Tuân thủ ở nhà chống dịch, hết dịch nhà mình sẽ được về chùa

Cụm từ “COVID-19” đã trở nên quá quen thuộc mấy bạn nhỏ trong xóm tôi những ngày này. Hơn một tháng nay, thay vì xem những chương trình giải trí từ 18h - 20h thì các bạn thường theo dõi chương trình thời sự cùng cả nhà để cập nhật tình hình và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cũng như chỉ đạo của Chính phủ. Thế nên, hai bạn nhỏ nhà tôi thỉnh thoảng cứ bảo nhau hô khẩu hiệu “Việt Nam vô địch, thắng dịch Cô-vít” để hưởng ứng tinh thần phòng, chống của mọi người.

>>> Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh khuyến tấn Phật tử tuân thủ chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19

Trước đây, những ngày được nghỉ ở nhà, tôi thường đưa hai bạn nhỏ đi mua cá để phóng sinh, hai anh em thích lắm. Đợt này vào mùa dịch, phải hạn chế ra ngoài nên tôi không thể đưa hai anh em đi như trước nữa. Thế nhưng, hai anh em lại tìm được niềm vui khác khi ở nhà phòng, chống dịch, được tôi hướng dẫn nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa,… Hai anh em hào hứng lắm vì được mọi người khen nhiều. Trước đây, đôi khi vì lo cho con, tôi không dám để chúng động vào những việc như vậy. Nhưng đến lúc cho chúng một cơ hội để thử sức, tôi mới thấy quyết định của mình thật đúng đắn.

Hai anh em dù mới chỉ 3 tuổi và 5 tuổi nhưng đã biết bảo ban nhau, phân nhau mỗi người làm một việc: Anh vo gạo, nhặt rau, rửa rau, quả và cùng mẹ nấu canh. Còn em thì cất chiếu, dọn dẹp đồ chơi, sách vở, quét nhà và lau bàn ghế. Thế là tôi cũng nhẹ nhàng, đỡ vất vả hơn nhiều.

Anh lớn Hải Phong giúp mẹ thái rau củ
Anh lớn Hải Phong giúp mẹ thái rau củ và cùng mẹ nấu cơm cho gia đình

Ngoài ra, thời gian này, hai anh em cũng được bà hướng dẫn tập thể dục nhịp điệu, chơi cầu lông và đạp xe đạp. Hoạt động thể chất giúp bọn trẻ ăn uống dễ hơn không phải quát hay ép ăn như trước nữa. 
Đến giờ học, hai anh em thích nhất là được đọc thơ về Đức Phật và xem sách Đệ Tử Quy với những mẩu chuyện giáo dục cho trẻ rất ý nghĩa về đạo đức, ứng xử trong gia đình và ngoài xã hội, cách biết ơn, yêu thương bình đẳng, giúp đỡ người khác,... Mỗi lần xem sách, các con lại được hồi tưởng những việc mà các con đã được thực hành ở chùa Ba Vàng, được cùng mẹ lấy đất trồng hoa, rửa bát, quét chùa, nhặt rác... Hai anh em thích lắm, vì ở nơi đây chúng được làm những việc tốt, được học những điều hay và được nhận sự yêu thương, quan tâm của mọi người. Mỗi lần con làm được việc gì tốt các cô chú và các bà lại khen và động viên con rất nhiều. Thế nên, ở nhà thỉnh thoảng con lại bất chợt nói với tôi: “Mẹ ơi, hôm trước con lên chùa làm việc tốt, các bà khen con ngoan. Mọi người cho con bánh nữa. Sao mọi người ở đấy tốt thế mẹ?”. Thế rồi con lại hỏi tôi: “Khi nào được về chùa nữa hả mẹ?” Tôi chỉ biết “khất” với con: “Mình phải tuân thủ ở nhà chống dịch. Khi nào hết dịch thì nhà mình lại về chùa.”

đọc thơ
Thời gian dịch bệnh được nghỉ ở nhà, đến giờ học, hai anh em thích nhất là được đọc thơ về Đức Phật và đọc những mẩu chuyện giáo dục cho trẻ rất ý nghĩa về đạo đức, ứng xử trong gia đình và ngoài xã hội, cách biết ơn, yêu thương bình đẳng, giúp đỡ người khác
Gia đình Phật tử Phạm Thị Quyên
Gia đình chụp ảnh kỉ niệm tại chùa Ba Vàng
Hải Phong và Hải Nam rất thích được về chùa Ba Vàng cùng mẹ.
Hải Phong và Hải Nam rất thích được về chùa Ba Vàng cùng mẹ
công quả
Hải Phong vui vẻ cùng mẹ làm công quả ở chùa Ba Vàng

Nghe vậy, hai anh em ở nhà chăm ngoan, nghe lời bố mẹ phòng, chống dịch lắm. Được ông bà, bố mẹ hướng dẫn xịt nước sát khuẩn, nhắc nhở phải sạch sẽ để không bị con virus nó “cắn”, không bị nằm viện nên mỗi lần về nhà hay đi vệ sinh xong, hai anh em tự giác lắm. Chúng thường nhắc nhở nhau xịt nước sát khuẩn hàng ngày như một thói quen. Còn việc đeo khẩu trang thì ngay từ ngày bé, hai anh em đã được tôi đeo cho mỗi khi đi ra ngoài. Vậy nên trong mùa dịch này, khi đi đâu hai anh em cũng đều rất tự giác đeo khẩu trang.

vệ sinh
Được ông bà, bố mẹ hướng dẫn xịt nước sát khuẩn, nhắc nhở phải sạch sẽ để không bị con virus nó “cắn”, không bị nằm viện nên mỗi lần về nhà hay đi vệ sinh xong, hai anh em tự giác lắm

Có nhiều lúc, tôi rất sợ dịch đến thì thành phần dễ bị tổn thương nhất chính là con trẻ; vì chúng không ý thức được và cũng chưa biết tự bảo vệ cho mình. Thế nhưng trong mùa dịch này, khi tôi đã hướng dẫn con thực hiện phòng, chống tại nhà; biết rèn luyện sức khỏe; biết yêu thương, giúp đỡ ông bà, cha mẹ và làm các việc tốt như ở chùa Ba Vàng các con được làm thì đã hình thành cho các con một thói quen tốt, giúp cho các con rất ý thức; đôi khi còn tự giác hơn cả người lớn về những biện pháp bảo vệ bản thân mình.

Tôi mong cho nạn dịch sớm được dập tắt để cuộc sống được trở lại bình thường. Và với các con thì có lẽ sẽ mong hơn cả, vì khi hết dịch, các con sẽ được về Chùa, được làm những việc mình thích và được học hỏi thêm tình yêu thương, sự quan tâm nhau của mọi người ở đây!

Các bài nên xem:

-
aa
+
701 lượt xem
07/04/2020

Bình luận

Phản hồi cho Hủy bỏ