Văn khấn tại các nơi thờ khi chưa/đã biết rõ là không đúng pháp

1. Văn Bạch
(Quỳ hoặc đứng, chắp tay)
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Hôm nay (và từ nay trở đi, khi) chúng con có duyên cúng lễ/bao sái/tu tập… tại nơi thờ tự này, chúng con xin hướng về Tam Bảo, và thực hành theo lời Đức Phật dạy. Chúng con không nương tựa vào pháp của ngoại đạo, không nương tựa vào các chúng tà kiến (chưa biết thì đọc: có thể) có duyên nơi thờ tự này.
Chúng con xin chư Phật chứng minh cho chúng con.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (1 vái).
2. Hướng Dẫn
a. Hoàn cảnh áp dụng:
Khi có duyên bao sái ban thờ, bát hương; sắp lễ; thắp hương, cúng lễ, tu tập,… tại nơi thờ tà kiến (nơi thờ có bát hương do thầy tà bốc hoặc không rõ do ai bốc…).
Lưu ý: Nếu bát hương của gia đình hoặc tại các nơi Phật tử có duyên phải thắp hương/tu tập nhiều lần, thường xuyên, thì chỉ cần bạch nội dung “và từ nay trở đi, khi chúng con có duyên cúng lễ/bao sái/tu tập…” và từ đó về sau không phải bạch văn bạch này nữa.
b. Cách thức bạch:
Chỉ bạch trước khi thực hiện công việc tại nơi thờ tà kiến/chưa biết rõ.
c. Cách sám hối khi quên bạch
- Đối tượng sám hối:
+ Đạo tràng đi làm phận sự: chủ sám/Phật tử phụ trách việc bày lễ….
+ Phật tử tự tu/làm.
- Cách thức sám hối: Bạch Sám hối 3 lần vào các khóa lễ tu tập, nếu ngày nào không tu thì không bạch sám hối (được bạch cách 1, 2, 3… ngày); bạch thêm vào phần văn bạch của nghi thức tu.
- Nội dung sám hối: Con xin sám hối, trước khi tu/bao sái… tại nơi thờ có bát hương có duyên với việc tà kiến, mà con không bạch nương văn bạch, nương tựa Tam Bảo.