Đức Phật thọ nhận cúng dường 900 triệu đồng tiền vàng

Thời Đức Phật còn tại thế, nữ đại thí chủ Visàkhà đã phát tâm dâng lễ cúng dường bộ nữ trang trị giá chín trăm triệu đồng tiền vàng lên Đức Phật cùng Tăng chúng. Sự cúng dường đúng Pháp đã đem đến cho nữ đại thí chủ nhiều phước báu thù thắng.
Xin mời quý Phật tử và các bạn cùng theo dõi nội dung chi tiết trong bài kinh LÂU ĐÀI TỊNH XÁ

-----
Bấy giờ, đức Thế Tôn đang trú tại thành Xá Vệ (Sàvatthi), trong Kỳ Viên tinh xá. Thời ấy Tỳ-xá-khư (Visàkhà), vị đại đệ tử nữ cư sĩ, đã được các bạn hữu và người hầu cận thúc giục đi chơi một vòng trong hoa viên nhân một ngày lễ hội. Được tắm rửa và xoa dầu thơm cẩn thận, bà ăn một bữa thịnh soạn xong, tự trang điểm với “Bộ nữ trang đại quý giá”, rồi được một đám bạn đồng hành năm trăm người hầu cận, bà rời nhà ra đi với đoàn người hộ tống linh đình.

Trong khi tiến về hoa viên, bà suy nghĩ: “Cuộc vui chơi nhàn nhã như thuở còn thiếu nữ đối với ta giờ đây có nghĩa gì? Nào, ta hãy đi đến tinh xá, đảnh lễ đức Thế Tôn cùng chư Tôn giả làm phát khởi tín tâm, và ta sẽ nghe pháp”.

Bà liền đi đến tinh xá, dừng lại bên đường cởi bộ trang sức đại quý báu ấy ra, trao vào tay một nữ tỳ, kính lễ đức Thế Tôn, rồi ngồi xuống một bên. Bà nghe pháp xong, cung kính đảnh lễ đức Thế Tôn, đi vòng quanh Ngài theo đúng nghi thức, và rời tinh xá. Vừa đi một chặng đường ngắn, bà liền bảo nữ tỳ:
- Nào, ta muốn đeo bộ nữ trang.

Trước đây cô gái ấy đã buộc nó thành một gói, đặt trong tinh xá, rồi đi quanh quẩn một lúc, đến giờ ra về lại quên bẵng việc kia. Nàng thú nhận:
- Con quên mất, chắc nó còn ở đó. Con sẽ đi kiếm về đây.
Và nàng liền quay lại. Tỳ-xá-khư lại bảo:
- Được rồi, nếu nó đã được cất trong tinh xá và quên mất, thì vì lợi ích của tinh xá, ta sẽ cúng dường bộ trang sức ấy.

Rồi bà trở lại tinh xá, đến gần đức Thế Tôn, cung kính đảnh lễ Ngài, trình lên Ngài ý định của bà và thưa:
- Bạch Thế Tôn, con muốn xây một tinh xá, ước mong đức Thế Tôn từ bi cho phép con.
Đức Thế Tôn chấp thuận bằng cách im lặng.

Khi Tỳ-xá-khư đã dâng lễ cúng dường bộ nữ trang đặc biệt ấy trị giá chín trăm triệu đồng tiền vàng, Tôn giả Trưởng lão Mục Kiều Liên (Moggallàna) giám sát công trình xây cất ấy.

Ngôi tinh xá được hoàn tất trong vòng chín tháng, dành cho đức Phật Thế Tôn và Tăng chúng một tòa Lâu đài thích hợp để an trú, trang bị đủ một ngàn phòng. Năm trăm phòng ở tầng dưới và năm trăm phòng ở tầng trên, tương truyền đó là một lâu đài như ở trên Thiên giới, sàn được xây như một bức tranh bằng châu báu cẩn hình những vòng hoa được phác họa tuyệt mỹ. Những bức tranh trên da thú, trát thạch cao trắng đẹp mắt, những đồ gỗ đánh bóng tinh xảo mỹ thuật và các phần nội thất cân xứng hài hòa như tường, cột, kèo, đòn tay, tấm trang trí góc tường, trụ cửa lớn, cửa sổ, cầu thang v.v... khéo thiết kế khả ái; và các gian nhà phụ, tư thất, mái đình, mái hiên, đại loại như thế, đều được dựng lên.

Khi tinh xá đã xong và bà sắp cử hành lễ cúng dường tặng vật trị giá chín trăm triệu đồng tiền vàng, bà nhìn thấy vẻ huy hoàng của Lâu đài trong lúc bà bước lên thượng lầu cùng năm trăm bạn đồng hành và hoan hỷ nói với họ:
- Bất cứ công đức gì ta nhận được nhờ xây cất Lâu đài này, xin chư vị đồng hưởng, ta xin phân phát đều công đức đến chư vị đã dự phần vào đây.
- Quả thật, mong được như vậy, quả thật. Chư vị ấy đồng thanh nói với lòng tín thành và tất cả đều hoan hỷ.

Vào dịp ấy, có một tín nữ dự phần vào việc đồng hưởng công đức này với một tâm tư đặc biệt. Chẳng bao lâu sau đó, nàng từ trần và được tái sanh vào cõi trời Ba mươi ba. Do uy lực công đức của nàng, một Lâu đài vĩ đại xuất hiện cho nàng, có thể du hành qua không gian, tráng lệ với nhiều nhà có nóc nhọn, hoa viên, hồ sen v.v... dài mười sáu do-tuần và rộng tám do-tuần, tỏa sáng một trăm do-tuần nhờ hào quang của chính nó. Khi Thiên nữ đi đâu, nàng cùng đi với Lâu đài ấy và một đoàn hộ tống gồm cả ngàn tiên nữ.

Về phần Tỳ-xá-khư, nhờ công đức bố thí hào phóng và tín tâm cao độ, đã được tái sanh vào cõi trời Hóa Lạc, đạt đến ngôi vị chánh hậu của Su-ni-mi-ta (Sunimmita) Thiên chủ.

(Trong kinh Tiểu Bộ, phẩm Đỏ Sẫm, Chuyện Lâu Đài Tinh Xá)

-
aa
+
2,108 lượt xem
16/08/2022

Bình luận (4)

Phản hồi cho Hủy bỏ

  1. N
    N

    Nguyễn Thị Kim Anh

    18/08/2022
    Chư Tăng thọ nhận cúng dường là đúng pháp của Phật. Hàng Phật tử chúng con cúng dường chư Tăng để mình được tăng trưởng phước báu. Thật đáng tiếc có những cái nhìn, những phát ngôn thiếu suy nghĩ, gây ảnh hưởng tới chư Tăng, làm mất duyên lành của nhiều người, đúng là không sợ nhân quả.
  2. H
    H

    Huyền Nguyễn

    16/08/2022
    Hoan hỷ vì Ccư Tăng nhận đồ cúng dường là vì lòng từ bi, muốn cho người dân/Phật tử được phước báu, được lợi ích. Chỉ có những ai không hiểu về Pháp cúng dường mới phát ngôn những câu thiếu hiểu biết như vậy.
  3. T
    T

    Trần Huyền

    16/08/2022
    Trong bài kinh CHUYỆN HỐ THAN LỬA CÂY KEO, có nói đến câu chuyện cư sĩ Cấp Cô Độc với tín tâm với Đức Phật và chư Tăng, ông đã bố thí không ngừng nghỉ, ông cúng dường Phật tinh xá (chùa), thức ăn, y phục, hương liệu. Ông đã tiêu hết cho Giáo pháp đức Phật một số tiền là năm trăm bốn mươi triệu đồng để xây dựng tinh xá, và ông không nghĩ đến châu báu nào khác ngoài ba ngôi báu Phật, Pháp, Tăng. Đến khi tài sản khánh tận, do nhân duyên ông đã được một vị Thần giúp đỡ tìm lại được những tài sản mà những người nợ chưa trả ông và những tài sản bị mất.
  4. D
    D

    Diệu Thanh

    16/08/2022
    Quá tuyệt ạ. Con hiểu được rằng không có cái gì mất đi. Nếu con cúng dường lên Tam Bảo thì phước đó con sẽ được hưởng.