Lễ 30/4-1/5: Nhân dân, Phật tử về chùa Ba Vàng công quả mang theo những câu chuyện cảm xúc

IMG_0515

Dịp 30/4-1/5 năm nay, ở chùa Ba Vàng, chúng tôi gặp được những người bạn rất dễ thương về chùa làm công quả. Họ có những câu chuyện rất đặc biệt, tuy nhẹ nhàng thôi nhưng mang lại sự hoan hỷ, cảm xúc cho người nghe.

Hãy cùng chúng tôi lắng nghe tâm sự của 2 anh em trai đi xe máy từ Hà Tĩnh ra, của 2 cháu bé lớp 8 và lớp 9 cùng các Phật tử khác về chùa Ba Vàng công quả vào dịp nghỉ lễ qua bài viết dưới đây!

10 tiếng đi xe máy từ Hà Tĩnh: 2 anh em mình nếu tu tập cũng chỉ nương tựa chùa Ba Vàng

Hai anh em trai ruột Phan Văn Vinh và Phan Văn Vũ đã có một hành trình dài từ Hà Tĩnh ra đến chùa Ba Vàng. Tuy trải qua 10 tiếng liên tục trên xe máy trừ lúc ăn cơm và đổ xăng, nhưng sự mệt mỏi, ê ẩm không làm giảm chút hoan hỷ nào của 2 anh em khi đặt chân đến chùa.

IMG_0516

Khi được hỏi tại sao về chùa mà không đi chơi, đi du lịch, anh Phan Văn Vũ chia sẻ: “Mình còn nhiều thời gian khác để làm những việc đó. Nhưng để sắp xếp về chùa công quả vào dịp lễ Phật đản sắp tới thì không phải lúc nào cũng có. Mình thành tâm muốn về chùa, góp sức vào các công việc nơi đây, được nghe theo sự chỉ dạy của Sư Phụ, chư Tăng Ni, Cô Chủ nhiệm để tích lũy thêm phước báu cho bản thân và gia đình”.

Về lý do về chùa Ba Vàng công quả, anh Phan Văn Vinh là anh trai của Vũ chia sẻ: “Vì sao 2 anh em phải đi từ Hà Tĩnh ra một ngôi chùa ở tận Quảng Ninh, cũng đều có lý do cả. Thứ nhất, 2 anh em có sự nhất tâm hướng đến chùa; thứ hai, mình biết về sự tu tập của chùa Ba Vàng. Vậy nên tâm nguyện của 2 anh em là, tuy giờ chưa tham gia đạo tràng nhưng nếu có tham gia, 2 anh em cũng chỉ nương tựa chùa Ba Vàng để tu tập”.

Anh Vũ chia sẻ thêm: “Hai anh em mình sống với nhau từ nhỏ tới giờ, khi có công việc gì hai anh em đều cùng nhau làm, đều thấy sự có mặt của người còn lại trong các công việc. Anh ra công quả thì mình cũng ra công quả, anh tu tập thì mình cũng muốn đồng hành cùng anh. Hai anh em sẽ cùng nhau tiến bước”.

2 anh em anh Vinh biết đến chùa trên các phương tiện truyền thông, đã về chùa làm công quả một thời gian trước đây và có cảm nhận, nơi đây các Thầy tu tập chân chính, đúng chính Pháp, là ruộng phước của thế gian. 2 anh em tin chắc, nếu được gieo trồng việc thiện ở đây thì quả phước sẽ giúp mình bình yên vượt trội trong cuộc sống.

Chính vì vậy, nhân ngày kỷ niệm Đức Phật hiện diện trên cõi đời – là ngày phước báu tối thượng trên thế gian, 2 anh em quyết tâm vượt quãng đường dài về chùa bòn phước. Từ đó, 2 anh em gửi lời tri ân: “Con xin tri ân Tam Bảo, trên Thầy Thích Trúc Thái Minh cùng chư Tăng Ni chùa Ba Vàng đã đầy đủ nhân duyên gây dựng lên một ngôi chùa tu tập chính Pháp, để chúng con được về đây nương tựa, tu tập, làm công quả tích lũy phước báu.

Con cũng xin tri ân Cô Phạm Thị Yến đã hướng dẫn, sách tấn Phật tử để có một môi trường công quả, tu tập cho nhân dân, Phật tử thế này. Kính mong trên chư Phật gia hộ để Sư Phụ cùng chư Tăng Ni, Cô Phạm Thị Yến có thật nhiều sức khỏe, đạo quả được viên tròn”.

ban tri khách
2 anh em Vinh – Vũ (áo trắng ngoài cùng) đăng ký công quả tại Ban Tri khách chùa Ba Vàng

“Vì muốn hướng thiện nên chúng cháu về chùa công quả mà không đi chơi”

Chúng tôi gặp 2 bạn Vũ Phương Thảo (2007) và Nguyễn Thị Ngọc Diệp (2008) – là 2 người bạn học cùng trường ở Tiên Lữ, Hưng Yên đang chờ đăng ký công quả ở Ban Tri khách. Hai bạn đi cùng cô họ của Thảo, rất hoan hỷ khi lần đầu được về chùa công quả.

Hai bạn đã chia sẻ lý do mình về chùa dịp này:

Phương Thảo: “Bố mẹ cháu chưa phải là Phật tử. Nhưng thỉnh thoảng cháu có được nghe Pháp và rất muốn sau này mình sẽ học giỏi hơn nên muốn tích lũy thêm phước báu. Và cháu cũng muốn mình giảm bớt các việc ác, muốn tâm của mình “đi lên” nên cháu thích về chùa chứ không thích đi chơi. Cháu xin đi cùng cô họ về công quả thì mẹ cũng đồng ý”.

Ngọc Diệp: “Bố mẹ cháu đang là thành viên dự thính của đạo tràng, nên cũng có nghe Pháp của Sư Phụ và Cô Chủ nhiệm. Vì vậy cháu cũng được nghe nên hiểu một chút về Phật Pháp.

Nhân dịp này cháu cũng muốn đến chùa trải nghiệm và tu tâm tích đức. Bởi cháu đã được nghe Pháp nên tự ý thức được về chùa công quả thì sẽ được lợi ích. Chính vì thế nên khi được nghỉ lễ, cháu chọn về chùa làm những việc có ích hơn là chỉ chơi. Về đến chùa, cháu thấy chùa có rất nhiều “view” đẹp, cháu rất thích”.

Tuy còn nhỏ, nhưng 2 bạn đã bắt đầu sửa đổi tâm nhờ Phật Pháp để nhận được những niềm hạnh phúc trong cuộc sống. Khi nhận được lợi ích như vậy, các bạn rất mong muốn được làm các việc thiện trong Phật Pháp.

IMG_0518

Phương Thảo chia sẻ: “Từ những lời giảng Pháp của Sư Phụ và Cô Chủ nhiệm, cháu đã bắt đầu nhận ra được những điều chưa được của mình. Khi bị bố mẹ mắng, cháu có tâm tức giận.

Nhận ra được như vậy, cháu dần tiến bộ hơn. Giờ đây, khi bố mẹ ốm, cháu biết chăm sóc bố mẹ nhiều, không như trước kia”.

Ngọc Diệp cũng chia sẻ về tiến bộ của mình: “Chúng cháu đang tuổi dậy thì nên cũng có những lúc nổi loạn. Bố mẹ mắng thì có xu hướng chống đối. Nhưng mà bây giờ, cháu được nghe Pháp, có điều gì đó thay đổi trong tâm, cháu không làm như vậy nữa.

Trước kia gia đình cháu không thân thiết với nhau nhiều đâu nhưng bây giờ mối quan hệ cũng được cải thiện rất nhiều rồi ạ”.

Qua câu chuyện chúng ta có thể thấy 2 bạn tuy mới học lớp 8, lớp 9 nhưng đã biết đến và kính mến Phật Pháp, muốn được làm việc thiện trong Phật Pháp. Đó quả thực là điều đáng quý.

Lên chùa công quả: Cách nghỉ lễ đặc biệt và cơ hội nhận được phước

Năm 2010, anh Đỗ Văn Hiến lên chùa Ba Vàng vãn cảnh và nhìn thấy Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh. Trước hảo tướng phát sinh từ tâm từ bi của Sư Phụ, anh cảm thấy rất kính mến, niềm tin ngay lập tức phát sinh. Từ đó anh cũng thích và tìm hiểu về đạo Phật.

Hiện nay, anh Đỗ Văn Hiến đang sinh hoạt tại đạo tràng Minh Hạnh Bắc Ninh. Dịp lễ 30/4-1/5 này, anh Hiến về chùa công quả 2 tuần, để phục vụ cho Đại lễ Phật đản sắp tới.

Về lý do lên chùa công quả dịp nghỉ lễ, anh Hiến chia sẻ: “Ở trên chùa có làm việc với cường độ cao đến đâu, mình cũng thấy rất thoải mái, không có cảm giác bị mệt mỏi hay áp lực gì cả. Mình đã trải nghiệm nhiều rồi. Đi làm mà như đi chơi khuây khỏa thôi vậy.

Khác với ở ngoài, mình làm kinh doanh online, công việc rất mệt và áp lực. Mình lên chùa công quả cũng là một hình thức giải tỏa căng thẳng. Và mình cũng hy vọng được đóng góp công sức cho Đại lễ Phật đản và cho tâm nguyện truyền tải Phật Pháp của Sư Phụ, đại Tăng và Cô Chủ nhiệm”.

IMG_0519
Anh Đỗ Văn Hiến (mặc áo xám) đến chùa nghỉ lễ theo một cách rất đặc biệt

Chị Nguyễn Thị Huyền (đạo tràng Thái Chiếu Quỳnh Phụ Thái Bình) cũng có phần tâm trạng giống anh Hiến, khi rời bỏ các cuộc vui bên ngoài để tranh thủ mọi dịp được về chùa công quả.

Chị chia sẻ: “Thấy bạn bè mình đi chơi, đi du lịch nhiều nhưng mình không dao động, mình chỉ hướng tâm về chùa công quả, tranh thủ được lúc nào là mình lại về chùa.

Bởi chỉ có về chùa, mình mới cảm thấy được sự nhẹ nhõm, thanh thản đặc biệt; mình cũng tạm buông bỏ được những bộn bề của cuộc sống hàng ngày.

Mình hy vọng mình sẽ góp sức mình cho Đại lễ Phật đản, muốn mọi người được kết duyên lành với Tam bảo trong ngày này. Bởi từ khi biết đến Phật Pháp, mình đã được sinh ra lần thứ hai với một cuộc sống tươi đẹp hơn. Mình hy vọng ai cũng nhận được những lợi ích như vậy”.

IMG_0520
Chị Huyền đăng ký làm công quả tại chùa Ba Vàng

Đó là những cảm xúc rất đặc biệt của nhân dân, Phật tử về chùa Ba Vàng dịp lễ này, không đi chơi, đi du lịch mà rất an lạc trong thiện phận sự. Không chỉ các Phật tử thuận thành trong đạo tràng mà nhân dân vì quý kính Pháp Phật, vì mến công đức tu tập của Sư Phụ, chư Tăng Ni và Cô Chủ nhiệm Phạm Thị Yến cũng về chùa.

Chúc cho quý đạo hữu công quả tinh tấn, để tích lũy thật nhiều phước báu cho bản thân và gia đình.

-
aa
+
1,639 lượt xem
01/05/2022

Bình luận

Phản hồi cho Hủy bỏ