Những bài hát Phật giáo được sáng tác từ trí tuệ giác ngộ và tâm Bồ đề

Chưa từng học qua trường lớp về âm nhạc hay sáng tác nhưng Cô Phạm Thị Yến - Chủ nhiệm CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa lại có thể viết lên những bài hát Phật giáo đầy ý nghĩa và lay động trái tim của đông đảo người nghe. Không những thế, khi hát những bài hát này, kết hợp với việc tu tập Phật Pháp, rất nhiều người đã chuyển hóa được các nghiệp khổ của bản thân và gia đình.

Vì vậy, đây là những bài hát phát sinh từ trí tuệ tu tập và được sáng tác từ nơi tâm nguyện Bồ đề rộng lớn của Cô Phạm Thị Yến. Kính mời quý bạn đọc cùng tìm hiểu về những bài hát rất đặc biệt đó qua bài viết dưới đây!

Các sáng tác của Cô Phạm Thị Yến là phương tiện truyền tải lời dạy của Đức Phật, xuất phát từ các bài kinh, từ sự thực hành, giác ngộ của Cô. Khi đặt bút sáng tác, Cô có tâm nguyện mong muốn các Phật tử luôn chăm chỉ tu tập, áp dụng lời Phật dạy vào cuộc sống để chuyển hóa tâm, chuyển hóa nghiệp khổ, khiến cuộc sống hiện tại được tốt đẹp, hạnh phúc hơn và là nhân lành hạnh phúc cho nhiều cuộc đời về sau.

Đặc biệt, rất nhiều tác phẩm Cô Chủ nhiệm sáng tác chứa đựng những câu chuyện đặc sắc, ý nghĩa về Đức Phật hoặc các bậc Thánh trong Phật giáo. Cô mong rằng, khi hát các bài hát này, các Phật tử nhớ nghĩ đến Phật và các bậc Thánh để học tập, noi gương theo các Ngài. Từ đó, khiến mọi người được tăng trưởng thiện tâm và công đức trí tuệ.

Bên cạnh đó, Cô cũng mong muốn qua các bài hát mà sách tấn các Phật tử tăng trưởng tâm biết ơn theo lời Đức Phật dạy, đó là Tứ trọng ân: Ân cha mẹ, ân Sư trưởng, ân quốc gia và ân chúng sinh.

Tâm nguyện của Cô Phạm Thị Yến qua các bài hát về Phật giáo – mọi người được tăng trưởng thiện tâm và công đức trí tuệ

Tâm nguyện của Cô Phạm Thị Yến qua các bài hát về Phật giáo – mọi người được tăng trưởng thiện tâm và công đức trí tuệ

Có thể thấy rằng, tâm nguyện của Cô thật rộng lớn biết bao – là tâm nguyện của một người đã phát tâm Bồ đề rộng lớn, muốn mang giáo Pháp của Đức Thế Tôn cứu độ chúng sinh. Cô không chỉ sáng tác vì lợi ích, hạnh phúc của mọi người trong hiện tại mà còn ở các kiếp vị lai, giúp mọi người luôn được sống trong chính Pháp.

Các bài hát đều là Pháp của Phật

Cô Phạm Thị Yến trước đây chưa từng học qua bất cứ trường lớp nào về lĩnh vực âm nhạc, sáng tác. Tuy nhiên, với sự tu tập chân thật, được sự gia hộ từ chư Thiên, chư Thần, Hộ Pháp; Cô đã sáng tác những bài hát vô cùng ý nghĩa, vừa mang hơi thở của Phật giáo, vừa rất gần gũi, thiết thực với đời sống xã hội.

Tính tới thời điểm hiện tại (Tháng 4/2022), danh sách các bài hát Cô sáng tác đã lên đến hơn 80 bài, với nội dung đa dạng. Trong đó bao gồm:
– Tuyển tập bài hát theo 4 sự kiện lớn của cuộc đời Đức Phật: Đức Phật đản sinh, xuất gia, thành đạo và nhập Niết Bàn.
– Các bài hát theo các dịp lễ: Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3; Tết Đoan ngọ (5/5 âm lịch); Ngày gia đình Việt Nam (28/6 dương lịch); Lễ Phát tâm Bồ Đề – Cầu siêu vong linh thai nhi (19/6 âm lịch); Lễ Vu Lan Báo Hiếu (tháng 7 âm lịch);…
– Các bài hát tán dương Phật Pháp với công năng hồi hướng cho nghiệp khổ, các bài hát về tình yêu đôi lứa – hạnh phúc gia đình,…

Danh sách hơn 80 bài hát được chia ra thành nhiều chủ đề khác nhau và được đăng tải tại https://phamthiyen.com/tong-hop-nhung-bai-hat-ve-phat-giao/

Danh sách hơn 80 bài hát được chia ra thành nhiều chủ đề khác nhau và được đăng tải tại https://phamthiyen.com/tong-hop-nhung-bai-hat-ve-phat-giao/

Danh sách phát trên Youtube Cô Phạm Thị Yến (Tâm Chiếu Hoàn Quán) có tên: Âm nhạc Phật giáo

Danh sách phát trên Youtube Cô Phạm Thị Yến (Tâm Chiếu Hoàn Quán) có tên: Âm nhạc Phật giáo

 

5 lợi ích to lớn từ các bài hát Phật giáo mang lại

1. Được chư Thiên hộ trì và có nhân sinh lên cõi Trời

Lời của các bài hát mà Cô Phạm Thị Yến sáng tác hoàn toàn là Pháp của Phật, được chắt lọc từ Pháp, từ các bài kinh mà Phật đã tuyên thuyết. Vậy nên, chúng ta chỉ cần lắng nghe và hoan hỷ là đã tán thán Pháp của Phật.

Phật, Pháp, Tăng là 3 ngôi Tam Bảo vô cùng cao quý. Do đó, cứ tán thán Phật, Pháp, Tăng là sẽ có phước báu và sẽ được chư Thiên hộ trì; bởi chư Thiên hộ trì Phật Pháp. Hơn nữa, Đức Phật dạy: Tán thán những điều đáng tán thán có nhân sinh lên cõi Trời. Chúng ta tán thán Tam Bảo qua các bài hát là đang tán thán những điều đáng tán thán. Như vậy, chỉ cần nghe 1 bài hát là đã có thêm phước.

Các Phật tử dâng lời ca tiếng hát tri ân và tán thán Pháp Phật

Các Phật tử dâng lời ca tiếng hát tri ân và tán thán Pháp Phật

Nhà ai có ô tô cá nhân hoặc ô tô khách thì có thể đưa danh sách các bài hát vào USB trên ô tô để mở gieo duyên cho khách. Từ đó, mang phước báu này cầu thỉnh chư Thiên, Thiện Thần hộ trì, hồi hướng cho mình di chuyển được an toàn. Đây cũng là cách để chúng ta được làm việc trong Pháp, tinh thần nằm trong Pháp và hoan hỷ trong Pháp. Đây là việc chúng ta luôn tạo công đức cho bản thân.

2. Chuyển hóa được thân bệnh

Rất nhiều người đã chứng nghiệm sự chuyển hóa bệnh rất vi diệu khi vừa điều trị vừa kết hợp hát 4 bài hát tán dương Phật Pháp mà Cô Chủ nhiệm hướng dẫn; thậm chí là những bệnh khó chữa, được chẩn đoán không thể chữa trị dứt điểm. 4 bài hát này bao gồm:

1. Mặt trời Phật Pháp soi chiếu cứu thế gian
2. Thầy – Người làm tươi đẹp cuộc đời
3. Kính tri ân Sư Phụ
4. Lục Hòa Ca

Các bệnh nhẹ như đau lưng, đau bụng, đau đầu, dị ứng,… đến cả bệnh khó chữa như suy thận giai đoạn cuối, u xơ Polyp cổ tử cung, viêm da cơ địa, viêm xoang, đau bụng kinh hơn 10 năm,… cũng được chuyển hóa nhanh chóng và được đông đảo nhân dân, Phật tử chia sẻ trên nhóm “Cảm Nhận Hạnh Phúc Mỗi Ngày”. Dưới đây là một số câu chuyện tiêu biểu.

Chuyển hóa hiện tượng mất ngủ sau chưa đầy một tuần

Phật tử Lý Thu Hằng – thành viên đạo tràng Minh Phổ Thanh Sơn Quảng Ninh chia sẻ câu chuyện chuyển hóa trên nhóm Cảm Nhận Hạnh Phúc Mỗi Ngày: “Từ ngày 14/4/ Tân Sửu (22/5/2021), từ khi chuyển phòng ngủ, mình thường xuyên bị trằn trọc về đêm, trong người bứt rứt không ngủ được. Đỉnh điểm là mình đã thức trắng đêm trong 3 ngày liền, sáng dậy thân rất mệt. Tuy nhiên, thật nhiệm màu làm sao, sau khi hát 4 bài hát hồi hướng hiện tượng mất ngủ về đêm, chưa được 1 tuần, hiện tượng này đã dần chuyển ạ! Đêm vừa rồi, mình đã bắt đầu ngủ được sâu giấc. Sáng dậy, mình thấy rất vui, cảm giác như vừa bừng tỉnh sau cơn bạo bệnh vậy!”.

Phật tử Hằng thấy mình thật may mắn và hạnh phúc vì đã biết đến Phật Pháp, được là Phật tử của chùa Ba Vàng. “Mình xin tri ân Tam Bảo, xin thành kính tri ân trên Sư Phụ cùng đại Tăng chùa Ba Vàng và Cô Chủ nhiệm kính yêu. Xin tri ân tất cả các bạn đồng tu đã giúp đỡ mình!”.

Phật tử Lý Thu Hằng chia sẻ câu chuyện chuyển hóa trên nhóm Cảm Nhận Hạnh Phúc Mỗi Ngày

Phật tử Lý Thu Hằng chia sẻ câu chuyện chuyển hóa trên nhóm Cảm Nhận Hạnh Phúc Mỗi Ngày

Chuyển hóa bệnh u xơ polyp tử cung

Phật tử Phạm Thị Thanh – thành viên Đạo tràng Chính Hạnh vô cùng hạnh phúc khi được chuyển hóa bệnh u xơ polyp cổ tử cung, không phải phẫu thuật chỉ sau 1 tuần tu tập và hát 4 bài hát tán dương Phật Pháp.

Ngày 04 tháng 11 năm 2021, Phật tử đi khám và được chẩn đoán u xơ tử cung. 5 ngày sau đó, Phật tử được bác sĩ ở bệnh viện tỉnh Quảng Ninh chỉ định phải phẫu thuật. Phật tử nghe vậy rất buồn và sợ. Trên đường về, Phật tử Thanh nhớ lời Cô Chủ nhiệm chỉ dạy, đại ý rằng bệnh là do nghiệp ác hại chúng sinh mà có nên đã vừa đi vừa sám hối với các vong linh. Sau đó, Phật tử đăng ký tu tập sám hối vong linh đang tác động trên bệnh u xơ polyp cổ tử cung, vong linh cản trở gặp được bác sĩ giỏi, khám chính xác bệnh và phẫu thuật thành công, sức khỏe được hồi phục nhanh chóng của mình.

Ngày 15 tháng 11 năm 2022, Phật tử sang bệnh viện Sản Nhi khám và xác định sẽ phẫu thuật ở đây. Tuy nhiên, điều nhiệm màu đã xuất hiện. “Hạnh phúc vô cùng cho con khi các bác sĩ đã khám đi khám lại, siêu âm bằng bộ dò và cuối cùng, xác nhận mình không phải phẫu thuật. Cơ thể chỉ có một vài u nhỏ, hết kinh nguyệt thì các u đó sẽ hết. Nhờ ân đức Tam Bảo, ân đức Sư Phụ và đại Tăng cùng Cô Chủ nhiệm mà con đã chuyển hóa thân bệnh chỉ sau chưa đầy một tuần nhờ tu tập và hát 4 bài hát tán dương Tam Bảo” – Phật tử Thanh chia sẻ.

Bài chia sẻ của Phật tử Phạm Thị Thanh trên nhóm Cảm Nhận Hạnh Phúc Mỗi Ngày

Bài chia sẻ của Phật tử Phạm Thị Thanh trên nhóm Cảm Nhận Hạnh Phúc Mỗi Ngày

Giảm hiện tượng khó thở do bệnh dị ứng thời tiết mãn tính

Mắc bệnh dị ứng thời tiết từ ngày học cấp 3, Phật tử Nguyễn Thị Hương Giang – thành viên đạo tràng Trúc Hải An Dương Hải Phòng bị ngứa, nổi nốt khắp người mỗi khi thời tiết thay đổi đột ngột. Khi lập gia đình và sinh con xong thì cơ thể yếu, hệ miễn dịch kém nên bệnh lại càng nặng hơn, xuất hiện hiện tượng bị phù các cơ quan bên trong, cổ họng bị nghẹn, lưỡi sưng lên và ngứa, cảm giác không thở được, kèm theo đó là bị đau bụng, buồn nôn muốn đi ngoài, cảm giác vô cùng sợ hãi và khó chịu.

Một hôm, Phật tử bị dị ứng thời tiết, mặt và tai nóng bừng lên, Phật tử vội đi uống thuốc để không bị khó thở do đã 2 lần phải đi viện cấp cứu trước đây. Khi đang bạch hồi hướng công đức lục hoà 7 ngày thì cảm giác nghẹn hết cổ và không thở được, bụng đau quặn. Phật tử chuyển sang bạch hát 4 bài hát hồi hướng cho bệnh trong tình trạng vô cùng khó thở. Phật tử cố thở thật chậm và sâu để kìm cơn nghẹn trong ngực lại. Khi bắt đầu hát xong bài “Mặt trời soi chiếu thế gian” thì cổ bắt đầu nuốt nước bọt được, hết cơn đau bụng. Cứ như thế, Phật tử Giang hát hết 3 bài còn lại, hát hết một bài thì cơn đau, khó chịu lại vơi đi một chút. Khi kết thúc 4 bài hát, cơn khó thở cũng biến mất, chỉ còn lại ngứa trên da và cảm giác rét.

Phật tử hạnh phúc chia sẻ: “Thật may mắn là cơn khó thở đã hết. Dù trong người còn mệt, nhưng đã qua cơn nguy hiểm nhất và mình biết đó là nhờ ân đức của Tam Bảo. Mình muốn chia sẻ ngay đến tất cả các đạo hữu, hãy nhất tâm, một lòng tín kính Tam Bảo. Dù một chuyện nhỏ xảy ra, hãy nhớ nương tựa, hướng tâm đến Tam Bảo, Sư Phụ và đại Tăng; nương tựa vào Pháp lục hoà và Cô chủ nhiệm. Thật là hạnh phúc quá! Chúc các đạo hữu sẽ tự mình cảm nhận được linh ứng nhiệm màu của Phật Pháp”.

Bài chia sẻ của Phật tử trên nhóm Cảm Nhận Hạnh Phúc Mỗi Ngày

Bài chia sẻ của Phật tử trên nhóm Cảm Nhận Hạnh Phúc Mỗi Ngày

3. Chuyển hóa nghiệp tình duyên và gia đình

Khi gặp các vấn đề như chậm đường tình duyên, gia đình bất hòa, con hư bất hiếu, quý vị có thể hát những bài hát dưới đây để hồi hướng chuyển nghiệp cho gia đình (1 ngày hát 3 – 4 lần).

1. Để mãi bên nhau: Hồi hướng cho việc chậm đường tình duyên
2. Gia đình hạnh phúc: Hồi hướng cho việc gia đình có nhiều bất hòa
3. Gia đình là thế giới thu nhỏ: Hồi hướng để con cái ngoan ngoãn
Đây đều là những bài hát mang ý nghĩa chuyển tải lời Đức Phật dạy về chủ đề tình yêu, gia đình. Khi hát, quý vị tư duy về lời bài hát, từ đó có thể hiểu nhân quả và phát sinh phước báu được hạnh phúc bền lâu.

Phật tử tìm được sự bình an trong cuộc sống hôn nhân sau khi hát bài hát “Gia đình hạnh phúc”

Phật tử tìm được sự bình an trong cuộc sống hôn nhân sau khi hát bài hát “Gia đình hạnh phúc”

4. Hồi hướng cho công việc được hanh thông

Khi sắp phải thực hiện một công việc nào đó, chúng ta có thể hát những bài hát tán thán Phật Pháp, đảnh lễ tri ân Pháp để hồi hướng cho công việc được hanh thông, thuận lợi.

Nhân quả vốn dĩ là như vậy, cứ tán thán Pháp sẽ sinh ra phước báo; không phải do chúng ta cầu mà do chúng ta giác ngộ. Chúng ta giác ngộ nhân quả nên có thể thực hiện bằng các hình thức khác nhau để giúp mình nhớ Pháp, hát là một trong số đó.

5. Thanh lọc tâm, sinh khởi năng lượng tâm thiện và chuyển hóa các cảm thọ khổ đau

Tâm của chúng ta có thể chuyển hóa từ trạng thái này sang trạng thái khác. Khi nó đang ở trạng thái này mà chúng ta cứ đẩy trạng thái khác vào thì lập tức trạng thái ban đầu sẽ được chuyển hóa. Ví như cốc nước đang đục, chúng ta cứ đổ thêm nước sạch vào thì lượng nước đục cũ sẽ loãng đi, cuối cùng sẽ thành cốc nước trong sạch như mới.

Vì vậy, nếu đang bị chi phối bởi các cảm thọ khổ đau (như cốc nước đục), chúng ta nhập Pháp vào (đổ thêm nước trong) thì lập tức chúng ta sẽ giác ngộ được và cảm thọ khổ đau tự nhiên biến mất. Nguyên tắc của tu tập Phật Pháp là như vậy. Cho nên, tinh tấn thì thoát luân hồi, thoát khổ đau.

Ví dụ: Nếu chúng ta đang gặp trục trặc trong chuyện tình cảm, có thể hát bài hát “Kính tri ân Sư Phụ”. Hát với tâm tri ân, biết ơn tới Sư Phụ sẽ được khai thông trí tuệ, hát 5-7 lần sẽ hết buồn, chúng ta được giác ngộ và giải thoát bản thân khỏi nỗi trầm uất.

kinh-tri-an-su-phu

Hát các bài hát Phật giáo cũng khiến tâm chúng ta được vui vẻ, có thể hồi hướng chuyển hóa nghiệp sân giận. Ca hát giúp chúng ta có được nguồn năng lượng tâm thiện, hoan hỷ; tăng trưởng phước báu và nếu có sân giận thì sẽ được tiêu rất nhanh. Bởi lời bài hát có năng lực của phước báo nên chúng ta sẽ được tăng phước lên. Mỗi lần hát, có thể hồi hướng cho tiêu trừ nghiệp sân giận, được vui vẻ, hoan hỷ và làm được nhiều việc thiện thì nghiệp sân giận sẽ được chuyển hóa.

Ngoài ra, chúng ta thay đổi đa dạng các hình thức tu tập, lúc thì tu tập bằng cách tụng kinh, lúc thì quán chiếu, lúc thì ca hát. Chúng ta cứ nhớ được các bài hát, hát trong sự hoan hỷ là chúng ta sống trong Pháp, gọi là chánh niệm. Chúng ta hát cũng trong chánh niệm, là thực hành chánh niệm.

Mong rằng qua bài viết này, quý bạn đọc sẽ hiểu thêm về tâm nguyện rộng lớn của Cô Phạm Thị Yến khi sáng tác các bài hát tán dương Phật Pháp cũng như lợi ích to lớn của người hát và tán thán theo các ca khúc này. Từ đó, tích cực tán dương Phật Pháp, chuyển tải lời Phật dạy để chuyển hóa nghiệp khổ cho bản thân và gia đình và chứng nghiệm sự vi diệu của Phật Pháp.

Các bài viết nên xem

-
aa
+
3,585 lượt xem
15/03/2023

Bình luận

Phản hồi cho Hủy bỏ