Nhân Duyên Của Giàu Và Nghèo - Kinh Nikaya

Một thời, Thế Tôn ở thành Xá Vệ (Sàvatthi), tại tinh xá ông Cấp Cô Độc (Anàthapindika). Có thanh niên Su-ba Tô-đây-da-pu-ta (Subha Todeyyaputta) đi đến đảnh lễ, bạch Thế Tôn:
Thưa Thế Tôn, do nhân gì, duyên gì giữa loài người với nhau, chúng tôi thấy có người tài sản nhỏ, có người tài sản lớn? 

Này Thanh niên, hãy nghe và suy nghĩ kỹ, Ta sẽ nói:
Ở đây, này Thanh niên, có người đàn bà hay người đàn ông không bố thí, cúng dường cho Sa-môn hay Bà-la-môn các đồ ăn uống, y phục, xe cộ, ngọa cụ, y dược, đèn đuốc, nhà cửa... Do nghiệp ấy, sau khi thân hoại mạng chung, bị sanh vào cõi dữ, ác thú và đọa xứ. Nếu được sanh vào loài người, người ấy phải chịu nghèo hèn, có tài sản nhỏ.

Nhưng ở đây, này Thanh niên, có người đàn bà hay đàn ông có bố thí và cúng dường cho Sa-môn hay Bà-la-môn các đồ ăn uống, y phục, xe cộ, ngọa cụ, y dược, đèn đuốc, nhà cửa... Do nghiệp ấy, sau khi thân hoại mạng chung, người ấy được sanh vào thiện thú, thiên giới. Nếu sanh vào loài người, người ấy được giàu sang, có tài sản lớn.

(ĐTKVN, Trung Bộ III, kinh Tiểu nghiệp phân biệt [trích], VNCPHVN ấn hành, 1992, tr.478)

-
aa
+
22,838 lượt xem
06/12/2019

Bình luận (11)

Phản hồi cho Hủy bỏ

  1. P
    P

    Phạm Thị Uyên

    18/03/2024
    Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni.
    Con xin tri ân Tam Bảo, tri ân Sư Phụ cùng Đại Tăng, chúng con xin tri ân các bậc thiện tri thức đã giúp đỡ chúng con tu hành ạ.
  2. P
    P

    Phạm Thị Nõn

    02/03/2024
    Nam Mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni. Con xin tri ân công đức nương tựa Tam Bảo, nương tựa trên Sư Phụ cùng đại Tăng và Cô chủ nhiệm.
  3. N
    N

    Nguyễn Thị Huyên

    28/12/2023
    Con xin tri ân công đức Sư Phụ, đại Tăng cùng cô chủ nhiệm
  4. N
    N

    Ngô Quang thái

    28/10/2023
    Con xin tri ân công đức của Tam Bảo, Sư Phụ và Đại Tăng
  5. N
    N

    Nguyễn Thị Tình

    26/10/2023
    Nam Mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni. Con xin tri ân công đức nương tựa Tam Bảo, nương tựa trên Sư Phụ cùng các đại tăng và cô chủ nhiệm