Ở nhà vẫn vui khi thực hành Phật Pháp

Khi nhận được thông tin về Chỉ thị số 16/CT-TTg của tướng Chính Phủ: Mọi người sẽ thực hiện cách ly toàn xã hội và hạn chế đi ra ngoài, con đã cảm thấy thật sự buồn chán, cho rằng rất bí bách khi phải ở nhà 15 ngày. Một loạt câu hỏi hiện lên trong đầu con: Làm gì cho hết ngày đây? Lấy tiền đâu ra để tiêu đây?... Con rất ít ở nhà. Công việc của con đi từ sáng tới tối mới về. Mọi việc nhà cửa đều một tay mẹ con vun vén, kể cả việc chăm sóc cháu bà cũng kiêm luôn. Con chỉ việc xách túi đi làm, tối về con cũng ít có thời gian để nói chuyện với mọi người và chơi với con. Khoảng thời gian của con khá hạn hẹp. Hôm nào rảnh thì con nghe Pháp của Sư Phụ nhưng lại ít tư duy và thực hành được vì con bị cuốn theo công việc. Vì mục tiêu của mình mà con như một con thiêu thân lao vào công việc, không có thời gian cho mọi người và chính bản thân. Cứ thế qua ngày, con sống trong sự mệt mỏi và không biết mình nên làm gì. Nhất là trong khoảng thời gian cách ly toàn xã hội này.
Ngày đầu tiên cách ly, con đang xem thông tin thì nhận được lời khuyến tấn của Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh. Với lòng từ bi vô lượng, luôn lo lắng cho mọi người, Sư Phụ đã khuyến tấn các Phật tử nghiêm túc tuân thủ Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, chung tay giúp sức vì sức khỏe của cộng đồng để công cuộc phòng, chống đại dịch COVID-19 được thắng lợi. Và đặc biệt hơn cả, Sư Phụ đã khuyến khích Phật tử tu tập: tụng kinh, sám hối, tọa thiền, xoay lại nội tâm, thanh lọc nội tâm làm tăng trưởng các thiện pháp.... Lúc đó con đã vỡ oà vì hạnh phúc, vì dường như Sư Phụ đã hướng dẫn cho con mở được nút thắt trong tâm can mình.
Vậy là con bắt đầu 1 ngày: tu tập 2 thời khoá sáng, tối cùng các Phật tử CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa theo hướng dẫn chư Tăng. Lúc đầu phải dậy sớm từ hơn 4h sáng, con rất buồn ngủ và uể oải. Nhưng con đã nghe được một bài Pháp mà Sư Phụ giảng về “5 điều không thể thiếu để giúp cuộc sống an lạc hơn”; trong đó có 1 điều là PHẢI TINH CẦN, không được lười nhác, phải nhiệt thành với thiện Pháp. Vậy là những ngày hôm sau, con dậy sớm hơn với tâm vô cùng hoan hỉ và phấn chấn. Tiếp theo, con kết hợp học ngồi thiền mỗi ngày 30 phút theo hướng dẫn của Sư Phụ để xoay tâm, nhìn lại tâm mình, học cách vun trồng hạt giống thiện.
Ở nhà thực hiện cách ly xã hội, con có nhiều thời gian nghe Pháp của Sư Phụ và những bài trạch giảng của Cô chủ nhiệm Phạm Thị Yến. Con có nhiều thời tư duy hơn và sau đó áp dụng, thực hành ngay vào cuộc sống. Con đã đặt mình vào vị trí của mọi người và tư duy để cảm nhận. Từ đó con biết thông cảm với tính khí nóng nảy của bố con hơn, sẻ chia và yêu thương hơn. Và con đã tận dụng thời gian cách ly này để san sẻ cùng mẹ mọi công việc nhà, chăm sóc con, dạy con học bài. Con cũng tâm sự với bố mẹ nhiều hơn. Từ đó mối quan hệ của con với mọi người trong gia đình cũng tốt hơn. Con thấy rằng sự quan tâm, yêu thương, chăm sóc tới mọi người mới là quan trọng chứ không phải cái vật chất ngoài thân kia. Đúng như bài học Vô Thường mà Sư Phụ đã giảng dạy: “hiện tại nhiệm màu”, “trao yêu thương sẽ nhận lại yêu thương”.
Trong mùa dịch, con cũng thực tập lan tỏa yêu thương tới cộng đồng khi tham gia hoạt động cùng với hội Phụ nữ trong thôn: Đi tới từng ngõ, gõ cửa từng nhà, khuyến khích người dân khai báo y tế trung thực để cơ quan chức năng kiểm soát dịch được thuận lợi hơn. Bên cạnh đó là vận động người dân ủng hộ dịch công tác phòng, chống dịch bệnh tùy theo khả năng của mình; chung tay phòng dịch, lan tỏa yêu thương.
Khoảng thời gian ở nhà chống dịch, con đã tìm được niềm vui trong cuộc sống, trong tu tập. Con đã biết điều phục tâm mình hơn dù chỉ từng chút một. Mỗi suy nghĩ, lời nói, hành động con chau chuốt hơn, tư duy theo hướng nhân quả hơn. Nhờ những lời dạy của Sư Phụ và sự sách tấn của Cô chủ nhiệm, con đã mở rộng lòng mình với mọi người hơn. Con đã được tu sửa thân tâm, trau dồi kiến thức, biết cho đi để thấy cần phải cố gắng, nỗ lực hơn; biết rằng: “Hạnh phúc không ở đâu xa vời mà hạnh phúc ở ngay trong tâm mỗi chúng ta.”
Nhờ đó mà khoảng thời gian cách ly đã trở thành quãng thời gian “vàng” và vô cùng ý nghĩa với con.
Con thành kính tri ân công đức trên Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh cùng đại tăng chùa Ba Vàng và Cô chủ nhiệm Phạm Thị Yến đã luôn chỉ dạy, sách tấn và dìu dắt chúng con trên bước đường tu tập để chúng con thoát khổ, tìm thấy hạnh phúc và an lạc ngay trong tâm!
Mọi người hãy cùng nhau thực hiện nghiêm túc hướng dẫn của Bộ Y tế và Chính phủ để cùng phòng, chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả. Và hãy tinh cần nghe, tư duy và thực hành Pháp, mọi người sẽ thấy được bình an. Mong nguyện dịch bệnh sẽ chóng qua, nhân dân được an lành và chúng con sớm được về ngôi già lam Ba Vàng nghe Sư Phụ giảng Pháp.
(Chia sẻ của Phật tử Vũ Thị Duyên hiện đang sinh hoạt tại đạo tràng Minh Hậu, thuộc CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa, chùa Ba Vàng)

 

Phật tử Vũ Thị Duyên nghe Sư Phụ giảng Pháp qua mạng trong thời gian ở nhà thực hiện cách ly toàn xã hội.
Phật tử Vũ Thị Duyên cùng mẹ tu tập thời khóa tối theo sự chỉ dạy của Sư Phụ cùng chư Tăng chùa Ba Vàng và sự hướng dẫn của Cô chủ nhiệm Phạm Thị Yến nhằm hồi hướng hóa giải nạn dịch COVID-19 và nạn khô hạn hạn hán tại một số vùng trên lãnh thổ Việt Nam.
"Con đã tận dụng thời gian cách ly này để san sẻ cùng mẹ mọi công việc nhà, chăm sóc con, dạy con học bài. Con cũng tâm sự với bố mẹ nhiều hơn. Từ đó mối quan hệ của con với mọi người trong gia đình cũng tốt hơn." Phật tử Vũ Thị Duyên chia sẻ.
Phật tử Vũ Thị Duyên tham gia hoạt động cùng với hội Phụ nữ trong thôn: Đi tới từng ngõ, gõ cửa từng nhà, khuyến khích người dân khai báo y tế trung thực để cơ quan chức năng kiểm soát dịch được thuận lợi hơn.

 

-
aa
+
129 lượt xem
04/08/2023

Bình luận

Phản hồi cho Hủy bỏ