Bố thí và cúng dường như Pháp - kinh Nikaya

Một thời, Thế Tôn trú ở thành Xá Vệ (Sàvatthi), tại tịnh xá Kỳ Viên (Jetavana), khu vườn của ông Cấp Cô Độc (Anàthapindika). Lúc bấy giờ, mẹ của Nan-da (Nanda), nữ gia chủ người Ve-lu-kan-da-ki (Velukandaki) làm một thí vật gồm có sáu phần cúng dường chúng Tăng. Bấy giờ, Thế Tôn với thiên nhãn thuần tịnh siêu nhiên thấy mẹ của Nan-da làm một thí vật gồm có sáu phần liền bảo các Tỷ-kheo: 

Này các Tỷ-kheo, có ba phần thuộc về người bố thí và có ba phần thuộc về người nhận vật phẩm bố thí. Thế nào là ba phần thuộc về người bố thí? Này các Tỷ-kheo, người bố thí, trước khi bố thí, ý được vui lòng; trong khi bố thí, tâm được tịnh tín; sau khi bố thí, cảm thấy hoan hỷ. Đây là ba phần của người bố thí. Thế nào là ba phần của người nhận phẩm vật bố thí? Ở đây này các Tỷ-kheo, những người nhận phẩm vật bố thí, đã được ly tham hay đang thực hành hạnh ly tham; đã được ly sân hay đang thực hành hạnh ly sân; đã được ly si hay đang thực hành hạnh ly si. Đây là ba phần của người nhận phẩm vật bố thí. Như vậy, này các Tỷ-kheo, đây là thí vật có sáu phần.

Này các Tỷ-kheo, công đức của thí vật sáu phần thật vô lượng: “Là nguồn sanh phước, nguồn sanh thiện, món ăn an lạc, thuộc thiên giới, là quả lạc dị thục, dẫn đến cõi Trời, đưa đến khả lạc, khả hỷ, hạnh phúc và an lạc”.

(Nguồn: ĐTKVN, Tăng Chi Bộ III, phẩm Chư thiên, phần Bố thí, VNCPHVN ấn hành, 1996, tr.91)

-
aa
+
20,783 lượt xem
05/12/2019

Bình luận (4)

Phản hồi cho Hủy bỏ

  1. L
    L

    Lã Thị thỏa

    26/02/2024
    Con xin tri ân công đức của Sư Phụ
  2. P
    P

    Phạm thị nga

    14/02/2024
    Con xin thành kính tri ân Sư Phụ, tri ân Tam Bảo cùng Cô Chủ Nhiệm câu lạc bộ Cúc Vàng.
  3. P
    P

    PhạmThi Thức.

    30/11/2023
    Con xin thành kính tri ân Sư Phụ, tri ân Tam Bảo cùng Cô Chủ Nhiệm câu lạc bộ Cúc Vàng.
  4. V
    V

    Vũ thị toan

    28/11/2023
    Qua bài kinh trên đã cho con hiểu rõ thế nào là cúng dường ạ