2 cách cực hay để có tình bạn đẹp qua truyện Doraemon

Truyện Doraemon là bộ truyện tranh Nhật Bản dành cho lứa tuổi thiếu nhi, gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ. Không chỉ là bộ truyện giải trí đơn thuần, trong đó còn chứa đựng những bài học ý nghĩa về tình bạn.

Chia sẻ với các em nhỏ về cách ứng xử để có tình bạn đẹp, Cô Phạm Thị Yến đã dẫn dắt và lấy những ví dụ cụ thể trong câu chuyện tình bạn xoay quanh các nhân vật như Nobita và Doraemon, Chaien và Xeko,... Trong đó, ấn tượng nhất là những bài học về cách để tìm và xây dựng cho mình một tình bạn đẹp.

Vậy những cách đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu thông qua các bài học dưới đây!

Bài học 1: Tránh xa những người bạn xấu, trở thành người bạn tốt

Trong truyện Doraemon, Chaien hay đánh người và bắt nạt các bạn, còn Xeko hay khoe khoang, kiêu ngạo, luôn cho mình là đúng và cậy gia đình mình giàu có. Hai người bạn này chơi với nhau nhưng Chaien lại hay trêu chọc và lấy đồ của Xeko.

Qua đây, chúng ta thấy rằng, những người bạn không tốt chơi cùng với nhau sẽ mang lại đau khổ và những điều đối phương không thích, không mong muốn.

Trong truyện Doraemon, Chaien rất hay đánh người và bắt nạt các bạn
Trong truyện Doraemon, Chaien rất hay đánh người và bắt nạt các bạn

Còn Nobita và Doraemon rất tốt bụng, hay giúp đỡ mọi người, không hống hách, kiêu căng nên có tình bạn đẹp. Qua tình bạn này, chúng ta nhận thấy những người bạn tốt sẽ gặp được những người bạn tốt, tình bạn được kéo dài và luôn luôn mang đến cho nhau những điều tốt đẹp.

Như vậy, chúng ta nên bỏ đi những tính cách xấu và chơi với những người bạn tốt. Thêm vào đó, nên phát huy những đức tính tốt của mình để có tình bạn đẹp.

Bài học 2. Rèn luyện tâm yêu thương, lắng nghe và giúp đỡ mọi người xung quanh

Doraemon luôn giúp đỡ Nobita những lúc Nobita nhút nhát, lười học, bị bắt nạt... Về phần mình, Nobita cũng có những cố gắng. Trước đó, Nobita là một người học yếu, ham chơi, hay ngủ ngày. Còn khi Doraemon bị hỏng máy, Nobita đã thay đổi. Nobita cố gắng chăm chỉ học thật giỏi, không ngủ ngày như trước nữa. Kết quả là Nobita đã học giỏi lên và sửa chữa được máy hỏng cho Doraemon.

Doraemon và Nobita thường hay giúp đỡ lẫn nhau nên có tình bạn đẹp. Như vậy, nếu chúng ta muốn có những người bạn tốt như Nobita và Doraemon thì phải biết yêu thương, hay giúp đỡ mọi người.

Nobita và Doraemon là những người bạn tốt và có tình bạn rất đẹp
Nobita và Doraemon là những người bạn tốt và có tình bạn rất đẹp

Qua đây, chúng ta thấy rằng, nếu muốn có những người bạn tốt, những tình bạn đẹp, chúng ta phải rèn luyện cho mình tâm yêu thương, hay giúp đỡ mọi người. Ví dụ:

- Khi ở nhà: Giúp đỡ ông bà, cha mẹ, anh chị em làm việc nhà. Khi người thân bị ốm thì quan tâm, giúp đỡ và chăm sóc.

- Khi ở trường: Chúng ta nên biết giúp đỡ bạn bè và thầy cô. Ví dụ:
+ Không phải phiên trực nhật của mình nhưng vẫn giúp các bạn.
+ Mang giúp thầy cô dụng cụ phục vụ cho việc giảng dạy.
+ Nếu bạn bị tổn thương, buồn bã thì động viên và khuyên bạn những điều tốt đẹp.
+ Nếu các bạn có mâu thuẫn thì khuyên bảo, can ngăn các bạn.
+ Nếu các bạn chưa hiểu bài thì giảng lại để các bạn hiểu bài hơn, chứ không cho bạn xem bài của mình.

Trong truyện Doraemon có chi tiết tình bạn giữa Nobita và Doraemon thậm chí còn cảm hóa được Chaien và Xeko, khiến 2 bạn có tính cách kiêu căng, hống hách, hay bắt nạt,... trở thành người tốt. Qua đó, chúng ta thấy rằng, một tình bạn đẹp còn có thể cảm hóa được những người bạn chưa tốt trở thành bạn tốt của chúng ta.

Cảm nhận của các bạn nhỏ khi nghe những bài học từ truyện Doraemon

Các bạn nhỏ rất thích thú khi nghe Cô Phạm Thị Yến chia sẻ và hăng hái, tích cực giơ tay phát biểu với những nụ cười tươi tắn, rạng rỡ.

Các bạn nhỏ rất hăng hái giơ tay trả lời câu hỏi
Các bạn nhỏ rất hăng hái giơ tay trả lời câu hỏi

Bạn Nguyễn Quỳnh Anh - khóa sinh nhóm Sao Biển chia sẻ: “Em thấy những chia sẻ của Cô qua truyện tranh Doraemon rất hấp dẫn và dễ tiếp thu. Em tham gia rất vui vẻ và cảm thấy vô cùng may mắn khi trong hơn 3000 bạn khóa sinh, em lại được đủ duyên trả lời câu hỏi của Cô. Qua chương trình này, em học được rằng, mình phải sửa đổi những tính cách xấu nếu muốn có những người bạn tốt và tình bạn đẹp như Nobita và Doraemon”.

Bạn Nguyễn Quỳnh Anh trong buổi chia sẻ của Cô Phạm Thị Yến
Bạn Nguyễn Quỳnh Anh trong buổi chia sẻ của Cô Phạm Thị Yến
Cô luôn nở nụ cười tươi và khích lệ tinh thần của các bạn
Cô luôn nở nụ cười tươi và khích lệ tinh thần của các bạn

Tham gia buổi chia sẻ của Cô, bạn Lê Trường Giang - khóa sinh nhóm Ngọc Trai bày tỏ cảm nhận: “Hôm đó, khi đứng lên trả lời câu hỏi của Cô, em cũng có chút run nhưng sự lắng nghe của Cô khiến em cảm thấy yên tâm, đỡ ngại hơn rất nhiều và được tự tin hơn. Em thấy nội dung bài giảng của Cô rất hay và ý nghĩa, em học được ý nghĩa về tình bạn đẹp và một trong những cách để có được những người bạn tốt là luôn biết giúp đỡ mọi người xung quanh”.

Bạn Trường Giang trả lời câu hỏi của Cô Phạm Thị Yến
Bạn Trường Giang trả lời câu hỏi của Cô Phạm Thị Yến

Bạn Nguyễn Lê Ngọc Linh - thành viên nhóm Sứa Mặt trăng chia sẻ: “Em thấy Cô rất thân thiện, gần gũi và luôn đặt ra những câu hỏi thú vị cho các bạn tư duy, trả lời. Điều đó cũng tạo cho chúng em sự thích thú.

Từ những chia sẻ của Cô, em học được rằng, nếu muốn có một tình bạn đẹp như Doraemon và Nobita, bản thân mình phải là một người bạn tốt trước đã. Phải biết yêu thương và giúp đỡ mọi người. Em tin rằng, khi áp dụng những cách mà Cô chia sẻ, em sẽ tìm được những tình bạn đẹp và những người bạn tốt”.

Đối với Ngọc Linh, Cô rất gần gũi và có những câu hỏi thú vị dành cho các bạn
Đối với Ngọc Linh, Cô rất gần gũi và có những câu hỏi thú vị dành cho các bạn

-------
Mong rằng, qua những chia sẻ của Cô, các mầm non tuổi trẻ sẽ rút ra cho mình được những bài học bổ ích, biết cách tìm và xây dựng cho mình những tình bạn ý nghĩa, tốt đẹp trong cuộc sống như tình bạn của Doraemon và Nobita trên hành trình lớn khôn của mình.

Các bài nên xem

-
aa
+
1,874 lượt xem
06/06/2023

Bình luận

Phản hồi cho Hủy bỏ