Một ngày hóa thân trong nền Phật giáo thời Trần của Phật tử CLB Cúc Vàng - Kỷ niệm 763 năm ngày sinh Phật Hoàng Trần Nhân Tông

Ngày 11/11/Tân Sửu (15/12/2021) vừa qua, Phật tử CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa chùa Ba Vàng được hóa thân thành các nhân vật trong thời đại nhà Trần - thời đại vàng son của Phật giáo Việt Nam, một thời đại hào hùng của lịch sử với sự thịnh trị của đất nước, ấm no, hạnh phúc của nhân dân trong chương trình lễ kỷ niệm ngày sinh Phật hoàng Trần Nhân Tông.

Ngày Phật Hoàng Trần Nhân Tông giáng sinh là một sự kiện rất lợi ích cho hàng hậu học. Bởi từ nơi Ngài, pháp hạnh đầu đà đã được lưu giữ, khiến Phật Pháp được hoằng truyền dài lâu cho đến ngày nay.

phat-hoang-tran-nhan-tong-1-1Để tán thán sự giáng sinh của Ngài, trên Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh đã cho phép Phật tử CLB Cúc Vàng tổ chức một chương trình vô cùng đặc biệt - chương trình "Trần Nhân Tông điềm lành đế vương giấc mộng Thánh tổ". Kính mời quý đạo hữu cùng theo dõi những điều đặc biệt ấy trong bài viết dưới đây!

Hóa thân thành nhân dân thời Trần sớt bát cúng dường chư Tăng

Quay trở lại hơn 700 năm trước, Phật Hoàng Trần Nhân Tông tu đầu đà khổ hạnh tại chốn Yên Tử non cao. Cũng nhờ có Ngài, Pháp đầu đà từ thời Đức Phật đã được kế thừa; và đến ngày nay được chư Tăng chùa Ba Vàng thực hành tại dãy Thành Đẳng sơn.

Trong trang phục thời Trần, dưới mái chùa cổ kính, Phật tử CLB Cúc Vàng hóa thân thành những người dân thời Trần xưa sớt bát cúng dường chư Tăng. Khung cảnh này khiến chúng ta liên tưởng đến những năm Phật hoàng Trần Nhân Tông gìn giữ pháp đầu đà, đi khất thực gieo duyên lành cho dân chúng.

Phật tử Phạm Thị Yến chủ nhiệm CLB Cúc Vàng sớt bát cúng dường Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh trong trang phục thời Trần
Phật tử Phạm Thị Yến chủ nhiệm CLB Cúc Vàng sớt bát cúng dường Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh trong trang phục thời Trần
 Phật tử trong CLB Cúc Vàng hóa thân thành người dân thời Trần thành kính dâng vật thực cúng dường chư Tăng, Ni chùa Ba VàngCaption
 Phật tử trong CLB Cúc Vàng hóa thân thành người dân thời Trần thành kính dâng vật thực cúng dường chư Tăng, Ni chùa Ba VàngCaption

Trong kinh Mi-tiên nói rằng: “Ví như ruộng sinh lúa gạo, pháp đầu đà là ruộng phước cho chư Thiên và loài người”. Từ sự tịnh tín cúng dường này, nguyện cầu Phật Pháp được tuyên dương, hưng thịnh tại Việt Nam như thời Đức Phật hoàng Trần Nhân Tông, và lan rộng trên toàn thế giới; pháp giới chúng sinh đều thấm nhuần lời Phật dạy, tin sâu nhân quả, hướng thiện tâm giải thoát, để được lợi ích và hạnh phúc.

Hóa thân thành các nhân vật lịch sử thời Trần

co-pham-thi-yen-2-3

Đại diện CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa, trong sắc phục thời Trần, Cô Phạm Thị Yến đã bày tỏ tấm lòng tri ân tới Sơ Tổ Trúc Lâm - Phật hoàng Trần Nhân Tông và cầu thỉnh trên Sư Phụ cùng chư Tăng chứng minh cho CLB được tổ chức lễ kỷ niệm ngày sinh của Ngài hằng năm.

Trong chương trình văn nghệ vào buổi tối, Phật tử CLB Cúc Vàng lại một lần nữa hóa thân thành nhân dân thời Trần, được sống lại sự hào hùng của lịch sử và chứng kiến mốc son ý nghĩa của vua Trần Nhân Tông với cửa thiền qua vở hoạt kịch: "Trần Nhân Tông điềm lành đế vương giấc mộng Thánh tổ".

Phật Hoàng Trần Nhân Tông khi còn làm vua có chủ trương đưa đạo vào đời, tích cực truyền bá trong nhân dân, phát huy nhân tâm thuận hòa trong trăm họ, xây dựng, bồi đắp tính độc lập, sức tự cường, vun bồi sự hòa hợp trong thế gian, hòa hợp vua tôi, hòa hợp cha con, hòa hợp vợ chồng, hòa hợp gia đình, hòa hợp quốc gia,… Tư tưởng ấy là cội rễ làm nên sức mạnh lâu bền của dân tộc, theo thời gian đã trở thành truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Đây cũng đúng là pháp lục hòa mà Đức Phật đã chỉ dạy cho hội chúng Tăng đoàn. Phật Hoàng Trần Nhân Tông vận dụng rất sáng tạo giáo lý lục hòa Đức Phật dạy vào trong việc trị vì, cai trị đất nước, tạo nên xã hội văn minh, tốt đẹp.

Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh đã chia sẻ về 1 phần cuộc đời của Phật Hoàng Trần Nhân Tông trong việc cai trị đất nước bằng pháp lục hòaCaption
Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh đã chia sẻ về 1 phần cuộc đời của Phật Hoàng Trần Nhân Tông trong việc cai trị đất nước bằng pháp lục hòaCaption
Vở hoạt kịch:
Vở hoạt kịch: "Trần Nhân Tông điềm lành đế vương giấc mộng Thánh tổ" được Phật tử trong CLB Cúc Vàng biểu diễn
Cảnh Vua Trần Nhân Tông đã quyết xin vua cha cho mình đạt được chí nguyện được tái hiện trong vở kịch
Cảnh Vua Trần Nhân Tông đã quyết xin vua cha cho mình đạt được chí nguyện được tái hiện trong vở kịch

Không chỉ vậy, như những người dân thời Trần an lạc, được sống trong cảnh thái bình, ấm no, hạnh phúc; Phật tử CLB Cúc Vàng cũng cùng nhau vui hội, ăn bánh, uống trà, thưởng thức sầu riêng,... trong khung cảnh và trang phục xưa. Không khí của chương trình hết sức vui tươi và thắm đượm tình đạo hữu.

Phật tử CLB Cúc Vàng hóa thân thành nhân dân thời Trần trong trang phục xưa
Phật tử CLB Cúc Vàng hóa thân thành nhân dân thời Trần trong trang phục xưa
Các Phật tử đã cùng nhau vui hội và thưởng thức món sầu riêng
Các Phật tử đã cùng nhau vui hội và thưởng thức món sầu riêng

Tại chùa Ba Vàng, các Phật tử cũng được thực hành Pháp, học hiểu giáo lý đạo Phật nên dường như thấu hiểu rất sâu sắc cảnh an vui mà Đức Phật Hoàng Trần Nhân Tông đã xây dựng xưa kia. Ngài đã sử dụng giáo lý mười điều thiện để xây dựng nền Phật giáo nước nhà, giúp đất nước thịnh trị, nhân dân an lạc. Hiện nay, các Phật tử chùa Ba Vàng cũng đang gắng thực hành các điều thiện dưới sự chỉ dạy trên Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh, chư Tăng và sự hướng dẫn của Cô Phạm Thị Yến - Chủ nhiệm CLB Cúc Vàng.

Qua chương trình lễ kỷ niệm ngày sinh Phật hoàng Trần Nhân Tông, Phật tử CLB Cúc Vàng lại càng thêm khắc sâu lợi ích của Pháp lục hòa, sự biết ơn đến Ngài đã gìn giữ và lưu truyền pháp lục hòa cho hậu thế. Từ đó tự hứa sẽ cố gắng thực hành để hộ trì Tăng chúng tu hạnh đầu đà tại chùa Ba Vàng, góp phần cho Phật Pháp được còn mãi ở thế gian.

Chương trình kết thúc trong niềm vui và sự xúc động của các Phật tử tu tập cấm túc trong chùa Ba Vàng nói riêng và hàng ngàn Phật tử CLB Cúc Vàng theo dõi qua mạng trực tuyến nói chung. Kính chúc quý đạo hữu ngày càng tinh tấn tu tập để không phụ ơn của Phật Hoàng Trần Nhân Tông cũng như công ơn của chư Tăng chùa Ba Vàng ngày nay thực hành đầu đà khổ hạnh, mang đến hạnh phúc an vui cho chúng sinh.

Các bài nên xem:

-
aa
+
2,169 lượt xem
15/12/2021

Bình luận (2)

Phản hồi cho Hủy bỏ

  1. H
    H

    Hà Thị Huệ

    15/07/2022
    Con thành kính tri ân công đức của Sư Phụ cùng chư Tăng chùa Ba Vàng ???
  2. M
    M

    Minh Thị Thảo

    15/07/2022
    Chúng con xin thành kính tri ân trên Cô chủ nhiệm đã tổ chức một buổi văn nghệ thật ý nghĩa ạ!