Kinh Cúng Linh

Một thời, Thế Tôn ở tại trú xứ của Bà-la-môn Da-nu-so-ni (Jànussoni). Sau khi đi đến cung kính đảnh lễ, hỏi thăm và ngồi xuống một bên, Bà-la-môn Da-nu-so-ni bạch Thế Tôn:

Thưa tôn giả Go-ta-ma (Gotama), chúng tôi bố thí, làm các lễ cúng cho người chết. Mong rằng, bố thí này cho bà con huyết thống đã chết được lợi ích! Mong rằng, các bà con huyết thống đã chết, thọ hưởng bố thí này! Thưa tôn giả Go-ta-ma, bố thí như thế có lợi ích gì cho các bà con huyết thống đã chết không? Các bà con huyết thống đã chết có được thọ hưởng bố thí ấy hay không? 

Này Bà-la-môn, nếu có tương ưng xứ, thời có lợi ích; không có lợi ích nếu không có tương ưng xứ. Ở đây, này Bà-la-môn, những người nào… sau khi thân hoại mạng chung sinh vào địa ngục, sinh vào loại bàng sanh, sinh cộng trú với loài người, sinh cộng trú với chư Thiên. Những vị này, được nuôi sống và tồn tại với những món ăn ứng với cảnh giới của các vị ấy. Này Bà-la-môn, đây là không tương ưng xứ; trú ở những nơi ấy, các vị ấy không được lợi ích của bố thí ấy. 

Nhưng ở đây, này Bà-la-môn, người nào sau khi thân hoại mạng chung, sinh vào cõi ngạ quỷ. Vị ấy được nuôi sống và tồn tại với các món ăn tại đấy. Món ăn nào, các bạn bè, thân hữu, hoặc bà con, hoặc người cùng huyết thống muốn hướng cúng cho vị ấy; tại đấy, vị ấy sống với món ăn đó, tồn tại với món ăn đó. Này Bà-la-môn, đây là tương ưng xứ; trú nơi đây, vị ấy được lợi ích của bố thí ấy.

Sau khi nghe Đức Thế Tôn chỉ dạy Bà-la-môn hoan hỷ đảnh lễ rồi lui ra. 

(ĐTKVN, Tăng Chi Bộ IV, Chương 10, phẩm Jànussoni, phần Jànussoni, VNCPHVN ấn hành, 1997, tr.595)

-
aa
+
124,345 lượt xem
11/06/2020

Bình luận (14)

Phản hồi cho Hủy bỏ

  1. n
    n

    nguyễn thị huyền

    16/03/2024
    Con xin thành kính tri ân Tam Bảo và Sư Phụ, đại Tăng chùa Ba Vàng đã cho chúng con được nghe kinh Phật làm lợi ích cho chúng sinh ạ.
  2. N
    N

    Nguyễn Thị Thúy Lai

    24/02/2024
    Con xin tri ân trên Tam Bảo và Sư Phụ cùng các đại Tăng cùng Cô chủ nhiệm ạ.
  3. L
    L

    Lã Thị thỏa

    14/02/2024
    Con xin tri ân công đức của Sư Phụ ạ.
  4. N
    N

    Nguyễn Thị Thuý Lai

    05/02/2024
    Con xin tri ân trên Tam Bảo và Sư Phụ cùng các đại Tăng cùng Cô chủ nhiệm ạ.
  5. P
    P

    Phạm Thị Thắng Pháp Danh là Thắng Phương Hòa

    28/11/2023
    Nam Mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni