, ca sĩ, diễn viên,… quý bạn đọc sẽ hiểu thêm về ý nghĩa cao đẹp của các bài hát Phật giáo Cô Phạm Thị Yến sáng tác và tích cực tán dương Phật Pháp để chứng nghiệm sự vi diệu của Pháp Phật.

Các bài nên xem:

-
aa
+
2,748 lượt xem
20/03/2023

Bình luận (2)

Phản hồi cho Hủy bỏ

  1. L
    L

    Lê Thị Hoa

    01/09/2022
    Nam Mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni ????? . Con xin thành kính tri ân của cô hoan hỷ cho gia đình con mới tu tập vào ĐT Trúc Bảo Giao Thủy thuộc tổ 2. Con tri ân công đức của Cô, cho gia đình con lời của các bài hát về Đức Phật cô đã sáng tác ạ. Cô hoan hỷ cho gia đình con ạ.?????
  2. p
    p

    phạm tiến Dũng ĐT hiếu giác

    15/08/2022
    Những lời trong bài hát về Phật pháp do Cô Phạm Thị Yến CNCLB CÚC VÀNG sáng tác là từ sâu thẳm trong tâm, từ sự tu tập và sự hành trì nghiêm mật lời Phật dạy, từ sự tiếp thu lời Pháp vàng ngọc trên Sư Phụ để những bài hát của Cô CNCLBCV được lan tỏa được khắc sâu tới hàng triệu trái tim làm vơi đi nỗi khổ niềm đau cho nhiều người, mang lại nụ cười và hạnh phúc cho hàng Phật tử chúng con và nhân dân mọi miền đất nước cùng những người con xa xứ. Con thành kính tri ân trên Sư Phụ, con kính trọng mến phục, tri ân Cô CNCLB. Con luôn tu tập tâm cung kính, vâng lời, biết ơn và hát các bài do Cô sáng tác để thâm sâu Pháp Phật để cuộc sống ngày càng tốt đẹp và hạnh phúc hơn trên con đường tu nhân học Phật.